Trending Now

เพื่อนๆเคยสงสัยกันไหมว่าบุคลิกแบบที่เราเป็นอยู่ตอนนี้นั้น จริงๆแล้วเราเป็นคนประเภทไหนกันแน่นะ? วันนี้ทีมซิปพาเพื่อนๆมาทำความรู้จักเบื้องต้นกับ บุคลิกภาพแบบ introvert extrovert และ Ambivert ว่ามีความแตกต่างกันยังไง ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย 💭✨


1. Introvert 

บุคคลิกของคน Introvert นั้น จะชอบอยู่คนเดียว มีนิสัยอ่อนไหว ขี้อาย พูดน้อย ชอบความสงบ ไม่ชอบเข้าสังคม ไม่ชอบสังสรรค์หรือพูดคุยกับคนอื่นเพราะจะทำให้รู้สึกใช้พลังงานเยอะ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเข้าสังคมกับคนอื่นไม่ได้นะเพียงแต่เวลาอยู่กับคนเยอะๆจะทำให้ตัวเองนั้นรู้สึกอึดอัด จึงเลือกที่จะนั่งเงียบๆอยู่คนเดียวมากกว่าเพราะจะทำให้ตัวเองมีสมาธิมากกว่า😶💡


2. Extrovert 

Extrovert  หรือบุคลิกภาพแบบเปิดเผย เป็นคนที่มีความสนใจต่อสิ่งภายนอก สนุกสนานเฮฮา กล้าแสดงออก ไม่ชอบอยู่คนเดียว เป็นคนที่มีเพื่อนเยอะ มักจะชอบไปปาร์ตี้ หรือทำกิจกรรมต่างๆ สามารถเข้ากับคนอื่นได้ดี ปรับตัวได้ง่ายกับทุกสถานการณ์โดยที่ไม่รู้สึกเหนื่อย แถมความชอบของพวกเขาจะช่วยเสริมพลังให้กับตัวเองด้วยนะ เหมือนได้เติมเต็มความสุขในแต่ละวัน ซึ่งจะแตกต่างจากบุคคลประเภท Introvert โดยสิ้นเชิงเลยแหละ🥳


3. Ambivert

Ambivert เป็นคนที่มีบุคลิกภาพกึ่ง Introvert กับ Extrovert ชอบเข้าสังคม ชอบไปปาร์ตี้ ชอบแสดงความคิดเห็น แต่ในขณะเดียวกันก็จะมีอีกมุมที่ต้องการชาร์จพลังด้วยการอยู่คนเดียว Ambivert สามารถปรับตัวเข้าได้ดีกับคนทุกประเภท เป็นทั้งผู้ฟังและผู้สื่อสารที่ดี อยู่กับกลุ่มคนเยอะๆได้อย่างไม่อึดอัด

เป็นไงกันบ้างทุกคน กับนิสัยของบุคลิกประเภทต่างๆ พอลองอ่านแล้วคิดว่าตัวเองตรงกับคนประเภทไหนมากที่สุดนะ? ซิปมาสรุปสั้นๆย่อๆให้อีกทีว่าคนแต่ละประเภทต่างกันยังไง

Introvert จะรู้สึกเหนื่อยง่าย และใช้พลังงานเยอะเมื่อเข้าสังคม ในขณะที่คนประเภท Extrovert ชอบอยู่กับผู้คน และจะสามารถชาร์จพลังงานได้ดีขึ้นเมื่ออยู่กับผู้คนเยอะ ๆ ได้มากกว่าคนประเภท Introvert ส่วน Ambivert นั่นจะก้ำกึ่งระหว่าง Introvert และ Extrovert นั่นเอง

ไหนใครรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนประเภทไหน ลองมาแชร์คำตอบกันได้นะ 🥰


ขอขอบคุณแหล่งอ้างอิง:
https://www.fwd.co.th/th/fwdmax/health/introvert-vs-extrovert/
https://www.wongnai.com/articles/introvert-extrovert-ambivert
https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1759884/


มาอ่านบทความอื่นๆที่เกี่ยวข้องกันดีกว่าที่


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

No Music, No Life