Trending Now

ในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการออม และการลงทุนนั้นมีความสำคัญต่อทุกครอบครัว และทุกชีวิต เพราะการวางแผนการเงินที่ดี จะทำให้เราไม่ต้องลำบากในช่วงเวลาที่เกิดสถานการณ์ที่ไม่อาจคาดถึงได้ เช่น การเจ็บไข้ได้ป่วย หรือวิกฤตเศรษฐกิจต่างๆ เป็นต้น มากไปกว่านั้นยังทำให้เรามีเงิน หรือทรัพย์สินสำหรับใช้ในยามที่เราเกษียณอีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันผู้คนหันมาให้ความสนใจกับการลงทุนผ่านแอปพลิเคชันออนไลน์กันมากขึ้น มี แอปการลงทุน ไหนบ้างนะที่จะเหมาะกับมือใหม่หัดลงทุนอย่างทุกท่านบ้าง


ก่อนจะเริ่มลงทุน เราควรศึกษาอะไรบ้าง?

ก่อนเราจะเริ่มการลงทุนใดๆ ก็ตาม เราควรตรวจสอบตนเองก่อนว่าเราพร้อมกับการลงทุนมากแค่ไหน สามารถลงทุนได้จริงหรือไม่ เพราะเงินที่เราจะนำมาลงทุนได้อย่างสบายใจนั้นควรเป็น ‘เงินเย็น’ หรือเงินที่ไม่ต้องใช้ทำอะไรในเวลาอันใกล้ และต้องไม่ลืมที่จะตรวจสอบภาระค่าใช้จ่าย หนี้ และเงินสำรองสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉินอีกด้วย มาดูกันว่ามี Checklist อะไรบ้างก่อนจะเริ่มตัดสินใจลงทุน

  • รู้การเดินทางของเงิน ควรทำบัญชีรายรับรายจ่ายอย่างละเอียด จะได้รู้เส้นทางของเงินที่เข้าและออกอย่างชัดเจน ว่ารายได้ในแต่ละเดือนของเรา ‘มากกว่า’ ค่าใช้จ่ายหรือไม่ นั่นหมายความว่าเรามีเงินเหลือพอที่จะลงทุนนั่นเอง ถ้าหากไม่มีเงินเหลือก็ยังไม่ควรที่จะลงทุน
  • มีเงินสำรองฉุกเฉิน ควรมีเงินสำรองฉุกเฉินเริ่มต้น 3-6 เท่าของค่าใช้จ่ายต่อเดือน เงินส่วนนี้ควรเก็บไว้ในบัญชีที่สามารถเบิกใช้ได้ง่าย เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน หากยังไม่มีเงินเหลือมากพอสำหรับก้อนนี้ ก็ไม่ควรแบ่งเงินไปลงทุน
  • บริหารหนี้ ควรเรียนรู้การบริหารจัดการหนี้ให้เป็น เช่น หากมีบัตรเครดิต ที่ช่วยให้สามารถจับจ่ายได้ง่าย และยังมีความคุ้มค่าจากโปรโมชั่นต่างๆ ที่ธนาคารเสนอให้ ก็ควรศึกษาวิธีใช้บัตรเครดิตอย่างถูกวิธี และมีวินัยในการผ่อนจ่าย ซึ่งจะช่วยให้เราได้รับประโยชน์ในการบริหารเงิน

เมื่อเราตรวจสอบแล้วว่าพร้อมที่จะลงทุน เราก็จะสามารถตัดสินใจลงทุนได้อย่างสบายใจ และไม่เป็นการสร้างภาระเพิ่ม ทั้งนี้เราควร ตั้งเป้าหมายการลงทุนให้ชัดเจน ว่าเราจะลงทุน ‘ไปเพื่ออะไร’ เรียนรู้ระดับความเสี่ยงที่รับได้ ว่าเราสามารถรองรับความเสี่ยงได้ในระดับไหน กระจายความเสี่ยง บริหารการลงทุนให้ความผันผวนในผลตอบแทนต่ำสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ รักษาผลประโยชน์ทางภาษี เช่นการลงทุนในกองทุนต่างๆ ที่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี และ ลงทุนอย่างสม่ำเสมอ มีวินัยในการลงทุน


มาดู 8 แอปการลงทุน ใช้งานง่าย จะออมหรือลงทุนก็สะดวกและง่ายดาย

Streaming

แอปการลงทุน

ตัวช่วยที่ขาดไม่ได้ของนักลงทุน หนึ่งในแอปพลิเคชันซื้อขายหุ้นที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท Settrade ที่ให้บริการความรู้ทางการลงทุนมาอย่างยาวนานนั่นเอง จุดเด่นของแอปฯ นอกจากจะสามารถแสดงข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ได้แบบเรียลไทม์แล้ว ยังสามารถแจ้งเตือนทุกความเคลื่อนไหวของราคา ข่าวสารต่างๆ เพื่อให้เราสามารถตัดสินใจลงทุนได้อย่างแม่นยำ และรวดเร็วอีกด้วย 


FINNOMENA ลงทุน กองทุนรวม หุ้น

แอปการลงทุน

แอปพลิเคชันสำหรับซื้อกองทุน เช็คหุ้น ข่าวสารลงทุน หน้าตาทันสมัย ใช้งานสะดวก สามารถสร้างแผนการลงทุนได้ตามต้องการ มีอิสระในการเลือกพอร์ตลงทุน เพื่อตอบสนองเป้าหมายของการลงทุนที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงวัยของผู้ลงทุน พร้อมระบบแนะนำกองทุนที่ดีที่สุดระบบหนึ่ง ช่วยให้เราประหยัดเวลาในการศึกษาข้อมูล ถือเป็นตัวช่วยในเรื่องการลงทุนที่ครบครันที่สุดแอปฯ หนึ่ง


SET Application

แอปการลงทุน

แอปพลิเคชันที่ถูกพัฒนาโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีพื้นฐานความรู้ทางการเงิน และผู้ที่ต้องการศึกษาข้อมูลหุ้นแต่ละตัวอย่างละเอียด นอกจากนี้ยังมี บทความเรื่องการลงทุน, คลิปความรู้ออนไลน์, เอกสารความรู้การลงทุน ฯลฯ ให้เราได้ศึกษากันอีกด้วย พร้อมด้วยบริการสอบถามข้อมูลผู้ถือหุ้นตลอด 24 ชั่วโมง


Settrade

แอปการลงทุน

มาดูกันที่แอปเทรดหุ้นแบบจำลองกันบ้าง เหมาะสำหรับมือใหม่หัดลงทุนที่สุด เราสามารถจำลองพอร์ตการลงทุน และทดลองคำสั่งซื้อ-ขาย ตามราคาตลาดจริงได้ เป็นเหมือนสนามฝึกที่ให้เราได้เตรียมความพร้อมก่อนลงสู่สนามจริงได้เป็นอย่างดี มาพร้อมกับฟีเจอร์ Backtesting ทดลองการลงทุนแบบใช้ข้อมูลย้อนหลัง เพื่อใช้จำลองผลการตอบแทนของหุ้นหรือกองทุนรวมในปัจจุบัน


Streaming Click2Win

อีกหนึ่งแอปเทรดหุ้นเสมือนจริง ที่ช่วยให้เราสามารถฝึกวางแผนการลงทุนได้อย่างเสมือนจริงด้วยเงินทุนจำลองกว่า 10 ล้านบาท ฟังก์ชันต่างๆ ในแอปนั้นจำลองมาจากแอปเทรดหุ้นจริง มีทั้งเครื่องมือการลงทุน ความเคลื่อนไหวแบบเรียลไทม์ และราคาตลาดหุ้นที่อิงตามจริง ซึ่งสามารถล็อกอินด้วยช่องทาง Social Media ได้อย่างสะดวกง่ายดาย


มาดูในส่วนของ 3 แอปออมทอง กันบ้าง

GOLD NOW by HUA SENG HENG

มาดูกันที่การลงในรูปแบบของการออมทองกันบ้าง กับแอปพลิเคชัน GOLD NOW ของห้างทองฮั่วเซ่งเฮงนั่นเอง ที่เราสามารถซื้อ-ขาย และออมได้ทันใจ ซึ่งเราสามารถเลือกการออมได้สองแบบนั่นคือ ‘ออมตามใจ’ ที่เราไม่จำเป็นต้องออมทุกวัน โดยเริ่มออมขั้นต่ำได้ตั้งแต่ 1,000 บาทแรก และ ‘ออมแบบรายเดือน’ โดยการซื้อทองสะสมเดือนละครั้ง ซึ่งสามารถปรับวงเงินการออมได้ตามต้องการ


Gcap Trade

แอปพลิเคชันออมทองจากบริษัท จีแคป จำกัด ผู้นำเข้าทองคำรายใหญ่ของประเทศไทย ให้บริการซื้อ-ขายทองคำหลายรูปแบบ เปิดบริการออมทองขั้นต่ำเดือนละ 500 บาท สามารถแลกรับทองจริงได้เมื่อสะสมครบตั้งแต่ 1 กรัมขึ้นไป เหมาะสำหรับทุกคนที่ต้องการทยอยซื้อทองเก็บ


YLG ONLINE

อีกหนึ่งแอปฯ ออมทองจากบริษัทผู้ผลิตและส่งออกเครื่องประดับจากทองคำ และเพชรพลอยแท้ วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เราสามารถเปิดบัญชีออนไลน์ ออมได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีบริการออมทอง 2 รูปแบบคือ ‘การออมทองแบบรายวัน’ เริ่มที่ 100 บาท ไม่จำเป็นต้องออมทุกวัน และ ‘การออมทองแบบรายเดือน’ เริ่ม 1,000 บาท ออม 2 เดือนได้เป็นเจ้าของทอง 1 กรัม


นอกจาก 8 แอปการลงทุน ที่ซิปเอามาแนะนำทุกคนในวันนี้ ยังมีแอปพลิเคชันเพื่อการเงินและการออมอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการเทรด การลงกองทุนต่างๆ หรือการออมเองก็ดี ทั้งนี้ผู้ลงทุนควรเตรียมความพร้อมในการลงทุน หากยังไม่พร้อมที่จะลงทุนจริงๆ ก็ควรเริ่มจากการออมเงิน ออมทองก่อน ซึ่งจะเป็นการวางรากฐานการเงินของครอบครัว หรือของตนเองให้แข็งแรง เพราะ การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน” ด้วยรักและปรารถนาดีจาก ซิปอีเว้นท์..


เรื่องโดย : Pun Punnawat

นักศึกษาฝึกงานตำแหน่ง Content Creator at Zipevent


เรียบเรียงข้อมูลจาก:

Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน