Trending Now

อีกหนึ่งหน้าที่สำคัญในงานอีเว้นท์ที่หลายๆ งานขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือ Staff (สตาฟ) เหล่าสตาฟนั้นถือว่าเป็นพละกำลังที่แข็งแกร่งที่สุดในงานเลยก็ว่าได้ ถ้าขาดคนเหล่านี้ไป งานอีเว้นท์นั้นๆ ก็อาจจะขาดตกบกพร่องไปเลย ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีเจ๋งๆ มากมายเพิ่มขึ้นมากเท่าไหร่ เราก็ยังต้องการกำลังคนมาซัพพอร์ตอยู่ดี

ด้วยสเกลงานบางงานที่ใหญ่มากๆ ทำให้ผู้จัดต้องการคนมาดูแลประจำโซนต่างๆ ให้ครบ วิธีที่ดีที่สุดก็คือการหาสตาฟมาประจำตามจุดต่างๆ นั่นแหละ หน้าที่หลักๆ ก็คือการคอยให้คำแนะนำกับผู้ที่มาร่วมงาน ให้ความช่วยเหลือ และดูแลความเรียบร้อยต่างๆ แต่ตำแหน่งนี้ ไม่ใช่ว่าใครๆ ก็จะมาทำได้นะ การรับหน้าที่เป็นสตาฟก็ต้องมีคุณสมบัติที่เฉพาะเจาะจงประมานนึงเหมือนกัน

และนี่ก็เป็นตัวอย่าง 5 คุณสมบัติที่ดีของการเป็นสตาฟประจำงานอีเว้นท์ที่เราได้นำมาฝากเหล่าผู้จัดงานและคนที่สนใจงานในด้านนี้กัน ลองเซ็กดูว่าคุณสมบัติเหล่านี้ตรงกับตัวเราบ้างหรือไม่

1. พลังล้นหลาม

งานอีเว้นท์บางงานที่เริ่มเช้ามากกกกกกกก อาจจะทำให้ต้องรีบตื่นขึ้นมาเตรียมพร้อมตั้งแต่ไก่ยังไม่ขัน แต่ถึงจะเช้าแค่ไหนก็คงไม่ใช่ข้ออ้างในการทำตัวง่วงนอน เพราะผู้จัดงานก็คงต้องการคนที่ alert และมี energy เต็มเปี่ยมอยู่เสมอ ไม่ใช่มาทำงานด้วยท่าทีง่วงๆ ซึมๆ อึนๆ ดังนั้นควรที่จะต้องทำตัวเองให้กระฉับกระเฉง ตื่นตัว และพร้อมที่จะทำงานอยู่ตลอดด้วยนะ

2. สื่อสารรู้เรื่อง

เวลามีคนเข้ามาสอบถามเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ ของงาน เหล่าสตาฟก็ต้องสื่อสารให้รู้เรื่อง ไม่พูดจาวนไปวนมา หรืออ้ำๆ อึ้งๆ จนทำให้ดูไม่น่าเชื่อถือ ควรจะพูดชัดถ้อยชัดคำ ถ้าไม่สามารถตอบได้จริงๆ ก็ต้องสามารถแนะนำให้ไปถามฝ่ายอื่นๆ ได้อย่างไม่มีปัญหาและดูไม่น่าเกลียดจนเกินไป

3. มีความรับผิดชอบ

สตาฟที่ดีต้องมีความรับผิดชอบ ทั้งในเรื่องของเวลาที่จำเป็นอย่างมากที่จะต้องมาให้ตรงตามเวลานัดหมาย เพราะการมาสายแค่ไม่กี่นาทีก็อาจจะส่งผลกระทบกับกระบวนการทำงานไปได้หลายขั้นตอนเลยก็ได้ และในเรื่องหน้าที่ก็ควรจะรู้ว่าเราต้องทำอะไรบ้าง จุดไหนที่เราเป็นคนดูแลก็ไม่ควรจะปล่อยปละละเลย

4. ประพฤติตัวให้เหมาะสม

เมื่ออยู่ในเวลาทำงานถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงที่ว่างหรือคนไม่เยอะมาก สตาฟก็ควรที่จะทำตัวให้อยู่ในกาลเทศะ ไม่ควรหยอกล้อเล่นหรือพูดคุยกับเพื่อนจนเกินความเหมาะสม เพราะต่อให้ว่างยังไงมันก็ยังอยู่ในเวลาทำงานของเราอยู่ดี และเพื่อภาพรวมของงานที่ดี เราก็ควรจะให้เกียรติเจ้าของงานและสถานที่จัดงานด้วยนะ

5. มี Service Mind 

การมีใจรักในการบริการหรือการช่วยเหลือนั้นถือว่าเป็นโบนัสสำหรับคนทำงานเป็นสตาฟเลย ถ้าตัวสตาฟเองเป็นคนใส่ใจและชอบช่วยเหลือคนอื่นๆ อยู่แล้วก็จะเป็นผลดีต่อการให้การบริการกับคนเข้างานเวลาต้องตอบคำถามหรือต้องช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ ด้วยการยิ้มแย้มแจ่มใสและความเต็มใจช่วย ก็จะทำให้คนเข้างานประทับใจได้

        รู้แบบนี้แล้วทั้งผู้จัดงานเองหรือเหล่าคนที่อยากมาเป็นสตาฟก็ลองประเมินดูกันนะว่าเราเข้าข่ายคุณสมบัติเหล่านี้หรือเปล่า? จริงๆ ทางที่ดีที่สุดก็คือการทำตามที่ทางออกาไนเซอร์ได้แจ้งมานั่นเอง ถ้าอยู่ในระเบียบและทำตามกฏต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง แค่นี้ก็ถือว่าเป็นสตาฟที่ดีได้แล้วล่ะ : ) 

ติดตามบทความ Event Guideline อื่นๆ ได้ที่ www.zipeventapp.com/blog

Comments

comments

Author

You only live once