Trending Now

พ.ศ. 2544 ผู้ใหญ่ลีตีกลองประชุม ตอนนั้นคนจน ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศไทย ได้ประสบปัญหาความยากจน เลยทำให้รัฐบาลในตอนนั้น จัดตั้งโครงการ หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ขึ้นมา เชื่อว่าผู้อ่านทุกคนต้องรู้จักอยู่แล้วว่า เจ้าโอทอป คือสินค้าของเด็ดแต่ละตำบล ซึ่งในหนึ่งจังหวัดก็มีหลายตำบล ทำให้เวลามีงาน OTOP ครั้งนึง จึงเป็นงานที่มีขนาดใหญ่มาก เพราะสินค้าต่างๆ มีเยอะมากมาขายในงาน พูดแล้วก็คิดถึง ซึ่งตอนนั้นก็เวลามีงานโอทอปแถวมหาวิทยาลัย ก็เรียกได้ว่า อะ ไปสักหน่อย วันนี้ทีมซิปจะมาเล่าให้ฟังว่า ที่มาเป็นยังไง คอนเซปเป็นอะไรยังไง และมีอะไรที่น่ารู้บ้าง มาเคาะๆ ปัดฝุ่นกันดีกว่า (เล่าแบบฉบับเข้าใจง่ายๆ ไม่ลึกซึ้ง)

คอนเซปคร่าวๆ ของ OTOP

อย่างที่กล่าวไปตอนต้นว่า คนจนมีมาก และประสบปัญหายากจน รัฐบาลในตอนนั้นเลยจัดตั้งโครงการนี้ขึ้นมา โดยเอาความรู้สมัยใหม่ ในตอนนั้นมาช่วยทำให้สินค้าของชาวบ้านไปไกลถึงต่างประเทศได้ เรียกง่ายๆ ว่าเอาของชาวบ้าน มาอัพเกรดให้ มีจุดเด่น เพิ่มมูลค่า สร้างมาตรฐานได้นั้นเอง และยังมีนโยบายสนับสนุนอีกเพียบ ให้เข้าถึงคนทั้งประเทศ และถึงขั้นส่งออกต่างประเทศได้ด้วย

โครงการ OTOP Product Champion- OPC หรือดันส่งออกต่างประเทศ

แน่นอนว่า การส่งออกต่างประเทศต้องได้มาตรฐาน โดยสินค้าโอทอป แบ่งออกเป็น Tier ต่างๆ ดังนี้

1 ดาว หมายถึง คุณภาพต่ำ
2 ดาว คุณภาพต่ำ แต่สามารถพัฒนาได้
3 ดาว คุณภาพปานกลางแต่สามารถพัฒนาเพื่อการส่งออกได้
4 ดาว คุณภาพสูงแต่ยังต้องได้รับการปรับปรุง
5 ดาว คุณภาพสูงสามารถส่งออกได้

จากนั้น เมื่อจำแนกคุณภาพสินค้าโอทอปแล้ว โดยกลุ่มที่เป็นสินค้ากลุ่ม 3 ดาวขึ้น ก็จะถูกเทรน แชร์ความรู้ ปรับปรุงต่างๆ จนได้อัพเกรดในลำดับถัดมานั่นเอง และถ้าใครจำได้ ช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี ก็จะมีงานโอทอป ที่เราชอบไปเดินท้าความหนาวกัน เอาเฉพาะ 3-5 ดาวมาขายในงานเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็ได้ 3 ดาวขึ้นอยู่แล้ว เพราะตำบลก็คัดสรรมาบ้างแล้ว

สินค้า โอทอป มีกี่ประเภทกัน เวลาไปเดินงานทำไมมีเยอะมาก

แน่นอนว่า เวลาไปเดินงานโอทอป ก็ไม่ได้มีแค่สินค้าโอทอปร้อยเปอร์เซน เราจะเป็นไก่ย่างบางตาล ของกิน เครื่องดื่มต่างๆ บางทีก็มีเหมือนกับงานวัดยังไงยังงั้น แต่ลองเดินไปโซนสินค้าโอทอปก็จะพบว่าจะมีทั้งหมด 6 หมวดหมู่ด้วยกันคือ

1. อาหาร
2. เครื่องดื่ม
3. ผ้า เครื่องแต่งกาย
4. เครื่องใช้ และเครื่องประดับตกแต่ง
5. ศิลปะประดิษฐ์ และของที่ระลึก
6. สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร และยา


สาระความรู้จริงๆ บ้างกับหลักการของพื้นฐานของสินค้า OTOP

“หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์” เป็นแนวทางประการหนึ่ง ที่จะสร้างความเจริญแก่ชุมชนให้สามารถยกระดับฐานะความเป็นอยู่ของคนในชุมชนให้ดีขึ้น โดยการผลิตหรือจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่น ให้กลายเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ มีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของตนเองที่ สอดคล้องกับวัฒนธรรมในแต่ละท้องถิ่น สามารถจำหน่ายในตลาดทั้งภายในและต่างประเทศ ทั้งนี้มีหลักการพื้นฐาน 3 ประการ คือ

1. ภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่สากล (Local Yet Global)
2. พึ่งตนเองและคิดอย่างสร้างสรรค์ (Self-Reliance-Creativity)
3. การสร้างทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Development)

“ผลิตภัณฑ์” ไม่ได้หมายถึงตัวสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่เป็นกระบวนการทางความคิดรวมถึงการบริการ การดูแลการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การรักษาภูมิปัญญาไทย การท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี การต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มีจุดเด่น จุดขายที่รู้จักกันแพร่หลายไปทั่วประเทศ และทั่วโลก

พอทุกคนอ่านถึงกงนี้ คงคิดถึงงานโอทอปวันนี้ทีมซิปก็ไม่ทำให้คุณผิดหวัง วันนี้มีงานแสดงสินค้าโอทอป ศิลปาชีพ ประทีปไทย ประจำปี 2564 เชิญร่วมสัมผัสประสบการณ์งานช้อประดับเวิล์ดคลาส ภายใต้แนวคิด “OTOP Shop Online ช็อปง่ายๆ แค่คลิกเดียว” งานแสดงสินค้าของดีฝีมือชุมชนจากทั่วประเทศ ครบครันหลากหลายทั้ง อาหาร เครื่องดื่ม ขนม เสื้อผ้า เครื่องประดับ ของใช้ สมุนไพรเพื่อสุขภาพ

อยากเข้าชมตัวงานในรูปแบบเสมือนจริง คลิกที่นี่ หรืออยากไปดูเว็บไซต์หน้าหลักของงานนนี้ คลิกที่นี่ และต้องขอขอบคุณเนื้อหาเกี่ยวกับสินค้าโอทอป ที่นี่ ไปตามอ่านกันแบบละเอียดได้เลย

โอทอปช้อปปิ้งออนไลน์ สัมผัสมิติใหม่ด้วยกัน

  • ลุ้นรางวัลกว่า 300,000 บาททุกวัน
  • กิจกรรมนาทีทอง / รับคูปองส่วนลด
  • ชมคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง
  • Live สดจากดาราสุดปัง ปัง
  • ชวนชิม ส่งฟรีใน กทม. และปริมณฑล

พลาดไม่ได้แล้ว ช้อปด่วน! โปรไฟลุกทุกวัน คลิกที่นี่ www.otop-shopping.com แวะเข้าไปชม ช้อป ชิม จ่าย เลือกสินค้าที่ถูกใจด่วนๆ แล้วคุณจะไม่ผิดหวัง


Contact more for us!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments