Trending Now

Joyman Gallery ชวนคุณไปร่วมเสพงานศิลป์ ที่จะทำให้คุณได้คิด วิเคราะห์ และสัมผัสถึงเรื่องราวผ่านภาพวาดและประติมากรรมในนิทรรศการ Worms | Land | Anthem งานศิลปะสะท้อนมุมมองทางสังคมผ่านแง่ความฝัน ความเชื่อ ความกล้า และเสรีภาพ รวมไปถึงการอยู่รอดในสังคม ถ่ายทอดผลงานโดย 2 ศิลปินอย่าง ‘BOBBY LEASH’ and ‘AITOY’ คลายล็อกดาวน์ไม่รู้จะไปไหน แวะมาเติมสีสันให้ชีวิตได้ที่นี่

Let art reflects society (ideal?)
See the world from a little unit called people

ห้ศิลปะสะท้อนสังคม(อุดมคติ?) มองโลกใบใหญ่ผ่านหน่วยเล็กที่เรียกว่าประชาชน

ขอบคุณรูปภาพจาก Facebook Official : Joyman Gallery

วันนี้นิทรรศการเปิดให้เข้าชมแล้ว ทางเราก็ไม่พลาดที่จะต้องแนะนำงานนี้ หรือถ้าสรุปแบบง่ายๆ Worms | Land | Anthem เรียกได้ว่าเป็นนิทรรศการศิลปะจาก 2 ศิลปินที่ถ่ายทอดผลงานอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวในลักษณะแนวคิดภาพสะท้อนสังคม ผ่านการใช้สัญลักษณ์ที่สื่อความหมายแฝง เพื่อที่จะให้ผู้ชมได้ตีความพร้อมตั้งคำถามถึง ‘สังคม’ ในอุดมคติที่พวกเขาได้มอง


‘เด็กน้อยนัยน์ตาสีซีดชา ‘ ของศิลปิน BOBBY LEASH หนึ่งในผลงานจากนิทรรศการ Worms Land Anthem

Worms Land Anthem
ขอบคุณรูปภาพจาก Facebook Official : Joyman Gallery

ภาพนี้เป็นผลงานภาพวาดสีน้ำมันและภาพพิมพ์เทคนิคพิเศษ ที่ศิลปินถ่ายทอดเรื่องราว อารมณ์และความรู้สึกของผู้ที่ถูกกดทับและชักใย ผ่านกลุ่มเด็กน้อยผู้รอดชีวิตที่ตื่นขึ้นจากความฝันและถูกสอนให้ต่อสู้เพื่อตัวเอง บางคนเอาชนะความกลัวตาย บางคนเอาชนะความอยากตาย แต่เด็กน้อยผู้รอดชีวิตมีจำนวนที่เหลือน้อยและเหนื่อยล้าลงทุกที

BOBBY LEASH ศิลปินเจ้าของงานได้กล่าวไว้ว่า

ใช้เวลานานมากกว่าประเทศอันที่เป็นรักของเราทุกคนจะมาถึงจุดนี้ ถ้ามองในแง่ดี (ท่ามกลางสถานการณ์เลวร้าย) ก็ถือว่านี่เป็นพัฒนาการที่สำคัญ ดูเหมือนดอกไม้แห่งเสรีภาพจะต้องรดให้เติบโตด้วยเลือดสีแดง สีอื่นเหมือนจะใช้ไม่ได้ ทีนี้เรารู้ราคาของมันแล้ว คำถามคือ เรายังจะไปต่อ และไปไหว หรือเปล่า

Worms Land Anthem
ขอบคุณรูปภาพจาก Facebook Official : Joyman Gallery

‘อัตลักษณ์ ชนชั้น และสัญญะ’ ของศิลปิน AITOY

อีกหนึ่งศิลปินผู้รังสรรค์ผลงานภาพศิลปะในงานนี้ ต่างก็สร้างเอกลักษณ์และสื่อความหมายนัยยะต่างๆ ผ่านภาพวาดงานของเขา เพื่อที่จะให้ผู้ชมได้คิดและวิเคราะห์ถึง ‘สังคม’ ว่าเป็นอย่างไร ซึ่ง AITOY ศิลปินเจ้าของงานได้กล่าวไว้ว่า

…มรดกจากยุคสงครามทำให้ที่ผ่านมาเราถูกครอบด้วยอัตลักษณ์ที่รัฐสร้างมาตลอด จองจำทั้งด้านกายภาพและความคิด จะรู้ตัวหรือไม่ จะช้าหรือเร็ว มนุษย์ต้องเป็นอิสระจากสิ่งที่รัฐยัดเยียดเหล่านี้ เราไม่ควรถูกปกครองด้วยคนที่ตายไปแล้ว…

ขอบคุณรูปภาพจาก Facebook Official : Joyman Gallery

นอกจากนี้ทางเขายังแสดงผลงานเล่าเรื่องราวสิ่งที่เป็นมา เป็นอยู่และเป็นไปในสังคม ภาพสะท้อนสังคมอุดมคติที่ขับเคลื่อนด้วยอัตตาและอคติผ่านการซ่อนความหมายในรายละเอียดของแต่ละชิ้นงาน ฝังไว้เป็น Easter Egg ชวนให้ผู้ชมได้ไตร่ตรอง พิจารณา และค้นหาความหมายในภาพสีน้ำมัน ประติมากรรม และ พื้นที่สร้างประสบการณ์ร่วม

AITOY จัดสรรพื้นที่ให้ผู้เข้าชมงานได้สัมผัสประสบการณ์บนแท่นพิธีกล่าวตามแบบฉบับพิธีการที่พบเห็นได้อย่างคุ้นตาบนสื่อต่างๆ ในสังคมไทย เพื่อตั้งคำถามต่อผู้เข้าชมที่ได้ประกาศถ้อยแถลงอย่างบริสุทธิ์ใจ


หากใครอยากไปชมผลงานดีๆ และศิลปะที่เล่าเรื่องราวมากกว่าที่เรามองเห็นพบกันได้ที่ Joyman Gallery ตลอดเดือนกันยายน!

  • ระยะเวลาในการจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม – 3 ตุลาคม 2564
  • Joyman Gallery เขตพระนคร กรุงเทพฯ (เข้าชมนิทรรศการฟรี)
  • วันและเวลาทำการ : วันอังคาร – อาทิตย์ เวลา 11.00 – 18.00 น. / ปิดทำการวันจันทร์
  • ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/JoymanGallery/

ติดตามเส้นทางและแผนที่
สามารถเดินจาก MRT สามยอด ออก Exit 1 ประมาณ 550 ม. หรือคลิก https://goo.gl/maps/hCRu4f49cErHcDBB6


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน