Trending Now

รู้จักกับ Google Trends เครื่องมือชั้นยอด สำหรับนักทำคอนเทนต์

ฝากถึงเจ้าของธุรกิจและนักสร้างคอนเทนต์ สำหรับการทำธุรกิจในปัจจุบัน ถึงแม้ว่าคุณเองจะเป็นเจ้าของธุรกิจอยู่แล้ว คุณจะต้องผันตัวเป็น “นักสร้างคอนเทนต์” (Content Creator) เพิ่มขึ้นไปด้วย ซึ่งคำถามที่ตามมาคือ แล้วถ้าเราอยากรู้แนวโน้มการตลาดหรืออยากรู้ว่าผู้คนบนโลกสนใจอะไรอยู่ เราจะไปค้นหาได้ที่ไหนบ้าง? เพราะสิ่งสำคัญในการทำคอนเทนต์คือ เราต้องรู้ว่าเราสร้างอะไร? ให้ใคร? ดังนั้นคุณต้องเข้าถึงและเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย (Target) ให้ได้ ถึงจะทำให้เกิดการต่อยอดไอเดียออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

/ ถ้าเราไม่รู้ว่าการตลาดอยู่ในทิศทางไหนล่ะ? ทำอย่างไรดี? /

วันนี้ Zipevent จะมาแนะนำเครื่องมือที่เป็นประโยชน์ต่อนักคอนเทนต์และเจ้าของธุรกิจออนไลน์กับเครื่องมือที่จะช่วยให้การทำคอนเทนต์ทางด้าน SEO และการตลาดออนไลน์ดีขึ้นอย่างกูเกิ้ล เทรนดส์ ไปทำความรู้จักเครื่องมือนี้กัน

Content, Featured, Google, Google Trends, Marketing, SEO, Trends, เครื่องมือการตลาด Zipevent

(เข้าสู่เว็บไซต์ Google Trend)


Highlight Topics

  • Google Trend คืออะไร?
  • Google Trend ทำอะไรได้บ้าง?
  • แนะนำฟีเจอร์น่าใช้าำหรับ Google Trend ฉบับเบื้องต้น

Google Trend คืออะไร?

Google Trend คือ เครื่องมือฟรีจาก Google ที่จะเข้ามาช่วยเหลือเจ้าของธุรกิจในการค้นหาและตรวจสอบความนิยมของผู้บริโภค ใช้ดูแนวโน้ม เทรนด์ฮิต และคีย์เวิร์ดของคนตามช่วงเวลาต่างๆ ด้วยระบบ Search Engine ของ Google โดยเราสามารถสืบค้นข้อมูลตามเรื่องที่ต้องการได้ด้วยการพิมพ์คีย์เวิร์ดหรือหัวข้อที่สนใจลงไป ระบบจะทำการแสดงข้อมูลต่างๆ ขึ้นมาให้เราเห็น และให้เราทำการเปรียบเทียบสิ่งที่ผู้คนสนใจได้

Content, Featured, Google, Google Trends, Marketing, SEO, Trends, เครื่องมือการตลาด Zipevent

เรียกได้ว่า เครื่องมือนี้จะช่วยเราสังเกตการณ์ว่าในปัจจุบันหรือช่วงเวลานั้นๆ มีเรื่องอะไรที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอยากรู้และสนใจอยู่ และดูว่าอะไรที่กำลังเป็นเทรนด์ เพื่อจะได้เช็กได้ว่า Keyword (คำค้นหา) ที่เราอยากใช้นั้น ตรงใจลูกค้าแล้วหรือยัง?


Google Trend ทำอะไรได้บ้าง?

คำถามต่อมาคือ Google Trend ทำอะไรได้บ้าง? ต้องบอกก่อนว่าถึงชื่อจะมีคำว่า ‘เทรนด์’ หลายๆ คนคงคิดว่าน่าจะต้องใช้ค้นหาเทรนด์อย่างเดียว แต่จริงๆ แล้วเครื่องมือนี้ทำได้มากกว่า ‘การค้นหาเทรนด์’ ซึ่งสามารถช่วยให้การทำคอนเทนต์ง่ายชึ้น เข้าถึงผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น และยังช่วยให้เจ้าของธุรกิจรู้ว่าตัวเองจะขายอะไร จับทิศทางตลาดได้ดีกว่าเดิม โดยในการเริ่มต้นทำธุรกิจหรือการสร้างแคมเปญทางการตลาด จึงจำเป็นต้องมีเครื่องมือนี้เข้ามาช่วย

Content, Featured, Google, Google Trends, Marketing, SEO, Trends, เครื่องมือการตลาด Zipevent

สำหรับเว็บไซต์ยอดนิยมอย่าง Google Trend นี้ ซิปต้องบอกก่อนเลยว่าอาจจะไม่ได้ตอบโจทย์ในการใช้งานของทุกคน แต่เราสามารถหยิบ Tools ด้านในมาใช้เพื่อต่อยอดทางธุรกิจได้ เพื่อทำให้การวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ที่เกิดขึ้นช่วยทำให้เราเกิดไอเดียต่อธุรกิจ หรือไอเดียในการสร้างสรรค์งาน ไปดูว่าสิ่งนี้ช่วยเราได้อย่างไร

ช่วยค้นหาเทรนด์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น (Trending Now)

  • สำหรับฟีเจอร์ ‘Trending Now’ แสดงถึงคำค้นหาที่กำลังเป็นที่นิยมในช่วงเวลานั้นๆ ของประเทศเราได้ และบอกจำนวนการค้นหาแบบภาพรวมที่เกิดขึ้น ในฟีเจอร์นี้เราจะเห็นบทความจากที่อื่นๆ ที่กำลังติดอันดับ แถมยังดูเทรนด์การค้นหาย้อนหลังในแต่ละวันได้อีกด้วยน้า

ค้นหาและเช็กคีย์เวิร์ด (Keyword) และหัวข้อ (Topic) สำหรับการทำ SEO Content

  • เมื่อเราต้องการดูความนิยมของคำหรือหัวข้อต่างๆ สามารถนำมาใส่ได้ในช่องการค้นหาบนสุดจากฟีเจอร์ ‘Explore’ นี้ได้ เช่น คุณเสิร์ชคำว่า “เลือกตั้ง” กับคำว่า “เลือกตั้ง ประเทศไทย” ก็จะแสดงผลคำค้นหาและเปรียบเทียบคำทั้งสองให้เรา

เช็กคีย์เวิร์ด (Keyword)

ดูหัวข้อ (Topic) / หัวข้อที่เกี่ยวข้อง (Related Topic)


ดูความนิยมของเว็บไซต์คู่แข่ง

  • สำหรับฟีเจอร์เล็กๆ ที่บางคนอาจจะไม่ได้สังเกตนั้นคือ ‘ช่อง Compare’ ซึ่งจริงๆ ฟีเจอร์นี้จะสามารถช่วยให้เราเห็นข้อเปรียบเทียบของคำค้นหาที่เราสนใจอยู่ เช่น Keyword 1 ‘ทะเลไทย’ แล้วในช่อง Compare ตรงนี้เราสามารถใส่ Keyword 2 ไปได้ เพื่อดูว่า 2 คำที่เราเลือก ผู้คนมีแนวโน้มสนใจคำไหนมากกว่า ทำให้สามารถดูแนวโน้มเว็บไซต์คู่แข่งได้นั่นเอง

วางแผนการตลาดสำหรับการทำคอนเทนต์

  • เครื่องมือนี้จะเป็นตัวช่วยสำคัญในการช่วยวางแผนคอนเทนต์ (Content Planner) เพื่อใช้ทำธุรกิจ สร้างแคมเปญการตลาด รวมถึงการทำบทความ SEO ทั้งนี้จะช่วยวิเคราะห์ทิศทางที่จะเกิดขึ้นในอนาคตว่าผู้คนบนโลกออนไลน์สนใจอะไรอยู่

แนะนำฟีเจอร์น่าใช้! ฉบับเบื้องต้น

สำหรับหน้าเว็บของ Google Trend จะมีเมนูหลักด้านบนทั้งหมด 3 คำ ได้แก่ Home / Explore / Trending Now และมีเมนูเพิ่มเติมอยู่ที่ปุ่มขีด 3 ขีด (ทางซ้ายมือสุด) สามารถลองกดและเข้าไปลองใช้เมนูต่างๆ ได้

Content, Featured, Google, Google Trends, Marketing, SEO, Trends, เครื่องมือการตลาด Zipevent
  • เข้าเว็บไซต์ trends.google.com และตั้งการค้นหาเทรนด์เป็น ‘ประเทศไทย’
  • เมนู ‘Explore’ (ค้นหาและเช็ก Keyword / Topic / ดูเทรนด์จาก Location)
  • เมนู ‘Trending Now’ (ค้นหาเทรนด์ฮิต)
  • เมนู ‘Year in search’ (ค้นหา/ดูเทรนด์ในปีนั้นๆ)

เป็นยังไงกันบ้าง! ทุกคนน่าจะเห็นแล้วว่าเจ้า Google Trend ถือเป็นสุดยอดเครื่องมือการตลาดที่สามารถช่วยให้คุณค้นหา หรือดู Insight ต่างๆ ของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุดสำหรับนักธุรกิจ แถมยังช่วยหาไอเดียในการสร้างคอนเทนต์หรือแคมเปญการตลาดสำหรับนักสร้างคอนเทนต์ เอาเป็นว่าซิปก็ขอฝากเครื่องมือนี้ไว้ให้ทุกคนและบทความหน้าเราจะมีสาระความรู้อะไรมาบอกต่ออีก ติดตามพวกเราไว้ได้เลย!

อ้างอิงและเรียบเรียงข้อมูล:


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน