Trending Now

ในวันว่างๆ ชวนเพื่อนๆ มาเปิดกรุหนังน่าดู วันนี้ซิปอีเว้นท์มัดรวม 7 หนัง Coming of Age ที่ควรดูสักครั้งในชีวิต! หลายๆ คนอาจเคยได้ยินมาบ้าง แต่ก็น่าจะมีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้จักเช่นกัน เป็นอีกแนวหนังหนังดราม่าที่ดูแล้วทำให้เราอินไปกับตัวละคร และเข้าใจในทุกๆ เหตุการณ์ของช่วงการข้ามผ่านวัย ที่จะมีการเปลี่ยนแปลง ไปรู้จักหนังแนวนี้มากขึ้น และไปดูว่าเรื่องไหนจะติดอยู่ใน The Best Coming of Age Film กันนะ!

― ✦ ―

Coming of Age Film
▏หนังที่อยากให้คุณรู้ว่า ทุกการเติบโตคือสิ่งสวยงาม

สำหรับหนังแนวนี้ จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับ ‘การข้ามผ่านวัย’ หรือเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิต ซึ่งก็คือ การเติบโตของวัยรุ่นผ่านเหตุการณ์บางอย่าง ที่มีผลเปลี่ยนแปลงความคิดและทัศนคติของเด็ก เน้นไปที่การปล่อยให้เด็ก ได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง พวกเขาอาจต้องเจอบททดสอบต่างๆ เช่น ความรักในวัยเรียน เรื่องแย่ๆ ปัญหาครอบครัว เรื่องคอขาดบาดตาย รวมถึงเส้นทางให้ต้องตัดสินใจ ทุกสิ่งที่พบเจอจะทำให้พวกเขาสามารถเติบโตได้จากการเรียนรู้ด้วยตัวเอง

Note: พูดง่ายๆ คือ หนังมุ่งความสนใจไปยังการเติบโตของตัวละครเอก จากวัยเด็กเข้าสู่วัยผู้ใหญ่หรือการก้าวผ่านวัย เน้นความสำคัญของบทพูดหรือบทบรรยายในใจตัวละครให้เด่นกว่าการกระทำหรือเหตุการณ์ในเรื่อง มักดำเนินเรื่องในอดีต ตัวเอกมักเป็นวัยรุ่น

☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆

Call Me by Your Name (2017)

ความยาว 2h 10m
ประเภท Romance-Drama


หนัง Coming of Age เรื่องแรกยกให้กับ Call Me by Your Name (2017) ภาพยนตร์ที่ว่าด้วยเรื่องความสัมพันธ์กับการเริ่มต้นของความรัก เรียนรู้ที่จะรัก และการรู้จักกับรักครั้งแรก โดยถูกถ่ายทอดผ่านตัวละครอย่าง เอลิโอ เด็กหนุ่มวัยรุ่นอายุ 17 ปี ที่ดันไปมีความรู้สึกลึกซึ้งบางอย่างกับโอลิเวอร์ หนุ่มนักศึกษาปริญญาเอกชาวอเมริกัน ที่มาอาศัยพักผ่อนในช่วงฤดูร้อนกับครอบครัวเพื่อเขียนงานวิทยานิพนธ์ของตนเองให้เสร็จ

เนื้อเรื่องเริ่มเล่าด้วยความเป็นอยู่อย่างเรียบง่ายของครอบครัวเอลิโอ และบทบาทของโอลิเวอร์อย่างค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป เล่าผ่านความรู้สึกของตัวละครของทั้งคู่เข้าอย่างมีชั้นเชิง จากรู้จักสู่การง้องอน และการมีใจให้กันตามลำดับ ถึงแม้ว่าจุดจบของหนังเรื่องนี้มันจะไม่ได้ลงเอยด้วยความสวยงามเสมอไป แต่มันคงเป็นความรักที่ยังจดจำฝังใจแบบไม่ลืมเลือน ดั่งกับที่ใครๆ หลายคนบอกไว้ว่า ยังไงรักครั้งแรก (แม่ง) ลืมยาก

☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆

Boyhood (2014)

ความยาว 2h 43m
ประเภท Documentary/Coming-of-age story

Boyhood (2014) ถ่ายทอดเรื่องราวการเจริญเติบโตของ เมสัน ตั้งแต่ยังเป็นเด็กชายวัย 6 ขวบ จนเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นตอนอายุ 18 ปี ในครอบครัวอเมริกันชนชั้นกลางที่มีเรื่องของการหย่าร้าง แต่งงานใหม่ การทะเลาะระหว่างพี่น้อง การย้ายบ้าน ย้ายโรงเรียน เพื่อนใหม่ สิ่งแวดล้อมใหม่ มีความรัก อกหัก จนสอบเข้ามหาลัย เผยให้เห็นภาพการเรียนรู้ชีวิตของเขาที่ต้องผ่านร้อนผ่านหนาว เผชิญหน้ากับทุกสิ่ง มีสุขมีทุกข์ มีสมหวังมีล้มเหลว ดั่งคนธรรมดาสามัญทั่วๆ ไป

หนังดำเนินไปอย่างช้าๆ เล่าถึงชีวิตของคนๆ หนึ่งที่มีหน้าตา ความคิด คำอ่าน คำพูด การกระทำที่เปลี่ยนไปตามวัย มีปรับบทไปตามบุคลิกของตัวละครที่พัฒนาไปในช่วงวัยต่างๆ นั่นเอง

☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆

Lady Bird (2017)

ความยาว 1h 34m
ประเภท Comedy/Romance

Lady Bird (2017) อีกหนึ่งเรื่องโปรดที่สุดของแอด เล่าเรื่องการก้าวข้ามวัย ของ เลดี้เบิร์ด เด็กสาวที่ไม่พอใจในชีวิตตัวเองสักอย่าง เป็นวัยว้าวุ่นที่ยังมองไม่ออกว่าควรให้ค่ากับสิ่งใดในชีวิตดี เธอไม่ชอบเมืองเกิด เธอไม่ชอบชีวิตในรั้วไฮสคูลคาทอลิกที่ผู้ชายผู้หญิงยังต้องแยกห้องเรียน เธอเกลียดความไม่เก่งอะไรสักอย่างของตัวเอง เธอไม่ชอบใจที่ถูกแม่ดุด่า และที่สำคัญเธอเกลียดชื่อ คริสติน ที่พ่อแม่ตั้งให้ และเลือกที่จะประกาศชื่อ เลดี้เบิร์ด ว่าเป็นชื่อที่แท้จริงของตัวเอง หนังเน้นไปที่การพยายามค้นหาตัวเองในขณะที่ต่อสู้กับความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดกับแม่ของเธอนั่นเอง

☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆

Paper Towns (2015)

ความยาว 1h 53m
ประเภท Mystery/Romance

Paper Towns (2015) เล่าถึงชีวิตช่วงสุดท้ายในการเป็นนักเรียนมัธยมของ ควินติน หนุ่มเนิร์ดนิสัยดี ขี้อาย ไม่ค่อยมีความมั่นใจ เขาแอบชอบ มาร์โก สาวสวยที่อยู่ตรงข้ามบ้าน เธอรักการผจญภัย ชอบเรื่องลึกลับสืบสวน สมัยเด็กทั้งคู่เคยเป็นเพื่อนกัน แต่ด้วยนิสัยขี้กลัวของควินติน ทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองจึงค่อยๆ ห่างไปกันไปเรื่อยๆ จนแทบจะกลายเป็นคนแปลกหน้าต่อกัน

หนังเรื่องนี้จะทำให้คุณพบกับคำตอบที่ว่า “วัยรุ่นเต็มไปด้วยความสับสนต้องค้นหาตัวเอง หลายคนมีแผนให้ชีวิตตามกรอบของสังคม (เรียนจบ ทำงาน แต่งงานก่อนอายุ 30) ในขณะที่หลายคนเริ่มรู้ตัวว่าไม่อยากอยู่กับกรอบเหล่านี้ แล้วจะไปทางไหนที่ใช่สำหรับเราล่ะ?”

☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆

The Edge of Seventeen (2016)

ความยาว 1h 44m
ประเภท Comedy/Romance

The Edge of Seventeen (2016) เรื่องราวของ นาดีน เด็กสาวที่มีปัญหาในการเข้าสังคม และสิ่งที่สร้างความกดดันให้กับเธอหนักขึ้นไปอีกก็คือการมีพี่ชายที่ป๊อปปูลาร์อย่าง เดเรียน และเพื่อนเพียงคนเดียวที่นาดีนมีก็คือ คริสตา สาวน้อยผู้แสนดีซึ่งเป็นเพื่อนรักของเธอ แต่แล้ววันนึงเรื่องวุ่นๆ ก็เกิดขึ้นเมื่อเดเรียนและคริสตาตกหลุมรักกัน และนั่นทำให้นาดีนรู้สึกสับสนในชีวิตอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

หนังให้แง่มุมและสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองต่างๆ และเราต่างคิดว่า ไม่มีปัญหาของใครในโลกนี้ที่จะใหญ่ไปกว่าปัญหาของเรา “คนทุกคนต่างก็มีความทุกข์ไม่ต่างจากฉัน แต่พวกเขาก็แค่ปกปิดมันได้ดีกว่า”

☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆

Little Women (2019)

ความยาว 2h 15m
ประเภท Romance/Drama

Little Women (2019) อีกหนึ่งหนังแนว Coming of Age ที่โคตรจะคุณภาพ เล่าถึงพัฒนาการของ 4 พี่น้องตระกูลมาร์ช เม็ก, โจ, เอมี และเบธ ที่เติบโตท่ามกลางภาวะแร้นแค้นช่วงสงครามในสหรัฐฯ เมื่อเวลาผ่านไปทุกคนต่างมีเส้นทางของตัวเอง แต่แล้วพวกเธอต้องกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง เมื่อน้องสาวคนสุดท้องป่วยหนักและอาจมีชีวิตเหลืออยู่บนโลกนี้อีกไม่นาน

เนื้อเรื่องจะเน้นนำเสนอเรื่องราวการเติบโตผ่านช่วงเวลาต่างๆ การเผชิญหน้าและเอาชนะปัญหาในชีวิตของสี่สาว ที่มีเรื่องเฟมินิสท์แทรกเอาไว้ รวมถึงมีหลายเหตุการณ์ที่สื่อถึงจุดเปลี่ยนในชีวิตของตัวละคร 

☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆

The Perks of Being a Wallflower (2012)

ความยาว 1h 45m
ประเภท Romance/Thriller

ปิดท้ายด้วย The Perks of Being a Wallflower (2012) เรื่องราวของ ชาร์ลี เด็กหนุ่มวัย 15 ที่ต้องพบเรื่องราวมากมายที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นความรักครั้งแรกกับ แซม การฆ่าตัวตายของเพื่อนสนิท การดิ้นรนเพื่อค้นหาตัวตน การก้าวผ่านช่วงเวลาแห่งความสับสน และการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ หนังเล่าในมู้ดของการเป็น Coming of Age ได้ดีครบรส ถึงแม้เนื้อเรื่องจะแฝงประเด็นการก้าวข้ามของวัยรุ่นเอาไว้ได้รุนแรงมากๆ แต่เพราะมันทั้งเจ็บปวด อบอุ่น และงดงาม คุณจะได้สัมผัสไปพร้อมกับตัวละครเหล่านี้

― ✦ ―

ใครอยากเสียน้ำตา มาทางนี้! เพราะวันนี้เรามัดรวม 8 หนัง / ซีรีส์ Netflix ที่จะทำให้ทุกคนร้องไห้ตับพัง น้ำตาท่วมจอกันแบบหยุดไม่อยู่ ขอเตือนก่อนเลยว่าอย่าลืมกำทิชชู่กันไว้ให้แน่น เพราะทุกเรื่องที่เราลิสต์มาวันนี้จะทำให้คุณได้เสียน้ำตาแน่นอน จะมีเรื่องไหนบ้างไปดูพร้อมๆ กันได้เลย


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน