Trending Now

ยังคงส่งผลกระทบต่ออย่างต่อเนื่องสำหรับเรื่องของการระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า หรือโควิด-19 ที่ระลอกนี้ทำให้บ้านเมืองของเรากลับมาอยู่ในช่วงล็อกดาวน์กันอีกครั้ง ซึ่งแน่นอนว่านอกจากปัญหาที่ยอดผู้ติดเชื้อที่ติดรายวันทะลุวันละหมื่นคนมาเป็นระยะเวลาจำนวนติดต่อกันเกือบจะหนึ่งเดือนย่อมทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวแล้วด้วยนั้น อีกหนึ่งปัญหาที่ตามมาพร้อมๆ กันนั่นก็คือเรื่องของจิตใจ ที่นับวันเราก็ยิ่งรู้สึกเหมือนตัวเองจะเริ่มหมดไฟ ไม่มีแพสชั่นจะทำอะไรกลับกลายเป็นปัญหาหลักของวิกฤตินี้ด้วยเช่นกัน วันนี้เราจึงอยากจะพาทุกคนมาร่วมสำรวจตัวเอง และแนะนำ วิธีรักษาใจ ตัวเองช่วงล็อกดาวน์


เหมือนที่กล่าวไปในช่วงข้างต้นว่าอีกหนึ่งปัญหาหลักของวิกฤติในครั้งนี้ที่เราทุกคนบนโลกกำลังเผชิญอยู่คือการหมดไฟ สิ้นหวังต่างๆ นานา ที่ดูแล้วจะไม่ค่อยจะมีทีท่าว่ามันจะสลายไปง่ายๆ อาจเป็นเพราะส่วนหนึ่งจิตใจของเราสิ้นหวังและหมดหนทางไปด้วย ดังนั้นวันนี้นอกจากที่เราจะพามาร่วมสำรวจตัวเองแล้ว เราจึงอยากที่จะมาแนะนำวิธีต่างๆ ที่จะเข้ามาช่วยฮีลใจของเราให้ดีขึ้นไม่มากก็น้อย

ด้วยวิกฤติโควิด-19 ที่กลับมาระบาดระลอกใหม่ทำให้เราต้องกลับมาทำงานแบบ Work From Home แทบจะเกือบ 100% ส่งผลให้ปัญหาที่พบเจอบ่อยสุดคือความเครียด และทำให้เกิดสภาวะที่พักผ่อนไม่เพียงพอ ทั้งนี้อาจจะมีปัจจัยเรื่องการทำงาน หรือปัจจัยอื่นๆ ที่มาซ้อนทับกันร่วมด้วย โดยวิธีรักษาใจแบบขั้นพื้นฐานก็คือ

การจัดตารางเวลา

ในที่นี้การจัดตารางเวลาให้เหมาะสมในแต่ละวันของเรานั้นสามารถคิดง่ายๆ ดังนี้ 1 วันเรามีเวลาทั้งหมด 24 ชม. ดังนั้นใน 1 วันจึงสามารถจัดแบ่งตารางเวลาได้เป็น 8/8/8 ซึ่งจะทำให้เรามี Work Life Balance และไม่เครียดหรือหมดไฟเกินไปได้

  • ทำงาน 8
  • นอนหลับพักผ่อน 8
  • ทำกิจกรรม 8

ซึ่งตารางเวลาที่กล่าวไปอาจจะต้องปรับใช้ให้เหมาะสมกับชีวิต New Normal ที่กำลังเป็นอยู่ในปัจจุบันด้วย

หมั่นสำรวจใจตัวเอง

การหันมาสำรวจตัวเองเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้เราสามารถลดปัญหาที่เกิดจากความเครียด รวมไปถึงขจัดปัญหาเรื่องการหมดไฟได้ โดยจากผลสำรวจของนักจิตวิตยากล่าวว่า การสำรวจตัวเอง สำรวจความคิด รวมไปถึงการสำรวจอารมณ์ของตัวเองประจำนั้นสามารถรักษาใจได้ในระดับหนึ่ง

วิธีรักษาใจ

หมายถึงเราสามารถที่จะตั้งคำถามกับตัวเองได้ว่า ‘เราเครียดจากสาเหตุอะไร’ หรือ ‘อะไรที่ส่งผลเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เราหมดไฟ’ เพื่อที่เราจะได้หาเหตุผลมาหาทางออก รวมถึงจัดการปัญหาเหล่านั้นได้ เช่น การหาสิ่งใหม่ หรือประสบการณ์ใหม่ๆ เข้ามาทำให้ภาวะหมดไฟและฮีลใจของเราได้ดีขึ้น หรือการสำรวจตัวเองในที่นี้เราจะเขียนมันออกมาเป็นไดอารี่สำรวจอารมณ์ในแต่ละวันก็สามารถทำได้

อ่านเพิ่มเติม: กิจกรรมแก้เบื่อช่วงล็อกดาวน์ / โควิดนี้ ‘หมดไฟ’ ก็ไม่หวั่น! 4 วิธีช่วยปลุกไฟ รีเฟรชคนใหม่ให้กลับมาสดใสได้ที่บ้าน / ถ้า “หมดไฟในการทำงาน” เติมไฟอะไรให้ตัวเองกันดี

ลุกขึ้นมาขยับร่างกาย

อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยฮีลใจได้คือการลุกขึ้นมาขยับร่างกาย ซึ่งวิธีนี้หลายๆ คนอาจจะบอกว่าเป็นวิธีพื้นฐานที่หลายๆ บทความเคยเขียนเอาไว้ แต่รู้หรือไม่ว่า การลุกขึ้นมาขยับร่างกายของเราสักเล็กน้อยนั้นสามารถทำให้จิตใจของเราแข็งแรงได้ด้วยนะ เพราะมันเป็นการกระตุ้นอารมณ์ หมายถึงการขยับร่างกายจะช่วยเข้ากระตุ้นให้มีการหลั่งสารเอนดอร์ฟินเข้าสู่กระแสเลือด ซึ่งช่วยผ่อนคลายความเจ็บปวดและสร้างความรู้สึกดีได้

วิธีรักษาใจ

จากการวิจัยของ ดร.สตับบ์ส เผยให้เห็นว่า การขยับร่างกายช่วยเพิ่มกิจกรรมกระแสทางไฟฟ้าในสมองส่วนที่เป็นการประมวลผลด้านอารมณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนฮิปโปแคมปัส (hippocampus) และคอร์เท็กซ์กลีบหน้าผากส่วนหน้า (pre-frontal cortex) ซึ่งก็จะทำให้เราสามารถรักษาใจ มีอารมณ์ดีได้ไปอีกขั้น

รักษาขอบเขตของการตามข่าวบ้านเมือง

แน่นอนว่าข่าวสารบ้านเมืองที่เรากำลังเจออยู่ในทุกวันย่อมมีเหตุการณ์ต่างๆ ที่ทำให้เรายิ่งดาวน์เข้าไปอีกจากสถานการณ์บ้านเมืองในแต่ละวัน ซึ่งในหัวข้อนี้ไม่ใช่ว่าเราให้ทุกคนงดการเสพย์ข่าวนะ แต่เราอยากให้ทุกคนเสพย์ข่าวอย่างมีขอบเขต

วิธีรักษาใจ

วิธีง่ายๆ ก็คือกำหนดกรอบระยะเวลาที่เราจะตามติดข่าวในแต่ละวันไว้เป็นช่วงเวลาเพื่อที่จะไม่ต้องเอาตัวเองไปจมอยู่กับข่าวสารนั้นๆ ตลอดทั้งวัน รวมถึงกำหนดพื้นที่ของการเสพข่าวเอาไว้ แล้วเหลือพื้นที่ที่เป็น safe zone เอาไว้เป็นช่วงระยะเวลาที่จะให้เวลากับตัวเอง รักษาใจ เช่น เวลานอน เวลารับประทานอาหาร เป็นต้น

ฝึกการพูดออกมา อย่าเก็บไว้คนเดียว

วิธีฮีลใจอีกหนึ่งวิธีคือการอย่าเก็บงำเอาไว้คนเดียว ในที่นี้ถ้าหากเรารู้สึกว่าจิตใจเรากำลังย่ำแย่ หรือดาวน์ไม่ไหว วิธีแก้ของเรื่องนี้ก็คือการพูดสิ่งที่คิดออกมาให้กับคนรอบข้างของเราฟังเพื่อรับฟังเรา เนื่องจากการวิจัยของคิงคอนเลจจากประเทศอังกฤษกล่าวไว้ว่า มนุษย์เราไม่ได้ถูกสร้างให้อยู่ตัวคนเดียว กล่าวคือมนุษย์เรานั้นเป็นสัตว์สังคม เราจึงจำเป็นต้องเข้าสังคมเพื่อขจัดปัญหาความมืดมนในจิตใจ

วิธีรักษาใจ

เพราะการเก็บเงียบเอาไว้คนเดียวนั้นยิ่งทำให้การรักษาใจในช่วงล็อกดาวน์ หรือช่วงอื่นๆ นั้นจะยิ่งทำให้มีเรื่องแย่กับแย่ ดังนั้นการพูดถึงเรื่องต่างๆ กับใครบางคนจะสามารถช่วยให้เห็นมุมมองใหม่ต่อปัญหาเหล่านั้นได้ ส่งผลให้การพูดออกมาเป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยรักษาใจได้นั่นเอง

จบลงไปแล้วกับทั้งหมด 5 วิธีฮีลใจ รักษาใจตัวเอง ในช่วงหมดไฟระหว่างล็อกดาวน์ที่เรากล่าวไปนั้นเรียกได้ว่าเป็นวิธีรักษาใจในระดับเบื้องต้นที่ใครๆ ก็สามารถทำได้ ดังนั้นถ้าหากช่วงนี้ใครที่รู้สึกว่ากำลังมีภาวะแบบนี้ในจิตใจก็ลองนำ วิธีรักษาใจ ตัวเองช่วงล็อกดาวน์ ที่เราแนะนำไปทำและปรับใช้กันได้ แน่นอนวาเราเชื่อว่าเราทุกคนสามารถผ่านมันได้


ติดตามบทความอื่นๆ ของเราได้ที่ช่องทางเหล่านี้เลย

ขอบคุณข้อมูล: BCC Thailand

Comments

comments

Author

Nothing really goes away