Trending Now

‘หมดไฟ’ สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ แล้วเราจะรับมือยังไง?

หลายๆ คนในช่วงนี้ต่างใช้เวลาเกือบทั้งหมดอยู่กับบ้าน บ้าน และบ้าน! Home is everywhere เลยก็ว่าได้ ไม่ว่าคุณจะทำงานคุณก็ต้องทำที่บ้านแบบ Work from home หรือแม้แต่จะเรียนก็ยังต้องเรียนออนไลน์ที่บ้านอีก แถมช่วงนี้รณรงค์ให้ทุกคน Stay home อยู่บ้านช่วยชาติและกักตัวเพื่อความปลอดภัย ด้วยเหตุเกิดจากเจ้า Covid-19 นั่นเอง พฤติกรรมเหล่านี้ของเราที่ต้องอยู่แต่ในบ้านทั้งวัน ไม่ได้ออกไปไหน ไม่ได้ทำอะไรที่อยากทำ ทำให้ผลลัพธ์ที่ตามมาคือ ‘ความรู้สึกที่ไม่อยากทำอะไร’ หรือเราเฉื่อยชาลงไปในที่สุด ไม่เหมือนกับตอนที่ได้ออกไปใช้ชีวิตจริงๆ ไปแล้ว

วันนี้ Zip เลยมี 4 วิธีช่วยปลุกและเติม ‘ไฟ’ ในตัวคุณให้กลับมามี Passion อีกครั้งกันเถอะ แถมวิธีเหล่านี้ยังสามารถทำได้ง่ายๆ ที่บ้านด้วยนะ ต่อให้เจ้า Covid-19 จะมาหนักแค่ไหน เราก็สู้! งั้นไปดูพร้อมกันเลย…


Zip อยากมาแชร์ความเข้าใจแบบฉบับย่อเกี่ยวกับ ‘ภาวะหมดไฟ’ สั้นๆ ให้ฟังกันค่ะ

‘ภาวะหมดไฟ’ คืออะไร?

ความรู้สึกหมดไฟ / ภาวะหมดไฟ หรือที่เราอาจจะเคยเห็นผ่านตาด้วยชื่อทางการว่า ‘Burnout Syndrome‘ เจ้าภาวะนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกเพศทุกวัย และสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เกิดจากการที่เราอยู่หรือจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นเวลานานๆ ทำอะไรซ้ำๆ ทำแบบเดิมวนลูป รวมถึงอาจเกิดมาจากการสะสมความเครียดจนทำให้รู้สึกเหนื่อย ท้อแท้ หมดแรง ในที่สุดเราเลยรู้สึก ‘หมดไฟ’ นั่นเอง


หางานอดิเรก / สิ่งที่เราชอบทำ

อยู่บ้านช่วงนี้ วิธีช่วยเติมไฟให้ตัวเราได้ง่ายๆ และ Basic สุดๆ เลยคือ ลองหางานอดิเรก / สิ่งที่เราชอบทำดู! เพื่อเติมแรงบันดาลใจจากความชอบของเรา เมื่อได้ทำสิ่งที่ชอบก็เท่ากับเป็นการได้ทำอะไรที่ผ่อนคลาย งานอดิเรกนี่ถ้าจะให้พูดทั้งหมดคงบรรยายไม่พอ แต่หลักๆ ที่คนมักจะชอบทำก็คงจะเป็นการได้อ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง ออกกำลังกาย ทำอาหาร และอีกมากมาย สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เรามีความสุข มีเวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น เพราะแค่ได้ทำสิ่งที่ชอบใครๆ ก็ชอบทั้งนั้น จริงไหมล่ะ?

หมดไฟ

ถ้าสมมติใครไม่รู้ว่าจะหาอะไรทำคลายเครียด Zip แนะนำใครที่ชอบดูหนัง ดูซีรีส์ หรือชอบหาอะไรดู มีอะไรก็ดู เลยอยากชวนไปดู Online Event กับ Zipevent ได้นะคะ เพราะช่วงเดือนพฤษภาคมกำลังจะมีอีเว้นท์ออนไลน์เจ๋งๆ แนวธุรกิจ ใครอยากหาอะไรดูเพลินๆ แก้เบื่อ สามารถติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์ของเราได้ที่นี่


เรียนรู้และเติมสิ่งใหม่ๆ ให้ไม่จำเจ!

นอกจากจะได้ลองหาอะไรที่ชอบทำดูแล้ว อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยปลุกไฟที่กำลังมอดของเราให้กลับมาลุกโชนอีกครั้ง และทำที่บ้านได้ก็คือ การเรียนรู้และเติมสิ่งใหม่ๆ ให้ไม่จำเจ! เพราะว่าที่เรารู้สึกหมดไฟเป็นเพราะเราทำอะไรซ้ำๆ เดิมๆ เป็นเวลานาน เราจดจ่อกับสิ่งนั้น ซึ่งอาจทำให้ร่างกายและใจของเราเหนื่อยล้า โดยไม่ได้เปิดใจรับสิ่งใหม่เข้ามา ถ้าเราได้เปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ ก็จะช่วยให้เราผ่อนคลายได้ดีทีเดียว

หมดไฟ

Connect กับคนรอบข้างหรือครอบครัว

ครอบครัวและคนรอบข้างที่อาศัยอยู่ในบ้าน เป็นปัจจัยที่สำคัญมากๆ! เพราะพวกเขาเป็นจุด Start ของอะไรหลายๆ อย่างให้กับเรา เราเติบโต เรียนรู้ พูดคุย ปรึกษาปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเผชิญอะไรพวกเขาคือคนที่จะอยู่เคียงข้างคุณ เมื่อเราหมดไฟ การได้ Connect กับคนรอบข้างหรือครอบครัว จึงเป็นวิธีที่ช่วยเติมไฟและสร้างพลังให้สดใสได้ เพราะทำให้รู้ว่ายังมีคนที่เข้าใจและพร้อมรับฟังเราอยู่นั่นเอง จริงๆ วิธีนี้สามารถทำได้ทุกวันที่บ้านเลย!

หมดไฟ

ลดเล่น Social Media แล้วหันมาโฟกัสที่ชีวิตจริงมากขึ้น

อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยปลุกไฟเราได้ดีอีกหนึ่งอย่างและสามารถทำได้แบบง่ายดายนั่นก็คือ ลดเล่น Social Media แล้วหันมาโฟกัสที่ชีวิตจริงมากขึ้น การที่เราเชื่อมต่อโลกออนไลน์มากเกินไป อาจจะทำให้เราเสพติดการใช้โซเชียล ทุกอย่างขึ้นอยู่กับโทรศัพท์ กลางคืนกลับมาจากงานก็เล่น แถมส่งผลให้เรานอนไม่หลับ หรือในขณะขับรถก็ต้องคอยเช็กมือถือ เช็กสิ่งต่างๆ หรือเห็นคนอื่นโพสต์โซเชียลแล้วมีชีวิตดีๆ ภาพสวยๆ ก็อาจจะทำให้เรากดดันตัวเอง จนเกิดความเครียดสะสมรู้สึกไม่จอยกับตัวเอง ได้ในที่สุด

ดังนั้นเราต้องลองลดเล่นและห่างจากโซเชียลออกมา เพื่อพักการเชื่อมต่อ แล้วใช้ชีวิตให้ช้าลงและเป็นตัวเอง แค่นี้ก็น่าจะช่วยสร้างพลังใจและความสุขได้แล้วล่ะ

หมดไฟ

เป็นยังไงกันบ้างทุกคนนนนน วิธีช่วยปลุกและเติมไฟให้กับตัวเอง หากใครกำลังรู้สึกหมดกำลังใจหรือหมดไฟสำหรับการทำอะไรสักอย่างอยู่ ลองเข้ามาหาวิธีดีๆ ที่ Help me ให้ดีขึ้น ได้ลองรีเฟรชอะไรใหม่ๆ ยิ่งช่วงนี้อยู่บ้านก็ลองพูดคุยกับคนในครอบครัว หาอะไรทำคลายเครียด และสู้กับ Covid-19 ไปด้วยกันนะ!


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน