Trending Now

เราเชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะคุ้นเคยกับคำว่า ‘Halloween’ (ฮาโลวีน) อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นตามภาพยนตร์ต่างประเทศ การบอกเล่าต่อๆ กันมา หรือมีประสบการณ์โดยตรงกับตัวเองก็ตามแต่ เทศกาลฮาโลวีนนั้นถือว่าเป็นหนึ่งในเทศกาลที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกเลยทีเดียว Trick

สำหรับคนไทยก็อาจจะมีความห่างไกลจากเทศกาลนี้หน่อย เพราะหลักๆ แล้วต้นกำเนิดของเทศกาลฮาโลวีนนั้นเกิดขึ้นจากประเพณีโบราณของชาวเคลท์ ที่อาศัยอยู่ที่ประเทศไอร์แลนด์ เริ่มจากความเชื่อที่ว่าวันที่ 31 ตุลาคม เป็นวันสิ้นสุดฤดูร้อน และในวันนั้นจะเป็นวันที่มิติของคนตายกับมิติของคนเป็นเชื่อมโยงเข้าหากัน ชาวเคลท์จึงหาทางป้องกันไม่ให้พวกวิญญาณเหล่านั้นมาอาศัยอยู่ด้วย โดยการปิดไฟในบ้าน แต่งตัวเป็นผีและทำให้ตัวเองน่ากลัวจนทำให้เหล่าวิญญาณไม่เลือกที่จะอยู่ด้วยนั่นเอง

ซึ่งในต่างประเทศ เค้าก็มักจะฉลองเทศกาลฮาโลวีนกันแบบจัดเต็มจริงๆ เตรียมมองหาคนแต่งตัวแปลกๆ ฟักทองแกะสลัก และเสียงพูด ‘Trick or Treat’ ไว้ดีๆ เลยนะ ละถ้าใครอยากอินมากกว่านี้ Zipevent ก็ได้รวบรวมสถานที่ในแต่ละประเทศที่อยากให้ทุกคนได้มีโอกาสไปเห็นความสนุกสนานของเทศกาลนี้แบบเวอร์ชั่นจัดเต็มจริง ลองไปดูเลยว่าจะมีประเทศอะไรบ้าง

London, UK

ใจกลางเมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษนี่แหละที่มีกิจกรรมเยอะแยะมากมายให้เหล่าผู้คนได้ทำกันในเทศกาลฮาโลวีน ทั้งเข้าชมพิพิธภัณฑ์ ล่องเรือฮาโลวีนในแม่น้ำ Thames หรือจะไปเผชิญความกลัวในเขาวงกตที่สวนสาธารณะ Thorpe ก็ได้เช่นกัน สำหรับใครที่ไม่สันทัดในบรรยากาศหลอนๆ แต่อยากไปเที่ยวอังกฤษช่วงนั้นพอดี ที่ลอนดอนก็มักจะมีการแสดงมิวสิคัลในธีมฮาโลวีนด้วยนะ ส่วนมากเค้าก็จะแสดงในเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับแม่มด มอนสเตอร์และเรื่องราวลึกลับเช่น Phantom of the Opera และ Wicked นั่นเอง

Prague, Czech Republic

เมืองนี้ถือว่าเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในการท่องเที่ยวอยู่แล้ว บ้านเมืองและสภาพแวดล้อมที่สวยงามของเมือง Prague จะยิ่งทำให้เทศกาลฮาโลวีนนั้นน่าตื่นตาตื่นใจมากขึ้นแน่นอน ด้วยประเพณีที่สืบต่อกันมาหลายร้อยปี ผู้คนที่อาศัยอยู่ที่นั่นมักจะฉลองเทศกาลฮาโลวีนด้วยความเรียบง่ายอย่างการไปเยี่ยมเยียนหลุมศพของญาติผู้ใหญ่ โดยการนำเทียนและดอกไม้ไปวางหน้าหลุมศพนั่นเอง ใครที่ชอบบรรยากาศเงียบๆ สงบๆ ในวันฮาโลวีนก็ขอให้ลองเลือกไปที่เมือง Prague ดูนะ

Dublin, Ireland

ต้นกำเนิดของเทศกาลฮาโลวีนอยู่ที่ประเทศไอร์แลนด์นั่นเอง บอกเลยว่าใครที่ชอบบรรยากาศแบบเฟสติวัล ขบวนพาเหรด และการแสดงต่างๆ ล่ะก็ เราขอแนะนำให้ไปฉลองเทศกาลฮาโลวีนที่นี่เลย นอกจากเฟสติวัลต่างๆ แล้ว ที่ Dublin ก็ยังมีกิจกรรมฮาโลวีนที่หลากหลายเลยทีเดียว เรียกได้ว่าไปที่นี่ก็จะได้พบทุกรสชาติของฮาโลวีนเลย ยิงปืนนัดเดียวได้นกตั้งหลายตัว!

USA

ประเทศที่ทุกคนน่าจะคุ้นเคยที่สุดถ้าพูดถึงคำว่าฮาโลวีนก็คือ สหรัฐอเมริกา นั่นเอง ใครที่มีญาติอาศัยอยู่ที่นู่น แน่นอนว่าจะต้องคุ้นเคยกับกิจกรรม Trick or Treat ในแต่ละหมู่บ้าน เด็กๆ มักจะแต่งตัวใส่คอสตูมเป็น ภูติผี ปีศาจ มาเดินเคาะประตูเพื่อขอขนมจากเจ้าของบ้าน กิจกรรมนี้ก็เรียกความสนุกสนานให้เด็กๆ ได้ดีทีเดียว อีกอย่างที่คนอเมริกันมักจะทำกันก็คือการแกะสลักฟักทองให้เป็นรูปร่างต่างๆ ใส่เทียน แล้วประดับไว้หน้าบ้านเพื่อความสวยงามนั่นเอง

Silom, Bangkok Thailand

แต่ไม่ต้องกังวลไป! สำหรับใครที่ไม่ได้มีแพลนจะไปไหนไกลแต่ก็ยังอยากฉลองเทศกาลฮาโลวีนอยู่ ที่ประเทศไทยเราก็มีอีเว้นท์ที่เกี่ยวข้องกับฮาโลวีนเช่นกัน สายปาร์ตี้เดือดๆ ห้ามพลาดเพราะแถวซอยสีลมที่เราคุ้นเคย มักจะมีการจัดอีเว้นท์ฮาโลวีนตามผับและบาร์ต่างๆ อย่างเนืองแน่น ไปสัมผัสความสนุกและความเร้าใจกันได้ที่ละแวกนั้นเลย

ยังไงก็ลองแพลนๆ ดูไว้สำหรับฮาโลวีนปีหน้าก็ได้นะ ยิ่งจองตั๋วตอนนี้ก็ยิ่งถูก ไปสัมผัสความเรียลของฮาโลวีนที่ประเทศเหล่านี้กันเถอะ Happy Halloween! : D

อ้างอิง

www.history.com/topics/halloween/history-of-halloween

Comments

comments

Author

You only live once