Trending Now

Zipevent ชวนคุณมาเช็กและค้นหาตัวตนที่ลึกขึ้น! ผ่านทฤษฎี จิตวิทยาของสี (Color Psychology) “สีส่งผลต่อความรู้สึกของเรายังไงบ้าง?” เพราะ ‘สี’ มีผลต่อการรับรู้ทางจิตใจของมนุษย์ เนื่องจากการที่เรามองเห็นสีต่างๆ นั้น ทางจิตวิทยาถือว่าสีเป็นสิ่งเร้าที่มีอิทธิพลต่อระบบประสาทของมนุษย์เป็นอย่างมาก ดังนั้นสิ่งนี้จะสามารถเปลี่ยนทั้งอารมณ์ นิสัย รวมถึงพฤติกรรมของมนุษย์ได้เลย

จิตวิทยาของสี

“ชอบสีอะไร” เป็นคำถามยอดนิยมที่เรามักเลือกใช้เมื่อต้องถามสิ่งที่ชอบจากใครสักคน หรือแม้แต่ตัวเราเอกก็ถูกถามเช่นนี้อยู่บ่อยๆ และแน่นอนเราทุกคนต่างมีสีโปรดในชีวิต

ยิ่งไปกว่านั้น ‘สี’ ส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกมากกว่าที่เราคิด ในวิจัยทางวิทยาศาสตร์มักกล่าวว่า ‘จิตวิทยาสีกับความรู้สึกนั้นมีความสัมพันธ์กัน’ ปัจจุบันจึงมีการนำสีมาใช้เพื่อการบำบัดร่างกายและจิตใจ


ซิปอีเว้นท์ได้สรุปเรียบเรียงที่มา จิตวิทยาของสี จาก คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ คลินิกสุขภาพจิตนายแพทย์เจษฎา มาให้เพื่อนๆ “สีเป็นสิ่งเร้าภายนอกที่มนุษย์สามารถรับรู้ได้ทางตาและก่อให้เกิดความรู้สึกต่างๆ กัน การศึกษาเรื่องสีในแง่จิตวิทยานี้มีนักจิตวิทยาหลายคนได้ศึกษาและทดลอง” (Graves, 1951) ไปดูว่าแต่ละสีบ่งบอกความรู้สึกได้อย่างไรบ้าง

เช็ก! จิตวิทยาของสี Color Psychology "สีไหนที่เป็นคุณ?" สีส่งผลต่อความรู้สึกของเรายังไงบ้างนะ? “ชอบสีอะไร” เป็นคำถามยอดนิยมที่เรามักเลือกใช้...
  • สีชมพู เป็นคนสนุกสนาน ชอบความตื่นเต้น อบอุ่น อ่อนโยน และอารมณ์ดี
  • สีม่วง รักความสงบ ใจเย็นสุขุม เป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์
  • สีน้ำเงิน เป็นผู้นำ ซื่อสัตย์และจริงใจ มีความขยัน
  • สีฟ้า เป็นคนมีอุดมคติ มีปัญญา ชอบความประนีประนอม
  • สีเขียว รักธรรมชาติ ความเรียบง่าย ไม่หวือหวา มักเป็นคนที่ไม่เครียด
  • สีส้ม ชอบช่วยเหลือ-แบ่งปัน นักให้กำลังใจ ชอบสร้างพลังบวก
  • สีแดง มีความกล้าหาญ แข็งแกร่ง เชื่อมั่นในตนเอง มักใจร้อน
  • สีขาว บริสุทธิ์ ไร้เดียงสา ไม่ชอบความขัดแย้ง รักความถูกต้อง
  • สีดำ เคร่งขรึม ลึกลับน่าค้นหา รู้สึกหดหู่หรือเศร้าหมอง

มาแล้ว! 7 Color Trends
เทรนด์สีแห่งปี 2024 สีไหนมาแรงบ้าง? คลิกเลย!

จิตวิทยาของสี

อ้างอิงที่มา: คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ คลินิกสุขภาพจิตนายแพทย์เจษฎา และ https://thedigitaltips.com/blog/marketing/color-psychology/

Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน