Trending Now

หลังจากหยุดยาววันสงกรานต์ที่ผ่านมา คงจะมีเพื่อนๆไปเที่ยวต่างประเทศ ไปเที่ยวพักผ่อนกับครอบครัวหรือคนที่เรารัก หรือแม้กระทั่งจะนอนพักผ่อนอยู่บ้านกันอย่างมีความสุข แต่เมื่อเวลาแห่งความจริงมาถึงว่าเราจะต้องกลับมาทำงาน นั่นอาจทำให้ใครหลายๆคนพบกับปัญหา อาการซึมเศร้าหลังเที่ยว

|

อาการซึมเศร้าหลังเที่ยว (Post-vacation blues) คือ อาการซึมเศร้าที่เกิดขึ้นหลังจากการเที่ยวเป็นเวลานาน ซึ่งอาการนี้ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นหลังจากเราไปท่องเที่ยวหรือใช้ชีวิตสนุกสนานเป็นเวลานาน แต่เมื่อกลับมาสู่ชีวิตประจำวัน ที่จะต้องกลับมาทำงานอาจทำให้รู้สึกเหงา ไม่มีความสุข หรือไม่มีเป้าหมายชัดเจนในชีวิต อาการนี้สามารถมีอายุระหว่าง 2-5 วันหลังจากกลับมาจากการเที่ยว โดยส่วนใหญ่จะไม่เป็นอันตรายแต่หากไม่ได้รับการจัดการและดูแลอาจเกิดความเสียหายต่อสุขภาพจิตของบุคคลได้

คนนอนเครียด อาการซึมเศร้าหลังเที่ยว

อาการที่พบจะที่มีลักษณะเหมือนกับภาวะซึมเศร้าทั่วไป อาการที่พบเจอบ่อยๆจะมีดังนี้

อาการที่พบ ของภาวะซึมเศร้าหลังไปเที่ยว
  1. มีความเหนื่อยล้าและไม่มีแรงบันดาลใจในการทำสิ่งต่างๆ
  2. มีความเสียหายทางจิตใจ เช่น ความรู้สึกเหงา ความเครียด ความกังวล และเกิดความเศร้าโดยไม่มีเหตุผลที่ชัดเจน
  3. การนอนไม่หลับหรือการนอนมากเกินไป
  4. ไม่สนใจหรือไม่อยากทำกิจกรรมที่เคยชื่นชอบ
  5. มีอารมณ์และพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เช่น อารมณ์ไม่ดี ทำงานได้ไม่มีเหมือนก่อนไปเที่ยว และอาจมีความรู้สึกมั่นใจในตัวเอง

#ทีมซิป เลยอยากจะมาแนะนำวิธีรับมือกับ อาการซึมเศร้าหลังเที่ยว ที่จะต้องเริ่มต้นด้วยการยอมรับสภาวะซึมเศร้านั่นเอง เพื่อที่จะสามารถจัดการและหาทางแก้ไขได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีวิธีรับมืออื่นๆ ที่สามารถช่วยให้หายจากอาการซึมเศร้าหลังเที่ยวได้ดังนี้

วิธีรับมือกับ อาการซึมเศร้าหลังเที่ยว
  1. พักผ่อนให้เพียงพอ ควรให้เวลากับตัวเองในการพักผ่อน และการนอนหลับตามเวลาจะช่วยให้ร่างกายและจิตใจได้พักผ่อนและฟื้นตัวจากการเหนื่อยล้า
  2. ออกกำลังกาย การออกกำลังกายสามารถช่วยเพิ่มสมาธิและช่วยให้ร่างกายสดชื่น ช่วยเพิ่มพลังงานและปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย และช่วยเพิ่มความสุขของจิตใจ
  3. หากิจกรรมที่ชื่นชอบ การทำกิจกรรมที่ชื่นชอบจะช่วยเพิ่มสมาธิและช่วยให้ร่างกายสดชื่น เช่น การทำงานบ้าน การอ่านหนังสือ หรือเล่นเกมส์ ช่วยให้รู้สึกมีความสุขและอารมณ์ดีขึ้น
  4. พูดคุยกับคนที่เราไว้ใจ การพูดคุยกับคนรอบข้างเพื่อแบ่งปันความรู้สึก จะช่วยให้รู้สึกสบายใจและมีกำลังใจในการจัดการกับสภาวะซึมเศร้า ลองเปิดใจคุยกับเพื่อน คนในครอบครัว หรือคนที่เราไว้ใจ ดูนะคะ
  5. วางแผนเที่ยวในวันหยุดครั้งต่อไป อีกหนึ่งวิธีที่ทีมซิปแนะนำเลย กับการวางแผนเที่ยวในวันหยุดครั้งต่อไป เพื่อเพิ่มความกระชุ่มกระชวยและมีแรงบันดาลใจในการทำงานหาเงินไปเที่ยวค่ะ
  6. พบแพทย์หรือจิตแพทย์ หากอาการซึมเศร้าหลังเที่ยวยังคงไม่ดีขึ้นหรือรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ทีมซิปแนะนำให้เพื่อนๆไปพบแพทย์จะดีที่สุดค่ะ

หากเพื่อนๆเกิดอาการซึมเศร้าหลังเที่ยว ลองทำวิธีที่ทางซิปแนะนำดูนะคะ รับรองว่าช่วงบรรเทาอาการเบื้องต้นได้อย่างแน่นอน แต่ถ้าหากลองทำแล้วไม่ดีขึ้น ซิปแนะนำให้เพื่อนๆลองเดินเข้าไปปรึกษาคุณหมอดูน้า อย่าทิ้งอาการไว้นานไม่งั้นอาการอาจจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆได้ค่ะ

อ่านบทความอื่นๆที่น่าใจ


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

No Music, No Life