Trending Now

เรียกได้ว่ากระแสเทรนด์โลกและสิ่งที่เกิดขึ้นในหลายแวดวงอุตสาหกรรมและธุรกิจ ทำให้ผู้ประกอบการ เจ้าของบริษัท ต้องขยับและก้าวทันทุกเหตุกาณ์เพื่อพัฒนาให้องค์กรอยู่รอด รวมถึงเหล่านักการตลาดด้วยเช่นกัน สำหรับปีนี้ Zipevent ได้สรุปและเรียบเรียงเกี่ยวกับ 6 Marketing Trends หรือ เทรนด์การตลาด 2023 ในปีนี้ จากข้อมูลของทาง The Secret Sauce ตอนการตลาด 2023 และอื่นๆ มาอัปเดตให้เพื่อนๆ ได้เข้าใจและรู้ก่อนใคร!

เมื่อปีที่ผ่านมามีความเปลี่ยนแปลงที่กระทบต่อโลกการตลาดมากมาย ทั้งการที่เราใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิด การเติบโตของแพลตฟอร์ม TikTok ทำให้ผู้คนเสพสื่อแบบสั้นและกระชับ ดังนั้นบทความนี้จะทำให้เราเห็นแนวโน้มว่าเทรนด์การตลาดจะไปในทิศทางไหน?


/ 6 เทรนด์ Graphic Design 2023 มาแล้ว! /

/ 5 Event Trends ที่น่าจับตามองในปี 2023 /


#1 กลับสู่ยุคแห่ง Product

ให้คุณค่าและสร้าง Community ให้กับแบรนด์

เทรนด์การตลาด 2023 สำหรับประเด็นแรกที่คาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนคือ การให้ความสำคัญกับ ‘Product’ มากขึ้น หรือเรียกว่าตอนนี้กำลังกลับเข้าสู่ยุคของการสร้างแบรนด์ที่เน้นคุณค่า (Value) รวมไปถึงต้องหมั่นสร้างสังคมและชุมชน (Community) ให้เกิดขึ้นไปควบคู่กัน เพราะในมุมของลูกค้าอาจจะมองเรื่องของคุณภาพเพียงอย่างเดียวแล้ว

/ ให้ลูกค้าเกิด ‘ความรัก ‘ ในแบรนด์อย่างแท้จริง /

โดยสามารถอธิบายอีกแง่ว่า แบรนด์จำเป็นต้องสร้างคอนเซ็ปต์หลักของสินค้าว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร พยายามสร้างกลยุทธ์การตลาดที่ให้ลูกค้าได้มองเห็นมุมมองของแบรนด์ที่ลึกซึ้ง ดังนั้นจึงต้องให้สังคม ชุมชน และผู้บริโภค (ลูกค้า) สร้างความรักในแบรนด์อย่างแท้จริงในยุคนี้ และจะทำให้ผลกำไรเกิดตามมานั่นเอง

เทรนด์การตลาด 2023

#2 พัฒนา Marketing AI เข้าสู่แบรนด์

ยุคของ Modern Marketing และนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ เข้ามาช่วยในธุรกิจ

ยุคนี้หรือในปี 2023 นั้น เราจะเห็นบทบาทของเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้น และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพราะปัจจุบันเป็นยุคแห่งดิจิทัล ทำให้ไม่แปลกเลยที่ AI (Artificial Intelligence) จะเข้ามามีส่วนช่วยในธุรกิจมากขึ้น และพัฒนา Marketing AI เข้าสู่แบรนด์ จึงเรียกยุคนี้ว่าเป็น Modern Marketing ไม่ว่าจะเป็นในด้านการวิเคราะห์ต่างๆ การทำการตลาดหลากหลายรูปแบบ เช่น การนำ AI มาช่วยในการยิงโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำกว่าเดิม เป็นต้น

Highlight Topic

  • Making Virtual Reality
  • ยกตัวอย่างประเด็นหรือกรณีศึกษาจาก The Secret Sauce ตอนการตลาด 2023 เรื่อง AR Watch Fair ที่มี AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์จำลองการสวมใส่นาฬิกาผ่านโทรศัพท์ให้กับผู้มาร่วมชมงานโชว์ ผู้คนจะเห็นเลยว่าพวกเขาใส่เข้าหรือไม่เข้า โดยไม่จำเป็นต้องหยิบมาสวมใส่จริงๆ แถม AI ยังช่วยวิเคราะห์ Database ได้อีกด้วย
เทรนด์การตลาด 2023

#3 สร้าง Attention ให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์

‘Attention Over Impression’ เมื่อลูกค้าเกิดความสนใจจะทำให้แบรนด์ไปต่อได้

สำหรับประเด็นที่สามนั้น ยังคงต่อเนื่องกับปัจจัยที่นักการตลาดให้ความสนใจกับกลุ่มเป้าหมาย ผู้บริโภค และลูกค้า หรือ Consumer ว่าทุกแบรนด์ต้องให้ความใส่ใจในเรื่อง การสร้าง Attention ให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ โดยทำให้ ‘Attention’ (ความสนใจ) ของผู้บริโภคมีมากกว่า ‘Impressions’ ถ้ารู้ว่าผู้บริโภคสนใจอะไร เราจะหันทิศทางได้ถูกต้องโดยไม่เสียเปล่า

Highlight Topic

  • Attention Over Impression!
  • สรุปให้เข้าใจได้ง่ายๆ ว่าเราต้องสร้าง Impact ต่อผู้บริโภคถึงจะเกิด Attention นั่นเอง
  • การหาความสนใจของผู้ชม แบรนด์ต้องคำนึงถึงสิ่งที่ผู้ติดตามคาดหวังกับกระแส และดูว่าผู้บริโภคสนใจอะไร ถ้าทำได้ Ad ก็จะมีผลต่อผู้บริโภคอย่างแน่นอน (*อ้างอิงจาก The Secret Sauce ตอนการตลาด 2023 อีพี 3 อวสานยอดวิว เอ็นเกจเมนต์?)
เทรนด์การตลาด 2023

#4 เปลี่ยนมาใช้ Influencer ที่เป็นลูกค้าจริง 

ใช้กลยุทธ์ Influencer Marketing ให้ ‘ลูกค้า’ มีประสบการณ์ที่ดีกว่าเดิม จนอยากบอกต่อ 

สืบเนื่องมาจากในปัจจุบันเริ่มมีลูกค้ายุคใหม่อาจจะรู้สึกว่าการใช้ Celeb Influencer มีความไม่น่าเชื่อถือเท่าเมื่อก่อน เพราะรู้ว่าเบื้องหลังแบรนด์จ่ายเงินจ้างให้มาพูด แต่ทว่าการใช้ Influencer ที่มีชื่อเสียงก็ยังได้รับผลดีเช่นกัน

จากสาเหตุนี้ทำให้นักการตลาดเริ่มมองแนวโน้มว่าให้หลายๆ แบรนด์ต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิดด้วยการให้ความสนใจกับการเปลี่ยนมาใช้ Influencer ที่เป็นลูกค้าจริง หรือบุคคลที่ได้ใช้สินค้าของแบรนด์ ไม่ใช่ Influencer ที่มีชื่อเสียง ซึ่งอาจจะไม่จำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญด้านนั้น แต่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่สะท้อนถึงตัวแทนของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

Highlight Topic

  • ใส่ใจกลุ่มเป้าหมายอย่าง ลูกค้าจริง มากขึ้น
  • การใช้กลยุทธ์ Influencer Marketing ที่เป็นลูกค้าจริง อาจทำให้ ‘ลูกค้า’ ได้รับประสบการณ์ที่ดีกว่าเดิม จนอยากที่จะรีวิวสินค้านั้นด้วยตัวเอง เช่น เกิดการบอกต่อแบบปากต่อปาก เป็นต้น

#5 รูปแบบ Content เปลี่ยนไป นำเสนอเนื้อหาทั้งสั้น กระชับ และจริง

ด้วยการเกิดขึ้นของแพลตฟอร์ม TikTok เปลี่ยนบริบทผู้เสพสื่อ

ยุคนี้เกิดการสร้างคอนเทนต์รูปแบบใหม่ ด้วยปัจจัยหลายอย่างที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะจากกระแสของการเกิดขึ้นของแพลตฟอร์มอย่าง TikTok ที่เปลี่ยนบริบทผู้เสพสื่อไปอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นแนวทางการทำการสื่อสารและการทำคอนเทนต์ในโลกยุคใหม่ จะต้องสั้น กระชับ ดูจริง และสามารถปรับให้เข้ากับสถานการณ์ได้ทุกเรื่อง เพราะผู้คนจะไม่เสพอะไรที่ยาวเกินไปหรือทำให้พวกเขาเข้าใจได้ยากหรือเสียเวลา

เทรนด์การตลาด 2023

#6 Video และ Live Stream ครองใจโลก

สื่อประเภทวิดีโอ มีบทบาทกับการทำการตลาดในโลกออนไลน์ และยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

สำหรับเทรนด์สุดท้ายนั้นจะเห็นได้ว่าเทรนด์นี้ยังโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2022 ที่เราจะเห็นสื่อประเภทวิดีโอ (Video) มีบทบาทสำคัญกับการทำการตลาดในโลกออนไลน์ และยังเติบโตอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปีนี้ เรียกว่า Video และ Live Stream ครองใจโลก สามารถเห็นได้จากคอนเทนต์รูปแบบวิดีโอขนาดสั้นที่เป็นที่นิยมจาก TikTok และ Instagram (Reel) รวมถึงการ Live Stream ผ่าน Facebook หรือ YouTube นั่นเอง

จบไปแล้วกับ 6 Marketing Trends ที่ทีมซิปอีเว้นท์ได้เรียบเรียงและสรุปมาให้เพื่อนๆ ได้คาดการณ์และรับรู้ไว้ว่าควรจับตามองในปีหน้าไปในทางไหน ส่วนเทรนด์ไหนจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ คงเป็นสิ่งที่ต้องติดตามกันต่อไป แล้วพบกันใหม่กับความรู้ดีๆ ในบทความหน้า

อ้างอิงข้อมูลและเรียบเรียงจาก


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน