Trending Now

5 Event Trends ที่น่าจับตามองในปี 2023

ทว่าพวกเราต่างเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง นี่ก็เกือบเข้าปีที่ 3 คงปฏิเสธไม่ได้ว่ายุคสมัยนี้จึงเป็นยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง ความต้องการของผู้บริโภคก็ย่อมเปลี่ยนไป เหล่าผู้ประกอบการต่างจำเป็นต้องตามเทรนด์ต่างๆ ให้ทันเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ได้ ซึ่งไม่เว้นแม้กระทั่งธุรกิจทางด้านอีเว้นท์ วันนี้ซิปอีเว้นท์จึงได้นำเทรนด์อีเว้นท์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2023 มาอัปเดตให้เหล่าบรรดาผู้จัดงานและนักอีเว้นท์ตัวยง ได้ล่วงรู้ก่อนใครกันจ้า!

Free Photo Of People Clapping  Stock Photo

ไปดูว่าจะมีเทรนด์ไหนที่กำลังมา กำลังโดน และเป็นที่น่าจับตามองกันบ้าง


Trend #1
อีเว้นท์ปรับเข้าสู่โหมด Hybrid Event

เริ่มกันที่เทรนด์แรก หลังจากที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่ในสถานการณ์ที่คงที่มากขึ้น ทำให้หลายๆ อุตสาหกรรมและธุรกิจต่างกลับมาเติบโตขึ้น รวมถึงธุรกิจวงการอีเว้นท์ ดังนั้นความนิยมของกิจกรรมอีเว้นท์จึงเริ่มปรับมาอยู่ในรูปแบบผสมผสาน หรือ Hybrid Event

จะเห็นว่ารูปแบบนี้เกิดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้การจัดอีเว้นท์จึงมีทั้งแบบอีเว้นท์จริงและอีเว้นท์เสมือน เช่น บางงานอาจจัดอีเว้นท์หน้างาน หรือบางงานจัดในรูปแบบถ่ายทอดสด (Live Streaming)

ดังนั้นแนวโน้มอุตสาหกรรมการจัดงานที่คาดว่าจะเติบโตในปี 2023 คงอยู่ในรูปแบบผสมผสานแบบดังกล่าว อีกทั้งนักวางแผนงานอีเว้นท์รุ่นใหม่ๆ ยังเล็งเห็นว่า Hybrid Event ยังสามารถเพิ่มความยั่งยืนและการเข้าถึงได้ พวกเขาจึงผลักดันให้อุตสาหกรรมอีเว้นท์ดำเนินต่อไปในทิศทางนี้ และอีกหนึ่งเหตุผลหนึ่งที่งานอีเว้นท์แบบผสมผสานจะเป็นหนึ่งในเทรนด์งานใหญ่ในปี 2023 ด้วยปัจจัย 2 ประการ ได้แก่ ค่าเดินทางและค่าสถานที่นั่นเอง


Trend #2
จัดอีเว้นท์ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น (Eco-friendly)

เทรนด์ต่อมาที่นักอีเว้นท์รุ่นใหม่ๆ ให้ความสำคัญคือ การดำเนินและจัดกิจกรรมในอีเว้นท์ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด (Eco-friendly) เนื่องจากการจัดอีเว้นท์จริง (Offline Event) เป็นอีกหนึ่งข้อสนับสนุนที่ทำให้เกิดมลพิษทางการขนส่งและบนถนน ไม่ว่าจะเป็น การขับรถยนต์มายังสถานที่หรือหน้างาน การนั่งรถโดยสารอื่นๆ ที่ส่งผลให้อาจเกิดการรถติดและเกิดมลภาวะทางอากาศ

ดังนั้น เทรนด์อีเว้นท์ในปี 2023 จึงให้ความสำคัญและตระหนักให้ผู้เข้าร่วมงานได้ใช้การขนส่งที่ยั่งยืน หรือหาวิธีช่วยลดมลพิษคาร์บอนลงไป จึงสามารถสรุปได้ว่าการจัดกิจกรรมรูปแบบผสมผสาน (Hybrid Event) ให้มากขึ้น จะช่วยสร้างความยั่งยืนต่อโลกและวงการอีเว้นท์ได้


Trend #3
นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในอีเว้นท์ (Event Tech)

ด้วยความพัฒนาของเทคโนโลยีที่ผันตามไปกับยุคสมัย และทำให้โลกของเราต้องปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้การจัดอีเว้นท์ต้องปรับเปลี่ยนให้ทันสมัยและทันต่อโลกเช่นกัน ดังนั้นเทรนด์ในปี 2023 การจัดงานส่วนใหญ่จะนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในอีเว้นท์ (Event Tech) มากขึ้น ถือเป็นส่วนสำคัญในการสร้างอีเว้นท์ให้น่าสนใจกับแวดวงธุรกิจได้เป็นอย่างดี

หากใครที่ยังนึกภาพไม่ออก การดึงเทคโนโลยีเข้ามาจัดงานจะมีหลายรูปแบบ เช่น

  • Virtual Event ที่อาศัยเทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtual Reality / VR) มาช่วยสร้างบรรยากาศภายในงานให้ดูโดดเด่น
  • การนำเทคโนโลยีโลกเสมือนมาผสานโลกแห่งความจริง (Augmented Reality / AR) จากการนำสินค้าและบริการมาจำลองภาพ 3 มิติ ทำให้ผู้เยี่ยมชมสามารถเห็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของธุรกิจได้อย่างชัดเจน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะสามารถช่วยสร้างความแปลกใหม่ และภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร
  • การใช้ระบบ Ticketing ที่ทันสมัย ลดการต่อแถวในการซื้อบัตรหรือลงทะเบียน

Trend #4
Video กลายเป็นสื่อหลักของงานอีเว้นท์

สำหรับเทรนด์ต่อมาปฏิเสธไม่ได้เลยว่าส่งอิทธิพลต่อโลกและโซเชียลเป็นอย่างมาก แม้กระทั่งในงานอีเว้นท์ ในปี 2022 จนถึงปี 2023 สื่อประเภทวิดีโอถูกใช้บนอินเทอร์เน็ตนับเป็นร้อยละ 82 เปอร์เซ็นต์เลยก็ว่าได้ ทำให้ Video กลายเป็นสื่อหลักของงานอีเว้นท์ เมื่อรวมกับอัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ใช้แพลตฟอร์ม TikTok และแพลตฟอร์มสตรีมมิง เช่น Netflix และ Youtube เป็นต้น

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมอีเว้นท์ต่างก็ต้องการและคาดหวังที่จะดูเนื้อหาวิดีโอที่เหมาะสมกับเนื้องานต่างๆ และยังแสดงถึงโอกาสในการสร้างกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลอื่นๆ เพิ่มขึ้นในแวดวงอีเว้นท์อีกด้วย


Trend #5
นำเสนอ Content ที่ดี มีคุณภาพ ช่วยให้ผู้คนเข้าถึงอีเว้นท์

สำหรับเทรนด์อีเว้นท์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นตลอดปี 2023 และนักอีเว้นท์ทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่าได้ให้ความสำคัญและเล็งเห็นแนวโน้มที่ชัดเจน คงจะเป็นเรื่อง การนำเสนอ Content ที่ดี มีคุณภาพ ช่วยให้ผู้คนเข้าถึงอีเว้นท์

สรุปง่ายๆ ว่าถ้างานอีเว้นท์ของเรามีประสิทธิภาพ นำเสนอคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ ตอบโจทย์ผู้เข้างาน จะทำให้เกิดการพัฒนางานภายในอีเว้นท์มากขึ้น

อีกทั้ง Content (เนื้อหา / สารของงานอีเว้นท์) ยังถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยเป็นตัวเปิดงานอีเว้นท์ให้อยู่ในวงกว้าง และสามารถทำให้ผู้ที่ไม่ได้เข้าร่วมงานนั้นๆ เข้ามาดู และรับชมมุมมองทุกอย่างในงานอีเว้นท์ได้ เช่น ถ้าคุณคือบุคคลนอกที่ไม่ได้ลงทะเบียนเข้างานใดสักงานหนึ่งแต่คุณยัง สามารถเข้าถึงเซสชันของผู้บรรยายและเนื้อหาพิเศษอื่นๆ จากกิจกรรมของคุณได้


และนี่ก็เป็น 5 Event Trends ที่ซิปอีเว้นท์ได้เรียบเรียงและมาอัปเดตให้เพื่อนๆ รวมถึงเหล่าผู้จัดทุกท่านได้ล่วงรู้ และปรับตัวเข้าสู่ความก้าวหน้าในแวดวงอีเว้นท์ได้ทันท่วงที แล้วพบกับคอนเทนต์สำหรับ นักอีเว้นท์ กับพวกเราใหม่ในบทความต่อไปน้า

(ระบบลงทะเบียน Zipevent ⎯ ช่วยอัพเกรดอีเว้นท์ของคุณให้ดีขึ้น!)

อ้างอิงและเรียบเรียงจาก https://gathercapture.com/ / https://spotme.com/blog/event-trends/ / https://www.campaignlive.co.uk/article/


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน