Trending Now

ก่อนไปงาน My style, My ghibli หลงไปในโลกของ จิบลิ ด้วยกัน ที่จะเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์นี้ ทางทีมซิปก็เห็นหลายบทความที่รวบรวม การ์ตูนดังจากค่ายจิบลิ รวมถึงประวัติ ประใจ ที่หลายๆ คนก็เล่ากันมาหมดแล้ว ทีมซิปเลยอยากมาชวนแชร์ ขำขันกับมีมจากการ์ตูนจากค่ายจิบลินี้ มีอะไรกันบ้าง หลายๆ คนอาจจะเคยเห็นผ่านตา แล้วจะพึ่งรู้ว่ามาจากการ์ตูนค่ายนี้

ReadyZipGo! อ่านรีวิวนิทรรศการ #My style, My ghibli หลงไปในโลกของจิบลิด้วยกัน ที่นี่ ชมงานได้ตั้งแต่วันนี้ – 27 มีนาคม 2565 ที่เซ็นทรัลเวิร์ล Zone I

เรื่องมิติวิญญาณมหัศจรรย์ Spirited Away

เรื่องราวของจิฮิโระ โอะงิโนะ เด็กหญิงวัยสิบปี ซึ่งย้ายบ้านไปเมืองใหม่พร้อมครอบครัวอย่างไม่เต็มใจ และหลงเข้าไปในโลกของภูตโดยบังเอิญ และฮากุ หรือเทพารักษ์แม่น้ำโคฮากุ แปลตามตัวอักษร: “อารักษ์แห่งแม่น้ำสีอำพันอันเชี่ยวกราก” มีกำเนิดเป็นมังกร ปรากฏร่างเป็นเด็กชายวัยสิบสองปี ฮากุเป็นเทพารักษ์ประจำแม่น้ำมาก่อน ในอดีตจิฮิโระเคยตกลงไปในแม่น้ำโคฮากุ ฮากุช่วยเหลือเธอขึ้นจากน้ำ เมื่อแม่น้ำถูกถมเพื่อสร้างเป็นอพาร์ตเมนท์ฮากุจึงไม่มีที่อยู่จำต้องเร่รอนมาฝากตัวในสำนักแม่มดยูบาบา โดยแลกกับการเป็นมือขวาให้แก่นาง แม่มดยูบาบาใช้คุณไสยให้ฮากุลืมตัวตน แต่ความทรงจำร่วมกันกับจิฮิโระทำให้เขาหลุดพ้นจากการเป็นทาสของยูบาบาได้ในที่สุด

source : ME.ME

และอีกตัวละครอย่าง ยูบาบา แปลตามตัวอักษร: “แม่เฒ่าอ่างน้ำ” เป็นหญิงสูงวัยซึ่งเป็นแม่มด มีศีรษะและจมูกอันใหญ่โตผิดมนุษย์ มีนิสัยเจ้ากี้เจ้าการและวางอำนาจ แต่อ่อนโยนต่อ โบ ทารกร่างยักษ์ซึ่งเป็นบุตรของนาง นางเปิดโรงอาบน้ำซึ่งทำรายได้ให้แก่นางเป็นอันมาก ส่วนโบ เป็นบุตรชายของยูบาบา และเป็นหลานของเซนีบา แม้เป็นทารก แต่มีร่างกายมโหฬารเป็นสองเท่าของยูบาบา เขาแข็งแรง ถูกยูบาบาตามใจจนเคยตัว และมักทำอันตรายเมื่อไม่ได้ดังประสงค์

และสุดท้ายตัวละครที่เป็นมีมอย่าง ผีไร้หน้า เป็นสัมภเวสีขี้อาย เร้นกายในเสื้อคลุมสีดำ และสวมหน้ากาก ปรกติไม่พูดไม่จา และมักแสดงออกโดยส่งเสียงฟืดฟาด แต่สุภาพ และสงบเสงี่ยม อย่างน้อยก็ก่อนมันอาละวาดที่โรงอาบน้ำของยูบาบา มันไร้ญาติขาดมิตรและเฝ้าตามจิฮิโระต้อย ๆ หลังจากเธอช่วยเหลือมัน มันดำรงชีพอยู่โดยอาศัยอารมณ์ความรู้สึกของผู้คนรอบข้าง โดยเฉพาะอารมณ์พึงพอใจเมื่อได้รับของกำนัล

ปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์ Howl’s Moving Castle

เรื่องนี้ขอข้ามการเล่าเรื่องย่อไปเลยแล้วกัน อีกอย่างเวอร์ชั่นการ์ตูน กับภาพยนตร์ก็คนละแบบกันอีกด้วย แต่เรื่องนี้จากค่าย จิบลิ เรียกว่ามีมดังได้ไหม ก็อาจจะไม่ได้เรียกว่ามีม เรามักคุ้นๆ กับฉากทำอาหาร (ที่เป็นการ์ตูน) อันแสนน่ากินมากๆ จนในโซเชี่ยลมีเดียถึงขึ้นมีคนทำตามกันแแพร่หลายมากๆ เลยทีเดียว ใครที่เห็นรูปตัวอย่างที่เราแคปมาก็จะ อ๋อในทันที

โปเนียว ธิดาสมุทรผจญภัย Ponyo

มีมจากเรื่องนี้ ภาพ gif เยอะมาก โดยเรื่องย่อคือ ที่เมืองเล็กๆ ริมทะเล เด็กน้อยวัย 5 ขวบ โซะสุเกะ อาศัยอยู่ในบ้านบนหน้าผาสูงติดทะเลอินแลนด์ เช้าวันหนึ่ง ระหว่างที่เล่นเพลินอยู่บนหาดหินใต้หน้าผา เขาพบปลาทองหน้าเหมือนคน ติดอยู่ในโหลแยมเก่าๆ โซสุเกะ จึงช่วยชีวิตและเลี้ยงเธอไว้ในถังน้ำพลาสติกสีเขียว เขาให้ชื่อมันว่า ‘โปเนียว’

จิบลิ
source : pinterest.com

โปเนียวชอบโซสุเกะ โซสุเกะก็รู้สึกกับโปเนียวไม่ต่างกัน เด็กน้อยบอกกับว่า “ไม่ต้องกลัวนะ ฉันจะปกป้องดูแลเธอเอง” แต่แล้วฟุจิโมะโตะพ่อของโปเนียว ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นมนุษย์ แต่ตอนนี้กลายเป็นเจ้าสมุทรมีชีวิตอยู่ใต้ทะเลลึก ก็บังคับลูกสาวตัวน้อยๆ ให้กลับสู่ท้องทะเล “หนูอยากเป็นมนุษย์ค่ะ!” เธอบอกกับพ่อ ก่อนจะหนีออกมา กลายร่างเป็นเด็กสาว และกลับมาหาโซสุเกะ แต่ระหว่างทาง เธอทำน้ำแห่งชีวิตซึ่งเป็นของเหลวศักดิ์สิทธิ์ของพ่อหลุดรั่วไปในท้องทะเลจนหมดขวด เป็นเหตุให้น้ำทะเลยกตัวขึ้นสูงเกิดสึนามิ น้ำทะเลล้นเข้าท่วมจนเมืองเล็กๆ จมอยู่ใต้น้ำ

ปีกแห่งฝัน วันแห่งรัก The Wind Rises

source : imgflip.com

เป็นการ์ตูนแนวดราม่า อิงประวัติศาสตร์ ที่เข้าฉายกรุงเทพด้วย เชื่อว่าหลายๆ คนได้ดู แล้วความงามของภาพนี่ที่สุดจริงๆ ค่าย จิบลิ ต้องยอมเขาจริงๆ เป็นผลงานชิ้นสุดท้ายที่กำกับโดยฮายาโอะ มิยาซากิ ผู้กำกับอนิเมะระดับตำนานของญี่ปุ่น เนื่อเรื่องของอนิเมะอิงชีวประวัติของ ดร. จิโร โฮะริโกะชิ วิศวกรผู้ออกแบบเครื่องบินของบริษัท เครื่องยนต์สันดาปภายในมิตซูบิชิ ประจำโรงงานสาขานาโงยะ โดยมีมที่ทุกคนนึกถึงก็คือ ฉากที่นั่งมองผีเสื้อในตำนานนั่นเอง

การ์ตูนเรื่องดังจากค่าย จิบลิ โทโทโร่เพื่อนรัก My Neighbor Totoro

เรื่องนี้ไม่เล่าเยอะ ใครๆ ก็รู้จัก เรื่องย่อสั้นๆ ฉบับรวบรัด เรื่องเริ่มต้นที่เด็กผู้หญิงสองคน ซะสึกิ และ เม ย้ายมาอยู่บ้านใหม่ในแถบชนบทกับพ่อ เพื่อที่จะให้ใกล้กับโรงพยาบาลที่แม่ของพวกเธอนอนรักษาตัวอยู่ ซะสึกิและเมได้ค้นพบว่า ในป่าข้างบ้านมี โทโทโระ สัตว์วิเศษผู้พิทักษ์ป่าอาศัยอยู่ และต่อมาได้กลายเป็นเพื่อนกัน และเรื่องราวมหัศจรรย์สนุกๆ ก็ได้เกิดขึ้นมากมาย

จิบลิ
source : imgflip.com

เรื่องสุดท้าย ที่หามีมมาเสิร์ฟ คือ สุสานหิ่งห้อย Grave of the Fireflies

source : 9GAG.com

เรื่องนี้ที่ลิโด้เคยมีละครเวที นิทานหิ่งห้อย หรืออะไรสักอย่าง แต่แบบซึ้งดีมาก โดยต้นตำรับเป็นภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชันของสตูดิโอ จิบลิ ซึ่งเป็นบริษัทสร้างภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชันชื่อดังในประเทศญี่ปุ่น หนังดัดแปลงมาจากหนังสืออัตชีวประวัติของ อะคิยูกิ โนซากะ ผู้สูญเสียน้องสาวตัวน้อยๆ ด้วยสาเหตุจากการขาดอาหารระหว่างสงคราม สุสานหิ่งห้อยออกฉายในปี ค.ศ. 1988 กำกับโดยอิซะโอะ ทะคะฮะตะ

 รวมมาให้แล้วกับมีมดัง หรือฉากดังต่างๆ ที่คุณอาจเคยเห็นแล้วแบบ ไม่รู้ว่าเป็นการ์ตูนที่มาจากค่ายเดียวกันนะ สำหรับใครที่เริ่มหลงรัก การ์ตูนจากค่ายจิบลิแล้ว ตอนนี้เขามีนิทรรศการจัดแสดงอยู่นะ กับ #My style, My ghibli หลงไปในโลกของจิบลิด้วยกัน จัดตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 27 มีนาคม 65 ที่ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย คลิก

ติดตามพวกเราต่อที่ https://www.zipeventapp.com/blog/


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments