Trending Now

แน่นอนว่านักศึกษาอย่างเราๆ ทุกคนก่อนจะจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยก็จะต้องผ่านวิชาประสบการณ์วิชาชีพ หรือที่เรารู้จักกันในนามของการฝึกงานนั่นเอง แต่เชื่อเหลือเกินว่า ทุกคนเองก็คงจะมีความกังวลอยู่ไม่น้อยเกี่ยวกับการที่ต้องเริ่มชีวิตเด็กฝึกงานหลังจากที่เป็นนักศึกษาตัวน้อยๆ มา 3-4 ปี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเตรียมตัว เรื่องการทำเอกสาร หรือแม้แต่สังคมใหม่ๆ ที่เราจะได้ไปดำเนินชีวิตอยู่ตลอดระยะเวลาของการฝึก วันนี้พี่ซิปเลยจะมาแถลงไขให้ทุกคนได้หายกังวลว่าควรเตรียมตัวอย่างไรให้พร้อมก่อนจะไปเป็น เด็กฝึกงาน


1. สอดส่องหน่วยงานที่เปิดรับ

เด็กฝึกงาน Zipevent

โดยปกติที่ฝึกงานที่โดนใจ หรือเป็นที่ต้องการของนักศึกษาทั่วประเทศมักจะตกเป็นเป้าหมายอันดับแรกๆ อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นหากเรารู้กำหนดช่วงเวลาที่เราจะต้องไปฝึกงานแล้วนั้น ควรรีบสอดส่อง และจับตามองที่ฝึกงานที่เราอยากไปฝึกอยู่ตลอดว่า

  • เขาเปิดรับนักศึกษาฝึกงานหรือไม่ 
  • เปิดรับตรงกับช่วงเวลาที่เราจะต้องฝึกไหม 
  • ลักษณะงานที่ไปฝึกนั้นสอดคล้องกับวิชาเอกหรือสาขาที่เรากำลังทำการศึกษาอยู่หรือไม่

ทั้งนี้หากทางหน่วยงานที่เราสนใจจะไปฝึกงานไม่ได้ลงประกาศเปิดรับนักศึกษาฝึกงาน เราก็ควรพลาดโอกาสที่จะติดต่อเข้าไปสอบถามให้แน่ชัด โดยเราสามารถหาช่องทางการติดต่อได้จากเว็บไซต์หน่วยงาน, อีเมลล์ของฝ่ายบุคคล หรือแม้แต่ช่องทาง Social Media เอง และควรติดต่อเข้าไปด้วยข้อความสุภาพ เป็นทางการ แล้วอย่าลืมระบุรายละเอียดช่วงเวลาการฝึก และฝ่ายที่อยากฝึกไปด้วยนะ 

2. เตรียม Portfolio และ Resume ให้พร้อม!

ใบเบิกทางใบสำคัญสองชิ้นที่จะทำให้หน่วยงานต่างๆ สนใจและตัดสินใจรับเราเข้าฝึกงานนั้นคงหนีไม่พ้น Portfolio และ Resume อย่างแน่นอน (ซึ่งมันต้องใช้อยู่แล้วละ555) ตรวจสอบให้ดีว่าหน่วยงานที่เราจะไปฝึกนั้น “เขาต้องการเห็นอะไรจากเราบ้าง” ซึ่งถ้ามองกันจริงๆ เราควรคิดแต่แรกแล้วว่าเราอยากให้หน่วยงานนั้นเห็นความสามารถอะไรในตัวเราบ้าง

Portfolio 

เรียกได้ว่าเป็นคลังแสงประจำตัวของเราเลย นี่คือเอกสารที่จะรวบรวมเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับตัวเราเอง ไม่ว่าจะเป็นประวัติส่วนตัว, ประวัติการศึกษา, กิจกรรมที่เคยได้ทำ, ความสามารถพิเศษ, รางวัลหรือผลงานที่ภาคภูมิใจ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นประสบการณ์ที่เราเคยได้รับมาทั้งหมด มีอะไรที่อยากโชว์งัดมาให้หมด แล้วอันมันไว้ในเล่มนี้เลย อย่าลืมออกแบบรูปเล่ม หรือวิธีการเล่าเรื่องให้เป็นตัวเอง เอาให้เจ๋งๆ ไปเลย

Resume 

หลายๆ คนอาจจะมีคำถามว่ามันคืออะไรกันนะ แล้วมันต่างจาก Portfolio อย่างไรกัน เราอาจเรียก Resume ได้ว่า ‘เอกสารแนะนำตัวแบบกระชับ’ เป็น 1-2 หน้ากระดาษที่รวบรวมรายละเอียดเกี่ยวกับเราทั้งหมดไว้แบบย่นย่อที่สุด ทั้งประวัติส่วนตัว, ข้อมูลการศึกษา, ทักษะและประสบการณ์ต่างๆ และ Resume เองก็เป็นหนึ่งในใบเบิกทางที่จะทำให้ผู้อ่านรู้จักเราได้รวดเร็วที่สุด

นอกจาก Resume และ Portfolio แล้วเราอาจจะเคยได้ยินอีกอย่างหนึ่งนั่นก็คือ CV ซึ่งก็เป็นเอกสารแนะนำตัวอย่างย่อเช่นกันแต่จะมีความเป็นทางการมากกว่า Resume นั่นเอง โดยปกติน้อยมากที่หน่วยงานที่รับเด็กฝึกงานจะเรียกขอ CV ทั้งนี่เราก็ต้องเตรียมพร้อมไว้ก่อน และเช็คให้ชัวร์ว่าเขาต้องการเอกสารอะไรบ้าง ถ้าอยากรู้ว่า Resume กับ CV รายละเอียดต่างกันอย่างไรคลิกเลย!

3. ติดต่อขอฝึกงาน & ทำเอกสาร

เด็กฝึกงาน Zipevent

ในขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตอนที่เราจะต้องทำการติดต่อหน่วยงานต่างๆ เข้าไปเพื่อขอฝึกงาน โดยปกติแล้วจะติดต่อเข้าไปผ่านทางอีเมลล์ ซึ่งเราจะต้องระบุรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการฝึกงานของเราทั้งหมดรวมทั้งไฟล์ Resume และ Portfolio เพื่อให้บริษัท หรือหน่วยงานนั้นๆ ได้ใช้ข้อมูลที่เราส่งไปพิจารณาประกอบการตัดสินใจว่าสามารถรับเราเข้าฝึกงานได้หรือไม่ โดยควรใช้ถ้อยคำที่สุภาพและเป็นทางการ

ตัวอย่างข้อความติดต่อขอฝึกงาน

สวัสดีครับ ผมนายเมธา ฟ้าแว๊บแว๊บ ชื่อเล่น ธาธ่า กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 

คณะนิเทศศาสตร์ สาขาคอนเทนต์ครีเอเตอร์ มหาวิทยาลัยซิปอีเว้นท์ 

มีความต้องการขอฝึกงานในตำแหน่ง Content Crafter ระหว่างวันที่ 16 มกราคม – 7 เมษายน 2566

ผมได้แนบไฟล์ Resume และ Portfolio มาด้วยครับ

สามารถติดต่อผมได้ที่เบอร์โทร 089-999-9999 

ขอบคุณครับ


ทำเอกสาร เอก(กะ)ใจ

หลังจากที่บริษัท หรือหน่วยงานที่เราได้ติดต่อเข้าไปขอฝึกงานตอบรับกลับมาว่ารับเราเข้าฝึกงานตามรายละเอียดที่ได้ระบุไปแล้ว เราก็ต้องทำการดำเนินการเรื่องเอกสารกับทางคณะ หรือมหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็นเอกสารขอส่งนักศึกษาเข้าฝึกประสบการณ์วิชาชีพ, เอกสารส่งตัวนักศึกษา ทั้งนี้แต่ละมหาวิทยาลัยก็จะมีขั้นตอนและวิธีดำเนินการที่แตกต่างกัน ให้เราทำการตรวจสอบให้ดีว่าทางคณะของตนเอง ต้องดำเนินการแบบไหน ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

โดยปกติแล้วเอกสารที่เราต้องใช้มักจะมี Transcript, ใบยินยอมให้นักศึกษาฝึกงานจากผู้ปกครอง ซึ่งอย่างที่พี่ซิปบอกไปจริงๆ ว่าแต่ละมหาวิทยาลัยจะมีวิธีดำเนินการที่แตกต่างกัน (แม้แต่มหาวิทยาลัยเดียวกันแต่คณะต่างกันยังดำเนินการไม่เหมือนกันเลย) อันนี้ก็เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องเช็คให้ดีว่าต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง

4. เตรียมตัวไปฝึกงานวันแรกกัน!

หลังจากที่เราดำเนินการเรื่องเอกสารกับทางมหาวิทยาลัย และหน่วยงานที่จะเข้าไปฝึกงานเรียบร้อยแล้ว เราก็มาเตรียมตัวไปฝึกงานกันเลย โดยพี่ซิปจะขอแนะนำเป็นทริคเล็กๆ สำหรับการไปฝึกงานวันแรกละกันนะ

เด็กฝึกงาน Zipevent
  • First Impression สำคัญที่สุด แต่งกายให้เรียบร้อย พูดจาให้น่ารัก อ่อนน้อม สุภาพ
  • ทำความรู้จักกับพี่ๆ ในฝ่าย และพี่ๆ ในหน่วยงาน เข้าหาอย่างสุภาพ และน่ารัก
  • ทำงานอย่างมืออาชีพ ใช้ความรู้ที่เรียนมาให้เกิดประโยชน์สูงสุด อันไหนไม่รู้ต้องถามให้เคลียร์
  • มีสมุดจดบันทึกสักเล่มก็ดีนะ จดสิ่งต่างๆ ที่ได้ทำ ความรู้ใหม่ๆ ที่ได้เรียนรู้
  • ทำงานที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จ ถ้าหากทำไม่ได้ควรขอคำปรึกษาจากพี่ๆ  ไม่ต้องกลัว!

ทั้งหมดนี้ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งในการเตรียมตัวไปฝึกงานวันแรก ทุกคนมีความเป็นตัวเองอยู่แล้ว มั่นๆ ไปเลยจ้าา สู้ๆ นะเจ้าเด็กฝึกงานทุกคน อย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อม แล้วขอให้ได้ที่ฝึกงานแบบที่เราอยากได้กันทุกคนเลยนะงับบ 


ทิ้งท้ายจาก เด็กฝึกงาน ตัวน้อยๆ คนนี้ที่น่ารัก ><

ผม นายปัณวรรธน์ งามดวงกมล จากคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เรียกผมว่า ปัน ก็ได้ครับ ในฐานะเด็กฝึกงานคนหนึ่งในฝ่าย Content ของซิปอีเว้นท์ ที่กำลังจะฝึกงานจบในต้นเดือนเมษายนนี้ ผมเขียนคอนเทนต์นี้ขึ้นมาจากประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับการเตรียมตัวมาฝึกงาน ก็อยากจะฝากเพื่อนๆ หรือน้องๆ ที่กำลังจะกลายเป็นมนุษย์เด็กฝึกงานทุกคนว่า

ชีวิตนักศึกษามันเหนื่อยมากนะ ชูก้า ชูก้า รูน หัวใจเธอน่ะฉันขอได้ไหม ขอให้ได้ที่ฝึกงานสมใจทุกคนนะ แล้วมีความสุขมากๆ ละ โอมเพี้ยง เหมียวเหมียวเล้ยย


เรื่องโดย : Pun Punnawat

นักศึกษาฝึกงานตำแหน่ง Content Creator at Zipevent


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน