Trending Now

สงสัยกันไหมว่า CV กับ Resume แตกต่างกันอย่างไร?

เชื่อว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของหลายๆ คนที่กำลังเริ่มหางาน รวมถึงน้องๆ ที่จบใหม่ คงจะต้องพบกับขั้นตอนที่สำคัญมากในการสมัครงานอย่าง การทำ CV และ Resume เพื่อยื่นสมัครงานต่างๆ และปัญหาที่เรายังพบเห็นอยู่นั้นคือ คนทั่วไปส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่า CV (Curriculum Vitae) และ Resume สามารถใช้แทนกันได้ เพราะอาจด้วยความเข้าใจที่ว่าทั้ง 2 สิ่งนี้ ต่างก็เป็นประวัติส่วนตัวฉบับย่อเหมือนกันนั่นเอง

person wearing black coat close-up photography

แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้นทั้งสองสิ่งนี้ มีความแตกต่างกันอยู่ ทั้งโครงสร้าง รูปแบบ และการนำไปใช้ หลายๆ คนอาจจะเคยสงสัยไหมว่า ‘ทำไมบางบริษัทถึงอยากได้ CV แต่บางบริษัทกลับอยากได้ Resume’ วันนี้ซิปอีเว้นท์เลยอยากมาแชร์เกร็ดความรู้เบื้องต้นจากที่เราได้รวบรวมข้อมูลมาเพื่อให้เพื่อนๆ ได้ทำความเข้าใจมากขึ้นก่อนเริ่มสมัครงาน จะได้เลือกใช้ได้ถูกต้องว่าเราต้องใช้อันไหน มาหาคำตอบได้ในบทความนี้เลย!


What’s CV / Curriculum Vitae?

CV คืออะไร?

มาเริ่มทำรู้จักความหมายและคำจำกัดความโดยสังเขปกันเลยดีกว่า CV ย่อมาจาก Curriculum Vitae มีรากศัพท์มาจากภาษาละตินที่แปลว่า ‘เรื่องราวชีวิต’ หรือถ้าจะให้พูดแบบง่ายๆ CV คือ เอกสารที่ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประวัติการศึกษา การทำงาน ประสบการณ์ คุณสมบัติและความสำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่เป็นกิจกรรม งานวิจัย หรือเกียรติคุณที่ได้รับที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา การสอน งานวิชาการ ทั้งนี้อาจรวมถึงประวัติ ส่วนตัวโดยย่อ เช่น สถานภาพสมรส เชื้อชาติ วันเกิด หรือแม้แต่ต้องแนบรูปภาพของตนเองด้วย

woman signing on white printer paper beside woman about to touch the documents

อีกทั้งการเขียน CV จะมีรูปแบบที่ชัดเจนและไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงมากนัก นอกจากจะมีการเพิ่มรายละเอียดของความสำเร็จหรือคุณสมบัติต่างๆ โดยทั่วไป มีความยาวอย่างน้อย 2 หน้ากระดาษขึ้นไป โดยส่วนมาก CV นั้น มักใช้เวลาไปขอทุนการศึกษา การสมัครเข้าเรียนในต่างประเทศ หรือสมัครงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาและวิชาการ ส่วนใหญ่จะเขียนด้วยภาษาอังกฤษ


What’s Resume?

Resume คืออะไร?

ส่วน Resume นั้นเรียกว่า เป็นประวัติการศึกษาและทำงานโดยสังเขปที่มักจะพูดถึงทักษะ ความรู้ คุณสมบัติ การศึกษา และประวัติการทำงานของบุคคลนั้นๆ โดยที่ไม่ได้ลงละเอียดเชิงลึกเท่า CV

two men facing each other while shake hands and smiling

โดย Resume จะต่างกับ CV ตรงที่คุณสามารถปรับแต่ง Resume ให้เข้ากับตำแหน่งงานที่คุณสมัครได้เพื่อแสดงความโดดเด่นของตัวคุณ คุณไม่จำเป็นต้องให้ข้อมูลเชิงลึกเทียบเท่า CV หรือในบางครั้งคุณอาจไม่จำเป็นต้องใส่กิจกรรม หรืองานพิเศษอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานที่สมัคร Resume ที่ดีจึงไม่ควรยาวเกิน 1-2 หน้ากระดาษ เพื่อความกระชับของเนื้อหา โดยส่วนมาก Resume ใช้ในการสมัครงานทั่วไป


เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างทั้ง 2 สิ่ง

CV x Resume

  • เอกสารเชิงลึกเกี่ยวกับประวัติชีวิตและการทำงาน
  • เห็นภาพรวมประวัติโดยละเอียด
  • ความยาวอย่างน้อย 2 หน้า (อัปเดตเมื่อเวลาผ่านไป)
  • มักใช้กับงานวิชาการ / ขอทุน / งานภาครัฐ
  • แสดงความเชี่ยวชาญทางด้านวิชาการ
  • เอกสารประวัติการศึกษาและทำงานโดยสรุป
  • เห็นประวัติที่เกี่ยวข้องกับงาน เน้นกระชับ ตรงจุด
  • ความยาวไม่เกิน 1-2 หน้า (ส่วนใหญ่ 1 หน้าเท่านั้น)
  • มักใช้กับงานทั่วไป / งานเอกชน
  • แสดงจุดเด่นในการทำงาน

สรุปง่ายๆ สั้นๆ เลยว่า เราจะใช้ CV เมื่อคุณกำลังสมัครงานที่เกี่ยวกับทางด้านวิชาการต่างๆ ส่วน Resume นั้นก็มักจะใช้เมื่อคุณกำลังสมัครงานที่ไม่ใช่ด้านวิชาการ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นงานทั่วไปหรืองานเอกชน (งานออฟฟิศ) อีกทั้งคนไทยก็นิยมใช้ Resume ในการสมัครมากที่สุดเช่นกัน


ซิปอีเว้นท์หวังว่าเพื่อนๆ หรือใครที่กำลังสงสัยและเกิดความไม่เข้าใจระหว่าง CV กับ Resume ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร บทความนี้น่าจะช่วยไขคำตอบได้ส่วนหนึ่ง หากใครอยากรู้มากกว่านี้ กดติดตาม Zipevent แล้วเราจะมาแชร์เกร็ดและความรู้ดีๆ ในอีพีหน้าน้า

อ้างอิงและเรียบเรียงข้อมูลจาก: jobsdb.com / resume.in.th / https://www.doe.go.th/ / เด็กฝึกงาน.com


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน