Trending Now

เคยเห็นหลายคอนเท้นที่อายุเท่านี้ ควรมีเงินเดือนเท่าไหร่ และได้รับ Negative Feedback ค่อนข้างเยอะ แต่ถ้าเอาจริงๆ เงินก็ช่วยซื้อหลายๆ อย่างที่ทำให้มีความสุขได้ แต่บทความนี้ รวบรวมจากประสบการณ์ของผู้เขียน และการพูดคุยกับเพื่อนๆ ที่อายุเข้าใกล้ 30 ตอนเขียนตอนนี้ก็ตกใจเหมือนกัน แต่บอกเลยว่า ตกตะกอนมาแล้ว 6 ข้อนี้ก็เป็นสิ่งที่ ณ เวลานี้มี ชีวิตก็พร้อมไปต่อ แบบคอมพลีทในเวลานี้แล้ว

มีความสุขกับงานได้ทำสิ่งที่ชอบ

คือ วัยใกล้ 30 ก็คือวัยทำงานที่ทำงานมาก็น่าจะ 5-6 ปีแล้ว ลองถามตัวเองว่า งานที่ทำอยู่ตัวเองมีความสุขกับมันไหม เพื่อนร่วมงานดีไหม งานที่ทำเราอยากจะตื่นขึ้นมาทุกวันแล้วอยากทำงานหรือเปล่า ไม่นับว่าอากาศที่หนาวในช่วงที่ผ่านมาแล้วขี้เกียจตื่นนะ และหรือถึงในที่ทำงานเราไม่ได้โดดเด่นอะไร แต่เราเองทำงานแล้วมีความสุข มีเวลาไปทำอย่างอื่นที่เราสนใจ และผลตอบแทนก็ทำให้เราไม่ได้ลำบากอะไร ถ้าคุณ ติ๊กถูกข้อนี้ จริงๆ ก็ถือว่า คุณแฮปปี้แล้ว คนอื่นต้องอิจฉาคุณแล้ว

อีกอย่างที่ว่า บางคนอ่านวรรคก่อนหน้าจบ แล้วอยากกลับไปบ้านต่างจังหวัด เปิดธุรกิจของตัวเอง หรือไม่อยากทำงานประจำ เพราะรู้สึกว่าไม่ใช่ ลองดูว่า ก็ทนทำงานประจำ ประหยัดเงิน เก็บเงินเพื่อไปเปิดธุรกิจ ลองศึกษาเรื่องเงินกู้เงินลงทุน ลองวางแผนให้ไม่เดือดร้อน ก็ถ้าคุณทำได้ ก็ยังไม่สาย ไม่มีคำว่าสายไป ท่องไว้ๆ

มีเพื่อนมากน้อยไม่เกี่ยว แต่เป็นเพื่อนคุณภาพ

ในส่วนตัวของผู้เขียน มีเพื่อนที่กล้าพูดเลยว่าสนิทชิดเชื้อค่อนข้างเยอะ ไม่รู้ว่าแต่ละคนมองว่าเราไหร่ คือเยอะหรือน้อย แต่ลองดูว่า ถ้าเราอายุใกล้ 30 แล้วอย่างน้อยๆ มีเพื่อนสัก 1-2 คนที่เอาเป็นว่า ยามทุกข์ ยามสุขเคียงข้างกันตลอดได้ มีไว้แล้ว ก็นับว่าเรา มีความสุข คอมพลีทในส่วนนี้ไปแล้วเช่นกัน ซึ่งอาจจะเป็นเพื่อนแถวบ้านที่ยัง Keep in touch กัน แม้ว่าต่างคนต่างมาทำงานที่กรุงเทพ หรือเพื่อนประถม มัธยม มหาลัย หรือที่ทำงานเก่า ซึ่งถ้าคุณได้เพื่อนที่ทำงานเก่าๆ และดันสนิท คลิกกัน ก็นับเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เพื่อนคุณภาพ จะเยอะจะน้อยก็ดีทั้งสิ้น ลองเช็กตัวเองดู

แต่ถ้าคุณอ่านแล้ว คุณรู้สึกว่า เพื่อนดังกล่าว อาจจะไม่อยู่ประเทศไทยแล้ว หรือรู้สึกว่าไม่มี ก็ไม่ใช่ว่าชีวิตคุณจะไม่มีความสุข เมื่อคุณเปลี่ยนงาน หรืองานที่ทำอยู่ ลองใช้ความรู้สึก เปิดความรู้สึกตัวเอง ให้เพื่อนใหม่ๆ เข้ามา ลองคุยกัน เอาที่เป็นตัวเอง เชื่อว่า ก็ต้องได้เพื่อนใหม่มาบ้าง และคุยยาวๆ ผูกพันธ์กันไปเรื่อยๆ เพื่อนอาจจะไม่ได้ ได้มาง่ายๆ แต่มิตรภาพดีๆ สร้างขึ้นมาใหม่ได้อีกมากมาย อย่าฝืนตัวเอง เป็นตัวของตัวเอง แล้วเพื่อนที่รักในตัวเราจะเข้ามา และเป็นเพื่อนกับเราในที่สุด

มีเงินใช้พอดีตัว มีความสุข ในชีวิตของตัวเองพอกินพอใช้ เหลือเก็บนิดหน่อย

เรื่องเงินทองจริงๆ แล้วแต่คนเลย ไม่จำเป็นว่า อายุเท่านี้ต้องมีเงินเดือนเท่าไหร่ เอาที่เข้ากับไลฟสไตล์ บางคนอาจจะไม่ค่อยเที่ยว อาจจะซื้อคอนโด หรือซื้อทาว์โฮม บางคนอาจจะชอบเที่ยวต่างจังหวัด เที่ยวต่างประเทศ ก็อาจจะเช่าอยู่ จำนวนเงินที่ต้องใช้ปรับตามไลฟสไตล์ของเราที่มีความสุข ถ้า ณ วันนี้ เงินที่ได้รับ กับการใช้จ่าย ที่เราใช้จ่ายได้อย่างมีความสุข ไม่ได้ฟุ่มเฟือยเกินตัว ได้กิน ได้เที่ยว ได้จ่ายในสิ่งที่ทำให้เกิดความสุข ก็นับว่าแฮปปี้แล้ว แต่ถ้ายังรู้สึกว่า เงินยังไม่พอ อยากได้อีก ก็ลองกลับไปหาอะไรทำ ที่ตรงกับข้อ 1 และได้เงินตามที่เราต้องการ การมีเงินเยอะก็ไม่ได้มีความสุขเสมอไป บางทีการที่เรามีเงินเยอะ เอาดีๆ รายจ่ายเราอาจจะเยอะตามไปแบบงง ลองนึกวันที่เราเรียนจบใหม่ทำงานที่แรก เรามีรายได้ และรายจ่ายเท่าไหร่ ตอนนั้นมีความสุขดีไหม และตอนนี้รายได้ รายจ่ายเป็นยังไงบ้าง ทำไมมันถึงเป็นขนาดนี้ และมีความสุขไหม ลองตอบตัวเองดู

ได้ไปเที่ยวพักผ่อน หรือได้ทำอะไรที่อยากทำในเวลาว่าง

จาก 3 ข้อแรก ถ้าคุณ ติ๊ก ถูกทั้ง 3 ข้อแล้ว สิ่งที่สำคัญมากๆ คือเวลา คุณมีเวลาว่างให้ตัวเองไหม เวลาว่างถูกใช้ไปทำสิ่งที่เกิดความสุขหรือไม่ ใครเคยเล่น The Sims เชื่อว่าผู้อ่าน ถ้าอายุรุ่นราวคราวเดียวกับผู้เขียน น่าจะเคยเห็นผ่านๆ ตาอยู่แล้ว เราทุกคนมีปณิธานใหญ่อยู่ 1 อัน แต่ระหว่างทางนั้นก็มี ความสำเร็จเล็กๆ ให้เราทำแล้วมีความสุขได้ 3 ข้อด้านบน ถ้าคุณพอใจกับงาน เงินแฮปปี้ มีเพื่อนดี เวลาว่าง เอาเงินที่เหลือไปเที่ยวกับเพื่อนดีๆ ชีวิตคุณโคตรน่าอิจฉาเชียว แต่ถ้าคุณชอบเที่ยวคนเดียว ก็ไม่ผิด เพื่อนสนิทเข้าใจกันและกันอยู่แล้ว ผู้เขียนอยากรู้ว่า คุณติ๊กถูกถึงข้อนี้หรือยัง

ที่นี่อาจจะมีผู้อ่านแย้งว่า เวลาว่างต้องไปเที่ยวหรอ นี่ชอบนอนอยู่ห้องดู YouTube หรือ Netflix หรือไปนั่งกินกาแฟ เจอะเจอผู้คน หรือไปนั่งสวนสาธารณะดูน้องหมาที่เจ้าของพากันมาอวดโฉม ไปงานอีเว้นท์ ที่ติดตาม Zipevent ไว้รับรองไม่พลาดทุกอีเว้นท์ หรือเป็นสายแบบรับงานนอก อาจจะทำงานนอกแล้วแฮปปี้ ถึงแม้ค่าตอบแทนอาจจะไม่ได้หวือหวา หรือคุณเป็นสายชอบไปช้อปปิ้ง สายตะลอนกิน หรือสายแฮงค์เอ้าท์ ไปเที่ยวเกาะ ดำน้ำ และอีกมากมาย ทั้งหมดนี้ เรียกว่าความสุขทั้งสิ้น ลองดูว่าคุณมีเวลาไปทำให้กับชีวิตตัวเองอย่างน้อยสักปีละ 1-2 ครั้งก็ทำให้คุณมีความสุขแล้ว

ห่างโซเชียลมีเดีย ให้เวลากับตัวเอง

ถ้าทำข้อนี้ไม่ได้ จริงๆ จะไปทำข้อ 4 ไม่ได้เลย เพราะคุณถูกดูดเวลาไปกับหน้าจอสี่เหลี่ยมที่มีแสงส่องออกมาทำร้ายตาคุณ และทำให้ปวดนิ้วโป้ง ข้อนิ้วต่างๆ ถ้าคุณทำข้อนี้ได้ คุณจะไปทำข้อที่ 4 ได้ และถ้าคุณยังจมอยู่กับโซเชี่ยลมีเดีย คุณอาจจะเกิดอาการเหงา เศร้ากว่าพิเศษ ที่อาจจะเห็น คนอื่น ใครก็ไม่รู้ที่คุณติดตาม ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในแบบของเขา หรือเขาได้กิน ได้เจอเพื่อนต่างๆ ในขณะที่คุณนั่ง นอนไถมือถือ อยู่ที่ห้อง แต่ถ้าคุณบอกว่า มันก็คือความสุขของฉัน ที่ได้อยู่ห้องเฉยๆ แบบนี้ ลองวางมือถือ หยุดดูโซเชี่ยล ไปดู TikTok (เพราะไม่ต่างอะไรกับดูยูทูป มีความตลก) ไปดูยูทูป ดูหนัง หรือทำอะไรในห้องที่คุณทำแล้วมีความสุข จัดห้องแบบมาริเอะ คนโด๊ะ งานหนังสือพึ่งจบไป เอาหนังสือมาอ่านมันส์ๆ ไม่ต้องออกไปไหนก็มีความสุข แต่ขออย่างเดียว เชื่อผู้เขียนเถอะ หรือลองถามตัวเอง คิดเอง ว่ามีความสุขมากแค่ไหน ที่เราวางมือถือ ห่างจาก IG Facebook หรือ Twitter ที่มีแต่ผู้คนมาโชว์ไลฟสไตล์ของตัวเอง

ได้ใช้เวลากับพ่อแม่ แค่กลับไปเจอะเจอพูดคุย ก็ได้ จะ 30 ละนะ

หลายๆ คนที่สนิทกับพ่อแม่ หรือกลับบ้านบ่อยๆ หรืออยู่ที่บ้าน ก็อาจจะงงๆ กับข้อนี้ แต่หลายๆ คนที่อาจจะทำงานกรุงเทพ บ้านอยู่ต่างจังหวัด ก็อาจจะมีฟีลนี้ ทั้ง 5 ข้อ ข้อนี้ทำไปเถอะ พูดคุย วิดีโอคอลไป ให้เวลาที่มีในตอนนี้ ได้ใช้กับพ่อแม่ หรือปู่ย่าตายาย ญาติผู้ใหญ่ที่เรารัก ให้ความสำคัญอะ เอาตรงๆ เชื่อเถอะว่า ถ้าทำข้อนี้ ในภายภาคหน้า คุณจะมีความสุขที่ได้ทำมันแล้ว จะไม่มีกลับมาเสียใจ หรือเสียดายอะไร

อ่านจบถึงตรงนี้ได้ แล้วข้อไหนยังไม่ติ๊ก ถูก ก็ไม่ได้แปลว่าคุณไม่มีความสุขนะ คุณอาจจะมีความสุขในแบบของตัวเอง บทความนี้ เกิดจากวงสนทนากับเพื่อนที่รุ่นเดียวกัน แล้วมาตกตะกอนเล่าสู่กันฟัง คุณมี list ของความสุขในชีวิตคุณแบบเรียบง่ายอย่างไรกันบ้าง มาแชร์กันได้ เรารอฟังเช่นกัน ซึ่งไม่จำเป็นต้องอายุ 30 อาจจะ 25 หรือ 40 หรือ 35 ก็มาแชร์กันได้ ในส่วนข้อที่ 4 ที่หาเวลาว่างให้ตัวเอง และใครไม่รู้จะไปที่ไหน ลองมาค้นหาอีเว้นท์โดนใจทั่วไทยได้ที่นี่ Zipevent บอกเลยว่าครบ จะได้ไม่ต้องติดมือถือ และคุณ อาจจะทำให้หลายๆ คนที่ติดโซเชี่ยล อิจฉาที่คุณไปอีเว้นท์นู่นนี่ แบบรู้ได้ไงว่ามีอีเว้นท์นี้ หลอกๆ ลองไปทำอะไรเพื่อตัวเองดู ขอให้มีความสุขในทุกๆ ช่วงชีวิต สวัสดีปีใหม่ไทยล่วงหน้าจ้า


ติดตามพวกเราได้ที่ Zipevent Blog

Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments