Trending Now

คลายล็อกดาวน์ทั้งที ใครที่อยากหาสถานที่ปลายทางที่น่าสนใจ วันนี้ทีมซิปรวมมาให้เรียบร้อยแล้วกับ 7 พระพุทธรูป ที่ความยิ่งใหญ่ติดท็อป 7 ของประเทศไทย และยังเป็นรูปประติมากรรมสูงอยู่ในท็อป 10 ของโลกอีกด้วย เชื่อว่าร้อยละ 80 ของผู้อ่าน น่าจะติดใจกับบทความ ร่วมสานต่อ พระพุทธศาสนา คู่ดินแดนสุวรรณภูมิสืบต่อไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังอยากให้ผู้อ่านทุกคน อย่าประมาทไป เดินทางอะไรต่างๆ ด้วยความระมัดระวัง แต่จริงๆ พวกเราดูแลตัวเองกันดีอยู่แล้ว มาเข้าเรื่อง มาดูกันเลยว่า 7 พระพุทธประติมากรรมไหนบ้าง ที่เราแนะนำให้คุณไปชมกัน

พระพุทธเมตตาประชาไทยไตรโลกนาถคันธารราฐอนุสรณ์ วัด สูง 32 เมตร กาญจนบุรี

แรงบันดาลใจสำคัญในการก่อสร้างพระพุทธรูปศิลปะคันธารราษฎร์ (คันธาระ) คือเพื่อระลึกถึงพระพุทธรูปแห่งบามิยัน ประเทศอัฟกานิสถาน ที่ถูกระเบิดทำลายไปในปี พ.ศ. 2544 ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศิลปะคันธารราษฎร์ขนาดใหญ่ที่แกะสลักในช่องเขา ในราวพุทธศตวรรศที่ 10 ประกอบกับแนวคิดจัดสร้างพระพุทธรูปปางขอฝน (ปางคันธารราษฎร์) เนื่องจากบริเวณโดยรอบวัดดังกล่าวเป็นชุมชนเกษตรกรรม ที่มีปัญหาเรื่องฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาลจึงมีความเชื่อว่าพระพุทธานุภาพจะช่วยดลบันดาลขอฝนได้ตามความเชื่อ

พระศรีอริยเมตไตรย วัดอินทรวิหาร 32 เมตร กรุงเทพฯ

ใกล้ๆ บ้านเรากับอันดับที่ 6 ที่วัดอินทรวิหาร กรุงเทพมหานครนี้เอง หรือที่ใครๆ ก็เรียกว่าวัดหลวงพ่อโต วัดอินทรวิหาร พระอารามหลวง เป็นที่รู้จักสำหรับ หลวงพ่อโต พระพุทธรูปปางอุ้มบาตรขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปและรูปปั้นที่สูงที่สุดในกรุงเทพมหานคร สร้างโดยสมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี

โดยหลวงพ่อโตท่านมีชื่อเสียงมานมนานแล้ว ในอดีตที่มีสงคราม มีการทิ้งระเบิดเพลิง 11 ลูก แต่ไม่มีระเบิดหรือไฟไหม้อะไร ในครั้งถัดมามีการทิ้งระเบิดที่ตำบลเทเวศร์ ซึ่งใกล้มาก แต่ก็ไม่ได้รับความเสียหายใดๆ และอีกหลายๆ เหตุการณ์ที่หลวงพ่อโตผ่านมาได้ ปัจจุบันจึงเป็นที่นับถือของคนไทยมาก

พระพุทธสุวรรณมงคลมหามุนี วัดพิกุลทอง หรือวัดหลวงพ่อแพ 42 เมตร สิงห์บุรี

เหตุที่วัดพิกุลทอง (เดิมชื่อวัดใหม่พิกุลทอง) เป็นศูนย์รวมศรัทธาของชาวบ้านตำบลพิกุลทองนั้น น่าจะเป็นเพราะความเสื่อมใสในหลวงพ่อแพ (พระเทพสิงหบุราจารย์ เจ้าคณะจังหวัดสิงห์บุรี) อดีตเจ้าอาวาสของวัดแห่งนี้ซึ่งเป็นพระนักพัฒนารูปหนึ่งที่ทำประโยชน์ต่อพุทธศาสนามากมาย ทั้งยังมีส่วนทำให้วัดพิกุลทองแห่งนี้สวยงามอยู่ตลอดเวลา จนชาวบ้านพากันเรียกวัดนี้อีกชื่อหนึ่งว่า “วัดหลวงพ่อแพ”

พระพุทธสุวรรณมงคลมหามุนี หรือ หลวงพ่อใหญ่ พระพุทธรูปปางประทานพรองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีขนาดหน้าตักกว้าง 11 วา 2 ศอก สูง 21 วา 1 คืบ 3 นิ้ว ภายในเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กประดับด้วยโมเสกทองคำธรรมชาติชนิด 24 อีกทั้งรอบพระวิหารใหญ่ยังมีวิหารคตซึ่งประดิษฐานพระพุทธรูปประจำวันต่างๆ และพระสังกัจจายน์องค์ใหญ่

พระพุทธเจ้า 5 พระองค์ วัดพระธาตุผาแก้ว 45 เมตร เพชรบูรณ์

เดิมที่ดินบริเวณนี้เป็นของคุณภาวิณี และ คุณอุไร โชติกูล ด้วยความที่มีจิตศรัทธาจึงซื้อที่ดินถวาย 25 ไร่ ต่อมาผู้จิตศรัทธาเข้าร่วมถวายกันเพิ่ม จนมีที่ดินรวม 91 ไร่ ในปี พุทธศักราช 2547 ได้มีการจัดสร้าง พระเจดีย์พระธาตุผาซ่อนแก้ว สิริราชย์ธรรมนฤมิตร หลังจากที่หลวงพ่อปารมี สุรยุทโธ (หลวงพ่อยงยุทธ) และพระอาจารย์อำนาจ โอภาโส ได้ไปผาซ่อนแก้วเพื่อปฏิบัติธรรม โดยมีเพียงกระต๊อบมุงจากเล็กๆ เป็นกุฏิ 2 หลังเท่านั้น

หลังจากนั้นญาติธรรมก็มาช่วยกัน พุทธสถานที่ห่มคลุมด้วยไม้ต้น ไม้ดอกนานาพันธุ์จากผู้นำมาบริจาค ที่พักปฏิบัติธรรม 44 หลัง กุฏิ 19 หลัง ศาลาอเนกประสงค์ ศาลาปฏิบัติธรรม 4 ชั้น และเจดีย์พระธาตุ 9 ชั้น ญาติธรรมรวมทั้งครูบาอาจารย์เห็นด้วย และสนับสนุนให้สร้างเจดีย์ ณ บริเวณสูงสุดของวัดขึ้นเป็นพุทธบูชาและประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ 

วัดในขณะนั้นมีชื่อว่า พุทธธรรมสถานผาซ่อนแก้ว ต่อมาจัดตั้งเป็นวัดชื่อ วัดพระธาตุผาแก้ว เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น “วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว” เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2556เพื่อให้สอดคล้องกับบริเวณที่ตั้ง ซึ่งแต่เดิมชาวบ้านเรียกกันว่า ผาซ่อนแก้ว วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อปี พ.ศ. 2559 ข้อมูลโดยเฉพาะเจาะจงของพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ผู้เขียนหาไม่เจอเลย มีแต่คนโฟกัสที่วัด ที่มีเรื่องราวมายาวนาน แต่ใครมีอะไรอยากเล่า คอมเม้นท์มาเล่ากันได้

พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี หรือ พระใหญ่ วัดกิตติสังฆาราม 45 เมตร ภูเก็ต

พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี หรือพระใหญ่ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนยอดเขานาคเกิดในเขตป่าสงวนแห่งชาติเขานากเกิด ตำบลกะรน อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต พระมิ่งมงคลเอกนาคคีรี เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง 25.45 เมตร สูง 45 เมตร สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ผิวนอกบุด้วยหินอ่อนสีขาว พระพักตร์หันไปทางอ่าวฉลอง ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ 19 องศา เป็นพระประธานของวัดกิตติสังฆาราม (วัดกะตะ) การก่อสร้างพระมิ่งมงคลเอกนาคคีรี ใช้งบประมาณ 30 ล้านบาท เริ่มต้นตั้งแต่ พุทธศักราช 2545 ด้วยเงินบริจาคของประชาชน โดยได้รับอนุญาตการจัดสร้างจากกรมป่าไม้ ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการประดับผิวองค์พระ

พระพุทธรัตนมงคลมหามุนี วัดบูรพาภิราม 59.20 เมตร ร้อยเอ็ด

พระพุทธรัตนมงคลมหามุนี หรือชื่อที่นิยมเรียกติดปากของคนในพื้นที่ว่า หลวงพ่อใหญ่ เป็นพระพุทธรูปปางประทานพรขนาดใหญ่ ประดิษฐานอยู่ ณ วัดบูรพาภิราม ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด จัดเป็นรูปปั้นที่สูงที่สุดเป็นอันดับที่ 4 ของประเทศไทย ด้วยความสูงจากพระเศรียร (ศีรษะ) ถึงพระบาท (เท้า) 59 ม. 20 ซม. หากรวมฐานประดิษฐานด้วยจะเป็น 67 ม. 75 ซม. พระพุทธรูปองค์นี้นั้นก่อสร้างโดยพระราชปรีชาญาณมุนี (พุทธา สิริวุฑฺโฒ) อดีตเจ้าอาวาสวัดบูรพาภิรามรูปที่ 5 และอดีตเจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด (มหานิกาย) ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้าง 8 ปี  สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ติดกระเบื้องโมเสกสีเนื้อ 

พระพุทธรูปองค์นี้กลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญหนึ่งของจังหวัดร้อยเอ็ด ดังที่ปรากฏในคำขวัญจังหวัดว่า “เรืองนามพระสูงใหญ่”: “สิบเอ็ดประตูงาม เรืองนามพระสูงใหญ่ ผ้าไหมสาเกตุ บุญผะเหวดประเพณี มหาเจดีย์ไชยมงคลงามน่ายลบึงพระลานชัย เขตกว้างไกลทุ่งกุลา โลกลือชาข้าวหอมมะลิ” พุทธลักษณะที่มีความสูงผิดสัดส่วนของพระพุทธรูปทั่วไปนั้นสันนิษฐานว่าออกแบบก่อสร้างโดยช่างท้องถิ่นที่สร้างด้วยแรงศรัทธาต่อพระพุทธศาสนามากกว่าความสวยงามขององค์พระที่ก่อสร้าง

หลวงพ่อใหญ่ วัดม่วง 95 เมตร อ่างทอง พระพุทธรูป ที่สูงที่สุดในประเทศไทย

พระพุทธมหานวมินทรศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ หรือชื่อที่นิยมเรียกติดปากของคนในพื้นที่ว่า หลวงพ่อใหญ่ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ประดิษฐานอยู่วัดม่วง ตำบลหัวตะพาน อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง เป็นรูปปั้นที่สูงที่สุดในประเทศไทย โดยมีความสูงจากฐานองค์พระถึงยอดเกศา 95 เมตร เทียบเท่ากับตึก 40 ชั้น และมีความกว้างของหน้าตัก 63.05 เมตร ซึ่งการเดินวนรอบองค์พระต้องใช้เวลากว่า 3 นาที

ก่อนอื่นต้องขอบคุณข้อมูลต่างๆ จากเว็บไซต์ที่ใครๆ ก็รักอย่าง วิกิพีเดีย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำหรับรูปภาพ และข้อมูลต่างๆ เท่าที่จะรวบรวมมาให้ได้ไปกราบไหว้กัน แต่สำหรับใครที่กลัว กังวลจริงๆ ไม่อยากออกไปที่ใด ก็มีงานที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนามาเช่นเคย ใกล้จะจบงานแล้วนะ ลองมาดูได้กับ งานเผยแพร่พระไตรปิฎกสู่สากล อยากรู้รายละเอียดอะไรเพิ่มเติมแหละก็ คลิกที่นี่ ได้เลย และอย่าลืมติดตามเราด้วยนะ ว่าสัปดาห์หน้า ผู้เขียนจะเอาอะไรมานำเสนอ สามารถติดตามบล็อกอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.zipeventapp.com/blog/


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments