Trending Now

แน่นอนว่ายุคสมัยนี้การทำคอนเท้นท์ให้กับแบรนด์ต่างๆ เป็นสิ่งที่สำคัญในยุคของออนไลน์ เพราะมันจะนำพาให้แบรนด์หรือสินค้าของคุณนั้นเป็นที่โดดเด่นในโลกของโซเชียลเป็นอย่างมาก แต่ถ้าจะให้แบรนด์นั้นๆ ทำเพียงแค่คอนเท้นท์แบบธรรมดาๆ เกินไปก็คงไม่ได้เป็นตัวกระตุ้นให้แบรนด์ของคุณนั้นประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จึงเกิดเป็นคำถามให้กับหลายๆ แบรนด์ว่า แล้วเราควรจะทำอย่างไรเพื่อให้แบรนด์ของคุณนั้นเกาะกระแสอยู่อย่างตลอดเวลา ซึ่งคำตอบก็คือการหันมาทำคอนเท้นท์แบบ Real-Time Content ดูสิ่!


Real-Time Content เป็นหนึ่งในประเภทของคอนเท้นท์ที่กำลังเป็นประเด็นร้อนแรงในสังคมอยู่ในขณะนั้นๆ นำมาต่อยอดครีเอทเป็นคอนเท้นท์ให้เชื่อมโยงกับแบรนด์ โดยเรียลไทม์คอนเท้นท์ถ้าให้สรุปง่ายๆ ก็คือเป็นคอนเท้นท์ที่อิงกับกระแสสังคมตอนนั้นนั่นเอง

Real-Time Content

ซึ่งจุดสังเกตของเรียลไทม์คอนเท้นท์ก็คือจะเป็นคอนเท้นท์ที่มาแบบฉับไว และหายไปไวเช่นกัน ดังนั้นตัวเจ้าของแบรนด์จะต้องมีความว่องไวดั่งแสงที่จะมาครีเอทและเชื่อมโยงกับแบรนด์ของตัวเองให้ได้

เราจะพามาดูข้อดี/ข้อเสียของเรียลไทม์คอนเท้นท์กันว่าถ้าหากเราเล่นกับกระแสเหล่านั้นแล้วจะทำให้แบรนด์ของคุณไปในทิศทางใดได้บ้าง

ข้อดีของเรียลไทม์คอนเท้นท์

ดึงดูดกลุ่มลูกค้าหน้าใหม่ได้ 

Real-Time Content

เพราะปกติการทำคอนเท้นท์แบบเรียลไทม์ตามกระแส นับเป็นหนึ่งในโอกาสที่ดีที่จะดึงดูดกลุ่มลูกค้าหน้าใหม่ที่กำลังเกาะตามเทรนด์นั้นๆ ทำให้เหล่าผู้บริโภคนั้นได้รับรู้ความเป็นอยู่ของแบรนด์ว่าแบรนด์เราคือแบรนด์อะไรนั่นเอง มากไปกว่านั้นนอกจากที่ผู้บริโภครับรู้ถึงแบรนด์แล้วนั้นก็ยังสามารถต่อยอดออกไปเป็นยอดขายได้ด้วย

แบรนด์จะถูกพูดถึงในวงกว้าง

เนื่องจากเราเล่นกับกระแสสังคม ถ้ายิ่งเกาะเทรนด์กระแสสังคมได้ดีเท่าไหร่ก็จะทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์เป็นกระแสขึ้นมาได้ในช่วงข้ามวัน กล่าวคือจะทำให้แบรนด์ของคุณนั้นแพร่กระจายถึงฐานลูกค้าได้ในวงกว้าง ถ้าเมื่อไหร่ที่จับไอเดียให้เข้ากับแบรนด์ของตัวเองได้ ก็เสมือนกับคุณได้ก้าวขาเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์กระแสได้อยากถูกเวลา โดยมีคนที่กำลังอินกับกระแสนั้นพร้อมเปิดรับคุณอยู่ทุกเวลาที่คอนเท้นท์นั้นเป็นกระแส

ยอด Engagement พุ่งสูงปรี้ด

Real-Time Content

แน่นอนคอนเท้นท์แบบเรียลไทม์นั้นนอกจากจะทำให้แบรนด์รู้จักในวงกว้าง ดึงดูดลูกค้าหน้าใหม่ได้แล้วนั้น ที่สำคัญยิ่งทำให้แบรนด์ของคุณมียอด Engagement ที่สามารถพุ่งสูงปรี้ดได้อีกด้วย เพราะถ้าหากเราเล่นกับกระแสสิ่งที่จะได้นั้นคือยอด Engagement ทั้งการไลก์ การแชร์ ซึ่งส่งผลดีกับแบรนด์ และยิ่งทำให้แบรนด์ของเราดูน่าเชื่อถือได้อีก

แต่อย่าลืมว่าเรียลไทม์คอนเท้นท์นั้นก็มีข้อเสียและข้อควรระวังด้วยนะ!

ข้อควรระวังของเรียลไทม์คอนเท้นท์

  • ด้วยเรียลไทม์คอนเท้นท์ต้องเล่นกับเวลา ยิ่งทำได้เร็ว จะยิ่งเกาะกระแสได้ทัน แต่ควรคำนึงถึงความเหมาะสม
  • ควรเลือกกระแสที่จะเล่นอย่างมีกาลเทศะ และเผยแพร่คอนเท้นท์ให้ออกมาในรูปแบบที่นอบน้อม
  • ต้องคำนึงถึงเรื่องลิขสิทธ์ให้เป็นอย่างมาก ไม่มีการพาดพิง เพราะถ้ามีเรื่องพวกนี้หลุดไปจะยิ่งส่งผลกระทบกับแบรนด์ได้ง่าย

อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่สุดของการทำเรียลไทม์คอนเท้นท์นั้นไม่ได้มีเฉพาะแค่ความไวปานแสงแต่เพียงเท่านั้น แต่ในการจะเกาะกระแสในแต่ละครั้งนั้นเราต้องมีการคำนึงถึงความเหมาะสม และกาลเทศะในการทำคอนเท้นท์เกาะกระแสเหล่านั้นด้วย แบรนด์ต่างๆ ลองนำไปรับใช้กันดูนะ 🙂


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Nothing really goes away