Trending Now

เรื่องราวของ ‘แนงมยอน’ อาหารที่รสชาติเย็นสุดล้ำ มีความเป็นเกาหลีมากที่สุด อาหารที่เรียกได้ว่า อยู่คู่กับประเทศเกาหลีมานาน อย่างไม่น่าเชื่อ และได้มีวิวัฒนาการมาโดยตลอด แต่ยังคงความเป็นต้นตำรับไว้ วันนี้หลายๆ คนที่ยังคง WFH และได้ทำอาหารหลากหลายเมนู เมนูแนงมยอนนี้ อาจเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกับเมืองไทย อากาศร้อนอยู่เรื่อยๆ หาอาหารที่ไม่ใช่ของหวานรับประทานดูกันได้ วันนี้บทความนี้จะมาเล่าเกี่ยวกับ เส้นทางของแนงมยอนว่าเป็นมายังไง การวิวัฒนาการเป็นอย่างไร เชื่อว่าใครอ่านบทความนี่จบ มีอยู่สองอย่างคือ ไม่อยากไปเกาหลี ก็อยากลุกขึ้นไปทำเมนูนี้กินกันแน่นอน

บักวีต วัตถุดิบในการทำเส้นบักวีตใน แนงมยอน

แนงมยอน ส่วนสำคัญส่วนแรกคือ เส้นที่ทำจากแป้งบักวีต มีลักษณะเป็นเมล็ด มาทำ นวดเป็นแป้ง และมาทำเป็นเส้น โดยอุปกรณ์ก็พัฒนามาตามสมัย โดยเจ้าบักวีตจะมีกลิ่นที่หอมเฉพาะตัว พอลองเคี้ยวไปเรื่อยๆ รสหวานก็จะตามมา โดยต้นตำรับที่นับว่าปังจริงๆ คือ เส้นจากยอดอ่อนบักวีต 100% ไม่ผสมแป้งสาลี และเป็นธรรมดาที่แป้งที่นวดทิ้งไว้ แป้งอื่นๆ อาจจะห่อด้วยพลาสติกหุ้มไว้ได้ เพื่อกันลม แต่แป้งบักวีตควรนวดเสร็จ แล้วเอาเครื่องทำเส้น และรีดเส้นลงหม้อต้มเลย ซึ่งในสมัยโบราณ และยังพบได้ในปัจจุบัน ก็ยังไม่ได้ใช้เครื่องระบบไฮโดรลิก ใช้แรงงานคนในการกดให้แป้ง ออกมาเป็นเส้น ละลงไปยังหม้อต้มเลยนั่นเอง

น้ำซุป ตัวแปรความหลากหลายทางวัฒนธรรมของเกาหลี

แนงมยอน

บางที่ใช้หัวไชเท้า หอมแดง และผลไม้บางอย่าง รวมถึงการใส่บีทรูทลงไปนิดหน่อย เพื่อให้ได้สีชมพูอ่อนๆ โดยสายมังสวิรัติชื่นชอบมาก น้ำซุปแบบนี้ช่วยขับรสชาติธัญพืชบริสุทธิ์จากเส้นบักวีตได้ดีที่สุดอีกด้วย น้ำซุปประเภทที่นิยมชมชอบในปัจจุบันก็คือเนื้อส่วนน่อง ท้อง และสะโพกมาตุ๋นข้ามวัน ให้ได้รสชาติที่เข้มข้น เมื่อไปผสมผสานกับเส้นบักวีต จะได้ให้ยิ่งหอมหวานมากยิ่งขึ้นเข้าไปอีก ถ้าใส่น้ำส้มสายชูลงไปนิดนึง จะช่วยขับความหอมของเนื้อขึ้นมาก่อนเลย และตามด้วยความหอมของบักวีตที่ไม่เคยหายไปไหน และอีกหลายๆ อย่างที่สามารถทำเป็นน้ำซุปได้ รวมถึงน้ำซุปลักษณะนี้ นอกจากดับร้อนแล้วช่วยให้แก้เมาค้างได้อีกด้วย

เครื่องโรยหน้า มงกุฎของ แนงมยอน

แนงมยอน

เครื่องโรยหน้า อาจจะขึ้นอยู่กับ ส่วนผสมหลักในน้ำซุปด้วย แต่เครื่องโรยหน้าส่วนมากคงหนีไม่พ้น กิมจิ ผักต่างๆ รวมไปถึงไข่ เนื้อก็มี ด้วยเส้นบักวีต น้ำซุป เครื่องโรย ทำให้หลายๆ ร้านที่ขายแนงมยอน มีกฏ กติกา การรับประทานที่แตกต่างออกไป และสิ่งนี้ก็เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละร้านค้า แต่ละภูมิภาค ของร้านแนงมยอนที่กระจายอยู่ทั่วเกาหลี มีนักวิจารณ์อาหารถึงกับพูดว่า แนงมยอนเป็นอาหารที่ดูเหมือนไม่มีรสชาติ แต่ถ้าได้ลองกินแล้ว จะรู้ถึงรสชาติที่หาที่ไหนไม่ได้ และอาจจะทำให้ติด ไปจนถึงคลั่งการกินแนงมยอนเลยทีเดียว

แนงมยอนกับประวัติศาสตร์เกาหลี

แนงมยอน

ถ้าสังเกตดีๆ อาหารที่ได้รับความนิยมส่วนมากจะมาจากต่างประเทศ และได้รับความนิยมในเกาหลี แต่แนงมยอนกลับกัน ถ้ามองในแง่ความหมายทางด้านประวัติศาสตร์ มันมีความความหมายมากๆ และอาจเป็นตัวแทนวัฒนธรรมของเกาหลีเลย ในบันทึกทางประวัติศาสตร์ ที่เริ่มกล่าวถึงแมงมยอนคือ ยุคกลางสมัยโชซอน ในหนังสือ “คเยกกจิบ” ของจางยุน มีชื่อเรื่องว่า จาจังแนงมยอน เป็นกลอนที่บรรยายเอาไว้ว่า 

“นี่เป็นจาจังแนงมยอน อากาศร้อนมากๆ พอตักแนงมยอนเข้าปาก น้ำแข็งที่เหมือนหยก สีม่วงในน้ำซุปสีม่วงแดง เป็นก๋วยเตี๋ยวแบบเย็น “

หนึ่งในอาหารของพระราชาในอดีต

แนงมยอน

พระราชาโคจง พระราชาผู้รักแนงมยอน พระราชาโคจงทรงโปรดอาหารรสหวานมาก เหล่านางห้องเครื่อง ตอนที่ทำเครื่องโรยหน้าแนงมยอน ก็จะใส่เนื้อสาลี่ ทำเป็นรูปพระจันทร์ลงไปเยอะมาก โดยใช้ช้อนควักออกมา และต้องทำอย่างประณีต เพื่อให้ได้เนื้อสาลี่ที่เหมือนมีเกล็ดน้ำแข็งติดมาด้วย และยังเอาสาลี่ไปทำกิมจิขาว หรือเรียกว่า ทงชิมิสาลี่ ในชามเสวยของพระราชา ใส่เส้นบักวีตลงไปแล้ว ให้น้ำเนื้อสาลี่ที่ทำเป็นรูปพระจันทร์วางลงไป โดยเรียงให้เหมือนดอกสาลี่ที่กำลังเบ่งบาน วางเนื้อหั่นชิ้นบางๆ เป็นรูปกางเขน จากนั้นโรยไข่ซอยขาว และไข่ซอยแดง หลังจากนั้นใส่น้ำผึ้ง เพื่อเพิ่มความหวาน และโรยถั่วไพน์ปิดท้าย เมนูนี้นับเป็นสัญลักษณ์ของประวัติศาสตร์ยุคปลายเกาหลีโบราณ หรือเรียกอีกอย่างว่า แนงมยอนของพระเจ้าโคจง ความห่วงใยต่อประเทศชาติ รวมอยู่ในแนงมยอนของพระเจ้าโคจงทั้งหมด


บทความนี้เกิดขึ้นมาได้ ก็ต้องเกิดจากความบังเอิญที่ไปเจอ คล้ายๆ สารคดีใน Netflix และผู้เขียนอยากเอามาแชร์ต่อมากๆ เพราะในวันที่อากาศร้อนของไทย ได้กินอาหารคาวที่เย็น และอร่อย น่าจะดีไม่น้อย เบื้องต้นผู้เขียนได้สืบหาจากซุเปอร์มาร์เก็ต และในแอปสั่งอาหารต่างๆ ก็พบว่ามีร้านที่ทำแนงมยอนขายอยู่บ้าง รวมถึงมีแบบคล้ายๆ สำเร็จรูป เอาไว้ บทความหน้า ผู้เขียนจะรวบรวมเมนูที่น่ากิน ต้อนรับอากาศร้อน ในฤดูฝน มาเล่าต่อให้ฟังกัน

สามารถติดตามบล็อกอื่นๆ เพิ่มเติมของเราได้ที่นี่ Zipevent Blog


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments