Trending Now

เพราะใน 1 วันนั้นคุณมีอารมณ์ประมาณล้านแปด ทั้งสุข เศร้า เหงา โดดเดี่ยว ซึ่งเหล่านี้ล้วนเป็นอารมณ์ทั้งสิ้น แล้วจะดีกว่ามั้ยถ้าเรานั้นสามารถที่จะล่วงรู้อารมณ์ของตัวเองในแต่ละวัน และยังสามารถติดตามอารมณ์เหล่านั้นให้กลายเป็นบันทึกเพื่อตรวจดูสภาพอารมณ์ของเรานั้นได้!? เพราะข้อดีของการบันทึกอารมณ์ของเรานั้นนอกจากที่เราจะได้รู้ภาพรวมของอารมณ์แล้วด้วยนั้น ยังทำให้เรารู้จักและเข้าใจตัวเองมากขึ้น โดยผ่านการทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงกิจกรรมที่ได้ทำในแต่ละวัน ซึ่งวันนี้เราจึงจะพามารู้จักกับการบันทึกอารมณ์เหล่านั้นหรือที่เรียกว่า Mood Tracker อีกทั้งยังจะมาแนะนำแอปพลิเคชั่นตัวช่วยที่จะมาช่วยตามติมอารมณ์ในแต่ละวันด้วยนั่นเอง


รู้จักกับ Mood Tracker

จริงๆ แล้วการติดตามอารมณ์หรือ Mood Tracker เป็นหนึ่งในวิธีที่เราสามารถอัปเดทอารมณ์ของเราเองในแต่ละวันได้ กล่าวคือเป็นการบันทึกอารมณ์โดยรวมในแต่ละวันของเราว่าวันนั้นเรามีความรู้สึกเป็นอย่างไรบ้าง โดยการบันทึกโดยทั่วไปนั้นจะเป็นการระบายสีลงในช่องที่แบ่งเป็นแต่ละวันไว้ เพื่อติดตามดูภาพรวมสภาพอารมณ์ความรู้สึกของตัวเองในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

ซึ่งนอกจากนี้วิธีนี้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จิตแพทย์ใช้ติดตามสภาวะจิตใจของผู้ป่วยแล้ว ยังเป็นวิธีที่ทุกคนสามารถทำได้เองง่ายๆ ได้อีกด้วย

แต่เนื่องด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยในปัจจุบันที่มีมากขึ้น จึงได้มีแอปพลิเคชั่นติดตามอารมณ์เหล่านี้มากขึ้นด้วย วันนี้เราจึงจะพามาดูกันว่ามีแอปอะไรบ้างที่เรานำมาแนะนำ

Daylio Journal

Mood Tracker

มาเริ่มกันที่แอปแรกกับแอป Daylio ที่เป็นแอปที่ช่วยให้เราสามารถติดตามอารมณ์ของตัวเราเองได้สะดวกมากขึ้น ที่เหมาะสำหรับคนที่ไม่อยากพกสมุดหรือปากกา แต่หันมาบันทึกด้วยใช้แอปแทน ซึ่งใช้งานง่ายและสะดวกมาก เพราะแค่กดเลือกอารมณ์ในแต่ละวันเท่านั้น ก็สามารถที่จดบันทึกอารมณ์และกิจกรรมในแต่ละวันได้แล้ว มากไปกว่านั้นเรายังสามารถกดเลือกบันทึกอารมณ์เพิ่มเติมนอกเหนือจากในแอปที่มีบอกได้อีกด้วย

ดาวน์โหลด: IOS / Andriod

iMoodJournal – Mood Diary

Mood Tracker

มาต่อกันที่แอปตัวที่ 2 กับ iMoodJournal – Mood Diary ที่เป็นแอปสำหรับการการบันทึกอารมณ์เช่นกัน แต่แอปนี้นั้นจะแบ่งแยกอารมณ์ของคุณในการบันทึกออกเป็นระดับ ซึ่งในที่นี้ทางแอปนั้นได้กำหนดมาแล้วว่าคุณกำลังรู้สึกดีระดับไหนหรือรู้สึกแย่ระดับไหน มากไปกว่านั้นถ้าบันทึกไปได้สักระยะแล้วนั้นคุณก็สามารถดูภาพรวมของอารมณ์คุณได้โดยการสรุปผ่านกราฟอารมณ์ได้ด้วย

ดาวน์โหลด: IOS / Andriod

JOI

Mood Tracker

JOI: MindfulMoodTracker หรืออีกหนึ่งแอปบันทึกและติดตามอารมณ์ความรู้สึกในแต่ละวันของเรา โดยจุดเด่นของแอปตัวนี้คือการออกแบบให้ใช้การได้ง่ายในการบันทึกอารมณ์ในแต่ละวันด้วยการใช้อิโมจิเข้ามามีส่วนร่วมทำให้ตัวแอปดูมีความเฟรนลี่มากยิ่งขึ้นพร้อมกับมีไอคอนต่างๆ ที่แทนแต่ละตัวกิจกรรมที่มีให้อย่างครอบคลุม ที่จะมาทำให้คุณนั้นสามารถสำรวจตัวเองได้ง่ายยิ่งขึ้น

ดาวน์โหลด: IOS เท่านั้น

Smiling Mind

มาถึงแอปพลิเคชันสุดท้ายที่จะมาช่วยคุณในการจัดการและติดตามอารมณ์ในแต่ละวันกับ Smiling Mind แอปตัวนี้ที่คุณนั้นสามารถบันทึกระบุลงไปได้ว่าอารมณ์ของคุณกำลังนั้นกำลังไปในทิศทางไหน ที่จะทำให้ได้ล่วงรู้อารมณ์ที่จะเกิดขึ้นในลำดับถัดไป แถมยังมีฟังก์ชันพิเศษที่ช่วยจัดระบบของช่วงวัยเพื่อให้เข้าถึงความรู้สึกได้มากขึ้น

ดาวน์โหลด: IOS / Andriod

อย่างไรก็ตามเหมือนที่ได้กล่าวไว้ด้านบนว่าการติดตามอารมณ์ของตัวเราเองนั้นมันจะส่งผลดีกับตัวเราเองได้ไม่มากก็น้อยเลย อย่าลืมดาวน์โหลดแอปแล้วลองไปทำกันนะทุกคน!


หากใครสนใจบทความอื่นๆ ก็อย่าลืมเข้าไปกดติดตาม Zipevent ได้ตามช่องทางเหล่านี้เลยน้า

Comments

comments

Author

Nothing really goes away