Trending Now

วินาทีนี้ถ้าหากให้พูดถึงสิ่งที่สามารถเยียวยาใจได้ในสถานการณ์ที่เรากำลังเผชิญอยู่ทุกวันนี้แน่นอนว่าคงไม่พ้นเรื่องของศิลปะ เพราะศิลปะเป็นศิลปะเป็นศาสตร์หนึ่งที่ทำให้เรามีความรู้สึกได้รับการเยียวยา ฮีลใจ ซึ่งในบางครั้งอาจจะนำพาไปสู่การนึกถึง ขบคิด และยังได้มองเห็นแง่มุมใหม่ๆ ที่บางครั้งยังสร้างแรงบันดาลใจให้เราได้ไม่มากก็น้อย ซึ่งหนึ่งนิทรรศการศิลปะวันนี้ที่เราจะมานำเสนอเป็นหนึ่งในศิลปะที่เรียกได้ว่าเป็น ‘พิพิธภัณฑ์ศิลปะใต้น้ำ’ ที่แปลกใหม่ ชวนพิศวง แถมยังน่าติดตามมากเลยทีเดียว กับ Underwater Sculpture Ayia Napa


Underwater Sculpture Ayia Napa หรือ MUSAN นั้นเป็นหนึ่งในศิลปะใต้น้ำของศิลปินที่มีชื่อว่า Jason deCaires Taylor (เจสัน เดอแคลร์ เทย์เลอร์) ที่เป็นทั้งศิลปิน และนักสร้างสรรค์งานประติมากรรมโดยเฉพาะใต้น้ำ ที่มีผลงานมาแล้วมากมายหลากหลายทะเล มหาคาบสมุทรต่างๆ ทั่วโลก ทั้งออสเตรเลีย ฝรั่งเศส และมัลดีฟส์

โดยพิพิธภัณฑ์นี้ Underwater Sculpture Ayia Napa นั้นตั้งอยู่ที่ทะเลไซปรัส ห่างออกไปจากชายฝั่งเอเยียนาปาออกไป 200 เมตร ซึ่งประติมากรรมในครั้งนี้มีคอนเซ็ปต์ที่มาจากปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ ชวนให้นึกถึงความเป็นมาที่สอดคล้องของมนุษย์ที่มีปฏิกริยาต่องธรรมชาติที่เราพบเห็นในทุกๆ วัน

โดยประติมากรรมที่สร้างสรรค์ขึ้นนี้มีทั้งหมด 93 ชิ้นทอดยาวไปตามท้องทะเล ซึ่งในที่นี่ยังเป็นโลเคชั่นใหม่สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบดำน้ำด้วย มากไปกว่านั้นความสร้างสรรค์ในผลงานชิ้นนี้ยังสามารถที่จะทำให้กลายมาเป็นแหล่งที่อยู่ของเหล่าสัตว์น้ำใต้ทะเลได้อีกด้วย

ในเมื่อพูดมาขนาดนี้แล้ว อาจจะทำให้หลายๆ คนเกิดข้อสงสัยที่ว่าการจัดตั้งประติมากรรมแบบนี้ได้ท้องทะเลนั้นที่สามารถทำให้กลายเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลได้นั้นมันจะไม่ไปกระทบต่อระบบนิเวศในทะเลหรือ!? โดย Jason deCaires Taylor นั้นได้ให้คำตอบเอาไว้ว่า ประติมากรรมสวนใต้ท้องทะเลชิ้นนี้ได้สร้างขึ้นมาจากการคำนวณค่ากรดเบสที่ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม เพราะงานศิลปพแต่ละชิ้นนั้นก็จะถูกปกคลุมด้วยพืชใต้ทะเลเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยและที่หลบภัยของเหล่าสัตว์น้ำต่างๆ ที่มีความกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมได้ในอนาคต

มาดูรูปภาพบางส่วน
จากงานประติมากรรมชิ้นนี้กัน

Jason deCaires Taylor
Jason deCaires Taylor
Jason deCaires Taylor
Jason deCaires Taylor

ซึ่งงานศิลปะประติมากรรมเหล่านี้ เราสามารถเข้าไปชมแบบออนไลน์กันได้ที่
underwatersculpture ที่ได้รวบรวมทั้งงานพิพิธภัณฑ์ใต้น้ำชิ้นนี้ และชิ้นอื่นๆ อีกมากมายได้ด้วย


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก: GroundControl และ designboom

Comments

comments

Author

Nothing really goes away