Trending Now

ถ้าพูดถึงความตาย คุณจะสามารถจินตนาการได้ถึงอะไรบ้าง!? แน่นอนว่าหลายๆ คนอาจจะคิดถึงชีวิตหลังการจากไปบ้าง บ้างก็มีความคิดที่ว่าไม่อยากตาย อยากมีชีวิตอันเป็นอมตะ หรือบ้างอาจจะคิดว่าความตายนั้นเป็นสิ่งที่น่ากลัว ถ้าหากอยากรู้ว่าความตายนั้นจะสามารถล้อประเด็นเสียดสีสังคมได้อย่างไร อย่าพลาดที่จะไปชมนิทรรศการนี้กับ I’LL BE BACK นิทรรศการเดี่ยวที่พูดถึงเกี่ยวกับการ ‘เสี่ยงตาย’ ของ ปรียวิศว์ นิลจุลกะ


นิทรรศการนี้ที่วันนี้ซิปอีเว้นท์นำมาประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนไปรับชมกันเป็นหนึ่งในนิทรรศการเดี่ยวที่ SAC Gallery จับมือร่วมกันกับ โรงแรม โรสวูด กรุงเทพฯ พูดถึงประสบการณ์การเสี่ยงตาย ความตาย ที่เล่าผ่านตัวละครอย่างซอมบี้ ที่พร้อมแล้วที่จะให้คุณไปหาคำตอบแบบพร้อมๆ กัน

จุดเริ่มต้นของนิทรรศการครั้งนี้

I’LL BE BACK เป็นนิทรรศการเดี่ยวของศิลปินที่ชื่อว่า ปรียวิศว์ นิลจุลกะ ที่เลือกนำเสนอมุมมองเกี่ยวกับความตายอย่างน่าขบขัน กับการว่ายวนอยู่ในความตายที่เต็มไปด้วยสีสันราวกับอยู่ในสถานการณ์ของภาพยนตร์

I’LL BE BACK

ชักชวนผู้ชมร่วมผจญภัยกันไปในสถานการเฉียดตาย ติดตาม และมีส่วนร่วมในสภาวะดังกล่าวไปพร้อมๆ กับความว่างเปล่าในชีวิต จากประสบการณ์ของศิลปินที่ครุ่นคิดถึงความตาย การตั้งคำถามกับการมีชีวิตอยู่ สู่การจินตนาการณ์ถึงรูปแบบที่หลากหลายของการเดินทางไปหาความตายเพียงชั่วขณะ ที่จะมากระตุ้นให้ผู้ชมได้ตั้งคำถามถึงการดำรงชีวิตอยู่ในแต่ละวัน ซึ่งสุดท้ายอาจจะเป็นคำถามที่เรายังไม่มีคำตอบ แต่อย่างน้อยความคับข้องสับสนนี้แสดงให้เห็นว่ามนุษย์แตกต่างกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ บนโลกใบนี้อย่างไร

รู้จักกับ ปรียวิศว์ นิลจุลกะ

ปรียวิศว์ นิลจุลกะ นับเป็นหนึ่งในศิลปินที่มีเส้นทางในวงการศิลปะร่วมสมัยจนได้ระยะของความเข้มข้นทางความคิดและทักษะ จากการใช้ชีวิตและเฝ้ามองสังคม ในวันนี้เค้าได้กลับมาตั้งคำถามจากสิ่งใกล้ตัว และพบว่าชีวิตนั้นเป็นสิ่งที่น่าค้นหาด้วยยังคงเต็มไปด้วยคำถามมากมายที่ยังรอการค้นพบ โดยเฉพาะความตายที่ยังเป็นพื้นที่ปริศนา จากการเฝ้าสังเกตสถานการณ์ของการเสียชีวิตที่ไม่ปกติในสังคมโลกปัจจุบัน

ทำให้เขาได้กลับมาขบคิดถึงชีวิตของตัวเองทั้งวิธี และสถานการณ์ของการตายในแบบที่จิตรกรรมจะสามารถจัดวางสถานการณ์เหล่านี้ให้ผู้ชมได้ร่วมพจญภัยไปกับศิลปินอย่างสนุกสนานด้วยอารมณ์ขันร้ายๆ พร้อมกับการแลกเปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อความตายไปพร้อมๆ กัน

อีกทั้งยังกล่าได้ว่าผลงานจิตรกรรมที่เต็มไปด้วยจินตนาการชุดล่าสุดของเค้าคนนี้ ได้ตั้งคำถามกับการดำรงอยู่ของมนุษย์ในสังคมร่วมสมัย โดยสื่ออกมาเป็นตัวคาแรกเตอร์ละครซอมบี้ที่ไม่รู้จักความตายและแม้กระทั่งการมีชีวิตอยู่ ความเป็นอมตะของซอมบี้ได้ทำให้การมีชีวิตอยู่ไม่มีความหมาย

I’LL BE BACK

เป็นเพียงสภาวะที่เคลื่อนไหวได้แต่ไม่ได้มีชีวิต หรืออาจจะกล่าวได้ว่าซอมบี้คือสภาวะที่ติดอยู่ตรงกลางระหว่างโลกของคนเป็นและโลกของคนตาย และในภาพยนตร์ส่วนใหญ่การเกิดขึ้นของซอมบี้มักจะมาพร้อมกับสถานการณ์ของโลกที่กำลังล่มสลาย ส่วนผสมระหว่างซากที่เดินได้และการล่มสลายทางสังคมยิ่งบีบคั้นให้เราเอาตัวรอดในลักษณะที่เรียกว่ากลับตัวไม่ได้และไปไม่ถึง

นิทรรศการนี้จัดแสดงระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน – 31 สิงหาคม 2564 ณ ห้องแสดงนิทรรศการชั้น 3 โรงแรม โรสวูด กรุงเทพฯ


ติดตามข่าวสารอื่นๆ เพิ่มเติม

Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com
Twitter: @Zipevent
Facebook: @Zipevent
YouTube: Zipevent
Blockdit: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away