Trending Now

ถ้าพูดถึงสกิลในการทำงาน แน่นอนว่าหลายคนมักจะคุ้นหูกับคำว่า Hard และ Soft Skills ที่ถือว่าเป็นทักษะต้นๆ ที่สำคัญในแต่ละบุคคลเพื่อนำไปปรับใช้ให้เข้ากับตัวตำแหน่งงาน และภายในองค์กรนั่นเอง แต่เคยมีคำถามกันมั้ยว่าสิ่งไหนระหว่าง Hard หรือ Soft Skills กันแน่ที่สำคัญมากกว่ากัน และอย่างในวงการของอุตสาหกรรมอีเว้นท์นั้นสองสิ่งนี้มีบทบาทมากน้อยเพียงใด…มาหาคำตอบไปพร้อมกัน Soft Skills VS Hard Skills


อะไรคือ Soft Skills VS Hard Skills

มาดูถึงความแตกต่างระหว่าง 2 สกิลนี้กันให้ชัดมากขึ้นกันสักนิด เพราะหลายๆ คนอาจจะกำลังสับสนอยู่ก็เป็นไปได้

Soft Skills VS Hard Skills

Hard Skills – หรือถ้าให้แปลออกมาเป็นความหมายที่เข้าใจได้ชัดเจนมากขึ้นนั้นจะหมายถึง ‘ทักษะด้านความรู้ที่ใช้ในการทำงาน’ เป็นหลักที่จะเน้นไปที่ความสามารถในการใช้เทคนิคต่างๆในการทำงานที่สามารถสอนต่อเป็นทอดๆ กันได้ และสามารถวัดผลความรู้หรือความสามารถนั้นออกมาได้ เช่น การสอนโปรแกรมต่างๆ ที่ใช้ในการทำงาน เป็นต้น

Soft Skills VS Hard Skills

Soft Skills – หรือถ้าให้แปลออกมาเป็นความหมายที่เข้าใจได้ชัดเจนมากขึ้นนั้นจะหมายถึง ‘ทักษะด้านอารมณ์’ เป็นความสามารถในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น รวมไปถึงการพัฒนาตัวเอง เช่น การทำงานเป็นทีม การที่เราสามารถรับแรงกดดันได้จากการทำงาน ครีเอทีฟ เป็นต้น ซึ่งทักษะนี้นั้นไม่สามารถสอนต่อๆ กันได้ แต่อาศัยความเข้าใจ อารมณ์ ความรู้สึก เป็นหลัก

และที่แน่ๆ คือมีอีกหนึ่งทักษะที่เหล่าคนทำงานควรรู้ไว้นั่นก็คือ Hyper Relevant Skill คือ ความรู้และทักษะที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน กล่าวคือถ้าใครมีทักษะที่สามารถยืดหยุ่นได้ก็จะถือว่าสามารถอยู่รอดในยุคปัจจุบันนี้ได้ เพราะอย่างที่บอกไปตอนแรกว่า…โลกนี้อยู่ยากขึ้นทุกวัน

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Hyper Relevant Skill

แล้วถ้าเป็นในวงการอีเว้นท์ล่ะ สกิลไหนสำคัญมากกว่ากัน!?

น่าจะทราบกันอยู่แล้วว่าฮาร์ดสกิลกับซอฟต์สกิลนั้นต่างกันอย่างไรจากหัวข้อด้านบน แต่ย่อหน้านี้เราจะมาตอบคำถามกันที่ว่าถ้าในวงการอีเว้นท์นั้นสกิลไหนสำคัญมากกว่ากันในแวดวงนี้

ถ้าจะให้มาอธิบายแบบชัดๆ แน่นอนว่าคงไม่มีงานวิจัยหรือสถิติอะไรออกมาเป็นตัวชี้วัดว่าสกิลไหนสำคัญไปกว่ากันอย่างแน่นอน แต่เราควรที่จะมีทั้งสองสกิลอยู่ในตัวเองเพราะถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในทุกๆ อุตสาหกรรม ไม่เว้นแม้แต่อุตสาหกรรมงานอีเว้นท์ กล่าวคือ จำเป็นต้องมีทั้ง Hard skills และ Soft skills ควบคู่กันไป เนื่องจาก Hard skills ที่ดีจะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพและโดดเด่นในสายตาของคนรอบข้าง ในขณะที่ Soft skills จะช่วยให้คุณสามารถปรับตัวเข้ากับเพื่อนร่วมงาน และเจริญก้าวหน้าในชีวิตการงานได้ดียิ่งขึ้น

4 ทักษะเพิ่มเติมที่เป็นที่พูดถึงและน่าจับตามองในระดับโลก

  1. หมวด Mindset หรือวิธีการมองโลก รับรู้ และทำความเข้าใจสิ่งต่างๆ ซึ่งประกอบไปด้วย Agility Mindset, Outward Mindset และ Growth Mindset
  2. ทักษะการตัดสินใจและแก้ปัญหา (Problem Solving, Decision Making) ทักษะนี้ต้องมาในรูปแบบใหม่ ต่างจากที่เราเคยรู้จัก ด้วยความหลากหลายของข้อมูลและบริบทสังคมในปัจจุบัน
  3. ทักษะการคิดวิเคราะห์​ (Critical Thinking) ในยุคปัจจุบันควรเป็นการวิเคราะห์บนพื้นฐาน data science ให้มากที่สุด
  4. การทำงานบนความแตกต่าง (Working with Diversity) สิ่งนี้คือทักษะที่จะนำมาซึ่งผลงานที่แปลกใหม่และท้าทายกว่าเดิม เพราะสภาพแวดล้อมที่ประกอบไปด้วยความแตกต่างจะนำมาซึ่งวิธีคิดและการทำงานแบบใหม่ที่เราไม่คุ้นเคย

เดินทางมาถึงบทสรุปกัน ทั้งนี้เราจะเล็งเห็นได้ว่าไม่ว่าจะเป็นสกิลทั้งฮาร์ดและซอฟต์นั้นก็เป็นสิ่งที่จำเป็นในการทำงานในทุกๆ แวดวง โดยไม่สามารถขาดทักษะใดทักษะหนึ่งไปได้อย่างแน่นอน และหมั่นฝึกฝนให้ตัวเองนั้นมีทั้ง 2 สกิลให้ดีเพื่อความก้าวหน้าและความสำเร็จในอนาคต


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away