Trending Now

พาไปรู้จัก Gather Town มีตติ้งออนไลน์แบบใหม่ทะลุมิติ

ทุกๆ วันนี้เราเชื่อว่าหลายๆ โรงเรียน มหาลัย รวมไปถึงบริษัทต่างๆ ได้หันมาประชุมงานหรือเปิดการเรียนการสอนแบบออนไลน์กันอยู่เรื่อยๆ เนื่องจากสถานการณ์ในตอนนี้ ก็ต้องปลอดภัยไว้ก่อนเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว ซึ่งนอกจากเว็บไซต์ Zoom หรือ Microsoft Teams ที่หลายๆ แห่งได้ใช้ในการเรียนการสอน การประชุมงาน หรือการนัดหมายต่างๆ ความจริงแล้วก็มีเว็บไซต์สำหรับออนไลน์มีตติ้งอีกมากมายที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้ แถมยังแปลกตาและมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจไม่ซ้ำใครอีกด้วย

และวันนี้ทางเราอยากจะมาพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับเว็บไซต์ VDO-Calling Space แบบน่ารักๆ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสุดๆ เว็บไซต์นี้มีชื่อว่า GatherTown ( https://gather.town/ ) เป็นเว็บไซต์ที่รวมการ Call แบบออนไลน์กับเกมในเวอร์ชั่น 2D เข้าด้วยกัน เรียกง่ายๆ ว่าคล้ายๆ กับการสร้างเมืองจำลองสำหรับผู้คนในห้องๆ นั้นขึ้นมานั่นเอง

บอกเลยว่าการประชุมวิดีโอคอลจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป !

gather town

เมื่อเข้ามาที่หน้าหลักของเว็บไซต์ ในเบื้องต้นเราสามารถสร้างคาแรคเตอร์ของเรา โดยเลือกชื่อ username และแต่งองค์ทรงเครื่องตัวละครให้เสร็จสรรพ จากนั้นตัวเว็บจะพาเราเข้ามาที่หน้า space ซึ่งเป็นเหมือนพื้นที่จำลองเมืองหรือห้องต่างๆ space นี้ก็คือ space ที่เราสามารถเชิญคนอื่นๆ ให้เข้ามาร่วมได้ โดยสามารถชวนผ่านอีเมลหรือ copy link ส่งให้เพื่อนๆ นั่นเอง โดยที่เราสามารถออกแบบให้เป็นห้องเรียน ห้องประชุมหรือแม้กระทั่งสวนสาธารณะก็ได้ แถมระหว่างที่กำลังสวมบทคาแรคเตอร์ เราก็สามารถเปิดกล้องวิดีโอคอลไปพร้อมๆ กันได้อีกด้วย โอโหหหห น่ารักไม่ไหวววววว!

ซึ่งตัว Demo ก็น่ารักมาก เค้าให้เราได้ลองจัดแต่งห้องในสไตล์ของเราด้วย มีเครื่องมืออุปกรณ์ตกแต่งห้องให้เลือกเยอะมาก และสิ่งของบางอย่างก็สามารถกดเพื่อดู action ได้ด้วย เช่น Note บนโต๊ะ ที่อาจจะเป็น Note บอกรายละเอียดของงานต่างๆ ที่เราจดไว้นั่นเองหรือถ้าเราอยากย้ายสิ่งของให้ไปอยู่มุมอื่นๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นเหมือนการเล่น The Sims ฉบับมินิไซส์เลย เมื่อวนเวียนอยู่ในห้องๆ นึงพอสมควร เราก็สามารถควบคุมคาแรคเตอร์ของเราให้เดินออกไปยังห้องอื่นผ่านประตูแต่ละบานได้ด้วยนะ ซึ่งแต่ละบานก็จะพาเราไปสู่ห้องต่างๆ ที่เราสร้างไว้เลย

gather town

อย่างห้องที่เห็นด้านล่างก็จะเป็นเหมือนห้องนั่งเล่นหรือ common room ได้ฟีลเหมือนอยู่ที่มหาลัยจริงๆ สมจริงมากกกกก มีทั้งตู้หนังสือ โซนผิงไฟ หรือโซนทำกาแฟ บอกเลยว่าครบเครื่องสิ่งของที่เราต้องการ เค้าออกแบบให้เราสามารถเดินไปไหนมาไหน ทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ และใครที่กังวลว่าเอ..จะต้องกดอะไร เดินไปตรงไหน ไม่ต้องห่วง เพราะเค้าจะคอยขึ้นคำแนะนำในการใช้งานให้เรื่อยๆ ว่าควรกดปุ่มอะไร ถึงจะเกิด action ต่างๆ

gather town

หรือห้องที่เห็นอยู่นี้ก็คือห้องจัดแสดงนิทรรศการ Exhibition โดยมีการจัดวางโซนออกเป็นสัดส่วน เหมือนกับว่ามีบูธต่างๆ มาตั้งไว้ เราก็สามารถเดินไปแต่ละบูธตามที่เราต้องการ อาจจะเข้าไปแชท เข้าไปคุยกับคนที่อยู่ประจำบูธเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมนั่นเอง

gather town

บอกเลยว่าแค่ได้ลองเข้าไปจิ้มนู่นจิ้มนี่เล่นๆ ฉบับ Demo ก็ต้องร้องกรี้ด เพราะว่ามันน่ารักซะเหลือเกินนนนนน สำหรับใครที่ไม่มีไอเดียในการแต่งพื้นที่ ทางเว็บไซต์เค้าก็มี template เอาไว้ให้เลือกเสร็จสรรพเลยนะ ลองนึกภาพว่าการเรียนออนไลน์ในเวอร์ชั่นเกม 2 มิติแบบจำลองดูสิ อาจจะทำให้แต่ละวันสนุกขึ้นมาก็ได้ ซึ่งเคสนี้ก็มีอาจารย์บางท่านลองนำไปใช้ในการสอนแล้ว บอกเลยว่าได้เสียงตอบรับที่ดีมากๆ หากใครสนใจก็เข้าไปลองดูกันก่อนได้ !

หรือถ้าใครอยากได้ฟีเจอร์ที่มากกว่าตัว Demo อย่างเช่น การเพิ่มจำนวนคนต่อห้อง, การตั้งค่าห้องให้เป็นส่วนตัว เข้าถึงได้แค่เฉพาะกลุ่มคน หรือ การเพิ่มเวลาในการใช้งานต่อครั้ง ทางเว็บไซต์เค้าก็มีบริการเพิ่มเติมเช่นกัน แต่ตรงนี้เราต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มนะจ๊ะ แต่บอกเลยว่าแค่ตัว Demo ที่ให้ใช้ฟรี ก็ถือว่าครบครันมากๆ อยู่แล้ว

ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่ทำให้การพบปะเจอหน้ากันถูกจำกัดมากขึ้น การมีเครื่องมือมาแทนที่หรือแก้ปัญหาต่างๆ เหล่านี้ก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดีอย่างแน่นอน เว็บไซต์อย่าง GatherTown ก็ถูกคิดค้นขึ้นมาตอบโจทย์การมีปฏิสัมพันธ์ผ่านโลกออนไลน์ให้น่าสนใจมากขึ้นสำหรับคนที่อยากออกแบบให้การพบปะของตัวเองมีมากกว่าการวิดีโอคอลกันนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นคลาสเรียน มีตติ้งกับเพื่อนฝูง หรือแม้กระทั่งงานอีเว้นท์ประเภทต่างๆ บอกเลยว่าก็สามารถลองดัดแปลงไปใช้ในนั้นได้

ส่วนผู้จัดงานคนไหนที่กำลังมองหาตัวช่วยจัดงานแบบออนไลน์ล่ะก็ นอกจาก Virtual Space ด้านบนที่เพิ่งบอกไป ทาง Zipevent ก็มีบริการ Virtual / Online event หรือการจัดอีเว้นท์ในรูปแบบเสมือนจริงนั่นเอง บอกเลยว่า ไม่ใช่การชมวิดีโอธรรมดาเฉยๆ อย่างแน่นอน เพราะคุณสามารถออกแบบบูธต่างๆ สร้างโซนที่ต้องการ หรือมีฟังก์ชั่นให้ผู้เข้างานมีปฏิสัมพันธ์ได้ตามใจชอบ สามารถเข้าไปดูบริการของเราได้เลยที่ https://www.zipeventapp.com/home/onlineevent


ฝากติดตามข่าวสารของ Zipevent ผ่านช่องทางเหล่านี้ได้เลย

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

You only live once