Trending Now

กลับมาเอาใจสาวกที่ชื่นชอบงานศิลปะกันอีกสักหนึ่งครั้ง ในช่วงสิ้นเดือนแบบนี้แน่นอนว่าใครหลายๆ คนก็กำลังที่จะมองหางานศิลปะเพื่อจะไปเสพศิลป์กันถูกมั้ย เราเลยได้บังเอิญไปเลื่อนๆ ฟีดบนหน้าเฟซบุ๊ก จึงไปสะดุดกับงานอีเว้นท์ศิลปะตัวนี้เข้า เลยอยากที่จะนำมาบอกต่อ และชักชวนให้ทุกคนไปกับนิทรรศการ Whispers in the wind เสียงกระซิบในสายลม ที่ Joyman Gallery วันนี้ 28 กุมภาพันธ์ – 18 เมษายน 2021


“…ความรู้สึกบางอย่างล่องลอยอยู่ในอากาศราวกับเสียงกระซิบของสายลมพัดผ่าน เป็นเพียงเสียงแผ่วเบาที่อาจไม่มีใครได้ยินหรือสนใจฟัง แต่ฉันได้ยินมันเสมอ ทั้งในยามตื่นหรือยามหลับฝัน…”

สาสน์จากศิลปินผู้บันทึกสายลม

Whispers in the wind

ชุดงานจิตรกรรมสีน้ำมันบรรยากาศละมุนชวนฝันที่มีตัวละครหลักเป็นเด็กหญิงผมม้าแบกสัมภาระเดินทางร่วมกับลิงน้อยคู่ใจ ผลงานแต่ละชิ้นคล้ายเป็นบันทึกภาพเหตุการณ์ในสถานที่แต่ละแห่งระหว่างที่เธอกำลังเดินทางสู่จุดหมายปลายทาง ผลงานชุด Whispers in the Wind ยังคงโดดเด่นด้วยเอกลักษณ์วิธีการของศิลปิน คือโทนสีอ่อนละมุน ฝีแปรงนุ่มนวล บางเบา ราวกับในแต่ละภาพได้มีสายลมแผ่วเบาฉาบผิวหน้าของภาพวาดไว้ และสายลมที่โอบล้อมในบรรยากาศนั้นมีความหมายบางอย่างพิเศษ

แม้ว่าภาพวาดของธารธาราจะถูกนิยามเป็นรูปแบบศิลปะในสไตล์ Popsurrealism ซึ่งเป็นรูปแบบงานที่ได้รับความนิยมอย่างมากในยุคปัจจุบัน แต่แท้จริงแล้วธารธารามักแฝงเกร็ดที่น่าอัศจรรย์ใจของประวัติศาสตร์เรื่องเล่าโบราณไว้อย่างแยบคายเสมอ เช่นในผลงานครั้งนี้ ภาพเด็กหญิงนักเดินทางหน้าตาน่าเอ็นดูกับลิงน้อยคู่ใจ เป็นตัวละครที่ศิลปินได้แรงบันดาลใจจากบันทึกการเดินทางบนเส้นทางสายไหมจากตะวันออกไปสู่ตะวันตกของ พระถังซัมจั๋ง ในปี พ.ศ. 1183 ( ค.ศ. 646 ) ที่เดินทางฟันฝ่าอุปสรรคนานัปการเพื่อนำพระสูตรของพุทธศาสนาและศาสตร์ความรู้ต่างๆที่ทวีปอินเดีย กลับมาเผยแพร่ยังประเทศจีน

Whispers in the wind

ระหว่างสร้างงานจิตกรรมชุดนี้ศิลปินกล่าวไว้ว่า
” งานชุดนี้ทำให้เธอได้กลับมาเดินทางอีกครั้ง ” สถานที่ในผลงานดูเหมือนเป็นดินแดนแห่งความฝันที่ชีวิตจริงคงยากที่เธอจะเดินทางไปถึงที่แห่งนั้น แต่ในภาพวาด..เธอจะไปที่ไหนก็ได้…

เธอเชื่อว่าเหตุการณ์หลายครั้งในชีวิตที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะดีหรือร้าย จริงๆ แล้วเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางของทุกคน ไม่ว่าชีวิตของใครก็ล้วนกำลังเดินทางอยู่เช่นกัน และไม่ช้าหรือเร็วก็ต้องถึงจุดหมายกันทั้งนั้น

ใครบางคนได้กล่าวไว้ว่า…หัวใจของการเดินทางอาจจะไม่ใช่จุดหมายปลายทาง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินทางต่างหากที่ล้ำค่าเกินบรรยาย จากผลงานในครั้งนี้ศิลปินได้แต่หวังว่าในที่สุดแล้ว ผลงานศิลปะของเธอจะเชื่อมโยงให้ผู้ชมได้มองย้อนกลับไปและพบกับการผจญภัยที่งดงามและน่าจดจำของตนเอง

หากพร้อมแล้วก็เตรียมตัวเก็บกระเป๋าแล้วออกไปสำรวจงานศิลปะตัวนี้กันเลย ไม่แน่นะคุณอาจจะได้หวนนึกถึงการผจญภัยต่างๆ ของคุณก็เป็นได้


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away