Trending Now

นิยามของคำว่าเพื่อนของคุณเป็นยังไงกันบ้าง… ซึ่งถ้าให้เราได้ลองเปรียบและลองนิยามคำจำกัดความของคำว่า ‘เพื่อน’ ออกมา เราคงจะตีความออกไปได้ว่า คือบุคคลที่เราสนิท บุคคลที่มีมิตรภาพอันดีต่อกัน ในที่นี้อาจจะไม่ได้เป็นทุกอย่างของทั้งชีวิตแต่เป็นคนที่จะไม่ทิ้งกันเวลาที่มีเรื่องทุกข์ร้อนใจ แล้วคำว่าเพื่อนของคุณล่ะ ตีความกันออกมาเป็นอย่างไรกันบ้าง? – Friends นิทรรศการที่อยากให้คุณจับมือชวนเพื่อนที่คุณรักไปชมด้วยกัน…


สำหรับนิทรรศการ Friends ในที่นี้ศิลปินได้ตีความพร้อมทั้งนำเสนอออกมาในรูปแบบของมุมมองความรัก สายสัมพันธ์แบบเพื่อนของผู้หญิง 2 คน โดยการถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึก ความปรารถนา ความอ่อนโยน ความโรแมนติก และความสวยงามของผู้หญิงออกมาในอริยาบถต่างๆ ผ่านลักษณะลายเส้นของภาพพิมพ์

เพราะเนื่องจากลายเส้นของภาพพิมพ์ในแต่ละเส้นสามารถให้ความรู้สึกถึงความหนักแน่น มั่นคง ความเรียบง่าย ผ่อนคลาย หรือแม้แต่ความยุ่งเหยิงของลายเส้นที่ศิลปินสร้างขึ้นให้เกิดภาพอันสวยงามนั้น เปรียบได้กับอารมณ์ ความรู้สึกของความสัมพันธ์ ซึ่งแสดงออกถึงองค์ประกอบของความรักในรูปแบบต่างๆ

ศิลปะแบบภาพพิมพ์คืออะไร

ภาพพิมพ์ หรือ Graphic Art นั้นหมายถึง ผลงานศิลปะที่ถูกสร้างขึ้นมาด้วยวิธีการพิมพ์ การกดให้ติดเป็นภาพ บนกระดาษจากแม่พิมพ์ชนิดต่างๆ เช่น แม่พิมพ์ไม้ แม่พิมพ์โลหะ หรือแม่พิมพ์อื่นๆ ซึ่งแม่พิมพ์เหล่านั้นศิลปินอาจจะสร้างสรรค์ขึ้นมาด้วยตัวของเขาเอง

การพิมพ์ภาพนั้นจะต้องมีแม่พิมพ์ที่ใช้เป็นแบบอย่างสำหรับการพิมพ์ ซึ่งสามารถเลือกใช้วัสดุต่างๆ นำมาเป็นแม่พิมพ์ได้ เช่น ใบไม้ กิ่งไม้ ไม้ กระดาษ ไม้ก๊อก กระดุม ขวด ชิ้นเผือก เป็นต้น แต่วัสดุต่างๆ ที่จะนำมาเป็นแม่พิมพ์นั้นต้องมีร่องมีรอย ซึ่งจะเป็นร่องลึกมากหรือลึกน้อยก็ขึ้นอยู่กับลักษณะแบบอย่างหรือรูปแบบในการพิมพ์ การพิมพ์ภาพในขั้นตอนแรกจะ ต้องออกแบบหรือร่างแบบเสียก่อน เพื่อที่จะได้ภาพพิมพ์ที่สวยงามและถูกต้องตามแบบอย่างที่ต้องการนั่นเอง

รู้แบบนี้แล้วมาทำความรู้จักกับเจ้าของนิทรรศการ ‘Friends’ กันดีกว่า

รู้จักกับเจ้าของนิทรรศการกัน

ไกรศักดิ์ จิรชัยสกุล มีความเชี่ยวชาญในด้านศิลปะแกะสลักภาพพิมพ์ เมซโซทินต์ และ ดรายพอยต์ ศิลปินใช้เทคนิคการทับซ้อนของชั้นสีจนเป็นที่รู้จักในหลายประเทศ จึงทำให้เขาเริ่มสร้างผลงานเป็นภาพพิมพ์ร่องลึกทั้งแบบแม่พิมพ์เดียว และแบบทับซ้อนกัน 4 แม่พิมพ์ 4 สี ซึ่งสังเกตได้จากผลงานที่มีลักษณะเป็นลายเส้น โดยจังหวะและความพริ้วไหวของเส้นนั้น ศิลปินเป็นคนกำหนดทิศทาง น้ำหนัก และสีสัน เพื่อสร้างความพิเศษในรายละเอียดของภาพด้วยตนเอง

สามารถเข้าไปรับชมนิทรรศการนี้กันได้ที่ Kalwit Studio & Gallery ร่วมฤดีซอย 2 ตั้งแต่วันนี้ – 28 กุมภาพันธ์ 2021

มากไปกว่านั้นถ้าหากใครไม่สะดวกก็สามารถรับชมแบบ Exhibition Online ได้ ที่นี่ คลิก


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away