Trending Now

เผลอแป็ปๆ ก็ย่างเข้าสู่เดือนที่ 2 ของปี 2564 กันแล้ว และแน่นอนว่ากุมภาพันธ์แบบนี้เทศกาลที่ใครหลายๆ คนโดยเฉพาะคู่รัก หรือบุคคลที่มีความรักนั้นย่อมให้ความสำคัญ นั่นก็คือเทศกาลวันวาเลนไทน์นั่นเอง และก็อีกเช่นเคยที่เหมือนเป็นธรรมเนียมของซิปอีเว้นท์เรา ที่วันนี้เราจะมารวมอีเว้นท์ต้อนรับเดือนแห่งความรักแบบนี้ กับอีเว้นท์ 14 อีเว้นท์ศิลปะ ให้คุณได้จับมือ ชักชวนคนที่คุณรักไปชมกัน~


BRIDGE presents “My Way” Exhibition by NEV3R & MAX

วันนี้ – 4 กุมภาพันธ์ 2021 / FAC : Factory Art Centre (พหลโยธิน 8)

อีเว้นท์ศิลปะ

BRIDGE presents “My Way” Exhibition by NEV3R & MAX งานแสดงศิลปะครั้งแรกภายใต้การดำเนินงานของ “BRIDGE” Art Agency ใหม่แกะกล่อง กับผลงานใหม่จาก “NEV3R” มงคล รัตนภักดี ศิลปินแนว Multimedia Art, ที่ผสม Graffiti, Painting, Lighting Installation เข้ากับคาแรคเตอร์และเรื่องราวที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว กับแรงบันดาลใจที่ได้มาจากการใช้ชีวิต

รายละเอียดเพิ่มเติม: Bridge Art Agency

INTERBEING
(Light travels from the past)

6 กุมภาพันธ์ – 28 มีนาคม 2021 / Gallery VER

“อาจารย์พุทธทาสพูดถึง อทวิภาวะ โดยปกติ คนทั่วไปมองอะไรเป็นของคู่ ดีชั่ว สั้นยาว กลางวันกลางคืน เกิดกับตาย อาจารย์พุทธทาสบอกว่า แท้จริงแล้ว มันไม่ได้แยกกันเป็นขั้วตรงข้าม มันอยู่ด้วยกันเหมือนกับหน้ามือและหลังมือ มันไม่ได้แยกจากกันเลย ความจริงเป็นอย่างนั้น ท่านนัท ฮันห์ก็พูดเหมือนกันว่า ถ้ามือซ้ายเจ็บมือขวาก็เจ็บด้วย เกิดกับตายไม่ได้แยกจากกัน ท่านจะใช้ภาษากวีพูดว่า ขยะกับดอกไม้ ไม่ได้แยกกัน เมื่อเรามองขยะ เราเห็นดอกไม้ไหม นี่คือความเป็นจริงซึ่งคนทั่วไปไม่เข้าใจ แต่ถ้าเราเข้า​ใจตรงนี้ เราจะรู้เลยว่า ความเกิด ความตายไม่ได้แยกจากกัน เรากับเขาก็ไม่ได้แยกกัน”

รายละเอียดเพิ่มเติม: Gallery VER

The Dance in Between

11 กุมภาพันธ์ – 14 มีนาคม 2021 / River City Bangkok

นิทรรศการ The Dance in Between เป็นการยกย่องสภาวะเคว้งคว้างซึ่งเป็นสิ่งที่มนุษย์ประสบและมักถูกมองข้าม ในขณะที่ช่วงเวลาแห่ง “พื้นที่สีเทา” อาจจะทำให้อึดอัดใจ นิทรรศการนี้ชวนให้ผู้ชมได้มีปฏิสัมพันธ์กับความคลุมเครือของ “สิ่งที่ไม่ดำและไม่ขาว” อย่างสนุกสนานและแฝงไว้ซึ่งความคิด

ฮิโรโกะ หงษ์หยก (Hiroko Hongyok) ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานในนิทรรศการนี้เติบโตมากับคำสอนของนิกายเซน วิธีการทำงานของเขาได้แรงบันดาลใจจากสุนทรียะในอุดมคติของญี่ปุ่นที่เรียกว่า “Ma” (間) หรือ “มะ” อันหมายถึง “ที่ว่างระหว่างสองสิ่ง ความเงียบที่อยู่ระหว่างเสียง ความนิ่งระหว่างการเคลื่อนไหว” ศิลปินนำเสนอคำว่า “มะ” (間) ผ่านรูปทรงนามธรรมที่เล่นกับขอบเขตแห่งการแบ่งขั้วอย่างตั้งใจ บินวนระหว่างการขยายและการหดตัว การเปิดเผยและการซ่อนเร้น ภายในและภายนอก การเคลื่อนไหวและความนิ่ง เฉกเช่นการเต้น ฮิโรโกะ เชิญให้ผู้ชมค้นพบกับสภาวะ “เคว้งคว้าง” และมีความสุขกับทุกชั่วขณะของชีวิต

รายละเอียดเพิ่มเติม: River City Bangkok

RCB Film Club: I, Claude Monet

13 และ 27 กุมภาพันธ์ / River City Bangkok

อีเว้นท์ศิลปะ

I, Claude Monet เป็นภาพยนตร์สารคดีที่อ้างอิงมาจากจดหมายส่วนตัวที่เขียนขึ้นโดยโคลด โมเนต์ สิ่งนี้เปิดเผยถึงความเป็นศิลปิน นักธุรกิจ และนักรักอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน เนื้อเรื่องดำเนินผ่านการเล่าและการพูดคุย ผู้ชมจะรู้สึกว่าศิลปิน โคลด โมเนต์ เป็นผู้เล่าผ่านคำพูดของตนเอง จดหมายที่ศิลปินคนนี้ได้เขียนไว้ซึ่งยังคงหลงเหลืออยู่สามพันฉบับนั้นเปิดเผยถึงชีวิตอันปั่นป่วนผ่านช่วงเวลาต่างๆ อันเต็มไปด้วยความหมองเศร้าสลับกับการสร้างสรรค์งานศิลปะอย่างเริงร่า ทำให้โคลด โมเนต์ เป็นศิลปินผู้มีบุคลิกที่ซับซ้อนและเป็นหนึ่งในศิลปินผู้เป็นที่ชื่นชอบไปทั่วโลก

รายละเอียดเพิ่มเติม: River City Bangkok

“SMOG DAY”

วันนี้ – 28 กุมภาพันธ์ 2021 / SHOW DC ชั้น 1 ใกล้ Starbucks

อีเว้นท์ศิลปะ

นิทรรศการศิลปะ Smog Day โดยกลุ่มศิลปิน ผู้สร้างสรรค์ศิลปะในรูปแบบของเฉพาะของตนเอง ทั้งจิตรกรรมภาพวาด ภาพถ่าย และ งานจัดวาง ผ่านแนวคิดของการดำรงชีวิตในปัจจุบันกับฝุ่นละอองพิษในอากาศ หรือที่เรียกว่า PM 2.5

Smog คือการนำคำ Smoke และ fog มาผสมกัน ก่อให้เกิดความหมายว่าหมอกควันที่เป็นมลพิษ โดย Smog day คือวันที่รำลึกถึงเหตุการณ์ที่มีการเสียชีวิตของผู้คนจำนวนมากจากฝุ่นละอองพิษในอากาศเช่น เหตุการณ์สำคัญอย่าง The Great Smog of London ที่ทำให้ผู้เสียชีวิตสะสมมากถึงหมื่นกว่าคน หรือ Donora Smog ในเมืองพิตตสเบิร์ก

รายละเอียดเพิ่มเติม: SHOW DC

“The Opera of Metafiction” by Thanarit Thipwaree

6 – 27 กุมภาพันธ์ 2021 / Number1gallery

อีเว้นท์ศิลปะ

“เรามีอิสรภาพในจินตนาการจริงหรือไม่”
คําถามปลายเปิดจาก ธณฤษภ์ ทิพย์วารี ศิลปินผู้ซึ่งเดินทางผ่านประสบการณ์ทางความคิด มุ่งหมายเพื่อคลี่คลายคําถามเกี่ยวกับตัวตนของมนุษย์ผ่านผลงานจิตรกรรมเรื่อยมา ซึ่งนิทรรศการ “The Opera of Metafiction” นับเป็นนิทรรศการเดี่ยวครั้งที่ 3 กับนัมเบอร์วันแกลลอรี่ ในครั้งนี้ ศิลปินได้เจาะลึกลงไปถึงประเด็นที่เกี่ยวกับความคิดและความสร้างสรรรค์ สรุปได้ว่า จินตนาการมีรากฐานมาจากความรู้ เช่นเดียวกับความฝันที่มีต้นทางมาจากความจริง และโลกของแบบก็กลายเป็นปลายทางของการ เลียนแบบโดยจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์เมื่อทฤษฎีการสร้างสรรค์กลายเป็นพันธนาการ

รายละเอียด: Number1gallery

นิทรรศการ สร้าง-รูป

4 -28 กุมภาพันธ์ 2021 / BACC People’s Gallery ห้อง P1-2

อีเว้นท์ศิลปะ

นิทรรศการ สร้าง-รูป เกิดจากการรวมกลุ่มของศิลปินที่มีความหลงใหล รัก และศรัทธาในงานช่างไม้ โดยแต่ละคนได้แสดงออกถึงกระบวนการในเชิงช่างไม้ที่มีความหลากหลายในกรรมวิธีที่ตนถนัด เพื่อบอกเล่าเป็นภาษาเฉพาะผ่านสัจจะของไม้ในมุมมองที่แตกต่างกัน เกิดเป็นผลงานที่มีลักษณะหลากหลายทางทัศณศิลป์​ที่แสดงความหมาย ความรู้สึกภายในจิตใจที่แตกต่างกัน ตามเจตนาของแต่ละคน แต่กลมกลืนไปด้วยภาษาจากวัสดุ ที่สะท้อนให้เห็นเนื้อหาสาระ ความคิด และวิธีการผ่านการแสดงนิทรรศการครั้งนี้

รายละเอียดเพิ่มเติม: BACC

NEVER SEEN BEFORE Black & White Photography by Thanyanan Petwatcharamaytee

20 กุมภาพันธ์ – 13 มีนาคม 2021 / 6060 Arts Space

ป้าอ้วน กับ ผู้หญิงสองคน..งานคิดชิ้นที่หนึ่ง เริ่มที่โปสเตอร์เป็น เรื่องสุขใจที่เด็กคนหนึ่งได้รับ…จากเด็กอีกคนหนึ่งที่ได้รู้จักกันมาทั้งชีวิต .. และงานรูปโชว์เป็นงานบอกเรื่องราวสนุกใจตั้งแต่รู้จักผู้หญิงอีกคนหนึ่งมา 40 ปี

รายละเอียดเพิ่มเติม: 6060 Arts Space

NOCTURNAL PANIC Black & White Photography Exhibition By Chorn Yuancharoen

20 กุมภาพันธ์ – 13 มีนาคม 2021 / 6060 Arts Space

ชุดภาพถ่ายยามค่ำคืนของกรุงเทพฯ ซึ่งทั้งหมดบันทึกด้วยฟิล์มขาวดำ โดยไม่ผ่านกระบวนการตกแต่งภาพ ด้วยปรารถนาสื่อสารถึงความคลุมเครือ ความตระหนก หวาดระแวง ดื้นรน และสับสน อันเกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และผลข้างเคียงที่ตามมาจากมาตรการเคอร์ฟิว ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ หรือด้านจิตใจภายในของผู้คน ซึ่งกล่าวได้ว่าเป็นการเชื่อมโยงเข้ากับความคับข้องและความกลัว (โรคแพนิก) ส่วนตัวของผู้ถ่ายทอด ที่ได้ผลักดันตัวเองเข้าไปสัมผัสจ้องมอง เฝ้าดูผ่านเลนส์ทีละใบ กระนั้นชุดภาพถ่ายนี้คงไม่ใช่ตัวชี้วัด หรือบทสรุปของสรรพสิ่งยามค่ำคืน

หากแต่มันคือภาพสะท้อนของปัจเจก ภาพถ่ายใบเล็ก ๆ ที่เมื่อนำมาวางรวมกันแล้วส่องสะท้อนเป็นภาพใหญ่ ทั้งยังร่วมกันส่งเสียงที่ประกอบสร้างขึ้นจากผู้คน สถานที่ เวลา มวลความรู้สึกที่เกิดขึ้นชั่วขณะและถูกบันทึกไว้ในรูปแบบของภาพถ่าย
“จรณ์ ยวนเจริญ” ทาสแมว และเพื่อนรักของหมา ประกอบอาชีพฟรีแลนซ์ พักอาศัยอยู่ในห้องเช่าเล็กแคบย่านชานเมือง ถ่ายภาพเป็นงานอดิเรก สนใจผู้คนแม้จะเข้าหาผู้คนไม่เก่งนัก ปัจจุบันกำลังเริ่มต้นเรียนรู้ชีวิตอีกครั้งผ่านเพื่อนสนิทที่ชื่อความกลัว มีผลงานหนังสือรวมเรื่องสั้น 1 เล่ม “Transmission เป็นอื่นไป” สนพ. P.S. Publishing

รายละเอียดเพิ่มเติม: 6060 Arts Space

A Daisy from 100 Tonya?

6 กุมภาพันธ์ – 27 มีนาคม 2021 / BBQ International Gallery
นราธิวาสราชนครินทร์ 22

ถ้าต้นไม้หรือดอกไม้แทนถึงคนคนหนึ่ง ถ้าดอกเดซี่แทนตัวเรา ดอกไม้สีขาวเล็กๆ กำลังเติบโตและผลิบานอย่างสวยงาม มันดูน่ารักในสายตาของคนนอก แต่ลองดูข้างในกระถางนั้นสิ คุณเห็นอะไร? ห้องสีขาวที่ปกคลุมด้วยพลาสติกซิปล็อค บันไดที่ทำขึ้นด้วยซองยานอนหลับที่ถูกแกะกินไปแล้ว ห่วงที่ทำขึ้นจากใบฉลาก จากกล่องยา รวมไปถึงไฟที่ใช้ส่องห้องนี้ที่ห่อหุ้มด้วยใบฉลากยา ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นความเจ็บปวดที่เรากำลังเผชิญและต่อสู้กับโรคซึมเศร้า

รายละเอียดเพิ่มเติม: BQ International Gallery

K E E P Black & White Photography Exhibition By Thanyaluck Apichit

20 กุมภาพันธ์ – 13 มีนาคม 2021 / 6060 Arts Space

จากความชอบเขียนไดอารี่บันทึกเป็นตัวหนังสือ สู่ไดอารี่ที่ถูกบันทึกโดยภาพถ่าย เก็บเวลาเหล่านั้นไว้ เปิดดูเมื่อใดความทรงจำชัดเจนเสมอ เป็นการเก็บภาพการเดินทางผ่านช่องหน้าต่างเครื่องบิน เก็บภาพสตรีทที่เกิดขึ้นบรรยากาศการเดินถนนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เก็บความตื่นเต้นที่บันทึกบรรยากาศเดิมๆ ผ่านกล้องฟิล์ม

รายละเอียดเพิ่มเติม: 6060 Arts Space

Art Cart 01 Project

วันนี้ – 28 กุมภาพันธ์ 2021 / SAC Gallery

โปรเจค “Art Cart 01”โปรเจ็คพิเศษ อีเว้นท์ศิลปะ ที่เปิดโอกาสให้กับศิลปินรุ่นใหม่และเป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศได้แสดงผลงานบนพื้นที่แห่งการสร้างสรรค์ โดยในครั้งนี้เป็นการนำเสนอผลงานชุดใหม่ของ 5 ศิลปินมากความสามารถได้แก่ Hom Nguyen, Chloe Kelly Miller, JISBAR, Kostar, และ Louis Nicholas Darbon รวมไปถึงผลงานจาก THREE และ ปรียวิศว์ นิลจุลก ที่จะมาแลกเปลี่ยนและสร้างบทสนทนาบนความสดใส ฉูดฉาดของ Street Art และ Pop Art ไปพร้อมๆ กัน

รายละเอียดเพิ่มเติม: SAC Gallery

PAMDA BURE. ONE BLOC AWAY

วันนี้ – 28 กุมภาพันธ์ 2021 / บ้านอาจารย์ฝรั่ง

Pamda Bure ศิลปิน illustration มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือ การใช้ illustration เชื่อมโยงสิ่งต่างๆ เข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ลายเส้น สีและเงาเฉพาะตัวที่มีความเฉียบคม ทำให้รูปดูมีมิติและชีวิตชีวา ดูแล้วทำให้สนุกกับจินตนาการไปกับรูปได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด  

นิทรรศการครั้งนี้จะนำเอาสิ่งที่พบเจอในการท่องเที่ยวไปที่ต่างๆ มาเขื่อมกับศิลปะที่จัดแสดง ภายใต้คอนเซ็ป ”ความสนุกคือการมองโลกที่แตกต่างกัน” โดยสะท้อนให้เห็นว่าแต่ละคนมีประสบการณ์ชีวิตที่ต่างกันดังนั้นเวลามองสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวก็จะมองในมุมที่แตกต่างกัน และความแตกต่างนั้นทำให้ทุกอย่างมีชีวิตชีวาและมีความสร้างสรรค์ โดยเราเปรียบกับทุกคนนั้นคือน้ำที่อยู่ครึ่งแก้วดังนั้นจึงสามารถเติมความสนุกและความสุขให้กับทุกๆ จังหวะในชีวิต

รายละเอียดเพิ่มเติม: PAMDA BURE

“FRIENDS”

วันนี้ – 28 กุมภาพันธ์ 2021 / Kalwit Studio & Gallery

นิทรรศการ Friends อีเว้นท์ศิลปะ ศิลปินนำเสนอรูปแบบมุมมองความรัก สายสัมพันธ์แบบเพื่อนของผู้หญิง 2 คน โดยการถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึก ความปรารถนา ความอ่อนโยน ความโรแมนติก และความสวยงามของผู้หญิงออกมาในอริยาบถต่างๆ ผ่านลายเส้นของภาพพิมพ์

ไกรศักดิ์ จิรชัยสกุล มีความเชี่ยวชาญในด้านศิลปะแกะสลักภาพพิมพ์ เมซโซทินต์ และ ดรายพอยต์ ศิลปินใช้เทคนิคการทับซ้อนของชั้นสีจนเป็นที่รู้จักในหลายประเทศ จึงทำให้เขาเริ่มสร้างผลงานเป็นภาพพิมพ์ร่องลึกทั้งแบบแม่พิมพ์เดียว และแบบทับซ้อนกัน 4 แม่พิมพ์ 4 สี ซึ่งสังเกตได้จากผลงานที่มีลักษณะเป็นลายเส้น  โดยจังหวะและความพริ้วไหวของเส้นนั้น ศิลปินเป็นคนกำหนดทิศทาง น้ำหนัก และสีสัน เพื่อสร้างความพิเศษในรายละเอียดของภาพด้วยตนเอง

รายละเอียดเพิ่มเติม: Kalwit Studio & Gallery

จบลงไปแล้วกับรวมอีเว้นท์ต้อนรับเดือนแห่งความรัก ไปกับ 14 อีเว้นท์ศิลปะ บอกได้คำเดียวเลยว่าเยอะจุใจ!!…เอาเป็นว่าใครใกล้ที่ไหนไปที่นั่น ไปเสพศิลปะกันให้รื่นรมย์ได้เลยนะ สุดท้ายนี้สุขสันต์เดือนแห่งความรักนะทุกคน 🙂


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away