Trending Now

เราว่าหลายๆ คนคงเคยได้ยินคำว่าศิลปะยุค Impressionism (กลุ่มอิมเพรสชั่นนิสม์) ซึ่งอาจจะได้ยินผ่านวิชาประวัติศาสตร์ศิลป์ แต่สำหรับคนที่อยากรู้เพิ่มเติม หรือคนที่ยังไม่รู้ วันนี้ซิปอีเว้นท์จะพาทุกคนมาติวเข้มเกี่ยวกับศิลปะกลุ่มอิมเพรสชั่นนิสม์ ก่อนที่จะไปงาน THE IMPRESSIONISTS ที่จัดขึ้นที่ River City Bangkok เพื่อที่จะได้ซึมซับงานกันแบบเต็มที่ไปเลยยย


Impressionism หรือกลุ่มอิมเพรสชั่นนิสม์ เป็นขบวนการที่เกิดขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 19 ที่เริ่มจากการรวมตัวกันจากกลุ่มจิตรกรเล็กๆ ที่อาศัยอยู่ในกรุงปารีส และพวกเขาได้เริ่มจัดแสดงงานศิลปะในช่วงทศวรรษที่ 1860 ซึ่งชื่อของขบวนการนี้ได้มาจากภาพวาดของ โกลด มอแนที่มีชื่อว่า Impression, Sunrise และนักวิจารณ์ศิลปะที่ชื่อว่า หลุยส์ เลอรัว ก็ได้นำคำนี้มาใช้อย่างไม่ตั้งใจในบทความวิจารณ์ศิลปะที่มีเนื้อหาเชิงเสียดสี ซึ่งบทความนี้ได้ถูกตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์เลอชารีวารี ทำให้อิทธิพลของกลุ่มอิมเพรสชั่นนิสม์ ได้แพร่กระจายไปยังวงการดนตรีและวรรณกรรมอีกด้วย

ลักษณะของภาพวาดกลุ่มอิมเพรสชั่นนิสม์จะใช้พู่กันตวัดสีอย่างเข้มๆ และเลือกใช้สีสว่าง ๆ โดยจะเน้นไปยังคุณภาพที่เปลี่ยนไปของแสงซึ่งเกิดจากการเวลาที่แตกต่างกันไป เนื้อหาของภาพจะเป็นเนื้อเรื่องธรรมดา ที่มีมุมมองที่แสนจะพิเศษ

จิตกรกรกลุ่มอิมเพรสชั่นนิสม์มักจะมีรูปแบบที่แตกต่างจากการวาดในยุคนั้นที่ได้สืบทอดกันมาตั้งแต่อดีต พวกเขาได้ถือว่าเป็นขบถเพราะว่าพวกเขาวาดภาพสิ่งที่อยู่ตรงหน้าในปัจจุบัน ให้ออกมาได้ดูประหลาดและไม่สิ้นสุดสำหรับคนที่ได้มาดูภาพวาดของพวกเขา จิตรกรในกลุ่มนี้มักจะปฎิเสธการนำเสนอความงามในอุดมคติ และมองไปยังความงามที่เกิดจากสิ่งที่เราได้ธรรมดาทั่วไปแทน พวกเขานิยมวาดภาพกลางแจ้งมากกว่าอุดอู้แต่ในห้องสตูดิโอ แบบที่ศิลปินทั่วไปในยุคนั้นนิยมทำกัน เพราะพวกเขาต้องการที่จะดูการเปลี่ยนแปลงของที่เปลี่ยนไปอยู่เสมอในมุมมองต่างๆ

ภาพวาดในแบบอิมเพรสชั่นนิสม์ จะประกอบไปด้วยการตวัดพู่กันแบบเป็นเส้นสั้นๆ ซึ่งการทำแบบนี้สีจะไม่ได้ผสมหรือว่าแยกเป็นสีใดสีหนึ่ง จึงจะได้ภาพที่ดูเป็นธรรมชาติและมีชีวิตชีวา พื้นผิวของภาพวาดจิตรกรมักจะระบายสีแบบหนาๆ ซึ่งการระบายสีแบบนี้จะต่างจากภาพวาดในยุคก่อนๆ ที่จะเน้นการผสมสีที่มีความกลมกลืนเพื่อทำให้คนที่มาดูภาพวาดรู้สึกว่ามองภาพที่อยู่บนเฟรมให้น้อยที่สุด แต่องค์ประกอบของกลุ่มอิมเพรสชั่นนิสม์จะถูกทำให้ดูง่ายและแปลกใหม่ แถมยังเน้นไปถึงมุมมองที่กว้างขวางมากกว่ารายละเอียด

ศิลปะของกลุ่ม Impressionism ได้มีการสอดแทรกการเคลื่อนไหวที่เรียกว่า Impressionist movement ที่ได้มาพร้อมกับแนวคิดของคนที่เริ่มยอมรับในความเป็นตัวเองมากขึ้น และเริ่มรับรู้ถึงความงามจากสิ่งที่เรียบง่าย ไม่ต้องเป็นสิ่งที่ Perfect หรืออะไร เป็นเพียงแค่ความประทับใจในวินาทีใดวินาทีหนึ่งก็มีคุณค่าได้เหมือนกัน

ศิลปินที่สำคัญสำหรับการขับเคลื่อนคนแรกๆ ในครั้งนี้คือ Claude Monet ที่ได้ย้ายมาวาดภาพในสตูดิโอ ที่สามารถควบคุมสภาพแวดล้อมได้ทั้งแสง เงา และตัวแบบ โดยสไตล์ของ Monet คือจะเน้นวาดภาพคนธรรมดาในท่าทางต่างๆ หรือไม่ก็วาดรูปเรือ รูปสะพาน หรือแม้กระทั่งรูปลูกเมียของตัวเอง ที่สำคัญคือการใช้สีน้ำมันวาดภาพออกมาอย่างรวดเร็วด้วยแปรงที่หยาบและสั้นเพื่อจับจังหวะของแสงแดดและความเคลื่อนไหวในเวลานั้น ที่คนวาดรู้สึกกระทบจิตใจมากกว่าเน้นความสมจริง ไม่ต้องมีเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่ ถ้าใครได้เห็นงานศิลปะของ Monet จะพบว่าดูแทบไม่ออกเลยว่าอะไรเป็นอะไร

ซึ่งผลงานของ Impressionism ถูกรวบรวมและนำเสนอนิทรรศการมัลติมีเดียของที่สุดแห่งศิลปะอิมเพรสชั่นนิสม์กับผลงานมาสเตอร์พีซในรูปแบบดิจิทัลกับงาน THE IMPRESSIONISTS ที่จัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะดิจิทัลกรุงเทพฯ (MODA – Museum of Digital Art Bangkok) ชั้น 2 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

นิทรรศการ The Impressionists จะพาคุณย้อนเข้าสู่เรื่องราวของศิลปินกลุ่มอิมเพรสชั่นนิสต์ผ่านภาพผลงานของพวกเขา และเพลงประกอบในรูปแบบมัลติมีเดีย นอกจากนี้ยังมีมุมให้ถ่ายรูปมากมายไม่ว่าจะเป็นถนน หรือ คาเฟ่จำลอง ที่จะทำให้คุณได้สัมผัสกับบรรยากาศของกรุงปารีสในยุคศตวรรษที่ 19 ได้อย่างเต็มอิ่มด้วยพื้นที่ทั้ง 4 โซน

impressionism

นิทรรศการนี้ได้จะพาคุณย้อนเข้าสู่เรื่องราวของศิลปินกลุ่มอิมเพรสชั่นนิสต์ผ่านภาพผลงานของพวกเขา และเพลงประกอบในรูปแบบมัลติมีเดีย เปิดให้เข้าชมวันแรกในวันที่ 8 มกราคม ถึง 18 เมษายน 2564 ที่ MODA Gallery ชั้น 2 ริเวอร์ ซิตี้ แบ็งค็อก สามารถซื้อบัตรได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ที่นี่

  • 8 มกราคม – 18 เมษายน 2564 
  • เปิดทำการทุกวัน
  • 11:00 – 20:00 น.

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วก็อยากไปดูกันแล้วล่ะสิ ยังไงได้ติวเข้มวิชาประวัติศาสตร์ศิลป์กับยุค Impressionism ไปแล้วก็เตรียมตัวไปดูงาน THE IMPRESSIONISTS ได้แล้ว ใครที่เป็นแฟนงานศิลปะพลาดไม่ได้เด็ดขาด! ครั้งหน้ามาดูกันว่ารอบหน้าซิปจะพาทุกคนไปติววิชาอะไร ถ้าอยากรู้ก็ติดตามพวกเราไว้เลย~


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments