Trending Now

รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้ว podcast ไทย ก็น่าสนใจไม่แพ้รายการของต่างประเทศเลยนะ ใครที่ปกติชื่นชอบในการฟังพอดแคสต์อยู่แล้ว หรือใครที่อยากลองหากิจกรรมรูทีนใหม่ๆ เพิ่มเติมในช่วงนี้ การฟัง podcast ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่เราอยากแนะนำ! ยิ่งบางคนอยู่บ้าน wfh เปื่อยๆ ลองหันมาฟังเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจแถมยังได้ความรู้เพิ่มเติมกันดีกว่า

ไปดูกันเลยว่าจะมีช่องอะไรบ้าง !

1. Mission to the moon

Link : https://soundcloud.com/missiontothemoon

ช่อง podcast ไทย ที่อัปเดตอยู่เรื่อยๆ ไม่พัก เราสามารถสตรีมเข้าไปฟังรายการใหม่ๆ ได้แทบจะตลอด นั่นก็คือช่อง Mission to the moon ที่มีหลากหลายเรื่องราว ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจ การตลาด การบริหาร และการสร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต สามารถฟังผ่าน Soundcloud , Spotify, Apple Podcast หรือจะ YouTube ก็มีเช่นกัน เค้าจะแบ่งแยกเป็นเพลย์ลิสต์ไว้ให้เป็นรายการๆ แต่ละรายการก็จะมีทั้งยาวและสั้นคละกันไป แล้วแต่เราสะดวกฟังเลย

ช่องนี้ถือว่าเป็นช่องที่มีผู้ฟังเยอะเป็นอันดับต้นๆ ของไทยเลย ซึ่งแรงบันดาลใจของคุณ รวิศ หาญอุตสาหะ (เจ้าของพอดแคสต์ Mission to the moon) ก็เริ่มจากการที่เป็นคนชอบเขียน จากบล็อกสั้นๆ กลายเป็นหนังสือ จนสุดท้ายก็ได้เพิ่มช่องทาง podcast เข้ามาด้วย ซึ่งประเด็นหลักๆ ของช่องก็จะเน้นการให้ประโยชน์ให้กับเด็กรุ่นใหม่ในอนาคตได้ฟังเพื่อนำไปคิดวิเคราะห์ต่อยอดได้

2. Creative Talk podcast

Link : https://soundcloud.com/creativetalkpodcast

ขึ้นชื่อเรื่องความสร้างสรรค์อย่าง Creative Talk แน่นอนว่าเรื่องราวหลักๆ ในช่องพอดแคสต์นี้ก็จะมีอยู่ 5 เรื่องด้วยกัน: Design, Innovation, Marketing, Entrepreneurship mindset และ People Skills สามารถหาฟังผ่าน Soundcloud, Spotify, Apple Podcast, YouTube, Castbox และ Podbean แล้วแต่เพื่อนๆ สะดวกเลย

3 รายการที่เราสามารถเลือกฟังได้ตามความสนใจ ได้แก่ Design You Don’t See เรื่องราวที่ครอบคลุมเกี่ยวกับการออกแบบที่เกิดขึ้นรอบตัวเราตั้งแต่สิ่งของในชีวิตประจำวันไปจนถึงการออกแบบของแบรนด์ดังระดับประเทศ, Morning Call รายการที่พูดถึงเรื่องราวจากการทำงาน เป็นการหยิบประเด็นที่พบเจอจากผู้คนหรือไอเดียจากการอ่านหนังสือต่างๆ, The Organice ที่จะพูดถึงการจัดการสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การรับมือกับผู้คน หรือการจัดระเบียบชีวิตตัวเอง ซึ่งแต่ละ EP. ก็จะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10 นาที ใครที่อยากหาพอดแคสต์ฟังฆ่าเวลาก็สามารถเข้าไปฟังเพลินๆ ที่ช่องนี้ได้เลย

3. GetTalks

Link : https://soundcloud.com/gettalks

ขึ้นชื่อคอนเซ็ปต์ว่า “เพื่อนคู่หู” บอกเลยว่าช่อง GetTalks Podcast จะเปรียบเสมือนเพื่อนคู่หูของเราในทุกๆ เรื่องที่เราต้องการ สไตล์การพูดคุยของช่องนี้จะเหมือนกับการคุยกับเพื่อน ไม่ซีเรียส มีมุขตลกๆ ให้เราได้คลายเครียด ซึ่งช่องทางการติดตามก็สามารถฟังได้ที่ Soundcloud, Spotify, PodBean และ Apple Podcast นั่นเอง

รายการส่วนใหญ่ก็จะเน้นความบันเทิงในแง่มุมต่างๆ เช่น รายการ Mystery Night ก็จะมาพูดคุยเรื่องราวแปลกๆ เรื่องราวลึกลับจากนิยายหรือเรื่องเล่าต่างๆ ใครที่ชอบแนวนี้ก็สามารถเข้าไปฟังพวกเค้าพูดคุยกันได้ เพราะหลายๆ ช่องพอดแคสต์เราก็มักจะเจอคอนเทนต์จริงจังและให้ความรู้ แต่ช่องนี้จะมีความเฮฮาปนอยู่ด้วย อย่างรายการ Teen Nature ที่จะพาคุณเข้าไปฟังเรื่องราวต่างๆ ในมุมมองของวัยรุ่น แต่พอดแคสต์ช่องนี้จะแอบยาวหน่อยนะ สำหรับใครที่มีเวลาเยอะๆ ก็เข้าไปฟังยาวๆ ได้เลย

4. The STANDARD

Link : https://soundcloud.com/thestandardpodcast

podcast ไทย

ช่อง Podcast ของ The STANDARD แทบจะรวบรวมทุกประเภทคอนเทนต์ไว้เลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวธุรกิจ แรงบันดาลใจ การสอนภาษา หรือการตลาด ช่องนี้เก็บครบ! ซึ่งจริงๆ ทาง The STANDARD ก็ได้ทำพอดแคสต์มาสักพักแล้ว มีคอนเทนต์มาพูดคุยให้เราได้ฟังแบบรัวๆ ไม่ต้องรอนาน แถมช่องทางการติดตามก็มีทั้ง Soundcloud, Spotify, YouTube, Apple Podcast และ Podbean อีกด้วย

The STANDARD ตั้งใจที่จะสร้างแพลตฟอร์มการรับข่าวสารที่นอกเหนือจากการอ่านบทความในเว็บไซต์ ให้คนได้สามารถรับรู้สิ่งต่างๆ ผ่านการฟัง จึงทำให้เกิดช่องพอดแคสต์นี้ขึ้นมา ล่าสุด อย่างปีใหม่นี้ก็มีรายการ New Year New You First Time ที่จะมาพูดถึง ‘ครั้งแรก’ ในการทำสิ่งต่างๆ โดยมีความตั้งใจอยากสนับสนุนให้ทุกๆ คนได้ลองทำอะไรที่ยังไม่เคยทำ ใครที่มองหาคอนเทนต์สร้างแรงบันดาลใจแถมได้ความรู้เพิ่มเติมก็ลองเข้าไปกดติดตาม The STANDARD Podcast กันได้เลย

5. NopPongsatorn

Link : https://www.youtube.com/c/NopPongsatorn/videos

เอาใจสาวกเรื่องราวธุรกิจโดยเฉพาะกับช่อง YouTube ของ Nop Pongsatorn CEO Refinn บริษัท Financial Tech ซึ่งหลักๆ เค้าจะพูดถึงเรื่องราวต่างๆ ของบริษัท Startup ทั่วโลก เช่นมุมมองการเติบโต ขั้นตอนการทำงาน รวมไปถึงการวางแผนธุรกิจอย่างไรถึงประสบความสำเร็จ ใครที่มองหาเรื่องราวเกร็ดความรู้ของการสร้างและบริหารธุรกิจ พอดแคสต์ช่องนี้จะถือว่าตอบโจทย์มากๆ เลยทีเดียว แต่ช่องทางหลักๆ ก็จะเป็นทาง YouTube นะ เข้าไปเลือกฟังได้เลย

6. Room 508 Podcast

Link : https://soundcloud.com/room508podcast

อีกหนึ่งช่องพอดแคสต์ที่ให้ฟิลลิ่งนั่งคุยกันเองกับเพื่อน จากชื่อช่องและสโลแกนอย่าง ROOM 508 make yourself at home ก็เห็นชัดๆ เลยว่าให้ทำตัวตามสบายเหมือนมาหาเพื่อนที่ห้องนั่นเอง สามารถติดตามได้ทาง Soundcloud, Apple Podcast, Spotify, Himalaya, Podtail และ Facebook

หลักๆ แล้วคอนเทนต์ก็จะเป็นเรื่องราวของฝั่ง pop-culture อย่าง ดนตรี เพลง ภาพยนตร์ ซีรีส์และนิยายต่างๆ เหมาะกับคนที่อินในเรื่องๆ นั้นโดยเฉพาะ เพราะเค้าจะคุยกันยาวๆ แบบจัดเต็มเลย อย่างเราที่ชอบ Harry Potter ก็จะมีตอนที่พูดคุยเกี่ยวกับตัวนิยายแบบจริงจังเลย เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับสายบันเทิง หรือใครที่อยากพักจากเรื่องเครียดๆ ในการทำงานแต่ละวันก็ฟังได้เช่นกัน

7. โลกไปไกลแล้ว

Link : https://soundcloud.com/theworldgoesfarfar/

หากใครเคยมีความคิดเข้ามาในหัวแว๊บๆ ว่า เอ…ในทุกๆ วันนี้ที่เราตื่นมา เราทำงาน กลับบ้าน แล้วก็นอน รวมๆ แล้วแทบจะไม่มีเวลาหาข่าวสารหรือศึกษาเรื่องราวความเป็นไปต่างๆ ในชีวิตรอบตัวบ้างเลย พอดแคสต์ โลกไปไกลแล้ว จึงตั้งใจสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของคนที่อยากจะรับรู้เหตุการณ์ต่างๆ ในแบบฉบับที่ฟังง่าย ฟังสบาย หรือสามารถฟังได้ในยามรถติด รับฟังได้ผ่านช่องทาง Soundcloud, Apple Podcast, Spotify, Podparadise, Listennotes และ Chartable

รายการเด่นๆ ของช่องพอดแคสต์นี้ก็จะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับมนุษย์ออฟฟิศ ที่จะมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทั้งมีสาระและความบันเทิง มุมตลกร้ายของการทำงานในออฟฟิศ อาจจะเป็นประเด็นเรื่องราวการเดินทางมาทำงาน เงินเดือน และการบริหารงานของหัวหน้า เรียกได้ว่าใครที่อินกับเรื่องเหล่านี้ก็น่าจะฟังเพลินๆ เพราะชีวิตหลายๆ คนตอนนี้ 80% ก็วนเวียนอยู่กับการทำงานในออฟฟิศ ถ้าได้ฟังพอดแคสต์รายการนี้ก็อาจจะช่วยให้เราได้เห็นมุมมองความคิดใหม่ๆ ในการทำงานก็ได้

8. AD Addict

Link : https://soundcloud.com/theaddictpodcast/

ถ้าใครติดตามเพจ Ad Addict อยู่แล้วก็คงจะคุ้นเคยกับคอนเทนต์ของเพจนี้เป็นอย่างดี หลักๆ แล้วจะพูดถึงประเด็นของโลกโฆษณา เทรนด์ปัจจุบัน รวมไปถึงการตลาดของแบรนด์ต่างๆ ซึ่งในช่องทาง Podcast เองก็จะครอบคลุมเนื้อหาเกี่ยวกับเกร็ดความรู้ต่างๆ ที่เราสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ สามารถรับฟังผ่าน Soundcloud, Spotfiy, Apple Podcast, Podbean และ YouTube ได้ตามใจชอบเลย

อย่างรายการ SAS หรือ Stat and Start ก็จะเน้นพูดถึงประเด็นของเทรนด์และสถิติในโลกเทคโนโลยีและโซเชียลมีเดีย ที่ไม่ว่าใครก็สามารถนำไปปรับใช้ได้ เพราะหลักๆ แล้วตัวเราก็จะวนเวียนอยู่กับไอเทมเหล่านี้เสมอ หรือถ้าลงลึกเจาะจงไปในทางโฆษณาเลยก็สามารถฟังรายการ AAD หรือ AD ADDICT ที่จะมาพูดถึงประเด็นการโฆษณาและการตลาดโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการรวมเทรนด์ที่น่าสนใจ ผลงานที่ได้รับความนิยม หรือแม้กระทั่งความรู้พื้นฐานของวงการโฆษณาก็มีเช่นกัน

9. Money Buffalo

Link : https://soundcloud.com/moneybuffalo

พอดแคสต์ที่เจาะเฉพาะเรื่องราวการเงิน เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะมองว่าเรื่องการเงิน เศรษฐกิจหรือการลงทุนเป็นเรื่องไกลตัว แต่สำหรับช่อง Money Buffalo นั้นไม่ได้เข้าใจยากอย่างที่คิด เค้าจะนำเอาเรื่องเศรษฐกิจรอบโลกมาพูดคุยในภาษาที่ฟังแล้วเข้าใจง่ายไม่น่าเบื่อแน่นอน รับฟังได้ที่ช่องทาง Soundcloud, Spotify, Podbean, Apple Podcast และ YouTube

เพื่อนๆ ที่สนใจในเรื่องของการเงิน หรืออยากศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม หมวดหมู่คอนเทนต์ของเค้าก็มีให้เลือกฟังหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ หุ้น อสังหาริมทรัพย์ การลงทุน รวมไปถึงแอปการเงินต่างๆ เหมาะกับคนที่อยากจะเริ่มศึกษาเรื่องราวด้านนี้เป็นพิเศษ เพราะแต่ละตอนก็จะถ่ายทอดข้อมูลในเวอร์ชั่นที่เข้าใจง่ายและไม่ซับซ้อนจนเกินไป เป็นอีกหนึ่งพอดแคสต์ด้านการเงินที่เราอยากแนะนำ

นี่ก็เป็น 9 podcast ไทย ที่เรารวมมาให้เพื่อนๆ ได้ลองเข้าไปฟังเมื่อมีเวลาว่าง ถ้าใครไม่ถนัดการอ่าน ลองหันมารับข้อมูลในรูปแบบของการฟังก็น่าสนใจไม่แพ้กัน

อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติม : 6 Podcasts ไทยน่าติดตาม ที่อยากชวนให้คุณฟัง พร้อมทั้งสำรวจตัวเอง

Comments

comments

Author

You only live once