Trending Now

หลังจากที่เราได้มีการ Update สี Pantone 2021 ไปว่าแพนโทนนั้นได้มีการแอบกระซิบคร่าวๆ ถึงเรื่องราวของเทรนด์สีที่น่าจับตามองออกมา และล่าสุดกับผลการประกาศแบบสดๆ ร้อนๆ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมากับ Pantone of the year 2021 ที่ได้ออกมาแล้ว!


ซึ่งสีประจำปีนี้มีทั้งหมด 2 สีด้วยกัน
นั่นคือ Ultimate Gray และ Illuminating


Pantone เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจการพิมพ์และการออกแบบในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเราก็น่าจะรู้กันว่าเป็นบริษัทที่คอยกำหนดมาตรฐานการกำหนดสีที่เรียกว่า Pantone Matching System (PMS) ระบบนี้ถือเป็นมาตรฐานของระบบสีที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุด โดยเป้าหมายของมาตรฐานสีนี้เพื่อให้มั่นใจว่าการพิมพ์ทุกครั้งที่ใช้ระบบ Spot Color ของ Pantone จะได้สีของสิ่งพิมพ์ที่ออกมาเหมือนกัน 100% และมีความคมชัด ซึ่งต่างจากระบบการพิมพ์แบบ CMYK ที่ถ้าเราลองขยายดูงานที่พิมพ์ด้วยระบบ CMYK จะเห็นว่าเป็นจุดสีเล็กๆ ที่มาผสมกันนั่นเอง

กว่า 20 ปีที่ Pantone’s Colour of the Year มีอิทธิพลต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์และเป็นหนึ่งในตัวช่วยของการตัดสินใจในอุตสาหกรรมแฟชั่น ของตกแต่งบ้านและการออกแบบตลอดจนบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์และการออกแบบกราฟิก

โดยปกติแล้วกระบวนการคัดเลือก Pantone Color of the Year นั้นจำเป็นต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบและมีการวิเคราะห์ถึงแนวโน้มที่เกี่ยวข้องเข้ามาด้วย ซึ่งกว่าจะได้สีประจำปีออกมานั้น ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสีของ Pantone ที่ Pantone Color Institute ได้ผ่านกระบวนการในการรวบรวมเทรนด์ของโลก มองหาอิทธิพลของสีใหม่ๆ เพิ่มเติมควบคู่ไปด้วย

ซึ่งก็รวมไปถึงอุตสาหกรรมบันเทิง ภาพยนตร์ แฟชั่นการออกแบบ สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมไปจนถึงไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ รูปแบบการเล่นและสภาพเศรษฐกิจ อิทธิพลจากเทคโนโลยี วัสดุพื้นผิวและเอฟเฟกต์ใหม่ๆ ที่ส่งผลต่อสีของแพลตฟอร์มตามโซเชียลมีเดียต่างๆ ด้วย

ซึ่งในปีนี้สีที่แพนโทนได้ประกาศออกมาค่อนข้างสืบเนื่องจากสถานการณ์ที่เราเผชิญกันอย่างถ้วนหน้าอยู่ในตอนนี้

แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นเพราะเราจะมาพูดถึงสองสีที่ทางแพนโทนได้ประกาศกัน โดยในปีนี้แพนโทนประกาศสีประจำปีถึง 2 สีด้วยกันเลยนะ (เช่นเดียวกันกับปี 2016 ที่เลือกสี Rose Quartz และ Serenity)

Ultimate Gray

PANTONE 17-5104

Pantone of the year

สีแรกที่แพนโทนประกาศตกเป็นของสีเทาอย่าง Ultimate Gray ที่สื่อถึงความเป็นมาของสถานการณ์ที่โลกเรากำลังเผชิญอยู่แล้วมีทีท่าว่าเราก็ยังคงต้องเผชิญหน้ากับสิ่งนั้นอยู่อย่างเลี่ยงไม่ได้ จึงให้คำนิยามของสีเทา Ultimate นี้ว่า เป็นสีที่ให้อารมณ์ที่มั่นคงเหมือนหินผา แสดงถึงความนิ่งสงบ เปรียบดั่งกับความแข็งแกร่งในสภาวะที่ยากลำบาก

Illuminating

PANTONE 13-0647

Pantone of the year

สีที่สองที่ถูกคัดเลือกขึ้นมาอย่างไม่มีข้อกังขาตกเป็นของสีเหลือง ซึ่งทางแพนโทนเรียกว่า Illuminating ที่ถ้าให้เรานิยามคำแปลแบบใช้ความคิดตัวเอง เราจะนึกถึงการส่องแสงสว่างไสว ที่เป็นเหมือนแสงไฟแห่งความหวัง ซึ่งในที่นี้ค่อนข้างเป็นไปได้กับคำนิยามของแพนโทนที่ได้กล่าวไว้ว่าสี Illuminating เป็นสีของความร่าเริง สอดแทรกความมีชีวิตชีวาและเปล่งประกายที่สื่อถึงความมองโลกในแง่ดี

ถ้าหยิบสองสีที่แปลความหมายนี้ออกมารวมกัน สองสีที่แพนโทนประกาศนั้นจะได้ความหมายที่ว่าเป็นเรื่องของความอดทน ความอบอุ่น และความหวัง

อีกทั้งแพนโทนยังกล่าวอีกว่า “เหตุที่ในปีนี้มีสีแห่งปีสองสีที่สนับสนุนกัน ก็เพื่อจะสื่อว่าในภาวะวิกฤติเช่นนี้เราต้องการกันและกันมากยิ่งกว่าครั้งไหนๆ สายสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงเรากับผู้อื่นคอยชะโลมจิตใจและเติมเต็มกันและกันอยู่เสมอ”

ดังนั้นบทสรุปส่งท้ายของบทความนี้ก็คงหนีไม่พ้นความสำคัญของสีที่เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนที่บ่งบอกความปลอบประโลมที่ทางบริษัทอยากมอบให้กับเรา ด้วยความหวังที่สดใส อีกทั้งยังมอบความแข็งแกร่ง ให้กับเราและกับโลกใบนี้ด้วยนั่นเอง


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away