Trending Now

สิ่งเหล่านี้ / ฝืน / ระเบิดเวลา / หมุน – หากให้พูดถึงพี่เล็ก Greasy Cafe แน่นอนว่าต้องรู้จักเพลงเหล่านี้อย่างแน่นอน และเร็วๆ นี้พี่เล็กกำลังจะจัดนิทรรศการภาพถ่ายที่เค้าได้ร้อยเรียงออกมา ตลอดระยะเวลาที่ได้ออกไปทัวร์ตามต่างจังหวัดผ่านออกมาเป็นโปรเจค PANORAMIC Exhibition of Photos & Sound

19 กันยายน – 31 ตุลาคม 2020 / 12.00-20.00 / Seenspace ทองหล่อ 13 ชั้น 2
(หยุดทุกวันอังคาร-พฤหัสบดี)


“เมื่อเสียงบางเสียงอาจทำให้เราเห็นภาพได้กว้างกว่าตาเห็น
และภาพบางภาพอาจส่งผลต่อการได้ยิน”

Greasy Cafe หรือ อภิชัย ตระกูลเผด็จไกร หรือที่รู้จักกันในนามของพี่เล็ก เป็นศิลปินและนักแต่งเพลงชายชาวไทยภายใต้สังกัด Smallroom ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 เขามีผลงานอัลบั้มเพลงมาแล้ว 4 ชุดคือ สิ่งเหล่านี้ พ.ศ. 2551 ทิศทาง พ.ศ. 2552 และ The Journey without Maps พ.ศ. 2555 และอัลบั้มที่ 4 Technicolor

พี่เล็กมีคอนเสิร์ตใหญ่ของตัวเองมาแล้ว 2 ครั้งคือ GreasyCafe: Untill Tomorrow ที่สนามกีฬาจรัญ บุรพรัตน์ กรุงเทพฯ และ GreasyCafe: Untill Tomorrow Home ที่เขากะโหลก จังหวัดประจวบคิรีขันธ์

อภิชัย ตระกูลเผด็จไกร

Greasy Cafe

อภิชัย ตระกูลเผด็จไกร หรือ เล็ก Greasy Cafe เป็นนักร้อง นักแต่งเพลงดั่งที่กล่าวเอาไว้ข้างบน มีอดีตเคยเป็นช่างภาพเบื้องหลังของภาพยนตร์มาก่อน จึงส่งผลให้ผลงานเพลงของเค้ามักเล่าถึงความรักที่ไม่อยู่ในขนบ ความหม่นเศร้าในความสัมพันธ์ และการให้กำลังใจ โดยผ่านภาษาที่ไม่อยู่ในธรรมเนียม

โดยนิทรรศการนี้จะเป็นนิทรรศการครั้งแรกที่เส้นทางดนตรี และช่างภาพที่เค้าได้เคยเดินมาบรรจบกัน

“ถ้ามีคนถามเราว่า เราถ่ายภาพสไตล์ไหน เราคงไม่แน่ใจเอามากๆ ที่จะตอบว่าเป็นแนวใดแนวนึง เราแค่ชอบบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้า ที่มีผลต่อความรู้สึกบางอย่างในใจ ที่หลายครั้งเมื่อเรากลับไปดู มันจะพูดบางอย่างกับเราเสมอไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ สิ่งของ หรืออะไรก็ตาม

เหนือสิ่งอื่นใดคือเรายังคงชอบถ่ายภาพบุคคลเป็นที่สุด ความเป็นปัจเจกของแต่ละคนที่อาศัยบนใบหน้า-ดวงตา และรายละเอียดอื่นๆ ที่แตกต่างกันของแต่ละคนนั้น ดึงดูดความสนใจของเราได้ดีเสมอ แต่ในขณะเดียวกัน สิ่งอื่นๆ รอบๆ ตัวก็เป็นสิ่งที่เราสนใจไม่แพ้กันในบางที”

พี่เล็กได้บอกอีกว่า…ในหลายปีที่ผ่านมา เราได้ตระเวนออกทัวร์ไปยังสถานที่ต่างๆ จังหวัดต่างๆ เพื่อเล่นดนตรี และมักจะได้ยินเสียงกระซิบของหัวใจถึงการโหยหาของการบันทึกบางสิ่งที่เราพบเจอ ซึ่งผ่านชิ้นแก้วของเลนส์เก็บเป็นภาพเอาไว้อยู่เสมอ

และความรู้สึกนี้ไม่เคยหยุดกระพือในใจเราเลย หากกลับเหมือนการเขย่ามือเบาๆ เพื่อสะกิดเตือนอยู่ตลอดเวลา ซึ่งทำให้ช่วงหลังๆ มานี้เวลาออกทัวร์โดยเฉพาะต่างจังหวัด เราจะติดกล้องไปด้วยตลอดเวลา เพื่อถ่ายทอดเป็นชิ้นงานออกมาอยู่อย่างสม่ำเสมอ

PANORAMIC Exhibition

จึงเกิดขึ้นมาเป็นโปรเจค Panoramic ขึ้นมา ซึ่งจริงๆ แล้วได้เริ่มต้นเกิดขึ้นอย่างเงียบๆ เมื่อหลายขวบปีที่แล้ว และน่าจะคงอยู่เงียบๆ อย่างนั้นตลอดไป ถ้าเราไม่ลุกขึ้นมาทําอะไรกับมันซักที 🙂

Greasy Cafe

จุดเริ่มต้นก็คือ…การออกเดินทางไปประเทศโอมานเมื่อต้นปี 2020 จึงเหมือนการออกเดินทางเพื่อไปทําสิ่งที่สนองต่อความเรียกร้องต่อหัวใจ เพื่อนำมาประกอบ ปะติดปะต่อ เชื่อมโยงกับสิ่งที่เคยถูกบันทึกไว้จากประเทศอื่นๆ ก่อนหน้านี้ให้สมบูรณ์ ซึ่งก็ต้องขอบคุณทุกสิ่งที่เราพบเจอ ขอบคุณทุกอย่างที่ได้เกิดขึ้น-ผ่านมา

เอาเป็นว่า…อ่านมาขนาดนี้แล้วเราเริ่มรู้สึกได้ว่านิทรรศการครั้งนี้จะต้องพิเศษมากแน่ๆ แวะเวียนไปชมนิทรรศการกันได้เรื่อยๆ เลยนะ เพราะครั้งนี้จัดเต็มยาวนานมากกว่าหนึ่งเดือน ที่ Seenspace ทองหล่อ 13 ชั้น 2 ไม่แน่เราอาจจะพบเรื่องราวของตัวเองอยู่ในภาพบางภาพก็เป็นไปได้ 🙂


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away