Trending Now

ผู้หญิง ดอกไม้ – ใครสักคนเปรียบดอกไม้ให้กลายเป็นสื่อสัญลักษณ์ของผู้หญิง เปรียบดอกไม้ให้กลายเป็นภาษา เปรียบดอกไม้ให้กลายเป็นสิ่งที่บอบบาง ความอ่อนไหว และความอ่อนโยน ขอเชิญชวนให้ไปชม Floriography นิทรรศการที่ S.A.C. สุขุมวิท 39


ไปรยา เกตุกูล จิตรกรผู้โดดเด่นในการวางจังหวะของสีสันอย่างแม่นยำและหมดจด การรังสรรค์หมู่มวลดอกไม้ด้วยจิตรกรรมของไปรยานั้นปรากฏตัวด้วยขนาดที่ขยายใหญ่กว่าความเป็นจริงเพื่อปะทะกับผัสสะ ประจันหน้ากับผู้ชมด้วยเส้นสาย สีสันชุ่มฉ่ำที่ปาดป้ายอย่างนับไม่ถ้วนจากทัศนียภาพของกลุ่มวัชพืชที่เราพบเห็นได้ทั่วไป ไปรยาแต้มสีสันจนกลายเป็นจักรวาลขนาดเล็กบนระนาบของจิตรกรรมทิวทัศน์ จากความรกชัฏและยุ่งเหยิงปรากฏกลายเป็นความงามเรืองรองเหนือจริง 

ผู้หญิง ดอกไม้

Floriography คือนิทรรศการที่จะพาผู้ชมเดินทางไปในโลกของดอกไม้ผ่านภาษาทางจิตรกรรม ทราบกันดีว่าดอกไม้คือสัญลักษณ์ของการสื่อสารความรู้สึก หรือภาวะที่อยู่ภายในจิตใจ ดอกไม้สวยงามหลายชนิดถูกให้คุณค่าทางความหมาย และหลายชนิดก็มีมูลค่าสูง ผู้คนรู้จักที่จะใช้ดอกไม้สวยงามในการสื่อแทนความหมายที่ยากจะพูด ผู้หญิง ดอกไม้ แต่
ไปรยาในฐานะจิตรกร กลับมองเห็นความงดงามของช่อดอกในพงไม้ใบหญ้าธรรมดาที่เต็มไปด้วยบรรยากาศพิเศษและเต็มไปด้วยความหมายที่มากกว่าดอกไม้ทั่วไปที่เรารู้จัก

ผู้หญิง ดอกไม้

การค้นพบความงามจากธรรมชาติที่ไม่ได้ปรุงแต่งกลายเป็นตัวแทนสภาวะภายในที่โดดเด่นของศิลปิน ไปรยาแสดงศักยภาพในฐานะจิตรกรคุณภาพรุ่นใหม่ที่ได้รับการกล่าวถึงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ดอกไม้เหล่านี้คือความแข็งแกร่ง และยืนหยัดอย่างงดงามในสภาพแวดล้อมที่เป็นอุปสรรคต่อการเจริญเติบโต และความงามที่ไร้การปรุงแต่งเหล่านี้อาจจะเป็นความรู้สึกภายในที่หลบซ่อนอยู่ในใจของใครหลายๆ คน

นิทรรศการ Floriography คือนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของ ไปรยา เกตุกูล ซึ่งเป็นการเปิดตัวผลงานจิตรกรรมภาษาดอกไม้ที่ชัดเจน วิจิตร และเต็มไปด้วยแง่งามในธรรมชาติที่แสนธรรมดาในพื้นที่ของ หอศิลป์ ศุภโชค ดิ อาร์ท เซ็นเตอร์ (Subhashok The Arts Centre) นิทรรศการจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย. – 26 ก.ค. 2563 โดยจะจัดรอบสื่อและ vip ในวันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน 2563 ตั้งแต่เวลา 13:00 น. เป็นต้นไป

ผู้หญิง ดอกไม้

เกี่ยวกับศิลปิน

ไปรยา เกตุกูล พำนัก ณ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย จบการศึกษาปริญญาตรีเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง และปริญญาโทสาขาทัศนศิลป์จิตรกรรมจากคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ปัจจุบันเป็นศิลปินอิสระและอาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยศรีปทุม

ไปรยาสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมแนวเหมือนจริงด้วยเทคนิคสีอะคริลิคบนผ้าใบ สะท้อนทัศนคติที่มีต่อธรรมชาติอันธรรมดาสามัญในมุมมองของเธอเองเพื่อชี้ชวนให้ผู้ชมตั้งคำถาม ตระหนักถึงบางสิ่งที่ซ่อนอยู่ในความคุ้นชิน และนำไปสู่การค้นหาความหมายในการดำรงอยู่ของสรรพสิ่ง

ผลงานของไปรยาเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง จัดแสดงทั้งในไทยและต่างประเทศ อาทิ ประเทศออสเตรเลีย, อินเดีย, มาเลเซีย, โปแลนด์ นอกจากนี้เธอยังเคยได้รับรางวัลต่างๆ มากมาย เช่น รางวัลยอดเยี่ยมอันดับ 2 จิตรกรรมร่วมสมัยพานาโซนิคครั้งที่ 16, รางวัลเกียรตินิยมเหรียญเงินศิลป์ พีระศรี ศิลปกรรมศิลปินรุ่นเยาว์ครั้งที่ 30 และรางวัลดีเด่น ศิลปกรรมปตท. ครั้งที่ 27 เป็นต้น 

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://mailchi.mp/sac.gallery/invitation-to-press-vip-preview-floriography-by-praiya-ketkool


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away