Trending Now

ในปี 2020 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก มอบประสบการณ์สุดล้ำไปกับ MODA พิพิธภัณฑ์ศิลปะดิจิทัลแห่งแรกของกรุงเทพที่ชั้น 2 ของริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ที่คัดสรรนิทรรศการมัลติมีเดียมาให้ชมตลอดทั้งปี 2020 เปิดตัวด้วยธีมแรก Something Nouveau ในวันที่ 15 มกราคม – 16 เมษายน 2020 ที่ RCB Galleria ชั้น 2 เพื่อให้เหล่าอาร์ตเลิฟเวอร์สได้ใกล้ชิดกับศิลปะอาร์ตนูโวของศิลปินชื่อดัง นำโดยกุสตาฟ คลิมท์ (Gustav Klimt) อัลโฟน มูคา (Alphonse Mucha) และออเบรย์ เบียร์ดสเลย์ (Aubrey Beardsley)

ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ขอแนะนำศิลปะรูปแบบใหม่ที่กรุงเทพ นิทรรศการมัลติมีเดีย FROM MONET TO KANDINSKY ที่นำเสนอศิลปะ ความรู้และความบันเทิง เป็นประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครและสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมทุกวัยและมีแบ็คการวนด์ที่ต่างกันมากถึง 60,000 คนในช่วงที่จัดแสดง 12 สัปดาห์ที่ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

SOMETHINGNOUVEAU

สิ่งเดียวกันนี้จะเกิดขึ้นที่ MODA (Museum of Digital Art) นิทรรศการแรกในปี 2020 นำเสนอผ่านธีม SOMETHING NOUVEAU เพื่อเฉลิมฉลองยุคทองแห่งศิลปะ ดีไซน์และสถาปัตยกรรมในยุคอาร์ตนูโว (ปีค.ศ. 1890-ค.ศ. 1910) ผลงานของกุสตาฟ คลิมท์ (Gustav Klimt) อัลโฟนส์ มูคา (Alphonse Mucha) และออเบรย์ เบียร์ดสเลย์ (Aubrey Beardsley) ซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างดี  ผลงานยังคงได้รับการประมูลไปในราคาที่สูงลิ่ว เช่น ผลงาน The Woman in Gold ได้รับการยกย่องและสื่อถึงความเป็นคลิมท์ได้อย่างดี

ART NOUVEAU

ศิลปะอาร์ตนูโวเป็นหนึ่งในศิลปะที่มีสุนทรียะอันทันสมัยมากที่สุด เป็นที่ยอมรับว่าศิลปะลัทธินี้เป็นอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญของศิลปะ สถาปัตยกรรมและงานดีไซน์ แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ พุ่งสู่จุดสูงสุดในช่วงปีค.ศ. 1900 ความงดงามและสไตล์ที่มีเอกลักษณ์ยังคงได้รับการชื่นชมไปทั่วโลก อันเนื่องมาจากอาร์ตนูโวได้รับการพัฒนาในที่ต่างๆ พร้อมๆ กัน จึงมีความแตกต่างกันอย่างมากในแต่ละที่

นิทรรศการมัลติมีเดีย <<Something Nouveau. Klimt, Mucha, Beardsley>> ประกอบด้วยเรื่องราว 3 เรื่องที่อุทิศให้กับสามมาสเตอร์ผู้มีสไตล์ ผลงานระดับมาสเตอร์พีซที่สวยงามกว่า 500 ภาพถูกฉายด้วยโปรเจ็กเตอร์ลงบนจอขนาดใหญ่ท่จัดวางไว้ในมุมต่างๆ ของห้องมัลติมีเดียที่กว้างขวาง ผู้ชมสามารถชมรายละเอียดเล็กๆ ที่มีความสำคัญอย่างมากและเปี่ยมไปด้วยอารมณ์ซึ่งแฝงอยู่ในงานอาร์ตนูโว

ดังนั้น ที่สุดแห่งสุนทรียะในแง่ของลัทธิศิลปะสมัยใหม่คืออาร์ต นูโว อันเป็นที่ประจักษ์จากความรุ่งเรืองของศิลปะ สถาปัตยกรรม และงานดีไซน์ ถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาอันสั้น (ตั้งแต่ปี 1890 ถึง 1910 และรุ่งเรืองที่สุดในปี 1900) ความงดงามและสไตล์อันเป็นปัจเจกล้วนเป็นที่ชื่นชมไปทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน อาร์ต นูโว ได้เสาะแสวงหาสุนทรียะอันทันสมัยอย่างแท้จริงจนกลายเป็นนิยามของภาษาภาพในช่วงเวลาหนึ่งที่เรียกกันว่า “ยุคทอง”

ในช่วงที่อาร์ต นูโว เบ่งบานนั้นคือความอว็องการ์ด (avant-garde) หรือความล้ำอย่างแท้จริงซึ่งลัทธิทางศิลปะนี้แสดงให้เห็นถึงความพยายามอย่างยิ่งที่จะประนีประนอมความต้องการต่างๆ ของยุคสมัยแห่งเทคนิคและความปรารถนาในแง่ความงามและการเชิดชู ศิลปินอาร์ตนูโวได้ล้มล้างความเชื่ออันแพร่หลายในช่วงต้นศตวรรษที่ 18 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่งานจิตรกรรมและประติมากรรมอยู่เหนืองานฝีมือ ศิลปินเหล่านี้ปรารถนาความคิดในแง่ของ “ศิลปะแขนงต่างๆ” เข้ามาแทนและช่วยลดช่องว่างระหว่างวิจิตรศิลป์และประยุกต์ศิลป์

ในเวลาเดียวกัน ศิลปะอาร์ต นูโว ได้พัฒนาไปในที่ต่างๆ ซึ่งมีความแตกต่างอย่างมากในที่ต่างๆ อย่างไรก็ตาม ศิลปินอาร์ต นูโว มีความคิดร่วมกันซึ่งถ่ายทอดออกมาอย่างชาญฉลาดโดยบิดาแห่งปรัชญา ดีไซเนอร์ชาวอังกฤษและนักธุรกิจนาม
วิลเลียม มอร์ริส (William Morris) “เพื่อมอบความพึงพอใจในสิ่งต่างๆ ให้กับผู้คน สิ่งนั้นจำเป็นต้องใช้โดยหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งนั่นก็คือการตกแต่งออฟฟิศ ส่วนการมอบความพึงพอใจในสิ่งต่างๆ พวกเขาจำเป็นต้องทำสิ่งนั้นขึ้นมาและให้คนอื่นได้ใช้”

AUBREY BEARDSLEY

SOMETHING NOUVEAU

ผู้ที่ถ่ายทอดความเป็นที่สุดแห่งประวัติศาสตร์อาร์ต นูโว ได้ดีที่สุดราวกับเปลวไฟอันโชติช่วงในเวลาอันสั้นคือศิลปินหนุ่มชาวอังกฤษนามออเบรย์ เบียร์ดสลีย์ (Aubrey Beardsleyผู้ซึ่งความแปลกประหลาดของเขาทำให้เขาเป็นผู้สร้างสรรค์งานอาร์ตนูโวด้วยความแตกต่างมากที่สุด ความสง่างามของเส้นสายในงานออกแบบของเบียร์ดสลีย์ประกอบกับอารมณ์ขันอันแปลกประหลาดและความหลงใหลในความพิสดารและข้อห้ามที่ก่อให้เกิดความสนใจขึ้นมาในเวลาเดียวกัน อีกทั้งการปฏิเสธผู้คนในยุควิคตอเรียน (Victorian era) ผลงานที่สวยงามที่สุดของเบียร์ดสลีย์ ได้แก่ Le Morte d’Arthur, Salomey และผลงานวาดภาพให้กับนิตยสาร The Savoy, The Studio และ Yellow Book นำมาจัดแสดงในนิทรรศการนี้ด้วย

ALPHONSE MUCHA

SOMETHING NOUVEAU

ส่วนศิลปินชาวเช็กนามอัลโฟนส์ มูคา (Alphonse Mucha) นำเสนอภาพลักษณ์ของผู้หญิงสมัยใหม่ (“new woman”) อันแสดงให้เห็นถึงสื่อที่กำลังผงาดเข้ามามีบทบาทคืองานภาพโฆษณา ผู้หญิงมักเป็นสิ่งที่ปรากฏในงานศิลปะของเขาเพื่อจุดประสงค์ในเชิงเปรียบเทียบและการตกแต่ง มูคาและสหายส่งเสริมความเป็นเฟมินีนเสมือนเป็นสิ่งต่อต้านโลกที่ถูกครอบงำด้วยอุตสาหกรรม ความไม่เป็นส่วนตัวและโลกของผู้ชาย (masculine) นิทรรศการมัลติมีเดียอันสวยงามแสดงให้เห็นถึงผลงานอันงามสง่าที่สุดของมูคาในสมัยที่สร้างสรรค์งานในกรุงปารีส

GUSTAV KLIMT

SOMETHING NOUVEAU

ในขณะที่เบียร์ดสลีย์ (Beardsley) เป็นอัจฉริยะที่ไม่เคยได้รับการฝึกฝน กุสตาฟ คลิมท์ (Gustav Klimt) ได้เข้าเรียนในโรงเรียนศิลปะและงานฝีมือที่กรุงเวียนนา จากนั้นความอัจฉริยะของเขาจึงเริ่มต้นขึ้น งานยุคแรกๆ ของเขาได้เติมเต็มความคาดหวังในเชิงวิชาที่ร่ำเรียนมาและตอบสนองพวกชนชั้นกลาง จึงเป็นภาพของธรรมชาติและฉากต่างๆ ในประวัติศาสตร์ แต่อย่างไรก็ตาม งานของเขาไม่สนองต่อข้อจำกัดของนิกายออร์ธอด็อกซ์ (Orthodox) บรรยากาศของความรักในเชิง อีโรติคและเรื่องเพศอบอวลไปทั่วกรุงเวียนนา

ในช่วงปี 1900 และมีอิทธิพลกับเขาอย่างมาก เฉกเช่นนักปรัชญานามฟรีดริช นีทเชอ (Friedrich Nietzsche) คลิมท์มองว่าศิลปินคือผู้ส่งสารแห่งความจริง ไม่ใช่ความเพ้อฝันแต่อย่างใด ในปัจจุบันภาพจิตรกรรมสีทองอันโดดเด่นของเขาเป็นที่รู้จักและชื่นชมไปทั่วโลก ผลงานมาสเตอร์พีซของเขาเป็นหัวใจอันแท้จริงของสไตล์ศิลปะแบบอาร์ตนูโวและการแสดงแบบมัลติมีเดีย ผู้ชนจะเพลิดเพลินไปกับผลงานสีทองที่มีชื่อเสียงที่สุดของเขา 
ไปจนถึงผลงานในยุคต้นๆ และชิ้นมาสเตอร์พีซคลาสสิค

นิทรรศการ SOMETHING NOUVEAU แบ่งเป็น ส่วน

Gallery

‘Something Nouveau’ เป็นนิทรรศการแรกของปี 2020 ซึ่งเป็นการฉลองยุคทองของศิลปะแบบอาร์ตนูโวผ่านงานศิลปะอันพริ้วไหวและเพื่อการตกแต่งของกุสตาฟ คลิมท์ (Gustav Klimt) อัลโฟนส์ มูคา (Alphonse Mucha) และออเบรย์ เบียร์ดสเลย์ (Aubrey Beardsley)

Space

ส่วนที่สองจะมอบประสบการณ์ให้กับผู้ชม (รวมถึงเอ็ฟเฟ็กต์สามมิติ) และงานอินสตอลเลชั่น (installation) แบบดิจิทัลอินเตอร์แอ็คทีฟ ผู้ชมไม่เพียงแต่ดำดิ่งไปสู่โลกแห่งศิลปะดิจิทัลที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยศิลปินงานดิจิทัลร่วมสมัยจากประเทศต่างๆ และสามารถมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผลงานได้อีกด้วย ความเป็นไปได้ที่เนรมิตโลกแห่งความแฟนตาซีขึ้นมานั้นสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเด็กๆ ซึ่งเราต้องการให้พวกเขามีปฏิสัมพันธ์กับนิทรรศการและสามารถสร้างสรรค์งานศิลปะที่เคลื่อนไหวได้เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงนิทรรศการ

VR Studio*

ส่วนที่สามนำเสนอโลกเสมือนผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลซึ่งผู้ชมต้องใช้อุปกรณ์ในการชมและฟังเพื่อดื่มด่ำไปกับโลกแห่งสามมิติและสามารถเนรมิตโลกเสมือนขึ้นมาได้ด้วยตนเองด้วยเทคโนโลยี

*หมายเหตุ จะได้เข้าชมโซน VR Studio เฉพาะผู้ที่ซื้อบัตรทาง Zipevent ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย. 2562 – 14 ม.ค. 2563 เท่านั้น

นิทรรศการมัลติมีเดียใหม่ล่าสุดเพื่อฉลองยุคทองแห่งศิลปะ งานออกแบบ และสถาปัตยกรรม

SOMETHING NOUVEAU
KLIMT, MUCHA, BEARDSLEY

งานเริ่มจัดแสดงวันที่ 15 ม.ค. – 16 เม.ย. 2563
ห้องอาร์ซีบี แกลลอเรีย ชั้น 2 ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้ แบงค๊อก
วันจันทร์ – วันพฤหัสบดี ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 20.00 น.
วันศุกร์ – วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 21.00 น.

เริ่มขายวันที่ 22 พ.ย. 2562 นี้วันแรก ถึงวันที่ 14 ม.ค. 2563 ที่นี่คลิกเลย


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 
Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com
Twitter: @Zipevent
Facebook: @Zipevent

Comments

comments