Trending Now

“Happiness is the smell of freshly baked bread”

ความสุขก็เปรียบเสมือนกลิ่นของขนมปังที่เพิ่งอบเสร็จใหม่ ๆ

 

ขนมปัง หรือปัง เป็นอาหารที่มีไว้รับประทานตอนท้องว่าง หรือเอาไว้รับประทานคู่กับเครื่องดื่มนานาชนิด แต่ก็มีบางคนที่กลับคิดว่าขนมปัง ไม่เห็นให้ประโยชน์อะไรมากนักกับร่างกายเลย เพราะมันมีส่วนผสมที่ทำมาจากแป้ง รับประทานเยอะๆ แล้วมันอ้วน… แต่วันนี้ Zipevent ขอออกตัวเลยว่าจริงๆ การรับประทานขนมปัง หรือขนมชนิดอื่นๆ มันขึ้นอยู่กับการเลือกที่จะบริโภค และที่สำคัญคือประเภทในแต่ละประเภทของขนมปังต่างหากล่ะ

ขนมปังจริงๆ แล้วไม่ได้ปังแค่ชื่อ แต่กลับมีหลากหลายความปังซ่อนอยู่อีกเยอะ วันนี้เราจึงจะพาไปดูกันว่า ’ขนมปัง’ มันจะปัง! เหมือนชื่อจริงๆ หรือเปล่า ?

กว่าจะ(เป็น)ปัง

รู้หรือไม่ว่า…ขนมปังเกิดขึ้นที่แรกในประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เริ่มจากว่าได้มีชาวสวิสคนนึงนำข้าวสาลีมาตำหยาบๆ โดยใช้ครก แล้วนำไปผสมน้ำ หลังจากนั้นจึงนำไปเทลงบนหินร้อนเพื่อทำให้มันสุก แต่ขนมปังกลับเริ่มมาเป็นที่ยอมรับและโด่งดังในช่วงราชวงศ์ของประเทศอียิปต์ซะมากกว่า เพราะเนื่องจากความรู้ของคนอียิปต์ที่นำขนมปังมาพัฒนา มีรสชาติที่ดีขึ้น จนทำให้สูตรการทำขนมปังและขนมอบถูกเผยแพร่กระจายกว้างออกไปยังแถบต่างๆ มากขึ้น แถมยังมีการพัฒนาสูตรต่างๆ ในการทำขนมอีกมายมาย จนทำให้ปัจจุบันนี้มีขนมปังให้เลือกชิมและลิ้มรสหลากหลายประเภท

ความปังของ(ขนม)ปัง

เชื่อว่าหลายๆ คนคงรู้กันอยู่แล้วว่าขนมปังนั้นนอกจากจะสามารถเป็นอาหารรองท้องในระหว่างวัน หรือเป็นอาหารว่างได้แล้ว ตัวเจ้าขนมปังนั้นก็มีประโยชน์อีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็นขนมปังโฮลวีต ที่มีคุณประโยชน์ทางอาหารที่สูงมาก เพราะว่าตัวขนมปังนี้ทำมาจากข้าวสาลีที่ไม่ขัดสี ละเมื่อกินเข้าไปจะให้พลังงานที่ดีเทียบเท่ากับการรับประทานข้าวกล้อง หรือข้าวซ้อมมือได้เลย รวมไปถึงขนมปังโฮลวีตยังสามารถช่วยเรื่องระบบขับถ่ายได้ดีอีกด้วย หรือถ้าหากใครที่ไม่ชอบรับประทานขนมปังประเภทที่มีเนื้อหยาบมากๆ ก็ลองหันมารับประทานขนมปังมัลติเกรน หรือเรียกอีกอย่างว่าเป็นขนมปังธัญพืช ที่เรียกแบบนี้เป็นเพราะตัวเนื้อของขนมปังนั้นมีธัญพืชผสมอยู่ เช่น ฟักทอง และ งาดำ ซึ่งขนมปังชนิดนี้ก็ไม่ได้มีประโยชน์น้อยหน้าไปกว่าขนมปังชนิดอื่นเลยนะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นในแต่ละประเภทขนมปังมันก็มีประโยชน์อยู่ในตัวของมันเองอยู่แล้ว

ชวนไป(งาน)ปัง

ถ้าเราจะเปรียบเทียบความสุขให้เหมือนกับกลิ่นของขนมปังที่เพิ่งอบเสร็จใหม่ๆ ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันคือความจริง เพราะความสุขคือสิ่งดีๆ ที่เรามักจะพบเจอในแต่ละช่วงจังหวะของชีวิต และวันนี้ Zipevent ก็อยากจะเชิญชวนคนที่มีความรัก ความหลงใหลในการรับประทานขนมปัง ให้มาเจอกันใน งาน Bake & bread ที่จัดขึ้นที่ North Terrace , L1 ซีคอนสแควร์ ตั้งแต่วันนี้ – 26 มี.ค. นี้จ้า โดยในงานจะมีเหล่าขนมปังและขนมอบที่รายล้อมเข้ามาเสิร์ฟความอร่อยแบบสดๆ จากเตา ได้ยินแบบนี้เหล่าสาวกขนมปัง-ขนมอบห้ามพลาดเลยจ้าาาาาาา

Story by Pinchanok Raksaphram

Comments

comments

Author

Nothing really goes away