Trending Now

ผ่านไปแล้วสำหรับต้นเดือนแรกในปี 2018 ที่ผ่านมา บางคนอาจเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียนหรือเรื่องงานจนแทบไม่มีเวลาพักผ่อนกันเลยทีเดียว พวกเราชาว ZipEvent จึงขอต้อนรับเพื่อนๆ เข้าสู่เดือนใหม่ ชวนไปผ่อนคลายกันแบบจัดเต็มกับงานนิทรรศการศิลปะ เตรียมมาเพื่อเอาใจสายอาร์ตสุดๆ รับรองว่างานอีเว้นท์ตลอดเดือนกุมภาพันธ์นี้จะสนุกมากขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

เราชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินชื่อของคำว่า “นิทรรศการศิลปะ” ผ่านหูกันมาบ้าง ก็คือการรวบรวมผลงานภาพวาด ภาพถ่ายต่างๆ มาจัดแสดงไว้ที่แกลลอรี่ เพื่อให้ผู้คนที่สนใจงานศิลปะได้มารับชม , แลกเปลี่ยนความรู้และความเข้าใจซึ่งกันและกัน แต่เพื่อนๆ รู้ไหมว่านิทรรศการศิลปะ มีรูปแบบการจัดเป็น 3 แบบด้วยกัน คือ นิทรรศการถาวร (สำหรับนำมาจัดแสดงไว้เป็นเวลานาน) , นิทรรศการชั่วคราว (สำหรับจัดในโอกาสสั้นๆ 2-3 สัปดาห์) และนิทรรศการเคลื่อนที่ (สำหรับแสดงเคลื่อนที่ไปยังสถานที่ต่างๆ) นั่นเอง

มาดูกันว่าในเดือนกุมภาพันธ์นี้มีงานศิลปะอะไรที่น่าสนใจให้เพื่อนๆได้ออกไปเสพงานอาร์ตกันบ้าง ไปดูกันเลย !!!

ART GROUND 03

2 – 4 ก.พ. 61 / 16.00-22.00 น. / The Jam Factory คลองสาน

ART GROUND คอมมูนิตี้ศิลปะสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องราวของงานศิลปะ โดยไม่จำกัดประเภท กับการกลับมาอีกครั้ง! ของตลาดขายงานศิลปะแห่งเดียวที่รวบรวมเหล่าศิลปินระดับประเทศ รวมถึงเปิดพื้นที่ให้ศิลปินรุ่นใหม่ที่กำลังมีผลงานน่าจับตามอง ได้มาร่วมกันแสดงออกถึงตัวจนอย่างไร้ขีดจำกัด ครั้งนี้พิเศษขึ้นกว่าเดิม กับธีม crossover ที่ได้รับความร่วมมือจากศิลปินต่างชาติ ที่ข้ามประเทศมาสนุกด้วยกันถึง 14 คน จากทั้ง 4 ประเทศ เบอร์ลิน, ญี่ปุ่น, ฮ่องกง และอินโดนิเซีย ที่จะเข้ามาร่วมแจมในทุกโซนของงาน ในรูปแบบของการแสดงผลงาน เสวนา เวิร์คช็อป และ live animation ขอบคุณข้อมูลข่าวสารจาก www.facebook.com/thejammag/

Galleries’ Night Bangkok 2018

9 – 10 ก.พ. 61 / 17.00 น. เป็นต้นไป / Bangkok กทม.

Galleries’ Night กรุงเทพครั้งที่ 5 ได้รวบรวมแกลเลอรี่และพื้นที่ศิลปะกว่า 60 แห่ง ซึ่งจะเปิดให้เข้าชมในเวลาค่ำคืน โดยในคืนวันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ ท่านจะได้พบกับแกลเลอรี่และพื้นที่ศิลปะที่ตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงกับสถานี BTS สายสีลม /สาทร และพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และ ในคืนวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ กับแกลเลอรี่และพื้นที่ศิลปะในย่านสถานี BTS สายสุขุมวิท ซึ่งทุกที่พร้อมเปิดต้อนรับผู้ชมตั้งแต่ 17.00 น. เป็นต้นไปจนถึงตอนดึก โดยแกลเลอรี่ และพื้นที่ศิลปะต่างๆ ที่เข้าร่วมจะจัดกิจกรรมพิเศษ เช่น งานเปิดนิทรรศการใหม่ การแสดงสด การพูดคุยสนทนากับศิลปินและภัณฑารักษ์ การฉายภาพยนตร์ และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย อีกทั้งยังมีกิจกรรมพิเศษสาหรับเด็กๆ เยาวชน และครอบครัวได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เริ่มต้น ขอบคุณข้อมูลข่าวสารจาก www.facebook.com/galleriesnight/

Art for Life: Mercy Mission

วันนี้ – 18 ก.พ. 61 / 10.00-19.00 น. / หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ : The Queen’s Gallery

นิทรรศการ Art for Life: Mercy Mission ร้อยความดี ต่อลมหายใจ เป็นการรวมตัวครั้งสำคัญของคนในวงการศิลปะ ทั้งรุ่นใหญ่ และรุ่นใหม่กว่า 70 ศิลปิน  ที่รวบรวมผลงานสะสมหายากของบรมครูศิลปินแห่งชาติและผลงานของศิลปินแถวหน้าในวงการ รวม 75 ชิ้น มาแสดงในงาน โดยจะเปิดให้เข้าชม ประมูลและจำหน่ายงานศิลป์ นำรายได้สมทบทุนสร้างศูนย์อุบัติเหตุและฉุกเฉิน อาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ขอบคุณข้อมูลข่าวสารจาก www.exhibition.contestwar.com

Knock’em DEAD : Solo Exhibition by Tikkywow

วันนี้ – 25 ก.พ. 61 / 11.00-20.00 น. / YELO House

ศิลปิน Tikkywow (พิเชฐ รุจิวรารัตน์) กับนิทรรศการเดี่ยวครั้งล่าสุด ที่หยิบยกเอาคาแร็กเตอร์ตัวร้ายมาจากหนังหรือการ์ตูนที่เป็นที่รู้จัก เอามาเล่าใหม่ในสไตล์งานกราฟิก สีสันฉูดฉาดอันเป็นเอกลักษณ์ของ Tikkywow ตัวร้ายมักจะเป็นตัวละครที่คนเกลียด ไม่ชอบ หรืออาจจะโดนมองข้าม เพราะด้วยบทบาทหรือโอกาสทางสังคมที่โดนปิดกั้น แต่เมื่อวันนึงที่มันมีโอกาสขึ้นมา ทำให้ตัวร้ายพวกนี้พยายามปรับภาพลักษณ์ของมันให้เหมือนตัวเอก ทำทุกอย่างให้สังคมยอมรับมัน แต่ด้วยความที่สังคมก็ยังคงไม่ยอมรับมันอยู่ดี สุดท้ายตัวร้ายยังไงก็ยังเป็นตัวร้ายเหมือนเดิม!! ขอบคุณข้อมูลข่าวสารจาก www.facebook.com/yelohouse/

The Printers’ Prints

วันนี้ – 18 ก.พ. 61 / 11.00-20.00 น. / The Jam Factory

นี่คือนิทรรศการสกรีนพริ้นท์ ระหว่างพริ้นท์สตูดิโอจากเบอร์ลิน (Le Raclet) และพริ้นท์สตูดิโอจากกรุงเทพฯ (The Archivist) อันเกิดจากการพบกันระหว่าง Bera (Le Raclet) และ มิน วุ้น (The Archivist) เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ได้สร้างความตื่นเต้นระหว่างสตูดิโอที่สร้างสรรค์งานพิมพ์เหมือนกัน ภายในโลกเล็กๆ ใบนี้ แม้อยู่ต่างพื้นที่ พวกเธอยังคงติดตาม แลกเปลี่ยนความรู้ วิธีการทำงาน ซึ่งกันและกันอยู่เสมอ จนประจวบเหมาะในเวลาที่เหมาะสม Le Raclet ได้จัดนิทรรศการ Ten-Ten ครบรอบ 10 ปี ของสตูดิโอ ซึ่งเธอได้ชวนศิลปินทั่วยุโรปที่เธอรู้จักและเคยร่วมงานด้วย มาพิมพ์งาน และเธออยากนำงานมาจัดแสดงที่กรุงเทพฯ ด้วย ซึ่งพวกเธอคิดว่ามันน่าสนุกมากที่จะทำให้ทุกคนได้เห็นงานพิมพ์ งานของศิลปินจากอีกฟากฝั่งของโลก และทางฝั่งไทยเองก็ยังได้ทำงานพิมพ์ศิลปินไทยที่ The Archivist เลือกเพื่อโชว์และบอกเล่าถึงกระบวนการทำงานของสองสตูดิโอไปพร้อมกันอีกด้วย ขอบคุณข้อมูลข่าวสารจาก www.facebook.com/Archivistproject/

นิรันดร์ : Forever

วันนี้ – 24 ก.พ. 61 / 11.00-21.00 น. / นัมเบอร์วันแกลอรี่ 19 ซอยสีลม 21 สีลม บางรัก

‘นิรันดร์’ นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของ ธัญชนก ผลากุลสันติกร ศิลปินรุ่นใหม่ ถ่ายทอดผลงานจิตกรรม พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จากความซาบซึ้ง สู่ผลงานที่โดดเด่นด้วยเทคนิคสีฝุ่นบนผ้าใบที่มีเอกลักษณ์ชัดเจนเฉพาะตัวของตัวศิลปินเอง ขอบคุณข้อมูลข่าวสารจาก www.exhibition.contestwar.com

เคารพ : Idol

วันนี้ – 25 ก.พ. 61 / 09.30-21.00 น. / BACC (People’s Gallery ชั้น 2)

ในยุคสมัยที่มีความเชื่อเป็นรากฐานทางวัฒนธรรม จึงพบเห็นสัญลักษณ์มากมายที่เป็นวัตถุทางความเชื่อ ซึ่งความเชื่อนั้นล้วนมีความลึกซึ้งทางจิตใจต่อบุคคลที่ศรัทธาในสิ่งของเหล่านั้น จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ข้าพเจ้าให้นำมาสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อบอกเล่าทัศนคติที่มีต่อสัญลักษณ์ทางความเชื่อเพื่อสร้างสัญลักษณ์ความหมายใหม่ให้สิ่งของเหล่านี้ เพื่อแสดงถึงคุณค่าทางสุนทรียภาพทางด้านศิลปะผลงานจึงเป็นตัวแทนถึงการสะท้อนความหลากหลายทางวัฒนธรรม ความร่วมสมัยของวัฒนธรรมที่มีความเชื่อเป็นรากฐาน ขอบคุณข้อมูลข่าวสารจาก www.bacc.or.th

Trùngmù – endless, sightless

วันนี้ – 28 ก.พ. 61 / 09.30-21.00 น. / BACC (ห้องสตูดิโอ ชั้น 4)

นิทรรศการTrùng mù – endless, sightless โดย เฟิง ลินห์ เหวียน เชื้อเชิญให้ผู้ชมก้าวเข้าสู่การเดินทางโดยใช้แสงเป็นทั้งสื่อกลางและสัญลักษณ์ในการเปิดดวงตาพิจารณามองดูความทรงจำ Trùng mù เป็นภาษาเวียดนามแปลว่าปราศจากจุดจบและไร้ซึ่งการมองเห็นแนวคิดนี้ถูกถ่ายทอดผ่านภูมิสังคมการเมืองที่ซับซ้อนของเวียดนามโดยให้ความสำคัญกับแง่มุมประวัติศาสตร์ที่เลือนรางเหมือนจะถูกหลงลืมที่รอเวลาจะถูกหยิบยกนำมาพูดถึง ศิลปินนำเสนอเรื่องราวผ่านศิลปะการจัดวางและวิดีโอที่นำมาเรียงในระดับเส้นสายตา ผ่านแสงสว่างแห่งความเป็นจริงและเงามืดของการเล่าเรื่องแบบต่างๆ ที่เผยให้เห็นสภาพความทรงจำในรูปแบบของวิญญาณและเงา ความทรงจำถูกฝังลงไปในงานศิลปะผ่านวัตถุหลากหลายประเภทที่ได้รับการตีความใหม่ จากผนังไม้โบสถ์คาทอลิกจากตอนเหนือของเวียดนามสู่แสงไฟสังเคราะห์จากเครื่องอบเล็บของร้านทำเล็บในตัวเมือง ศิลปินยังเชื่อมโยงความเชื่อจากตำนานพื้นบ้านเวียดนามที่ว่าเมื่อตายไปแล้ววิญญาณจะไม่หายไปไหน หากแต่จะสิงสถิตวนเวียนอยู่เป็นส่วนหนึ่งของบ้าน ผลงานทุกชิ้นได้รับการจัดวางราวกลุ่มดาวที่เคลื่อนย้ายเดินทางจากเรื่องราวนามธรรมสู่ภาพและเนื้อหาที่จับต้องได้ราวกับถูกปลุกให้ตื่นขึ้น เฉกเช่นแสงสว่างที่ส่องแสงพาดผ่านสิ่งของและเรื่องราวเพื่อเปิดเผยเนื้อหาที่ซ่อนอยู่ภายในให้ได้ “เห็นประจักษ์” ขอบคุณข้อมูลข่าวสารจาก www.bacc.or.th

ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ : The Inspiration

วันนี้ – 28 ก.พ. 61 / 09.00-18.00 น. / ณ หอศิลป์เซเว่นรังสรรค์ : The Seven Art Gallery

นิทรรศการผลงานภาพพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ (The Inspiration) าที่สุดมิได้ผ่านการรับชมเรื่องราวความงดงามของพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ จากฝีมือการถ่ายทอดผลงานจิตรกรรมพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของอาจารย์ จำนันต์ สารารักษ์ ศิลปินผู้อยู่ในวงการศิลปะมาหลายทศวรรษ ทั้งนี้ยังมีศิลปิน รับเชิญหลากหลายท่านได้ร่วมให้เกียรติเข้าร่วมแสดงผลงานในนิทรรศการนี้อีกด้วย อาทิเช่น ศาตราจารย์ วิโชค มุกดามณี ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (สื่อผสม) ปีพุทธศักราช ๒๕๕๕ ภายในงานรายได้ส่วนหนึ่งใน การจำหน่ายภาพหลังหักค่าใช้จ่ายจะร่วมสมทบทุนมูลพระดาบสในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อร่วมสืบสานโครงการในพระราชดำริต่อไป ขอบคุณข้อมูลข่าวสารจาก www.exhibition.contestwar.com

แต่ถ้ายังไม่จุใจ เพื่อนๆ สามารถเข้าไปค้นหางานอีเว้นท์ประเภทอื่นๆ ได้ที่ www.zipeventapp.com เลยนะ

Comments

comments

Author

You only live once