Trending Now

กลับมาอีกครั้งกับมหกรรมท่องเที่ยวสุดยิ่งใหญ่ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 37 แล้ว กับ เทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2560 หรือThailand Tourism Festival 2017 งานใหญ่ที่จุใจทั้งกิน เที่ยว ช้อป อาหารถิ่นของแต่ละภาค

และแต่ละวันเขายังมีคอนเสิร์ตสุดมันส์ที่ขนกันอย่างคับคั่งมากกว่า 2 เวทีต่อวัน สำหรับใครที่ยังไม่ไปแต่อยากรู้ว่าแต่ละวันมีกิจกรรมอะไรกันบ้าง เราก็มีรายละเอียดมาฝากกัน เผื่อจะเลือกวันดีๆโอกาสเหมาะๆไปชมคอนเสิร์ตตลอดสัปดาห์นี้

 ก่อนเข้างานเราจะได้รับโบรชัวร์รายละเอียด พร้อมทั้งกติกาการลุ้นรับรางวัลที่มีทั้งแพ็คเกจตั๋วเครื่องบินและที่พักหรูมูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท และไม่ต้องกลัวว่าจะหลงกันเพราะเขามีแผนที่ทั้ง 10 โซน อยากรู้ว่าอะไรอยู่ตรงไหนละเอียดยิบแบบไม่ต้องวิ่งไปถาม รปภ. ตลอดงาน

หากเดินเข้าจากประตู 4 เดินไปเรื่อยๆก็จะเจอกับโซนภาคเหนือ ซึ่งมาใน Theme “เหนือฝันล้านแรงบันดาลใจ” เราจะพบเรื่องราวการให้ของราชสกุล “มหิดล” ผ่านชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของชาวไทยภูเขาหลายเผ่าพันธุ์ นอกจากนั้นยังมีดอกไม้เมืองหนาวและยกบรรยากาศเมืองเหนือมาไว้ในโซนนี้

ทางเข้าจะประดับประดาด้วยโคมล้านนาเพื่อแสดงเอกลักษณ์ประจำภาคให้นักท่องเที่ยวได้แวะมาถ่ายรูปกันก่อนจะเข้าไปดื่มด่ำกับอาหารและการแสดงที่ยกกันมาทุกจังหวัดของภาคเหนือ

เมื่อเราเลี้ยวซ้ายเข้าไปตามโคมล้านนาสีขาวก็จะเจอกับโซนเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายทางภาคเหนือ ซึ่งร้านแรกที่ผู้คนต่างให้ความสนใจและมุงกันเหมือนว่าจะแจกฟรีก็เป็นร้านเสื้อผ้ามัดย้อมและเสื้อหม้อห้อมของจังหวัดแพร่ ชื่อร้าน “หม้อห้อมป้าเหงี่ยม”

โดยร้านนี้เป็นของอำเภอทุ่งโฮ่งซึ่งเป็นต้นกำเนิดของหม้อห้อมในประเทศไทย เป็นมรดกตกทอดของชาวไทยพวนกันมานับร้อยปี ซึ่งเขามีคอร์สสอนย้อมผ้าโดยป้าเหงี่ยมด้วย สนใจก็ติดต่อมาได้ที่ ป้าเสงี่ยม โทร. 08 9513 3048

เดินต่อไปเรื่อยๆตลอดทางก็จะมีของขายอีกมายมาย ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าโอท็อปจากหลายๆจังหวัดในภาคเหนือโดยจะมีป้ายติดในแต่ละบูทอย่างชัดเจน

หมดโซนเครื่องแต่งกายพื้นเมืองแล้วก็จะเข้าสู่โหมดอาหารอย่างเต็มตัว ขอแนะนำว่าก่อนมาเทศกาลนี้ไม่ต้องกินข้าวมาก่อน เลือกมาหากินที่นี่แหล่มกว่าเยอะ นอกจากความอร่อยแล้วราคายังถูกจนต้องซื้อ 2 ซื้อ 3 กันเลยทีเดียวร้านแรกที่คนต่างยืนรอต่อคิวเพื่อที่จะซื้อก็เป็นร้าน “ทอดมัน” ทอดกันใหม่ๆหน้าร้านไม่มีกั๊กไม่มีแอบ โชยกลิ่นหอมดึงดูดลูกค้าเข้ามาดีจริงๆ ซึ่งเขาก็ขายเพียงชุดละ 50 บาท

จากการยืนรอชิมแล้วก็รู้เลยว่ามันอร่อยมากจริงๆ ยิ่งทอดใหม่ยังร้อนๆอยู่ยิ่งอร่อย ความรู้สึกจะกลมกล่อมละลายในปากแบบสุดๆ

เลยมาอีกนิดจะเป็นร้านน้ำพริก มาโซนเหนือใครเล่าจะพลาดน้ำพริกเหนือ ขอบอกเลยว่าไม่ต้องบินไปเชียงใหม่ให้เปลืองเงินเพราะรสชาติกลมกล่อมอร่อยแบบสุดๆ แถมเค้ายังมีรสชาติเผ็ดหลากหลาย ใครที่อยากกินน้ำพริกแต่ไม่ชอบกินเผ็ดเค้าก็ยังมีเผ็ดน้อยมาขาย ครอบคลุมลูกค้าทุกประเภท เด็ดๆจริงๆ ต้องซื้อโดนดู!

เดินตามกลิ่นไปเรื่อยๆกะเจอกับบูทของ “ก๋วยเตี๋ยวกะลาเมืองตาก” ก๋วยเตี๋ยวกลมกล่อมบรรจุภาชนะในกะลากลิ่นหอมโชยไปทั่วพื้นที่ชนิดที่ต้องจอดแล้วต้องชิมให้ได้และก็ไม่ผิดหวังกับรสชาติที่ก็ไม่รู้จะอธิบายยังไงว่ามันอร่อยแบบไม่ต้องปรุงเลยแหละ!

อีกร้านก๋วยเตี๋ยวที่อร่อยไม่แพ้ก๋วยเตี๋ยวกะลาก็คือ “ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย ป้าหนู” ด้วยความที่เรายังไม่อิ่มกับกับก๋วยเตี๋ยวกะลาพอมาจัดป้าหนูอีกชามคือโคตรฟิน สำหรับใครที่ไม่ชอบปรุงขอแนะนำร้านนี้ อร่อยเด็ดในชามเดียว แต่ต้องยืนรอคิวหน่อยน้า

โซนขนมหวานก็งานดี เรามาหยุดตรงที่ร้านขนมที่คนยืนกันจนเดินไปไหนไม่ได้ ดูไปดูมามันก็เหมือนขนมหวานทั่วไปที่ใส่ในแก้วพลาสติก แต่พอลองชิมแล้ว อื้อหื้อออ เด็ดจริง ด้วยความที่ห่วงกิน เราเลยลืมถ่ายชื่อร้านมา 555 ขออภัยในความตะกละไว้ ณ ที่นี้ด้วย

เรารีบเผ่นออกจากโซนภาคเหนือเพราะกลัวว่าจะอิ่มกันไปซะก่อนแล้วรีบมุ่งหน้าเข้าไปในโซนภาคอีสานที่มาใน Theme “อีสานแซ่บนัว”

หวังจะหาอะไรแซ่บๆมาล้างปากซักหน่อยแล้วก็เจอกับร้านส้มตำที่คนต่อคิวก่อน 3-4 แถว ในใจก็คิดว่ามันจะอร่อยอะไรขนาดนั้นเลยเหรอชื่อร้าน “ส้มตำโคราช” เค้าไม่ได้มีแค่ตำโคราชนะจ้ะ ทุกตำมีหมดใครอยากกิน ตำป่า ตำถั่ว ต่ำซั่ว ตำปูปลาร้า ก็จัดได้ตามใจชอบเลย

ดูจากครกและจำนวนคนตำที่เรียงหน้ากันมาแบบนางแบบ ร้านนี้คงเด็ดจริงๆ กว่าจะได้กินนี่นานมากนะแต่พอชิมไปแล้วคือโคตรอร่อย โคตรเด็ดอยากให้มาเปิดที่หน้าบ้าน 555 จะเดินไปหาทุกวันเลย แซ่บอร่อยถึงพริกถึงเครื่องแบบสุดๆ

กินยังไม่ทันหมดเรากะจะเดินไปซื้อน้ำแต่ดันเจออีกร้านนึงที่เป็นร้านส้มตำเหมือนกันและคนก็ต่อคิวไม่ต่างกับร้านแรก คิดอยู่นานว่าจะซื้อดีมั้ย แต่เพื่อ Theme ร้านเด็ดรอคิว! ก็ต้องจัดมาซักหน่อย ร้านนี้เค้ามีไก่ย่างด้วยนะ ชื่อร้านคือ “เสรีไก่ย่างเขาสวนกวาง” กว่าจะได้กินรอจนส้มตำร้านแรกเกือบย่อยหมดเหมือนกัน

พอจะเดินกลับมาที่โต๊ะสะดุดตาเข้ากับร้านลาบเป็ดอุดร ที่เค้าเขียนป้ายไว้ใหญ่มากว่า “ประสบการณ์ 40 ปี รสชาติดีไม่เคยเปลี่ยน” แถมยังเครมอีกว่าปกติขาย 80.- มาที่นี่ขาย 60.- พร้อมป้ายการันตีชวนชิมอีก เอ่อ.. ก็ต้องจัดสิรออะรายยย คนก็เยอะเหมือนแจกฟรีอีกเช่นเคย

พอกลับมาก็นั่งตั้งใจกินทั้งสามเมนู คือแบบโคตรฟิน อร่อยกันคนละแบบ กินกันไม่ลงจริงๆ ไม่รู้จะให้คะแนนอันไหนมากกว่า เอาเป็นว่าเด็ดแบบไม่น่าผิดหวังและไม่เสียดายตังและเวลาที่ยืนรอละกัน 5555
นอกจากของกินแล้วที่ละภาคยังจำลองสถานที่สำคัญมาไว้ที่สวนลุมอีก เรียกได้ว่าอลังการงานสร้างมากนี่จัดหนึ่งอาทิตย์หรือว่าหนึ่งเดือนเนี่ย ยิ่งใหญ่จริงๆ

เดินย่อยถ่ายภาพเซลฟี่กันไปซักพัก เราก็จะพบกับร้านไส้กรอกที่คนต่อคิวกันแบบอาจจะได้กินพรุ่งนี้กับร้าน “หม่ำแม่คำต้น” ร้านใส้กรอกอร่อยแต่ไม่ตลก ที่มีทั้ง กุนเชียงหมู กุนเชียงเนื้อ หม่ำเนื้อ หม่ำหมู แหนมหมู บลาบลาบลา จนแบบไม่รู้จะกินอะไรดี

เราทำได้แค่มองแล้ว ถอนหายใจเพลียในจำนวนคนเพราะมันเยอะจริงๆ จึงตัดสินใจว่าเดี๋ยวรอคนซาแล้วค่อยมาชิม แต่ปรากฏว่า ปักหมุดนานจน ลืม 555555 ใครที่กินแล้วรสชาติเป็นไงก็มาบอกด้วยนะนี่คือความพลาดครั้งยิ่งใหญ่ แง

อีกหนึ่งร้านที่ต้องลองชิมซะให้คือร้าน “หมี่ยำลาวา” เค้าบอกว่าเป็นเส้นหมี่ข้าวจากดินภูเขาไฟ ของจังหวัดบุรีรัมย์ ขายเพียง 20.-

แอบถือกินระหว่างทางคือรสชาติดีมาก เผ็ดไม่มากไม่น้อยจนเกินไปโคตรที่จะลงตัวแต่ถ้าอยากกินอีกครั้งต้องไปถึงบุรีรัมย์ คิดแบบนี้ก็เสียใจ

เดินเข้าโหมดภาคกลางหิวน้ำจากหมี่ เราก็แวะที่ร้านน้ำตาลสด เป็นร้านของจังหวัดเพชรบุรี คนที่ต่อคิวกันเยอะมากเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่เราเลือกจะกินร้านนี้

รสชาติคือดีมาก!!สดแท้ 100% จริงๆ หวานแบบไม่เลี่ยน แถมยังไม่มีกลิ่นอีก เสียใจมากที่ซื้อมาแค่แก้วเดียว ไม่ยอมซื้อแบบถุงมากินที่บ้าน

เดินไปอีกไม่ไกลมากเราจะพบคนจำนวนมากที่กำลังต่อแถวซื้อปาท่องโก๋อยู่ที่ร้าน “นาย กอล์ฟ ปาท่องโก๋” ดูไปก็เหมือนปาท่องโก๋ปรกติแต่พอซื้อมาแล้วลองกัดลงไปนี่สิ คือโคตรนุ่มโคตรหวานนนน แต่เสียดายที่ถ้ามันร้อนกว่านี้จะอร่อยพุ่งมาก แต่ขนาดไม่ร้อนก็ยังนุ่มนี่แป้งเค้าดีจริง

ค่อนข้างจะอิ่มมากเลยเดินต่อไปเรื่อยๆที่โซนภาคใต้ไปสะดุดกับร้านร้านนึงที่จะบอกว่าเลือกเข้าไปซื้อเพราะแม่ค้าน่ารัก เป็นร้าน “ผัดไทยกะทิกุ้งสด” เค้ามีป้ายมาติดหน้าร้านการันตีความอร่อยว่าเคยออกหนังสือพิมพ์มาแล้ว แถมพอชิมเข้าไปก็อร่อยจริงๆ ถึงจะรอคิวนานก็ถือว่าคุ้ม

ร้านต่อไปเป็นร้านซาลาเปาของจังหวัดระนอง ร้านนี้ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศมาแล้ว เรื่องความอร่อยนั้นก็ไม่ต้องพูดถึง แถมดังขนาดออกทีวีมาหลายรายการ “ครัวคุณต๋อย” ก็ไปมาแล้ว

คุณต๋อยยังบอกว่าเด็ดแล้วจะให้ไม่ลองชิมได้ยังไง คือแบบมันดีอะแกร!! นุ่มแบบสุดๆ ขนมจีนก็กรอบ หวาน อร่อย อูมามิม๊ากมาก อย่าลืมแวะไป “ร้านเจ๊ติ๊ง” แล้วลองชิมกันดู เด็ดมากนะยู

ร้านสุดท้ายก่อนที่จะแยกย้ายเป็นร้านโรตี กับ ชาชัก ที่ราคาถูกแสนถูก เค้าเครมว่ากรอบนอกนุ่มในอีกต่างหาก แถมคนยังเยอะจนคิดแล้วคิดอีกว่าจะชิมดีมั้ยน้าาา แต่สู้กลิ่นที่หอมเตะจมูกไม่ได้จริงๆ

ถือเป็นงานที่ฟินมาก!! ดีม๊ากมาก อยากให้จัดแบบนี้ไปซักเดือนนึงจะไปเดินทุกวันแวะชิมให้หมดทุกบูทเลย ใครที่ยังไม่ไปก็รีบไปนะ จัดถึงวันที่ 29 มกราคมนี้ แค่อาทิตย์เดียวเท่านั้น! ไปเดิน กิน ช้อป กันที่งานนี้รับรองไม่ผิดหวังกระเป๋าตังไม่แตกแน่นอน!

ถ้าไม่อยากพลาดอีเว้นท์เด็ดๆอย่าลืมเข้าไปติดตามเราได้ที่ www.facebook.com/zipevent หรือ www.zipeventapp.com และสามารถโหลด Application ‘ZipEvent’ ได้ทั้งบน ios (http://apple.co/1QDXzux) และ android (http://bit.ly/1eXoTIu) มีกันยางงง?

Comments

comments

Author