Trending Now

รวมสถานที่ ไหว้พระปีใหม่ 2566!

เมื่อพูดถึงเทศกาลที่ต้อนรับศักราชใหม่ ใครๆ ก็ต้องนึกถึงวันปีใหม่กันอย่างแน่นอน หลายคนคงกำลังท่องเที่ยวอยู่ที่ต่างจังหวัด หรือเที่ยวที่ต่างประเทศกันอยู่ นอกจากจะเที่ยวช่วงปีใหม่แล้ว ต้องไม่ลืมวางแพลน ไหว้พระปีใหม่ เสริมดวง เสริมเฮง เพื่อขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องต่างๆ ทั้งเรื่องการเงิน การงาน สุขภาพ และความรัก เพื่อให้สิ่งมงคลเกิดขึ้นกับตัวคุณ คนในครอบครัว และคนที่คุณรักตลอดปี 2566 นี้ด้วย


วันนี้ซิปขออาสาแจกพิกัด 8 สถานที่ไหว้พระขอพร ปีใหม่ 2566 ในกรุงเทพฯ เพื่อให้ชาวซิปได้เสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตต้อนรับปีใหม่ที่กำลังมาถึง พร้อมแล้วอย่ารอช้า รีบเตรียมตัววางแพลนไหว้พระกันได้เลย (ดูดวงวันเกิดเดือนมกราคม 2566)


1. วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร

สถานที่ ไหว้พระปีใหม่ 2566
ขอบคุณรูปภาพจาก วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร

เริ่มที่วัดแรก วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร ไม่มีหลักฐานระบุว่าสร้างขึ้นเมื่อไร เดิมชื่อวัดแหลม หรือวัดไทรทอง ภายหลังได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวว่า วัดเบญจมบพิตร ซึ่งหมายถึงวัดของเจ้านาย 5 พระองค์ที่ทรงร่วมกันปฏิสังขรณ์วัดแห่งนี้

อีกหนึ่งจุดเด่น คือมีการประดับด้วยหินอ่อนจากอิตาลี ทำให้เป็นที่รู้จักกันของต่างชาติ และเรียกว่า “Marble Temple” ภายในพระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธชินราชที่จำลองมาจากพิษณุโลก การไหว้พระในวัดนี้เชื่อว่าจะทำให้เรื่องหน้าที่การงานราบรื่น ประสบความสำเร็จ

ที่ตั้ง: ถนนพระรามที่ 5 แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ

เวลาเปิด-ปิด 8.30 – 17.30 น.


2. วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

สถานที่ ไหว้พระปีใหม่ 2566
ขอบคุณรูปภาพจาก วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

ต่อกันที่วัดที่ 2 วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าวัดพระแก้ว เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของคนไทย และยังเป็นศูนย์กลางความศรัทธาของชาวลาวและชาวจีน รวมถึงเป็นสถานที่สำคัญที่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวกรุงเทพมหานคร ต้องไปชมความงามที่วิจิตรบรรจง เปี่ยมด้วยศรัทธาที่นี่

ที่ตั้ง: ถนนหน้าพระลาน แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ

เวลาเปิด-ปิด 08.30 – 16.00 น.


3. วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร

สถานที่ ไหว้พระปีใหม่ 2566
ขอบคุณรูปภาพจาก วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร

ต่อกันที่วัดที่ 3 อีกจุดหมายหนึ่งของชาวพุทธที่นิยมไปกราบไหว้พระขอพรปีใหม่เสมอ คือ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือวัดโพธิ์ อยู่ใกล้กันหรือแทบจะติดกันกับวัดพระแก้ว มีเพียงถนนสายเล็กกั้นกลางจุดเด่นคือมีพระเจดีย์มากที่สุดในประเทศไทย และได้ชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศไทย และยังได้ขึ้นทะเบียนจากทางยูเนสโกให้เป็นมรดกความทรงจำโลกของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ที่ตั้ง: ถนนสนามไชย แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ

เวลาเปิด-ปิด 08.00 – 16.00 น.


4. วัดอรุณราชวรารามวรมหาวิหาร

ขอบคุณรูปภาพจาก วัดอรุณราชวรารามวรมหาวิหาร

ต่อกันที่วัดที่ 4 ข้ามฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ที่บริเวณท่าเตียน มาที่วัดอรุณราชวรารามวรมหาวิหาร หรืออีกชื่อวัดแจ้ง เป็นวัดโบราณที่สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมเรียกว่า วัดมะกอกนอก และถือว่าเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 2 จุดเด่นวัดอรุณฯ ที่ถือเป็นแลนด์มาร์กหนึ่งของประเทศไทยเลยก็ว่าได้คือ พระปรางค์ ที่ประดับตกแต่งไปด้วยกระเบื้องอย่างประณีต และยังมีประติมากรรมยักษ์ทศกัณฐ์ (สีเขียว) และยักษ์สหัสเดชะ (สีขาว) ยืนเฝ้าประตูทางเข้าพระอุโบสถ โดยมีพระพุทธธรรมมิศราชโลกธาตุดิลก เป็นพระประธานในพระอุโบสถ พระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะรัตนโกสินทร์

ที่ตั้ง: ถนนวังเดิม แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ

เวลาเปิด-ปิด 09.00 – 17.00 น.


5. วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร

ขอบคุณรูปภาพจาก วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร

ต่อกันที่วัดที่ 5 วัดในโซนฝั่งธนบุรี ใครอยากไหว้พระขอพรปีใหม่ ขอมีชื่อเสียงโด่งดัง ต้องไม่พลาดไปต่อกันที่วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร หรือวัดระฆัง เป็นวัดโบราณที่สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมชื่อวัดบางว้าใหญ่ ในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชโปรดเกล้าฯ ยกเป็นพระอารามหลวง และเป็นที่ประทับของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) พระมหาเถระรูปสำคัญ

ภายในวัดระฆังมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย อาทิ หอพระไตรปิฎก, พระอุโบสถ, พระวิหาร, พระปรางค์ และหอระฆัง พระประธานในพระอุโบสถ คือ หลวงพ่อยิ้มรับฟ้า เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ เนื้อทองสำริด หน้าพระพักตร์มีพระสาวก 3 องค์ นั่งประนมมือรับโอวาท พระประธานองค์นี้ได้รับการยกย่องว่างดงามมาก

ที่ตั้ง: ถนนอรุณอมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ

เวลาเปิด-ปิด 08.00 – 16.00 น.


6. วัดมังกรกมลาวาส (เล่งเน่ยยี่ 1)

ขอบคุณรูปภาพจาก wikipedia
ขอบคุณรูปภาพจาก วัดมังกรกมลาวาส (เล่งเน่ยยี่ 1)

​​ต่อกันที่วัดที่ 6 วัดมังกรกมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่ เป็นวัดที่คนจีนนิยมไปไหว้ที่วัดแห่งนี้เพื่อความเป็นมงคลในการเริ่มต้นปี นอกจากนี้ วัดแห่งนี้ยังขึ้นชื่อเรื่องการไหว้ไท่ส่วยเอี๊ย เทพเจ้าแห่งดวงชะตา ขอพรแก้ปีชง ในแต่ละปีผู้คนหลั่งไหลมาทำบุญ ขอพร ทำพิธีแก้ชง เสริมมงคลกันที่นี่เป็นจำนวนมาก

ที่ตั้ง: บนถนนเจริญกรุงระหว่างซอยเจริญกรุง 19 และ 21 เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ

เวลาเปิด-ปิด 07.00 – 18.00 น.


7. วัดทิพยวารีวิหาร

ขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซต์ Tripadvisor

ต่อกันที่วัดที่ 7 วัดทิพยวารีวิหาร หรือวัดกัมโล่วยี่ เป็นวัดในพระพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน สังกัดคณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทย นับว่าเป็นอีกหนึ่งวัดจีนที่มีความเก่าแก่ เพราะภายในวัดมีบ่อน้ำมนต์โบราณที่ชาวบ้านเรียกว่าบ่อน้ำทิพย์ ที่มีตาน้ำและไม่เคยเหือดแห้งอยู่คู่กับวัดมาตั้งแต่แรกสร้างวัดนั่นเอง

ภายในวัดเป็นที่ประดิษฐานขององค์เทพสำคัญๆ มากมาย เช่น พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร หมออูโต๋ว องค์ไท้อิม เทพปรองดองหรือเทพแห่งความรัก เทพขุนพลเอี่ยยิ่ม และเทพฮั้วกวงไต่ตี่ (เทพ 3 ตา) ส่วนด้านซ้ายของวัดจะเป็นศาลเทพมังกรเขียวที่ผู้คนนิยมมากราบไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนและวันสำคัญต่างๆ ด้วย

ที่ตั้ง: 119 ซอยทิพย์วารี แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ

เวลาเปิด-ปิด 06.00 – 17.00 น.


8. วัดบําเพ็ญจีนพรต

ขอบคุณรูปภาพจาก วัดบําเพ็ญจีนพรต

ต่อกันที่วัดที่ 8 วัดบำเพ็ญจีนพรต หรือ วัดย่งฮกยี่ ตั้งอยู่ในเยาวราช ซึ่งเป็นศูนย์กลางชุมชนชาวจีน และแหล่งการค้าสำคัญของชาวจีนตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน วัดนี้เป็นสังฆารามของคณะสงฆ์จีนนิกายที่เก่าแก่แห่งหนึ่งในประเทศไทย สันหลังคาก่ออิฐปั้นปูน เป็นจั่วปั้นลมตามแบบสถาปัตยกรรมจีน

ภายในพุทธวิหารประดิษฐานพระประธาน 3 องค์ คือ พระศากยมุนีพุทธเจ้า พระอมิตาภะพุทธเจ้า และพระไภษัชยะคุรุพุทธเจ้า นอกจากนี้ยังมีพระอรหันตร์อื่นๆ เทพเจ้าจี้กง และเทพเจ้าอื่นๆ ตามความเชื่อของชาวจีนด้วย

ที่ตั้ง: 324 ซอย เยาวราช 8 แขวง สัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ 

เวลาเปิด-ปิด 08.00 – 18.00 น.


จบลงไปแล้วสำหรับ 8 วัดไหว้พระขอพรต้อนรับปี 2566 บอกได้คำเดียวว่าแต่ละวัดนั้นเราได้คัดสรรมาให้แล้วแบบปังๆ และเนื่องด้วยวาระดิถีขึ้นปีใหม่นี้เราซิปอีเว้นท์จึงอยากขอพรให้ทุกท่าน ลูกเพจชาวซิปมีแต่ความสุขกายสบายใจ และเฮงๆ ปังๆ ตลอดไปน้า


เรื่องโดย : Krittawat Unsin

นักศึกษาฝึกงานตำแหน่ง Content Creator at Zipevent


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน