Trending Now

ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ ชาวฟรีแลนซ์ หรือมนุษย์ที่เรียกตัวเองว่านักรับจ๊อบเสริม จะต้องทำความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับ เอกสารภาษี ชาวฟรีแลนซ์ รู้ไว้สักหน่อยก็คงไม่เสียหาย วันนี้ซิปได้รวบรวมข้อมูลเบื้องต้นพอที่จะมาเรียบเรียงมาให้เพื่อนๆ ฟังแบบคร่าวๆ เผื่อใครที่อยากผันตัวมาเป็นฟรีแลนซ์จะได้ศึกษาไว้ทัน


ฉันคือมนุษย์ชอบรับจ๊อบ ชอบทำงานแบบ Multi-Task

สำหรับชาวมนุษย์เงินเดือนทั่วไปอย่างเราๆ ในช่วงต้นปีของทุกปีจะเป็นเทศกาลยื่นภาษี ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก แต่ในฐานะพนักงานประจำก็มีขั้นตอนไม่ซับซ้อนเท่าไรนัก เลยไม่ต้องกังวลอะไรมากเนื่องจากบริษัทจะมีการจัดการเรื่องเอกสารภาษีให้เสียส่วนใหญ่ ยิ่งไปกว่านั้นบางบริษัทอาจยื่นภาษีให้กับกรมสรรพากรโดยตรงเลย แต่สำหรับชาวฟรีแลนซ์นั้นอาจจะต้องเตรียมการด้วยตัวเอง บทความนี้ซิปจะมาสรุปเบื้องต้นเป็นเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับเอกสารภาษี รวมถึงภาพรวมเรื่องนี้ ว่าจะเป็นอย่างไร


การเตรียมการเบื้องต้นที่ควรรู้

หลายๆ คนอาจเกิดคำถามที่ว่า สำหรับชาวฟรีแลนซ์หรือกลุ่มคนที่ทำอาชีพอิสระ ที่มีรายได้เกิดขึ้นเป็นครั้งคราวแล้วไม่ได้มีรายได้ประจำ ที่ไม่มีบริษัทหรือนายจ้างมาจัดการเงินให้นั้น จำเป็นต้องยื่น ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หรือไม่? แล้วเวลาที่รับเงินจากผู้จ้างงาน จ่ายภาษี ณ ที่จ่ายไปแล้ว ยังต้องเสียภาษีอยู่อีกหรือไม่?

man sitting near table using computer

หลังจากที่ซิปได้ไปศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม เลยอยากมาอธิบายให้ฟังก่อนว่าชาวฟรีแลนซ์ยังคงใช้เกณฑ์จำนวนเงินได้สุทธิในการคำนวนภาษี เช่นเดียวกับพนักงานประจำ โดยเงินได้ของฟรีแลนซ์จะเข้าอยู่ในกลุ่ม เงินได้ประเภทที่ 2 ตามประมวลรัษฎากร หรือ เงินได้มาตรา 40 (2)

  • ดูวิธียื่นภาษีสำหรับฟรีแลนซ์ อ่านต่อ ลองเข้าไปอ่านจากเว็บไซต์อื่นๆ เพิ่มเติม
  • อ้างอิงจากเว็บไซต์และสามารถอ่านวิธีคิดภาษีได้ที่ https://www.talance.tech/

สิ่งที่จะต้องเตรียมและทราบต่อเลยคือ เรื่องรายได้ว่าเราได้รับจากทางไหนบ้างตลอดปี? เพราะสำหรับตลอดปีที่ผ่านมานั้น เราต้องเช็กว่ามีรายได้จากทางไหน และแต่ละที่ได้เท่าไร ซึ่งต้องบันทึกไว้อย่างละเอียด เพื่อป้องกันการลืม ถ้าผิดพลาดประการใดอาจส่งผลให้เราต้องกลับมาเสียภาษีเพิ่มเติมได้น้าทุกคน


ขั้นตอนต่อมาต้องเราต้องทำการ รวบรวมใบหักภาษี แน่นอนว่าสิ่งที่คำคัญสำหรับฟรีแลนซ์คือ ใบหักภาษี ณ ที่จ่าย หรือใบ 50 ทวิ ที่ระบุวันตั้งแต่ 1 มกราคม – 31 ธันวาคมของปีที่ผ่านมา โดยจะต้องรวบรวมใบหักภาษีให้ครบถ้วน นอกจากนี้ฟรีแลนซ์ก็สามารถลดหย่อนภาษีได้ โดยปกติพนักงานประจำหรือมนุษย์เงินเดือนมักจะโดนหักค่าประกันสังคมจำนวน 750 บาท ซึ่งสามารถใช้ลดหย่อนภาษีประจำปีได้สูงสุด 9,000 บาท (คำนวณจาก 750 บาท x 12 เดือน) หรืออ่านเพิ่มเติม การลดหย่อนเช็กเลย!


ตามมาด้วยขั้นตอนของส่วน วิธีการคำนวณภาษี ก็คือ นำ เงินได้สุทธิ x อัตราภาษี โดยอ้างอิงจาก https://www.bangkokbiznews.com/business/927393 ทั้งนี้สำหรับยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แบบฟอร์ม ภ.ง.ด.90 สามารถทำได้ 3 รูปแบบ คือ

1.ยื่นแบบกระดาษด้วยตัวเองที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา 

2.ยื่นที่ทำการไปรษณีย์ แต่รูปแบบนี้มีเงื่อนไขว่าต้องมีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพเท่านั้น และต้องแนบเช็ค หรือธนาณัติ (ตามจำนวนภาษีที่ต้องจ่าย) เพื่อส่งไปที่กองบริหารการคลังและรายได้ กรมสรรพากร อาคารสรรพากร เลขที่ 90 ซอยพหลโยธิน 7 ถนนพหลโยธิน เขตพญาไท กรุงเทพ 10400

3.ยื่นออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์กรมสรรพากร สำหรับวิธีการจ่ายเงิน ใครสะดวกจ่ายเงินสดก็ได้ หรือจ่ายด้วยบัตรเครดิตก็มี ทั้งของธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกรุงเทพ รวมถึงสามารถชำระด้วยเช็คและธนาณัติ นอกจากนี้หากภาษีที่ต้องจ่ายตั้งแต่ 3,000 บาทขึ้นไป ทั้งภาษีครึ่งปีและภาษีสิ้นปี ผู้เสียภาษีสามารถผ่อนชำระได้เป็น 3 งวด แต่ถ้าไม่ได้ชำระภายในกำหนด ผู้เสียภาษีหมดสิทธิที่จะชำระภาษีเป็นรายงวด และต้องเสียเงินเพิ่มในอัตราร้อยละ 1.5 ต่อเดือน หรือเศษของเดือนของเงินภาษีงวดที่เหลือ

เมื่อยื่นภาษาเสร็จ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นการยื่นภาษีบุคคลธรรมดาประจำปีอย่างครบถ้วนแล้วน้า หรือใครอยากอ่านต่ออีกหนึ่งบทความดีๆ คลิก จากกรุงเทพธุรกิจ ถือเป็นบทความที่มีประโยชน์มากๆ เลยทีเดียว


หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์เกี่ยวกับ เอกสารภาษี ชาวฟรีแลนซ์ ที่หลายๆ คนอยากรู้ หากใครยังอยากศึกษาเพิ่มเติมสามารถอ่านลิงก์บทความอื่นๆ ที่เราได้แปะให้ทุกคนได้ไปอ่านต่อกันนะ!

ขอบคุณที่มา เรียงเรียงและอ้างอิงข้อมูลจาก: กรมสรรพากร, iTax, bangkokbiznews (กรุงเทพธุรกิจ), talance.tech


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน