Trending Now

ตรุษจีน 2565 ใกล้เข้ามาแล้ว มาทำความรู้จักกันเถอะ

เทศกาล ตรุษจีน หรือในภาษาจีนเรียกว่า วันซุงเจ๋ เป็นเทศกาลที่เชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะคุ้นชินกันอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นคนที่มีเชื้อสายจีนหรือคนไทย เพราะเทศกาลนี้ได้อยู่กับคนไทยมาหลายร้อยปี ตั้งแต่ช่วงที่เริ่มมีคนจีนอพยพมาอยู่ในไทย วันนี้ซิปอีเว้นท์เลยจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับเทศกาลตรุษจีนให้มากขึ้นกัน

อย่างที่เรารู้กันว่าตรุษจีนเป็นวันปีใหม่ของจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 1 เดือน 1 ของจีนตามวันทางจันทรคติ ถือเป็นวันเริ่มต้นวันใหม่ของปี และเป็นวันแรกของการเริ่มฤดูใบไม้ผลิ หรือภาษาจีนเรียกว่าฤดูซุง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่อากาศดีที่สุด ไม่ร้อนหรือหนาวเกินไป และไม่มีฝนอีกด้วย

ตรุษจีน 2565

อย่างที่เรารู้กันว่าประเทศจีนเป็นประเทศแห่งการเกษตรกรรมมาตั้งแต่โบราณ เมื่อหมดฤดูหนาวที่ไม่สามารถทำการเกษตรได้ แล้วเข้าฤดูใบไม้ผลิที่มีอากาศดีเหมาะแก่การทำการเกษตร คนจีนจะทำการบวงสรวงแด่เทพยดาทั้งหลาย และทำการเซ่นไหว้บรรพบุรุษ เพื่ออธิษฐานให้ตนนั้นทำการเกษตร ออกพืชออกผลได้อุดมสมบูรณ์ และขอให้กิจการก้าวหน้า ซึ่งนี่แหละเป็นที่มาของตำนานการไหว้เจ้าในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งมีชื่อเรียกว่า ง่วงตั้งโจ่ย

แต่การไหว้ตรุษจีนเนี่ยเป็นการไหว้ต่อกันมาจากวันไหว้สิ้นปี และมีธรรมเนียมในการทำความสะอาดบ้านในวันก่อนหน้าซึ่งทำให้ใครหลายๆ คนอาจจะสับสนได้ว่าวันสิ้นปีเป็นวันตรุษจีน ต้องระวังและดูให้ดีๆ ล่ะ

ตรุษจีน 2565

ตรุษจีนจะมีการแบ่งวันเป็น 3 วันได้แก่ วันจ่าย วันไหว้ และวันถือหรือที่ใครหลายๆ คนเรียกว่าวันเที่ยว โดยแต่ละวันก็มีกิจกรรมที่แตกต่างกัน

วันจ่าย คือวันก่อนสิ้นปี 1 วัน เป็นวันที่เราจะต้องจัดเตรียมของให้เรียบร้อยสำหรับการไหว้ในวันต่างๆ เหตุผลที่เราต้องซื้อทุกอย่างให้เสร็จในวันนี้เนื่องจากหลังจากนี้ร้านค้าจะหยุดยาว ซึ่งเมื่อก่อนแถบย่านเยาวราชในวันจ่ายรถจะติดมากๆ เพราะเยาวราชเป็นแหล่งที่ชาวจีนและคนไทยเชื้อสายจีนนิยมไปซื้อของไหว้กัน แต่ในปัจจุบันอาจจะเปลี่ยนมาติดตามห้างแทนแล้ว เนื่องจากซุปเปอร์มาเก็ตก็มีของไหว้ขายเหมือนกัน

วันไหว้ เป็นการไหว้ในวันสิ้นปี การไว้ในวันนี้จะเป็นการไหว้เจ้าที่ในตอนเช้า ต่อด้วยการไหว้บรรพบุรุษในตอนบ่าย แล้วไหว้ผีไม่มีญาติต่อ ซึ่งการไหว้ผีไม่มีญาติบางบ้านก็ไม่นิยมไหว้ ส่วนการไหว้ตรุษจีน หรือที่เรียกว่า การไหว้วันชิวอิด สำหรับใครที่เคร่งธรรมเนียมมากๆ จะต้องไหว้ตามฤกษ์ที่มาจาก แหล่ยิกเท้า ที่เป็นศาสตร์ของจีน ซึ่งจะบอกว่าเราจะต้องไหว้ ไช้ซิ้งเอี๊ย หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภในเวลาไหน และตั้งโต๊ะอย่างไร โดยแต่ละปีจะมีเวลาและการจัดโต๊ะที่แตกต่างกันไป การไหว้ไช้ซิ้งเอี้ยนี้จะเป็นการขอพรให้ครอบครัวของเราโชคดีตลอดทั้งปี

วันถือ หรือที่หลายๆ คนเรียกว่า วันเที่ยว คือวันตรุษจีน โดยจะถือกันว่าในวันนี้ทุกคนจะทำแต่สิ่งดีๆ เป็นมงคล และจะนิยมอวยพรกันว่า ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ ซึ่งแปลว่าขอให้โชคดีปีใหม่นั่นเอง นอกจากนี้ยังมีความเชื่อที่ว่า ห้ามจับไม้กวาดหรือว่าห้ามกวาดบ้านด้วยนะ เพราะถือว่าอาจจะเป็นการกวาดสิ่งดีๆ ในบ้านออกไปแล้วกวาดสิ่งที่ไม่ดีเข้ามาในบ้านแทน

ตรุษจีน 2565

ในวันตรุษจีนยังมีอีกธรรมเนียมที่เราจะต้องไปไหว้ญาติผู้ใหญ่ และมีการหิ้วส้มไปแลกเปลี่ยนกัน โดยส้มมีความหมายแปลว่าโชคดี การแลกส้มจึงมีนัยว่าเอาความโชคดีมามอบให้แก่กัน พร้อมกับคำอวยพร

และสิ่งที่พลาดไม่ได้เลยในเทศกาลตรุษจีน ก็คือการติดยันต์แผ่นใหม่ที่หน้าประตูบ้านเพื่อเป็นสิริมงคลและคุ้มครองให้คนในบ้านนั้นปลอดภัย

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับเกล็ดความรู้เกี่ยวกับ ตรุษจีน ที่ซิปอีเว้นท์ได้นำมาให้ทุกคนได้อ่านกัน เราว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆ สำหรับการได้รู้ที่มาที่ไปและทำความเข้าใจในความเชื่อของพิธีกรรมที่ได้ถ่ายทอดกันมารุ่นต่อรุ่นนับร้อยปีว่ามีความสำคัญอย่างไร ถ้าใครไม่อยากพลาดเกล็ดความรู้ดีๆ แบบนี้จากซิปอีเว้นท์ก็ติดตามพวกเราไว้ได้เลยน้าา

เขียนโดย Patitta T.


นอกจากนั้นเรามีกิจกรรมพิเศษมาบอกต่อ สำหรับใครที่อยากแก้ชง แต่ไม่สะดวกออกจากบ้านมาบอกต่อ ! กับกิจกรรม แก้ชงออนไลน์ กับ ศาลเจ้าท่งเฮงตั๊ว ประจำปี 2565 คลิกเลย https://www.zipeventapp.com/ve/goodluck2565

Zipevent และ ศาลเจ้าท่งเฮงตั๊ว ขอเชิญทุกๆ ท่านที่มีจิตศรัทรา ร่วมสักการะขอพรพระคุณเจ้ารับปีใหม่ ฝากดวงกับเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย เพื่อสะเดาะเคราะห์ เสริมดวง แก้ปีชง ให้แคล้วคลาดปลอดภัย เฮงๆ ปังๆ ตลอดทั้งปี ผ่านทางออนไลน์ (Virtual Event) ณ ศาลเจ้าท่งเฮงตั๊ว ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ตั้งแต่วันนี้ – วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565

สำหรับปีนี้อีเว้นท์แก้ชงออนไลน์ปี 2565 ของเรา มี 3 ไฮไลต์กิจกรรมเด็ด ที่คุณไม่ควรพลาดมาฝากกัน ได้แก่

  • พิธีแก้ชง
  • จั้งแชเสริมดวง
  • เชียมซีออนไลน์

โดยหากสนใจทำพิธีแก้ชง ทางศาลเจ้า จะส่งอุปกรณ์แก้ชงและคู่มือที่จำเป็นต้องใช้ไปให้ถึงที่บ้าน ส่วนรายชื่อของเพื่อนๆ ที่ได้ร่วมลงพิธีนั้น ทางศาลเจ้าก็จะนำไปทำพิธีต่อให้นั่นเอง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ https://www.zipeventapp.com/blog/2022/01/19/goodluck-2565-news/

และนี่ก็เป็นที่มาที่ไปของเทศกาลตรุษจีน ขอให้ ตรุษจีน 2565 ของทุกคนเป็นปีที่มีความสุขกันถ้วนหน้า เฮง เฮง เฮง นะค้า! อย่าลืมกดติดตามพวกเราตามช่องทางเหล่านี้ด้วยน้า Let’s GO

Comments

comments

Author