Trending Now

เป็นหวัด ? หลีกเลี่ยงและป้องกันอย่างไรได้บ้าง ?

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวก็แดดออก เดี๋ยวก็ฝนตก ไหนจะโควิด ไหนจะฝุ่นละอองเต็มไปหมด เราเลยอยากมาแชร์วิธีการป้องกันและการดูแลสุขภาพตัวเองง่ายๆ ที่สามารถทำได้ในทุกวัน อย่างน้อยก็เป็นการดูแลตัวเองเบื้องต้น เพื่อป้องกันและหลีกเลี่ยงโรคหวัดต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับร่างกายของเรา

ไปดูกันเลยว่า 6 วิธีง่ายๆ และสามารถทำได้ที่บ้านนั้นมีอะไรบ้าง

ดื่มน้ำเปล่า

การดูแลตัวเอง เริ่มได้จากการดื่มน้ำเปล่าบ่อยๆ ในทุกวัน เพราะจะช่วยให้ร่างกายของเราได้รับน้ำอยู่เสมอ Stay hydrated! พยายามบอกตัวเองให้ดื่มน้ำประมาณ 8 แก้วต่อวัน ก็ถือว่ากำลังดีเลย บางคนอยู่บ้าน สั่งกาแฟ หรือ ชานม มากินบ่อยๆ จนเผลอลืมว่าต้องดื่มน้ำเปล่า! เพราะฉะนั้นน้ำเปล่าถือว่าสำคัญมากๆ ในเบื้องต้นของการป้องกันโรคต่างๆ รวมไปถึงการเป็นหวัดนั่นเอง


ล้างมือบ่อยๆ

เป็นหวัด

ต่อมาก็คือการรักษาความสะอาด เช่น การล้างมืออย่างสม่ำเสมอ เพราะในแต่ละวันเราอาจจะไปสัมผัสโดนสิ่งสกปรกมา แล้วเผลอเช็ดจมูกหรือขยี้ตา เมื่อเชื้อโรคเข้าไปในร่างกายก็อาจจะทำให้ร่างกายเราอ่อนแอลงได้ เพราะฉะนั้นพยายามรักษาความสะอาดโดยการล้างมือให้สม่ำเสมอนะจ๊ะ


หลีกเลี่ยงการเอามือเข้าปาก

เป็นหวัด

เชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะชอบกัดเล็บ หรือไม่ก็กัดนิ้วเมื่อต้องใช้ความคิดกับอะไรสักอย่าง ทำให้บางทีเผลอลืมตัวไปได้ว่าเราอาจจะเพิ่งสัมผัสกับสิ่งสกปรกๆ มา พวกนี้แหละที่จะมาเป็นตัวทำให้ร่างกายของเราอ่อนแอลง ไม่ว่าจะเป็นเศษฝุ่น เศษคราบต่างๆ ที่อาจจะติดอยู่บนนิ้วของเราโดยไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงการเอามือเข้าปากกันน้า


ออกกำลังกาย

เป็นหวัด

อยู่บ้านทั้งวันก็ไม่ควรนั่งทำงานเพียงอย่างเดียว อย่าลืมที่จะแบ่งเวลามาออกกำลังกายกันบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง การเดิน หรือการทำโยคะก็ได้ทั้งหมด เพื่อที่จะช่วยให้ร่างกายของเราแข็งแรงและมีภูมิต้านทานอยู่เสมอ หลายๆ คนที่เป็นหวัดง่าย ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายนั่นเอง เอาล่ะ! หยิบชุดออกกำลังกายออกมาจากตู้ด่วนๆ ค่า


พักผ่อนให้เพียงพอ

เป็นหวัด

การนอนหลับก็ถือเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน ถ้าเราทำงานหักโหมจนเกินไป หรือ เล่นเกม ดูซีรีส์นานจนโต้รุ่ง ก็อาจจะทำให้เรามีเวลานอนไม่มากนัก การนอนหลับจะช่วยให้ร่างกายสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำงานในสมอง และ ภูมิคุ้มกันต่างๆ ของร่างกายนั่นเอง


ดื่มชาร้อนๆ

การดื่มชาร้อนๆ เช่น ชาคาโมมายล์ ก็มีส่วนช่วยให้อาการหวัดนั้นดีขึ้นได้ เพราะสมุนไพรดอกคาโมมายล์มีสรรพคุณที่จะช่วยให้การอักเสบของเยื่อบุผิวในจมูกบรรเทาลง เป็นสมุนไพรที่คนมักจะใช้กันมาตลอดเป็นเวลานาน เพราะฉะนั้นเมื่อรู้สึกเริ่มจะเป็นหวัดก็หาชาร้อนๆ มาจิบพลางๆ แก้ขัด ก็จะช่วยให้เรารู้สึกโล่งจมูกและคอมากขึ้นนั่นเอง


สำหรับอาการคัดจมูก เป็นหวัด หรือมีน้ำมูกนั้น สามารถป้องกันและช่วยระงับให้อาการดีขึ้นได้ด้วยวิธีเหล่านี้ อย่าลืมดูแลตัวเองดีๆ และรักษาสุขภาพกันด้วยนะทุกคน

ใครสนใจอยากติดตามบทความอื่นๆ สามารถเข้าไปกดไลค์ได้ตามช่องทางเหล่านี้เลย

Comments

comments

Author

You only live once