Trending Now

Painting X คือนิทรรศการที่เกิดขึ้นเพื่อตั้งคำถามที่เรียบง่ายว่า “จิตรกรรมคืออะไร?” นิทรรศการครั้งนี้เป็นอารัมภบทของการเริ่มต้นสำรวจงานจิตรกรรมในแง่มุมต่างๆ ทั้งมุมมองต่อศิลปิน มุมมองต่องานจิตรกรรมร่วมสมัยในประเทศไทย เพื่อรวบรวมผลงานของจิตรกรร่วมสมัยที่ทำงานอยู่ในประเทศไทย และสำรวจความเป็นไปได้ในการขยายขอบเขตการให้ความหมายในงานจิตรกรรม ผ่านผลงานจิตรกรรมชิ้นเยี่ยมหลากรูปแบบ หลายแนวทาง จำนวน 200 ชิ้น ที่สร้างสรรค์โดย 25 ศิลปินร่วมสมัยชาวไทยและสากล อย่าง

กริช จันทรเนตร, จิตรการ แก้วถิ่นคอย, จูเลีย โอบอร์น, เจะอับดุลเลาะห์ เจ๊ะสอเหาะ, ชญานิษฐ์ ม่วงไทย, ณภัทร สินไตรรัตน์, ตฤณภัทร ชัยสิทธิศักดิ์, ทวีศักดิ์ อุชุคตานนท์, นพนันท์ ทันนารี, นีโน่ สาระบุตร, ปริทรรศ หุตางกูร, ปิยะธิดา ไกรกิจราษฎร์, ไปรยา เกตุกูล, พชร ปิยะทรงสุทธิ์, พีรนันท์ จันทมาศ, มิร์ทิลล์ ทิแบย์เรงซ์, วันสว่าง เย็นสบายดี, วิทวัส ทองเขียว, สหัสวรรษ แสนปราชญ์, สุทธิเกียรติ พุ่มพวง, สุรพงศ์ สุทัศน์ ณ อยุธยา, อาจิณโจนาธาน อาจิณกิจ, อัญชลี อนันตวัฒน์, อํานาจ วชิระสูตร, โอ๊ต มณเฑียร

PAINTING X XSPACE Art Gallery

คัดสรรโดยภัณฑารักษ์ อังกฤษ อัจฉริยโสภณ

PAINTING X

สัมผัสประสบการณ์อันหลากหลายไร้ขีดจำกัดของงานจิตรกรรม

5 ส.ค. – 5 พ.ย. 2564
10:00 – 17:00
XSPACE ART GALLERY

มาร่วมหาคำตอบว่า “จิตรกรรม” คืออะไรใน ค.ศ. 2021

นิทรรศการ Painting X จัดแสดง ณ อาคาร XSPACE Art Gallery ซอยปรีดีพนมยงค์ 14 ถนนสุขุมวิท 71 เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม 5 พฤศจิกายน 2564 (จันทร์ ถึง เสาร์ เวลา 10:00 น. – 17:00น.) ที่อาคาร XSPACE Art Gallery ซอยปรีดีพนมยงค์ 14 ถนนสุขุมวิท 71 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดต่อ โทร 066-073-2332

สหัสวรรษ แสนปราชญ์ จิตรกรผู้กำลังศึกษาชั้นปีที่ 3

สหัสวรรษ แสนปราชญ์ จิตรกรผู้กำลังศึกษาชั้นปีที่ 3 หลักสูตรอิลลัสเตชั่นอาร์ต คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สจล. สำหรับสหัสวรรษ งานจิตรกรรมเป็นเสมือนกระจกเงาที่ส่องให้เห็นความรู้สึกนึกคิดแปรสิ่งที่เป็นนามธรรมให้ออกมาเป็นรูปธรรม งานของเขาต้องการพูดถึง ‘การมีอยู่’ และ ‘อิสรภาพ’ เพื่อหลุดพ้นจากสภาพความเป็นจริง

“งานของผมจะเล่นกับลักษณะของผ้าขาว และใช้ภาพพอร์ตเทรตของตัวเองเป็นแบบ เพื่อสื่อแนวคิดเกี่ยวกับการมีอยู่และการเป็นอิสระ เป็นสภาวะที่เราสามารถหลุดพ้นจากสภาพความจริงของคน เหมือนมนุษย์ทุกคนมีความต้องการตรงนี้อยู่แล้ว เราต่างเกิดมาเป็นอิสระ เกิดมาเพื่อแสวงหาเสรีภาพอยู่แล้ว ถ้าเราอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์เราก็ไม่สามารถหาความหมายของชีวิตได้”

สุรพงศ์ สุทัศน์ ณ อยุธยา ศิลปินแนวฟิกเกอร์เรทีฟ (Figurative Art)

สุรพงศ์ สุทัศน์ ณ อยุธยา ศิลปินแนวฟิกเกอร์เรทีฟ (Figurative Art) ที่หันมาสร้างผลงานภาพวาดกึ่งนามธรรมทรงพลังในประเด็นกรรมาชีพ ที่แรงงานเป็นเสมือนเครื่องจักรกลขับเคลื่อนสังคมนี้

“ก่อนหน้านี้ผมทำงานแนวฟิกเกอร์เรทีฟมาโดยตลอด มาช่วงหลังๆ ที่เริ่มขยับมาสู่งานแอบสแตรก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทิ้งฟิกเกอร์เรทีฟไปเลย อาจเป็นเพราะช่วงหลังผมพบกับช่วงเวลาการระบาดของโควิด-19 พอดี ทำให้พอมองไปรอบๆ ตัวแล้วพบว่าสถานการณ์ในโลกของเราค่อนข้างเคร่งเครียดมาก ผมเลยตัดการแสดงความคิดที่ซับซ้อน เหลือเพียงแค่การทำงานศิลปะที่ทำให้เราผ่อนคลายสบายใจ ผมเลยเริ่มทำงานแอบสแตรกขึ้นมาโดยไม่ต้องมีกฎเกณฑ์อะไร ทำสิ่งที่ออกมาจากความรู้สึกข้างใน เหมือนเป็นการกลับเข้าไปมองข้างในตัวเอง”

สุทธิเกียรติ พุ่มพวง จิตรกรชาวเชียงใหม่ผู้มีพื้นฐานมาจากจิตรกรรมไทยประเพณี

สุทธิเกียรติ พุ่มพวง จิตรกรชาวเชียงใหม่ผู้มีพื้นฐานมาจากจิตรกรรมไทยประเพณี เขานำโครงสร้างการวาดภาพจิตรกรรมฝาผนังมาประยุกต์กับเรื่องราวร่วมสมัย งานของสุทธิเกียรติไม่ได้รับใช้ศาสนา ชนชั้น และอำนาจ แต่ย้อนกลับไปตั้งคำถามต่อสิ่งเหล่านี้

“ในไตรภูมิจะมีภาพของพระที่กำลังพิจารณาซากศพเน่าเปื่อย (ปลงอสุภกรรมฐาน) เพื่อเตือนถึงความไม่เที่ยงแท้ของร่างกายมนุษย์ แต่งานของผมกลับกัน ผมเอาคนเป็นมานอนให้คนตายพิจารณา คนตายในที่นี่ไม่ใช่คนตายจริงๆ แต่เป็นคนที่ตายจากศีลธรรม จากความเป็นมนุษย์ จากการพิพากษาคนอื่น ท้ายที่สุดชีวิตก็ไม่มีอะไรจีรัง เป็นเหมือนแค่บทละครที่ต่างก็สวมบทบาทกันเท่านั้น”

ทวีศักดิ์ อุชุคตานนท์ จิตรกรผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการศิลปะมาหลายสิบปี

ทวีศักดิ์ อุชุคตานนท์ จิตรกรผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการศิลปะมาหลายสิบปี เขาจริงจังกับการวาดภาพมากขึ้นเรื่อยๆ พอๆ กับการเดินนับก้าวอย่างมีวินัย ทวีศักดิ์เห็นว่าการทำงานศิลปะคือการสะสางอารมณ์ ความคิด และความรู้สึก

“ผมเป็นคนชอบดื่มกาแฟเอสเปรสโซมาก ผมรู้สึกว่าเอสเปรสโซ่มันเข้มข้น ช็อตเดียวอยู่ งานชุดนี้เป็นเหมือนแนวคิดของเอสเปรสโซ่ ป็นงานแอปสแตรกแบบเอสเปรสโซ่ เรียกว่าเป็นเซนแบบร่วมสมัย เพราะการทำงานชุดนี้ให้ดีเราต้องละวางความคาดหวัง”

เกี่ยวกับ XSPACE Art Gallery

ในโลกยุคปัจจุบัน ที่เส้นแบ่งพรมแดนระหว่างศาสตร์และศิลป์ในสาขาต่างๆ ถูกลบเลือน และหลอมรวมผสมผสานทุกสิ่งทุกอย่างเข้าไว้จนกลายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

XSPACE คือพื้นที่ที่เป็นจุดตัดทางความคิดแห่งใหม่ ที่งานสร้างสรรค์หลากสื่อต่างแขนงเดินทางมาบรรจบพบกัน พื้นที่แห่งนี้เป็นเสมือนประตูที่เปิดสู่เส้นทางใหม่ๆ ของพรมแดนแห่งการสร้างสรรค์ ที่เป็นทั้งพื้นที่แสดงงานศิลปะและงานดีไซน์ร่วมสมัย, พื้นที่แสดงผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ดีไซน์, งานออกแบบผลิตภัณฑ์ และงานสถาปัตยกรรม ไปจนถึงเป็นพื้นที่ทางวัฒนธรรมร่วมสมัย ที่เปิดโอกาสให้กิจกรรมสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ หลากหลาย ไร้ขีดจำกัด

ดังเช่น façade ของอาคารที่ออกแบบเป็นรูปลักษณ์บานเกล็ด เป็นเสมือนหนึ่งสัญลักษณ์แห่งการเปิดรับแสงสว่างและสายลมแห่งความคิดสร้างสรรค์

XSPACE ขอแจ้งปรับเปลี่ยนวันและเวลาสำหรับการเข้าชมนิทรรศการ PAINTING X ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ ตามมาตรการของรัฐบาลในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19

โดยจะเปิดให้เข้าชมในวันจันทร์ – เสาร์ (หากสนใจเข้าชมนิทรรศการกรุณานัดหมายการเข้าชมล่วงหน้าเท่านั้น)เวลา 10:00 – 17:00 น.
ปิดทำการวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์

*สามารถนัดหมายการเข้าชมล่วงหน้าที่ โทร 066-073-2332, อีเมล contact@xspacegallery.com

เพื่อสุขภาพและสุขอนามัยที่ดี XSPACE ขอความร่วมมือทุกท่านปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่กระจายโรคโควิด-19 ดังนี้
1. ตรวจวัดอุณหภูมิและล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ก่อนเข้าภายในอาคาร (หากท่านมีอุณหภูมิร่างกายเกิน 37.5 องศาเซลเซียส ขอสงวนสิทธิ์งดให้เข้าสู่อาคาร)
2. สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่เข้าชมนิทรรศการ
3. ทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ที่จัดเตรียมไว้ให้
4. รักษาระยะห่างประมาณ 1-2 เมตร ระหว่างผู้เข้าชมท่านอื่นตลอดการเข้าชมนิทรรศการ

XSPACE ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ให้ความร่วมมือ

ขอขอบคุณเนื้อหาข้อมูล และรูปภาพจาก ว็บไซต์หลักอย่างเป็นทางการ XSPACE


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments