Trending Now

รู้หรือไม่… สีไฮไลท์ช่วยเพิ่มความจำ ได้ด้วยนะ!

การใช้ปากกาไฮไลท์สีในการอ่านนั้นสามารถช่วยเพิ่มความจำได้ เพราะ ‘สี’ นั้นเป็นหนึ่งในตัวช่วยที่ทำให้เรานั้นจดจำบทความหรือรายละเอียดของข้อความสำคัญๆ ได้ มากไปกว่านั้น ‘สี’ ยังเป็นหนึ่งในเทคนิคที่ใช้ในการอ่าน การจดเลคเชอร์ให้มีความจำที่ดีขึ้นได้อีกด้วย วันนี้เราจึงจะมาบอกต่อถึงเคล็ดลับนั้นกันว่า สีไฮไลท์ช่วยเพิ่มความจำ สีอะไรเหมาะกับการใช้เพื่อจดจำจุดสำคัญต่างๆ บนตัวหนังสือเหล่านั้นกัน


เพราะความทรงจำนั้นสร้างได้ด้วยสีสัน

สีไฮไลท์ช่วยเพิ่มความจำ

แน่นอนว่าถ้าหากเรากำลังอ่านหนังสือสักเล่มนึง คุณจะได้พบกับตัวหนังสือสีดำเรียงรายกันเป็นทอดๆ ซึ่งบอกตามตรงเลยก็คือมันไม่น่าอ่านเอาซะเลย สายตากระทบตัวหนังสือบางครั้งยิ่งทำให้เรารู้สึกง่วงนอนได้อีกด้วย ซึ่งตัวช่วยที่ดีที่สุดที่จะทำให้เราไม่รู้สึกง่วงนอน แถมยังกระตุ้นประสิทธิภาพในการจำของเราให้ดียิ่งขึ้นคงหนีไม่พ้นการใช้สีของปากกาไฮไลท์เข้ามาช่วย การใช้ปากกาสีเน้นในจุดที่เป็นใจความสำคัญ จะช่วยให้เราจำข้อความสีๆ นั้นได้นานขึ้น ไปดูกันดีกว่าว่ามีสีอะไรบ้างที่ช่วยกระตุ้นความทรงจำกัน!

สีเหลือง

yellow tone

เพราะสีเหลืองเป็นสีที่สดใส จึงช่วยเพิ่มความสะดุดตาในหน้ากระดาษได้เป็นอย่างดี จึงเหมาะกับใช้เน้นข้อความที่มีใจความสำคัญเป็นพิเศษ เช่น หัวข้อใหญ่ๆ หรือประโยคเปรียบเทียบ แต่ไม่เหมาะสำหรับการใช้ในการจดบันทึกหรือเลคเชอร์เพราะจะทำให้อ่านยากและยิ่งปวดตา ในที่นี้เราสามารถเลือกโทนสีเหลืองแบบไหนก็ได้เพื่อเพิ่มความจำในจุดที่สำคัญบนหน้าหนังสือ

สีส้ม

orange tone

ถ้านึกถึงการรู้สึกกระฉับกระเฉงคงหนีไม่พ้นสีส้ม มิหนำซ้ำสีส้มยังถือเป็นสีที่โดดเด่น น่าดึงดูด มองแล้วไม่น่าเบื่อ จึงเป็นอีกสีหนึ่งที่เหมาะกับการทำไปจดเลคเชอร์ที่เน้นไปที่ประโยคตัวอย่าง หรือใช้เน้นข้อความสำคัญ เพราะจะช่วยกระตุ้นให้สมองสร้างจินตนาการแล้วเห็นภาพของตัวอย่างเหล่านั้นได้ชัดขึ้น 

สีเขียว

green tone

นึกถึงการรู้สึกอยากผ่อนคลายให้นึกถึงสีเขียว เพราะสีเขียวเป็นอีกหนึ่งสีที่ทำให้สมองนั้นเหมือนได้พักผ่อนและช่วยเพิ่มสมาธิ จึงเหมาะสำหรับจดลิสต์รายการ หัวข้อย่อย คำถาม ตัวเลข คำนิยาม ข้อความยาวๆ หรือสรุปเนื้อหาที่เข้าใจอยู่แล้ว ให้กลับมาทบทวนก็จะยิ่งเพิ่มความเข้าใจ และสร้างความจำได้ดียิ่งขึ้น

สีชมพู

pink tone

มาถึงสีชมพูกันบ้าง สีชมพูใครๆ ก็ย่อมนึกถึงความอ่อนหวาน แต่อีกหนึ่งนัยความก็ยังมีความสดใสและอบอุ่น จึงเหมาะแก่การขดเลคเชอร์และไฮไลท์ข้อความที่อยากจะเน้นคำหรือประโยคสั้นๆ เช่น คำศัพท์ ชื่อคน ชื่อสถานที่ วันที่ หรือตัวเลข ซึ่งจะทำให้รู้สึกสนุกกับการไฮไลท์และเพิ่มความจำได้

สีฟ้า

blue tone

สีฟ้าเป็นอีกหนึ่งสีที่สามารถนำมาใช้ในการไฮไลท์ข้อความได้ แถมสีฟ้ายังให้ความรู้สึกสงบ น่าเชื่อถือ และยังกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ จึงเหมาะมากที่จะใช้เน้นไปยังส่วนที่อยากให้เกิดการกระตุ้นความคิด แตกประเด็น หรือขยายความ

เทคนิคในการใช้ สีไฮไลท์ช่วยเพิ่มความจำ
และจดเลคเชอร์

สีไฮไลท์ช่วยเพิ่มความจำ
  • จากสีทั้งหมดที่เรานำมาบอกเพื่อใช้เน้นความจำนั้นสีที่ความใช้ในการไฮไลท์นั้นควรใช้เพียง 4 สี เท่านั้น เพราะเป็นจำนวนที่พอดี ไม่เยอะจนเกินไปทำให้สับสน
  • ควรอ่านให้ครบทั้งหน้าก่อน แล้วค่อยเริ่มจับใจคามสำคัญ
  • ใช้การบันทึกย่อๆ ควบคู่กับการไฮไลท์ ลองจดโน้ตย่อๆไว้ข้างๆเนื้อหานั้น เพื่อช่วยให้เข้าใจข้อความนั้นมากขึ้น

สามารถติดตามบทความอื่นๆ ของเราได้ตามช่องทางเหล่านี้เลย

Comments

comments

Author

Nothing really goes away