Trending Now

ร้านอาหาร ต้องปรับตัวพร้อมรับ ‘โควิด’ แล้วต้องทำอย่างไร

เมื่อคราวที่แล้ว…ซิปอีเว้นท์ได้มีโอกาสแชร์คอนเทนต์ในด้าน ‘ธุรกิจร้านอาหาร’ ไปอยู่บ้าง เนื่องจากเวลานั้นสถานการณ์การระบาดของ Covid-19 ยังคงส่งผลกระทบโดยตรงอย่างหนักต่อร้านค้าอาหาร บวกด้วยมาตรการจากรัฐบาลที่ทำให้ร้านอาหารไม่สามารถนั่งทางที่ร้านได้ จึงต้องเปลี่ยนมาให้บริการแบบซื้อกลับเท่านั้น ในเวลาต่อมาส่งผลให้หลายๆ ร้านได้ทำการปิดกิจการ รวมถึงต้องปรับเปลี่ยนระบบร้านค้าในรูปแบบใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในช่วงนี้


เปลี่ยนระบบร้านค้าในรูปแบบใหม่ คืออะไร?

กล่าวง่ายๆ คือ ร้านอาหาร ทั้งหลายต้องพากันปรับตัวในระดับวงกว้าง เพื่อพยุงให้ธุรกิจของตัวเองนั้นอยู่รอดต่อได้ในสภาวะนี้ หากพูดถึงการขายแบบซื้อกลับบ้านหรือ Take Away ในเวลานี้ก็อาจจะไม่ได้ขายดีเท่าไรนัก เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ออกจากบ้าน แล้วผู้คนจะไปไหน? นี่จึงเป็นคำถามที่ทำให้เราได้คำตอบที่ว่า เพราะคนหันไปสั่งซื้ออาหารในรูปแบบออนไลน์ แทนยังไงล่ะ

ร้านอาหาร

เมื่อได้คำตอบแล้วนั้น ซิปอีเว้นท์ก็ไม่พลาดที่จะมาแชร์กลยุทธ์เจ๋งๆ เพื่อช่วยเหล่าร้านค้าอาหารที่กำลังเริ่มต้นเปลี่ยนร้านอาหารให้เป็นรูปแบบ ‘Online’ ในยุคโควิดนี้กัน

จุดเริ่มต้นในการเปลี่ยนร้านอาหารให้เป็นรูปแบบร้านออนไลน์คือ ต้องเริ่มวางระบบให้พร้อมรับบริการ Delivery ให้ได้ หลังจากนั้นคุณถึงจะสามารถออกแบบและวางแผนกลยุทธ์ที่สำคัญที่จะทำให้ร้านอาหารของคุณโดดเด่นในโลกออนไลน์ ใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ร้านอาหาร

3 กลยุทธ์ต้องรู้! มีอะไรบ้าง

กลยุทธ์แรก : วางแผนระบบการส่งอาหารแบบออนไลน์


กลยุทธ์แรกที่สำคัญคือ การเข้าร่วมให้ร้านอาหารของเรามาใช้บริการแพลตฟอร์มการสั่งอาหารแบบ Delivery ซึ่งหมายถึงมีส่วนร่วมทั้งการสั่งออเดอร์และส่งอาหาร โดยทางร้านอาหารจะรอรับออเดอร์จากทางแอปพลิเคชั่นแล้วจะมีคนส่งอาหารจากทางแอปเข้ามารับอาหารไปส่งให้กับลูกค้าเอง สำหรับในประเทศไทยตอนนี้มีแพลตฟอร์มที่ให้บริการ ได้แก่ LINE MAN / Grab Food / RobinHood / Foodpanda / Gojek หากใครต้องการเข้าร่วมบริการสามารถเลือกได้ตามที่ร้านค้าต้องการ

ขอบคุณรูปภาพจาก Official Facebook : Grab
ขอบคุณรูปภาพจาก Official Facebook : Line Man

ยิ่งไปกว่านั้นการวางแผนระบบการส่งอาหารแบบออนไลน์ สามารถทำได้หลากหลายวิธีมากกว่านั้น ในปัจจุบันด้วยสถานการณ์ของโควิด ทำให้ทางร้านอาหารส่วนใหญ่จะมีช่องทางส่งอาหารและรับออเดอร์ด้วยตัวเองผ่านทาง Official Fanpage ในโซเชียลมีเดียต่างๆ ทั้ง Instagram Facebook Twitter และ Line

โดยให้ลูกค้าเข้ามาสั่งกับช่องทางออนไลน์ของร้าน ซึ่งทางร้านจะเป็นผู้ออกไปส่งอาหารเองให้ถึงมือลูกค้า บริการในลักษณะนี้จะเหมาะกับการส่งในบริเวณใกล้ๆ เท่านั้น เพราะเมื่อต้องออกไปส่งในระยะที่ไกลขึ้นก็จะทำให้การส่งอาหารช้าลงได้ จะเห็นว่าการวางแผนการจัดส่งอาหารในรูปแบบออนไลน์มีความสำคัญ และต้องวางแผนกลยุทธ์ข้อนี้ให้ดีก็จะช่วยทำให้ร้านค้าอาหารของเราอยู่รอดและมีคุณภาพยิ่งขึ้น


กลยุทธ์ที่สอง : วางแผนการตลาด / โปรโมทสินค้าให้มีเอกลักษณ์

สำหรับกลยุทธ์ที่สำคัญอีกหนึ่งข้อคือ วางแผนการตลาด / โปรโมทสินค้าให้มีเอกลักษณ์ ซึ่งต้องขอบอกก่อนว่าการขายอาหารออนไลน์นั้นมีข้อดีคือ ร้านอาหารไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารเล็กๆ ไปจนถึงร้านอาหารใหญ่ๆ ในห้าง สามารถแข่งขันกันได้อย่างสบาย เพราะคนสั่งซื้อไม่ได้เลือกกินอาหารจากการตกแต่งร้าน แต่เลือกสั่งอาหารจากหน้าตาของอาหารที่น่ากิน เมนูอาหารที่เลือกกินได้ง่าย ถูกใจ และมีโปรโมชั่นเด็ดๆ ที่พร้อมเสิร์ฟมาให้

ซิปขอยกประเด็นที่สำคัญสำหรับการวางแผนการตลาดและโปรโมทสินค้า ในที่นี้คือ ‘อาหารของร้านคุณ’ นั่นก็คือหน้าตาของอาหารนั่นเอง แม้ว่าอาหารที่ร้านของคุณจะอร่อยแค่ไหน แต่ถ้าไม่มีการออกแบบให้น่าดึงดูดความสนใจก็ทำให้เรียกลูกค้าไม่ได้ ดังนั้นต้องมีการ Create เมนูและอาหารให้ตอบโจทย์ ตรงคอนเซ็ปต์ และมาพร้อมราคาที่ดี นอกจากนี้โปรโมชั่นดีๆ ก็จะช่วยให้ร้านของคุณน่าสนใจ แสดงให้เห็นว่าร้านค้าตรงเล็งเห็นความสำคัญในข้อนี้มากๆ นะคะ


กลยุทธ์ที่สาม : ความปลอดภัยและการวิธีลดการติดเชื้อโควิดสู่อาหาร

กลยุทธ์ที่สามมีความสำคัญมาก หากย้อนกลับไปในช่วงที่ยังไม่มีการระบาดของโควิด ‘ความปลอดภัยและความสะอาด’ เป็นสิ่งสำคัญมากในการขายอาหาร ไม่ว่าจะเป็นอาหารทานร้อนหรือเย็น การบรรจุใส่ถุงที่มีคุณภาพ แน่นหนา และการใส่ใจเล็กๆ น้อยๆ จากร้านอาหารของคุณคือปัจจัยที่ขาดไม่ได้ และยิ่งพอมีการระบาดของโควิด ข้อนี้จะเข้ามาเป็นกลยุทธ์หลักที่จะทำให้ร้านอาหารแบบออนไลน์ต้องตระหนักมากกว่าเดิม เพื่อไม่ให้มีสิ่งปนเปื้อนหรือเชื้อโรคเข้าไปในถุงอาหารก่อนไปถึงมือลูกค้าได้นั่นเอง

ทำให้ต่อมาเกิดมาตรการและข้อระเบียบที่เข้มงวดขึ้นในร้านอาหารในขณะทำการสั่งซื้อ ไม่ว่าจะมาจากไรเดอร์ผู้รับส่งอาหาร หรือแม้แต่ทางร้านอาหารเองต้องเพิ่มวิธีเพื่อให้เกิดการจัดการที่ดี เพื่อความปลอดภัยของลูกค้า และทำให้ลูกค้าประทับใจจนต้องกลับมาสั่งซื้ออาหารซ้ำในครั้งต่อไป


เป็นยังไงกันบ้าง สำหรับกลยุทธ์เบื้องต้นที่ต้องรู้ใน 3 ข้อ ซิปอีเว้นท์เห็นว่าธุรกิจประเภทออนไลน์ โดยเฉพาะสำหรับร้านอาหารในตอนนี้ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมากและการเกิดขึ้นของร้านอาหารออนไลน์ก็มีมากขึ้นเช่นกัน จึงทำให้ทางเราอยากแชร์คอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการทั้งหลาย หากจะรับมือช่วงโควิดต้องเตรียมพร้อมอย่างไร ปรับเปลี่ยนไปทางไหน ลองเข้ามาอ่านกันดูน้า


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน