Trending Now

Work Life Balance นะ ไม่ใช่ Work ไร้ Balance

เห็นข้อความสั้นๆ จากประโยคด้านบน หลายๆ คนคงรู้สึกว่าโอโหทำไมถึงโดนใจขนาดนี้ หากย้อนกลับไปในเวลาที่สถานการณ์ของ Covid-19 ยังไม่ระบาดหนัก ชีวิตมนุษย์วัยทำงานอย่างเราๆ ต่างต้องทำงานวันหนึ่งเป็นเวลาหลายชั่วโมง ทั้งนั่ง เขียน จด พิมพ์งาน จ้องอยู่หน้าจอคอม สายตาที่อ่อนล้า ทำให้ 1 วันหมดเวลาไปอย่างรวดเร็ว จนอาจลืมไปว่านี่เรายังไม่ได้ทำกิจกรรมอย่างอื่น หรือทำสิ่งต่างๆ ตามเป้าหมายในชีวิตในแต่ละวัน

ดังนั้นวันนี้เราจึงต้องสร้าง ‘ความสมดุลของชีวิตและการทำงาน’ ให้เท่ากันมากขึ้น เราอาจโฟกัสการทำงานด้วยแต่ก็ไม่ลืมการจัดสรร แบ่งเวลา และดูแลตัวเองไปควบคู่ ทำให้ในระยะยาวเราสามารถปรับสมดุลและสร้างความสุขให้กับชีวิตได้มากขึ้น ถึงแม้ว่าเราจะต้อง Work From Home ก็ตาม

ทำงาน ใช้ชีวิต มีเวลา อยู่กับตัวเอง ครอบครัวและคนที่คุณรัก

รางวัลสำหรับคนทำงานต้องมาแล้ว ซิปได้รวบรวมแอปที่จะเข้าช่วยจัดสรรเวลาการทำงาน การใช้ชีวิตส่วนตัว การดูแลตัวเองต่างๆ ที่จะทำให้ชีวิตเรา Balance มากขึ้น งั้นไปดูกันว่าจะมีแอปตัวไหนกันบ้างนะ


Cozi Family Organizer

Free Download : iOS / Android

Work Life Balance

ลิสต์ที่แอปแรกกับ Cozi Family Organizer เป็นแอปที่จะช่วยจัดการและจัดสรรเวลาให้กับครอบครัว เพราะจะรวมนัดหมายต่างๆ ของคนในครอบครัวของเรา ทำให้เราสามารถรู้ได้ว่าวันไหน เวลาใด ที่เราจะมีเวลาว่างตรงกันเพื่อจะได้นัดหมายทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับทุกคนในครอบครัวได้ โดยความพิเศษที่โดดเด่นของฟังก์ชั่นตัวนี้คือ ทุกคนจะสามารถแชร์ Shopping list / รายการสินค้า / เมนูอาหารแต่ละมื้อ และอื่นๆ ร่วมกันได้ แถมยังมีแจ้งเตือนให้ทุกคนแบบอัตโนมัติอีกด้วย

สรุปง่ายๆ ก็คือ หมดปัญหาเรื่องการมีเวลาไม่ตรงกัน สำหรับใครที่ทำงานหนัก เกรงว่าจะจัดสรรเวลาให้ครอบครัวไม่ได้ ให้แอป Cozi เป็นตัวช่วยดีๆ ที่เข้ามาเป็นคูหูให้เราได้มีเวลาและทำกิจกรรมกับคนที่เรารักกันน้า


Relax Melodies

Free Download : Only For iOS

(ส่วน Android สามารถค้นหาด้วยคำนี้ได้ เพื่อนๆ จะเจอแอปตัวอื่นที่ใช้ได้ใกล้เคียงเลย)

Work Life Balance

แอปตัวต่อมาจะข้ามาช่วยให้การทำงานเรา Balance มากขึ้นในเรื่องของการพักผ่อนนั่นเอง แอปที่เรากำลังพูดถึงอยู่นีคือ Relax Melodies ที่มีให้ดาวน์โหลดเฉพาะในระบบ iOS แต่สำหรับสาวก Android ก็ไม่ต้องเสียใจไป สามารถค้นหาด้วยคำว่า ‘Relax Melodies’ ก็จะเจอแอปอื่นๆ ที่คล้ายกับตัวนี้นั่นเองเลือกใช้ได้ตามใจชอบเลยจ้า อย่างที่บอกว่าแอปนี้จะเข้ามาช่วยเตือนให้คุณพักผ่อนและช่วยให้เรานอนหลับสนิทมากขึ้น

นอกจากนี้เขายังมีฟีเจอร์เทพๆ อย่าง ‘เสียงดนตรีช่วยบรรเลง’ หรือแม้แต่นิทานสั้นที่จะเข้ามาช่วยกล่อมและทำให้เราหลับง่ายขึ้น แถมเรายังปรับเสียงตามที่เราชอบได้อีกด้วยน้า ใครที่กำลังรู้สึกว่าใช้เวลาไปกับการทำงานที่มากกว่ามาตรฐานทั่วไป ทำจนไม่มีเวลานอน ต้องให้แอปนี้ช่วยให้เราหลับตาและอยู่ในห้วงของการนอนนะจ๊ะ


Clockify Time Tracker

Free Download : iOS / Android 

Work Life Balance

ปักหมุดแอปตัวที่สี่อย่าง Clockify Time Tracker เป็นอีกแอปที่ซิปไม่แนะนำไม่ได้เลย เพราะ Clokify จะเข้ามาช่วยจัดสรรเวลางานต่างๆ เวลาพักผ่อน รวมถึงเวลาส่วนตัวของเรา! สารพัดนานาเรื่องแอปนี้แอปเดียวจัดการได้อยู่หมัด มาดูกันว่าฟังก์ชั่นทำอะไรได้บ้าง

ไฮไลต์ที่ซิปพอจะสรุปได้คือ ทางแอปเขาจะมี Deadline ของงานแต่ละงานที่เราลงไว้ว่าทำอะไร เวลาใด วันไหน เพื่อให้เรารู้ลิมิตของงานนั้นๆ อีกทั้งเป็นการช่วยให้เรามองและวิเคราะห์ภาพรวมใน 1 วันว่าเราต้องทำกิจกรรมอะไรบ้าง ซึ่งจะมีสัดส่วนคอยบอกเราว่าทำเท่านี้ถึงจะพอ และที่สำคัญแอปนี้เขารองรับระบบ Browser อย่าง Windows และ Chrome ด้วยน้า


Way of Life

Free Download : iOS / Android 

Work Life Balance

มาถึงแอปตัวสุดท้าย Way of Life เป็นแอปที่คล้ายๆ กับแอปตัวก่อนหน้านี้ เพราะจะเข้ามาช่วยเรา Checklist กิจกรรมในแต่ละวันที่เราต้องทำว่าเราต้องทำอะไรบ้าง ในแอปนั้นเราสามารถระบุเวลาต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย หากเราไม่สะดวกที่จะจด Note ให้แอปนี้ช่วยเรา รับรองว่าจะช่วยให้เราทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เท่าที่ซิปลิสต์มาได้ก็คงจะมีแอปเจ๋งๆ อยู่ทั้งหมด 4 ตัวนี้ ที่จะทำให้ชีวิตการทำงานของเรา Work Life Balance ทีละขั้น ไม่ว่าเราจะ WFH หรือไม่ก็ตาม แต่การใช้ชีวิตให้สมดุลไปพร้อมกับการทำงานเป็นเรื่องที่ดี แล้วเราจะ Enjoy Happy! กับตัวเองและคนรอบข้างที่เรารักอย่างแน่นอน


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน