Trending Now

ทำ Clay Tray กัน! อยู่บ้านมาปั้นดิน เพิ่มไอเทมเก๋ๆ ช่วง WFH

It’ s a free time! We make your new items.

ปกติแอดมินซิปก็จะชอบหาคลิปวิดีโอในยูทูปดูไปเพลินๆ เรื่อยๆ ช่วงวันหยุด เมื่อสักอาทิตย์ที่ผ่านมาก็ไปเจอคลิปหนึ่งเป็น VLOG เกี่ยวกับการปั้นดิน ทำ ‘Clay Tray’ ซึ่งจริงๆ แล้วแอดมินก็รู้จักและสนใจอยากลองทำช่วงว่างๆ ดู แต่ก็รู้สึกว่าไม่อยากพลาดเลยที่จะมาแนะนำให้เป็นหนึ่งในไอเดียของการทำกิจกรรมช่วงโควิด หรือแม้แต่ช่วง Work From Home ที่หลายๆ คนหยุดอยู่บ้าน แถมช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน ฝนตกอยู่เรื่อยๆ ก็อาจจะไม่ได้ออกไปไหน งั้นลองมาทำเปิดใจอ่านคอนเทนต์นี้ เผื่อจะอยากลองทำปั้นดินน่ารักๆ แบบนี้


เจ้า Clay Tray! คืออะไร…บางคนเห็นแต่ชื่อ

สรุปง่ายๆ เลยก็คือ Clay แปลว่า ดิน / ดินที่ใช้ปั้น ประมาณนั้นเลยทุกคน มารวมกับคำว่า Tray แปลว่า ถาด / ที่ใส่ของ เขาเลยเรียกรวมกัน แปลแบบสวยๆ ก็คือ ถาดดินปั้นไว้สำหรับใส่ของ แบบนี้ก็ได้ค่ะ และเจ้านี่แหละได้กลายมาเป็นกิจกรรมยอดฮิตช่วงโควิด เพราะทุกคนก็อยากแต่งบ้าน แต่งห้อง เพราะไม่รู้จะทำอะไร อยู่บ้านทั้งทีก็เลยอยากหาไอเทมใหม่ๆ มาประดับตกแต่งส่วนต่างๆ ของบ้าน

Clay Tray

‘Clay Tray’ กำลังเป็นที่ฮิตและโดยเฉพาะคนเกาหลีก็นิยมทำกันมากๆ วันนี้ก็เลยต้องมาตามเทรนด์กันหน่อย เพราะเขากำลังนิยมทำและหาของแต่งห้องเพิ่มความเก๋กันอยู่ โดยจะปั้นให้เป็นถาดใส่ของน่ารักๆ ใส่ของกุ๊กกิ๊ก หรือจะเอามาวางประดับตรงโต๊ะ ตรงชั้นวางของ บลาๆ ได้อีกหลายอย่าง แล้วแต่เราว่าจะเลือกนำมาใช้ทำอะไร

โดยคลิปที่เป็นต้นเหตุทำให้แอดมินอยากมาแชร์อะไรน่ารักๆ แบบนี้ ที่อาจจะเป็นประโยชน์หรือที่ถูกใจของลูกเพจก็คือคลิปนี้นั่นเอง ดูเพลินมากๆ ให้ฟิลช่วงอยู่บ้านแบบสุดๆ กันจ้าา

จิ้มๆ ไปดู ‘Weekend VLOG | Clay Tray ปั้นดินครั้งแรก กิจกรรมยามว่างช่วงโควิด’

ขอบคุณคลิปจากช่อง nyzzs 낟나리 บน Youtube Channel

พอดูคลิปวิดีโอจบ! ความคิดแรกที่เข้ามาในหัวก็คือ ‘ฉันอยากไปซื้ออุปกรณ์มาทำบ้างจัง’ เพราะรู้สึกเหมือนกำลังถูกชักจูงให้อยากลองทำ ซึ่งจริงๆ การทำ Clay Tray สามารถทำได้ง่ายๆ วันนี้ซิปเลยจะมาแนะนำวิธีเบื้องต้นสำหรับการปั้นดิน ‘Clay Tray’ เก๋ๆ ฉบับคนอยู่บ้านมาให้

Clay Tray

4 สิ่งที่ต้องเตรียม เผื่อใครสนใจอยากหาทำ!

อุปกรณ์มีนิดเดียว สามารถใช้เงินเล็กๆ น้อยๆ มาลงทุนแบบนี้ได้ อย่างแรกที่ต้องซื้อก็คือ ดินโพลิเมอร์ หาซื้อได้ตามร้านเครื่องเขียนหรือร้านขายอุปกรณ์งาน Handmade อุปกรณ์ชิ้นต่อมาคือ ลูกกลิ้งไม้ ไว้สำหรับกดหรือทับดิน อย่างที่สามคือ สี Acrylic และพู่กันระบายสี ส่วนอุปกรณ์ชิ้นสุดท้ายคือ กระดาษทราย นั่นเองค่ะทุกคนนนน เป็นไงล่ะ มีแค่ไม่กี่อย่างเราก็สามารถ ทำ Clay Tray ได้แล้วนวดดินให้เป็นเนื้อเดียวกัน ถ้าแห้งไปให้หยดน้ำใส่ได้ทีละนิด

ขั้นตอนการทำง่ายๆ มี 2 พาร์ท!

Part 1 : ขั้นตอนแรกเราก็นำดินโพลิเมอร์ที่เราซื้อมา มานวดดินให้เป็นเนื้อเดียวกัน ค่อยๆ นวดด้วยนะคะ ถ้าดินมีความแห้งก็สามารถใส่น้ำหยดๆ ลงไปก็ได้ จากนั้นเราก็ปั้น บิด ขยำๆ ขึ้นทรงดินให้เป็นรูปตามต้องการได้เลย แต่งานนี้ถ้าเราจะทำ ‘Clay Tray’ ก็จะเน้นรูปทรงให้เป็นถาดหรือจาน หรืออะไรที่รูปทรงแบนๆ สักหน่อย ก็จะได้เหมาะกับการทำที่ใส่ของหรือวางของได้ค่ะ

Part 2 : ต่อมาค่อยๆ ปั้นเกลี่ยดินให้เนียน พอได้รูปทรงที่ชอบแล้ว เราก็สามารถทิ้งดินให้แห้งอย่างน้อย 1 วันนะคะ ส่วนทริคที่สำคัญอีกอย่างคือ ถ้าอยากให้เนื้อดินปั้นมีความเนียนให้ใช้กระดาษทรายขัดผิวช่วยด้วยอีกแรง และขั้นตอนสุดท้ายคือ ลงสี แต้มวาดลาย ที่เราชอบได้เลย ใครชอบสไตล์มินิมอล เรียบๆ หรือใครชอบแนวอาร์ต ก็แต้มลงไปเลย 🙂

ยังไงถ้าหากปั้นเสร็จแล้ว มาถ่ายรูปและแชร์ไอเทมน่ารักๆ แบบนี้ให้เพื่อนๆ ดูกันนะคะ


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน