Trending Now

คอมพิวเตอร์ หรือ Notebook คืออุปกรณ์ที่จำเป็นที่สุดของการทำงานของพนักงานออฟฟิศเกือบจะ 100% ดังนั้น ใครหลายๆ คนอาจจะมีคอมออฟฟิศอยู่แล้ว แต่คอมส่วนตัวที่เอาไว้ทำงานส่วนตัว ทำ Website ส่วนตัว หรือเอาไว้เล่นเกมคอมพิวเตอร์อย่าง The Sims ต่างๆ หรือเอาไว้ทำ CV สม้ครงานของเราเอง หรือในอนาคตบริษัทใหม่อาจจะไม่มีคอมออฟฟิศให้ ดังนั้นวันนี้ทีมซิปชวนมาดูการ เลือก Notebook แบบฉบับพนักงานออฟฟิศผู้ชอบท่องอีเว้นท์กัน

ไว้ใช้สำหรับโลกออนไลน์ ทำอะไรเบาๆ จิปาถะต่างๆ ที่บ้าน

คอมพิวเตอร์ Notebook สำหรับคนกลุ่มนี้ อาจจะไม่ต้องคำนึงถึงน้ำหนักของ Notebook เนื่องจากเป็นคอมพิวเตอร์ที่อยู่กับที่ ถัดมาเรื่องที่ต้องคำนึงถึงก็คือ จำนวนช่องเสียบต่างๆ ผู้อ่านท่านใดที่ตรงกับคนกลุ่มนี้ จุดประสงค์นี้ แนะนำให้มีช่องเสียบเยอะๆ ไม่ว่าจะเป็นช่องเสียบ VGA (ไว้ต่อกับโปรเจคเตอร์สมัยก่อนๆ ) หรือ HDMI ช่องเสียบเกี่ยวกับภาพ วิดีโอสมัยใหม่ขึ้น และช่องที่สำคัญคือ ช่อง USB ที่เราคุ้นเคยกับ ช่อง เสียบสาย อินเตอร์เน็ต ถ้ามีก็ดีมากๆ แต่สำหรับช่องใส่ซีดีนั้น อาจจะหายาก ถ้าใครต้องการส่วนนี้ อาจจะต้องไปซื้อคอมมือ 2 สมัยเก่าหน่อย ซึ่งทางทีมแนะนำเป็นพวก Macbook Pro รุ่นเก่าๆ ทนดี และยังอ่านแผ่นได้ดี

สำหรับคนที่ชอบไปข้างนอก เดินทาง เขียนบทความของตัวเอง หรือสายอีเว้นท์

ถัดมาเป็นสายอีเว้นท์ สายคล่องแคล่วว่องไว เน้นแบตอึด น้ำหนักเบา เน้นเปิดคอมทำอะไรที่ไหนก็ได้ เช่น เขียนบทความออนไลน์ของตัวเอง หรือแต่งภาพโดยใช้ Lightroom สำหรับรูปที่ไปถ่ายๆ มา ซึ่งสรุปสิ่งที่ควรมีดังนี้ น้ำหนักเบา แบตอึด มีช่องเสียบ SD Card สำหรับกล้อง หรือมีทางให้รูปจาก SD Card สามารถเข้าเครื่องได้นั่นเอง

อยากเล่น The Sims เลือก Notebook แบบไหนดี

สำหรับการเล่นเกมต่างๆ นั้น อาจจะไม่ต้องสนใจเรื่องน้ำหนักของ Notebook ก็ได้ เนื่องจากการเล่นเกม ก็เป็นการเล่นอยู่กับที่อยู่แล้ว เสียบสายชาร์จแบตอยู่ตลอดอยู่แล้ว ควรไปคำนึงถึงเรื่อง CPU Ship หรือ การ์ดจอ ที่โอเคๆ หรือ Ram ที่มากกว่า 8 Gb ถามพนักงานเลยว่าเอาไว้เล่นเกม แต่ไม่ต้องจัดเต็มเป็น Gamer คอมพิวเตอร์ที่มีพัดลมไฟขนาดใหญ่ หรือแทงค์น้ำอะไรต่างๆ จอใหญ่ๆ สัก 15 นิ้วก็ฟินสะใจดี เวลาเล่นเกม

ทำ PS, AI หรือ ตัดวิดีโอส่วนตัวของตัวเองขำๆ

กลุ่มนี้อาจจะต่างกับกลุ่มที่ 2 ตรงที่ ไม่ต้องสนใจเรื่องน้ำหนักเบา เพราะอาจจะต้องการสเปคที่สูงกว่า แรงกว่า และลักษณะการใช้งาน ก็ใช้อยู่ที่ห้อง ถาวรอยู่แล้ว ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร แต่การตัดคลิป ทำ Art Work ต่างๆ สิ่งที่ควรคำนึงถึงก็น่าจะคล้ายๆ กับสายเกมส์ Ship, Ram, การ์ดจอ และขนาดหน้าจอ อีกสิ่งหนึ่งก็คือพวกช่องเสียบต่างๆ เผื่อเอาไว้เสียบหูฟัง 3.5 mm. หรือเสียบ Wacom ต่างๆ

เตรียมพร้อมสำหรับเป็นคอมทำงาน ของบริษัทใหม่

อย่างแรกเลย ให้ดูว่าบริษัทใหม่นั้นใช้โปรแกรมพวก Microsoft Office ต่างๆ หรือไม่ ถ้าหากใช้โปรแกรมเหล่านี้ ควรจะใช้ PC ไปโดยบริยาย เพราะบน Mac ก็ยังไม่สู้เท่าฝั่งนั้น จะได้ไม่มีปัญหาเวลาโอนไฟล์ต่างๆ แต่ถ้าบริษัทใหม่ใช้แต่พวก Google Office ต่างๆ ออนไลน์ทั้งหมด เราจะใช้ Mac ได้ไม่มีปัญหา สำหรับไลฟ์สไตล์ของการทำงาน ถ้าต้องออกไปพบลูกค้า หรือมีการเปลี่ยนที่ทำงาน เดินทาง ก็ควรเอาที่น้ำหนักเบา แบตอึด แต่ถ้านั่งอยู่กับที่ หรืองานเอกสารต่างๆ ปัจจัยเรื่องน้ำหนักก็ตัดทิ้งไปได้เลย

ทางทีมซิปรวบรวมลักษณะการใช้งานคอมพิวเตอร์ต่างๆ มาให้ หรือการ เลือก Notebook ซึ่งโดยปกติแล้วจะมีอีเว้นท์อย่าง Commart หรืองานคอมพิวเตอร์ต่างๆ ให้ไปดูกันต่อ แต่ในยุคนี้ แต่ละผู้จำหน่ายก็จัดโปรโมชั่นออนไลน์ หรือ จัดโปรหน้าร้านค่อนข้างเยอะ แต่สำหรับใครที่หาคอมมือสอง ก็สามารถหาได้ตาม Facebook Marketplace, Facebook Group ต่างๆ หรือแอปพลิเคชั่นอื่นๆ มากมาย


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments