Trending Now

แน่นอนว่าปัจจุบัน สืบเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดอยู่ทั่วทั้งโลก ทำให้อุตสาหกรรมอีเว้นท์ต้องปรับตัวสู่ยุค Virtual Event หรือ อีเว้นท์เสมือนจริง โดนอาศัยเทคโนโลยีในปัจจุบันในการช่วยให้ผู้มางานอีเว้นท์ ได้เข้าถึงอีเว้นท์ที่สมจริงที่สุด ผ่านอุปกรณ์ต่างๆ อย่างเช่นสมาร์ทโฟน หรือคอมพิวเตอร์นั่นเอง เพื่อลดการพบเจอ ลดการแพร่กระจายเชื้อ แต่วันนี้ทีมซิปอยากพาย้อนหลังกลับไปก่อนยุคอินเทอร์เน็ต ย้อนกลับเข้าไปอีกถึงยุคก่อนที่จะมีสื่อต่างๆ อย่างโทรทัศน์เลย หรือแกล้งๆ เรียกว่า อีเว้นท์ในอดีต ลองมาดูความเก๋ๆ ของไทยที่ทีมซิปชื่นชอบมาให้ชมกันว่าจะมีอะไรบ้าง

วัดวาอารามสถานที่จัดอีเว้นท์สุดฮิตในอดีตจนถึงปัจจุบัน

อีเว้นท์ในอดีต

จะสังเกตได้ว่าวัดต่างๆ นั้นจะตั้งอยู่ติดกับคลอง ซึ่งเปรียบเสมือนถนนใหญ่ หรือรถไฟฟ้าในปัจจุบัน นอกจากวัดจะเป็นที่ประกอบกิจทางศาสนาแล้ว ยังเป็นที่จัดอีเว้นท์สุดฮอต ที่รวมทั้ง กิจกรรมสุดเอกลักษณ์ บ้านผีสิง หนังกลางแปลง เวทีลูกทุ่ง ลิเก งิ้ว รำวง หนังตะลุง หนังใหญ่ โขน โหมโรง ปาโป่ง ปากระป๋อง ช้อนปลา ยิงลูกโป่ง สาวน้อยตกน้ำ ชิงช้าสวรรค์ ม้าหมุน และสายชิมก็ไม่ควรพลาด เพราะยกทัพของกินทั่วพระนคร ส่วนสายช้อปก็ไม่ต้องเสียใจ มางานอีเว้นท์ทีอาจจะไม่มีเบี้ยนั่งสามล้อ ขึ้นเรือกลับบ้านแน่นอน

และหลายๆ อีเว้นท์ที่วัดได้จัดขึ้น ยังไม่รวมพวกเทศกาลลอยกระทง ปล่อยโคม ปล่อยนก ปล่อยปลา แห่นู้นแห่นี้ สงกรานต์ เข้าพรรษา และอื่นๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่า วัดเดียว…อยู่

กิจกรรมผู้ใหญ่อีเว้นท์ประจำปี “การลงแขกเกี่ยวข้าว

ในสมัยก่อน ประชากรไทยส่วนมากทำอาชีพเกษตรกรรม และการลงแขกเกี่ยวข้าวนั้นเป็นอีเว้นท์ที่รวมผู้คนได้มากมายไม่แพ้กับอีเว้นท์ที่วัดเลย โดยความน่ารักคือ เจ้าของที่นาจะมีการปักธงว่า จะเกี่ยวข้าวได้เมื่อใด และชาวบ้านคนอื่นๆ ก็จะมาร่วมด้วยช่วยกัน ได้พูดคุย ได้พบปะ ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน และยังถึงขึ้นมีเพลงเกี่ยวข้าวเกิดขึ้นมาด้วย โดยทางเจ้าของที่นา หรือผู้จัดอีเว้นท์ ก็ต้องเตรียมอาหารคาวหวาน น้ำดื่มต่างๆ ไว้ให้ผู้ที่มางานอีเว้นท์ ที่มาช่วยออกแรงเกี่ยวข้าว ให้เจ้าของที่นาได้เกี่ยวเสร็จตามเวลาที่วางไว้ พอมีบ้านอื่น เจ้าของที่นาอื่นก็จะเกี่ยวข้าวปักธงขึ้นมา ก็จะเกิดอีเว้นท์ลักษณะนี้ ไปเรื่อยๆ 

อีเว้นท์ในอดีต ของเราชาวเยาวรุ่นบ้าง

อีเว้นท์ในอดีต

ในฝั่งของเยาวรุ่นนั้นก็คงลงไปเกี่ยวข้าวอย่างเช่นผู้ใหญ่ไม่ไหว อีเว้นท์ที่เกิดขึ้นตามลานบ้าน ลานวัด หรือลานอะไรก็ดี ของเยาวรุ่นก็คือ พวกการละเล่น ที่ทางทีมมองว่า มันก็เป็นอีเว้นท์ที่ รวบรวมเด็กๆ ไว้ ให้เกิดความรู้จักมักจี่เกิดขึ้น ตัวอย่างงานอีเว้นท์ก็เช่น กระโดดยาง หมากเก็บ ทอยเส้น ตี่จับ ว่าวไทย รีรีข้าวสาร ม้าก้านกล้วย เดินกะลา มอญซ่อนผ้า ปิดตาตีหม้อ งูกินหาง ซ่อนแอบหรือว่าแปะโป้ง และอื่นๆ อีกมากมาย

ส่วนคล้ายกับกีฬา ในเชิงอีเว้นท์เบาๆ 

ในสมัยก่อนไม่ได้มีการถ่ายทอดสด หรือสตรีมมิ่งเป็นแน่แท้ งานอีเว้นท์เชิงกีฬาในสมัยก่อนจึงคึกคักสาระนังมาก เช่น การแข่งเรือยาว ชนไก่ แข่งปลากัด มวย และอื่นๆ ซึ่งเต็มไปด้วยผู้เข้าชมมากมาย

อีเว้นท์ที่เกี่ยวเนื่องกับพระราชวงศ์

ในที่นี้ คืออีเว้นท์ที่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์ แต่พสกนิกรก็ได้เข้าร่วม มีส่วนร่วมด้วย เช่น พยุหยาตราชลมารค หรือ การเสด็จพระราชดำเนินทางน้ำ ซึ่งชาวบ้านก็ได้ชื่นชมความสวยงาม ความยิ่งใหญ่ (ซึ่งทางทีมไม่แน่ใจว่าในอดีตสามารถรับชมได้เหมือนในปัจจุบันหรือไม่) อีกพิธีหนึ่งที่ชาวบ้านคนธรรมดาได้ร่วมแน่ๆ คือ พืชมงคลแรกนาขวัญ 

สุดท้ายและท้ายสุดกับอีเว้นท์สเปเชี่ยลเหตุเกิดที่หว้ากอ

ด้วยพระราชอิจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงคำนวณสุริยคราสได้แม่นยำกว่าพวกฝรั่งดั้งขอ ด้วยวิธีทางโหราศาสตร์ โดยในวันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2411 เวลา 11 นาฬิกา 36 นาที 20 วินาที สุริยุปราคาเต็มดวง โดยนักดาราศาสตร์ชาวฝรั่งเศสผู้หนึ่งได้ทำนายสุริยุปราคาในรอบนี้ด้วยเช่นกัน โดยคำนวณพลาดไป 2 นาที

อีเว้นท์ในอดีต

จะเห็นได้ว่า สมัยก่อนนั้นเนื่องจากไม่มีเทคโนโลยี ทำให้ได้พบปะ พบเจอ สร้างความสัมพันธ์กันได้แน่นแฟ้น ลูกตานี่บ้านตานั่นอะไรต่างๆ เป็นความน่ารักที่อยากให้เกิดขึ้นอีกครั้ง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ด้วยสถานการณ์แล้ว ทำให้ต้องลดการพบเจอจริงๆ แต่ก็ช่างโชคยังดีที่เทคโนโลยีนำพาให้สามารถจัดอีเว้นท์ได้ สำหรับบุคคลธรรมดาที่สนใจอีเว้นท์อะไรต่างๆ ล่ะก็ ติดตามเราไว้เลย เรามีหลายคนในทีมที่สนใจอีเว้นท์ในแต่ละแนวของตัวเอง ทำให้เพจซิปอีเว้นท์ยังคงเป็นเพจบันเทิงอีเว้นท์อันดับหนึ่งของประเทศไทย และยังเป็นแฟนคลับเพจจือปากอยู่ด้วย แต่สำหรับผู้จัดงานอีเว้นท์ ที่สนใจใช้บริการ Virtual Event ของทางทีมซิป ก็ติดต่อเข้ามาได้ที่อีเมล sales@zipeventapp.com ได้เลย


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments