Trending Now

ช่วงนี้ใครๆ ก็ฮิต ปลดล็อกสกินสีทอง ของไอเท็มต่างๆ ครั้นที่แอดมินคนนี้จะมาเปิดว่า ไปอีเว้นท์ครบร้อยครั้ง ปลดล็อก สกินตั๋วอีเว้นท์สีทอง ก็คงเป็นความคาดหมายของใครหลายคน แต่วันนี้ทีมซิปพามาชมสีทองแบบไทยๆ กันว่า สีทองนี้จัดอยู่หมวดหมู่ใด ทำจากอะไรกันบ้าง หรืออะไรยังไง ไปชมกันเลย

ปลดล็อกสกินสีทอง

สีไทยคืออะไร

สีไทยเป็นต้นทุนวัฒนธรรมที่แสดงถึงอัตลักษณ์เฉพาะ ภูมิปัญญาอันทรงคุณค่านี้มีทั้งเรื่องที่มาของ ชื่อสี การ ปรุง สีจากวัตถุดิบต่างๆ และการ จับคู่สี เพื่อให้งานทรงพลัง แสดงความหมายซึ่งประการหลังนี้เป็นแบบอย่าง หรือสไตล์เฉพาะตัวรวมถึงเทคนิคการนำไปใช้

การแบ่งหมู่สีไทย

สีหลักที่ปรากฏใช้ในงานจิตรกรรมไทยสมัยก่อนมีอยู่ 5 หมู่หลัก คือ สีดำ ขาว เหลือง แดง คราม รวมเรียกว่า สีเบญจรงค์ ส่วนสีที่แปลกออกไปก็เกิดจากการผสมสี 5 สีดังกล่าว แตกออกเป็นอีก 5 หมู่สี ได้แก่ สีส้ม สีเขียว สีม่วง สีน้ำตาล สีทอง

ชื่อสีทองมีอะไรบ้างในโบราณ

ซึ่งหมู่สีทอง (Gold) ประกอบด้วย 1. สีทอง คือ สีเหลือง เช่น ศรีหัวขมิ้น หรือสีใบไม้สุกสีเหลือง 2. สีเหลืองทอง (golden) เป็นสีเดียวกับสีรงทอง (ซึ่งอยู่ในหมู่สีเหลือง) 3. สีทองคำ/ทองคำเปลว เป็นสีที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย เป็นสีศักดิ์สิทธิ์ และถือว่าเป็นสีที่มีค่ามากที่สุด

วัสดุปรุงสีทอง

ในความจริงแล้ว วัสดุปรุงสีไทย มีอยู่มากโข แต่ทีมซิปเลือกที่เกี่ยวข้องกับสีทอง ในส่วนที่หลายๆ คนเอาไปแปะตามวัตถุต่างๆ เพื่อเกิดเป็นสกินสีทองของหลายๆ วัตถุในโลกออนไลน์ในปัจจุบัน ซึ่งก็ประกอบไปด้วย

ปลดล็อกสกินสีทอง

ยางรัก (Lacquer varnish)

ยางรักเป็นน้ำยาที่ได้จากต้นไม้ยืนต้นขนาดกลาง (ไม่ใช่ดอกรักที่ร้อยมาลัย) ซึ่งขึ้นทั่วไปตามป่าเบญพรรณ มีลูกที่มีปีกหมุนเหมือนต้นยางโทน ใช้ทาไม้และวัสดุต่างๆ เพื่อรักษาผิวให้คงทน และยังใช้ทารองพื้นเพื่อปิดทองในงานหัตถศิลป์

ทองคำเปลว (Gold leaf)

ทองที่ได้รับการตีแผ่จนเป็นแผ่นที่บางมาก มักจะใช้สำหรับปิดทอง (gilding) หรือปิดบนองค์พระพุทธรูป หรือสิ่งสักการะ

รง (Gamboge tint)

รง มาจากยางต้นรง (ชื่อพฤกษศาสตร์ Gracinia Hanbury Hook) ให้สีเหลือง

ขมิ้น (Turmeric)

เป็นพืชล้มลุกในวงศ์ขิง มีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นสีย้อม

เหลืองดิน

ทำจากดินที่มีเนื้อสีเหลืองหม่น

ชื่อสีทองไทยและค่าสีไทยโทน

ปลดล็อกสกินสีทอง

จากการวิเคราะห์ในวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศิลปากร เรื่อง “การสร้างประสบการณ์สุนทรียะจากสีไทย” ของอาจารย์ไพโรจน์ พิทยเมธี (พ.ศ. 2556) ค้นพบชื่อสีไทย และทดสอบค่าสีโดยกำหนดตามค่า C M Y K จำนวน 156 สี แต่ทางทีมซิปขออนุญาตนำมาโชว์แค่หมู่สีทอง ได้แก่

ทอง C15 M25 Y70 K0
ทองคำ C20 M30 Y100 K0
เลื่อมพราย C10 M25 Y30 K0
เหลืองเพียงทอง C20 M30 Y100 K0
ขาวปนเพชร C10 M10 Y25 K0
เลื่อมเหลือง C10 M10 Y50 K0

จากบทความนี้ก็ได้ ปลดล็อกสกินสีทอง ซึ่งสีทอง หรือสีของไทยทุกสี มีที่มา เรื่องราว และยังมีคุณค่าที่หามูลค่าไม่ได้ ลองมาดูอีกมุมมองหนึ่งเกี่ยวกับสีทอง และถ้าคุณชื่นชอบสีไทยโทนเหมือนทีมซิปแล้วล่ะก็ อย่าลืมติดตามเพจเราไว้เลย ถ้าหมดโควิดเมื่อไหร่ สถานการณ์ดีขึ้น และมีอีเว้นท์ที่เกี่ยวกับสีไทยโทน ทีมซิปจะรีบมาเล่าให้ฟัง และมาบอกข่าวลูกเพจชาวซิปเป็นที่แรก (รองจากเพจหลักที่จัดงาน) แน่นอน

และทั้งหมดทั้งมวลจะเกิดเนื้อหาดีๆ ที่เอามาแชร์ในวันนี้ไม่ได้ ถ้าไม่มีข้อมูลสีไทยโทน จากหนังสือ “สีไทยโทน เสน่ห์ไทยเพิ่มมูลค่าธุรกิจ” โดยศูนย์บันดาลไทย ซึ่งต้องขอบพระคุณมา ณ ที่นี้อย่างสูงด้วย


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments